Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Toạ Đàm Quốc Tế “Từ Nội Tâm Đến Nhãn Quan Toàn Cầu”

28/08/201016:49(Xem: 4540)
Toạ Đàm Quốc Tế “Từ Nội Tâm Đến Nhãn Quan Toàn Cầu”

TOẠ ĐÀM QUỐC TẾ
“TỪ NỘI TÂM ĐẾN NHÃN QUAN TOÀN CẦU”
NHÂN KHÁNH THÀNH PHÁP CỔ SƠN, ĐÀI BẮC

Thích Nhật Từ
none
none

Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”

Toạ đàm được tổ chức tại hội trường khách sạn Viên Sơn, khách sạn 5 duy nhất trên thế giới mang phong cách cung đình Trung Quốc, đã thu hút hơn 100 nhà lãnh đạo Phật giáo, đại diện tôn giáo thế giới, các nhà nghiên cứu và học giả đến từ hơn 20 nước khác nhau, tham dự và thảo luận trong tinh thần tương kính và tương dung nhằm tìm kiếm các giải pháp cho các vấn nạn toàn cầu mà nhân loại đang đối diện, đồng thời kiến tạo một thế giới hoà bình, không còn nỗi khổ niềm đau. Đoàn PGVN gồm có HT. Thích Trí Quảng làm trưởng đoàn, đại đức Thích Thọ Lạc và Thích Nhật Từ.

Ngày 20-10, Toạ Đàm của Các Lãnh Tụ Phật Giáo Thế Giới, được diễn ra với hai mảng chủ đề lớn: a) Quan điểm của các lãnh tụ Phật giáo thế giới về các vấn nạn toàn cầu, b) Các giải pháp khả thi cho các vấn nạn toàn cầu. Chủ đề lớn thứ nhất do HT. Thích Tịnh Tâm, chủ tịch Hội Thảo về Tôn Giáo và Hoà Bình của Đài Loan và HT. TS. Ashin Nyanissara, viện trưởng Học Viện Phật Giáo Quốc Tế Sīaūg, làm chủ toạ.

Mãng chủ đề thứ nhất gồm có các thuyết trình viên chính gồm: ngài Rinpoche Longrig Namgay, viện chủ sáng lập Tu viện Gaden Shartse, HT. Tinh Vân, sáng lập Hội Phật Quang Sơn Thế Giới, HT. Thích Trí Quảng, HT. Kyeong II, đại học Dongguk và HT. Kosho Mizutani, giám đốc Viện Giáo Dục Tịnh Độ Tông, Nhật Bản.

Mãng chủ đề thứ hai gồm có TT. Thích Thánh Huy, phó chủ tịch Hiệp Hội Phật Giáo Trung Quốc, TT. Aryamaitri, sáng lập Tăng Già Agung Indonesia, TT. Bodhi Kjolhede, chủ tịch Trung Tâm Thiền Rochester, và TT. TS. Thepsophon, viện trưởng Đại học Mahachulalongkorn, Thái Lan.

Chư tôn đức Phật giáo đều quan niệm rằng nỗi khổ niềm đau cá nhân, xã hội và cộng đồng bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết (về tứ đế, duyên khởi và vô ngã), thái độ ích kỷ và độc tôn, tạo ra sự mất hoà hợp, mâu thuẫn và đối kháng nội tại và ngoại tại. Sự chuyển hoá tâm, thay đổi cái nhìn vật chất bằng cái nhìn của tuệ giác sẽ giúp cho con người có thể vượt qua các vấn nạn lớn của thời đại. Thông qua toạ đàm, tiếng nói của lòng từ bi và tuệ giác đã cất lên cho hoà bình thế giới và an lạc của mọi loài, chắc chắn thu hút các tổ chức tôn giáo, chính phủ và phi chính phủ trên thế giới quan tâm nhiều hơn nữa cho phúc lợi con người, thay vì đầu tư vào chiến tranh và khủng bố.

Chiều ngày 20-10, Toạ Đàm Học Thuật Phật Giáo Thế Giới đã diễn ra, với chủ đề trọng tâm: “Vai trò của văn hoá và giáo dục Phật giáo trong các hoạt động cứu thiên tai và xoá đói giảm nghèo” trên cơ sở đó, nhấn mạnh “Hoà Bình và Sự Phát Triển Nhân Loại Bền Vững” theo quan điểm của đạo Phật. Các thuyết trình viên chính gồm có GS. Hopkins, đại học Virginia, GS. Miromi Yoshimura, đại học Ryukoku, GS. Feng Da We, đại học Trung Sơn, GS. KTS Sarao, Đại học Delhi, GS. Kenyo Mitomo, thành viên Hội Đồng Khoa Học Nhật Bản, TT. GS. Huệ Mẫn, đại học Nhân Văn Quốc Gia Đài Bắc, GS. Karen Lang, đại học Virginia, GS. Hồng Tu Bình, đại học Nam Kinh v.v… Các giáo sư và một số cử toạ đã trình bày từ nhiều học thuyết Phật giáo khác nhau, nhằm đề xuất các giải pháp xoá đói, cứu thiên tai, xây dựng hoà bình và phát triển nhân loại lâu dài và bền vững, trên cơ sở của chủ nghĩa hành động tuệ giác.

“Toạ Đàm Lãnh Tụ Tôn Giáo Thế Giới” là chủ đề chính của ngày 22-10-05 nhằm xác định quan điểm dị biệt của các tôn giáo về “Các vấn nạn toàn cầu” với sự truy nguyên nguồn gốc của các khủng hoảng xã hội và đạo đức, dựa trên nền các thánh kinh tôn giáo. Đại diện các tôn giáo gồm có giám mục Cao Hùng Joseph Wang, Swami D Saraswati, sáng lập Arscha Vidya Gurukulam - Ấn-độ, giáo sĩ cao cấp Riah Abu El-Assal, giáo hội Jerusalem, giáo sĩ Nikitas Chính Thống Giáo Hongkong, giáo sĩ Do thái giáo Awarham Soetendorp v.v…

Trên cơ sở tôn trọng dị biệt như nét đặc trưng trong đa nguyên tôn giáo, các đại diện tôn giáo đã giới thiệu “Các giải pháp cho các vấn nạn toàn cầu từ nội tâm” rất đa dạng và phong phú, nhằm cùng nỗ lực kiến thiết một thế giới không còn thái độ độc tôn, hận thù và chiến tranh, dưới danh nghĩa thượng đế và tôn giáo. Các cử toạ đều thừa nhận đạo Phật không phải là tôn giáo liên hệ đến chiến tranh như các tôn giáo nhất thần trong lịch sử nhân loại.

Tất cả đều khẳng định rằng con người không thể sống biệt lập trên trái đất, không một tôn giáo có thể độc tồn. Nếu mọi vật trên thế gian này là sự tổng hoà của những điều kiện thì các tôn giáo đóng các vai trò xã hội và đạo đức khác nhau trong một khối tổng thể văn hoá tâm linh. Nguyên lý cộng tồn và đồng phục vụ theo căn tính chúng sinh được xem là ánh sang soi đường cho hành trình hạnh phúc của nhân loại trong thế kỷ 21.

Kết thúc hội nghị trong tinh thần hoà hợp, hiểu biết, thông cảm và tương kính, Hoà thượng Thánh Nghiêm đã khẳng định rằng ý thức về sự khổ đau của con người và chúng sinh đã làm cho đạo Phật có mặt trong đời, đồng hành với đời, để làm vơi đi nỗi khổ niềm đau. Tinh thần ban vui cứu khổ của đạo Phật được thể hiện rõ nét qua hình ảnh đại từ đại bi của bồ-tát Quán Thế Âm chính là tiếng nói của thương yêu và hạnh phúc. Tinh thần “khởi đại bi tâm” đã tạo ra ý thức dấn thân và trách nhiệm mang lại hạnh phúc cho các loài hữu tình.

Ngoài các buổi toạ đàm quốc tế, tất cả các cử toạ được ban tổ chức hướng dẫn tham quan Viện bảo tàng quốc gia Đài Loan và các thắng cảnh Đài Bắc.

giaoduc-toadamquocte-04
Hoà thượng Thánh Nghiêm với các khách quốc tế trong đêm nhạc tri ân

Chương trình toạ đàm quốc tế và lễ khánh thành Pháp Cổ Sơn được kết thúc bằng đêm nhạc tri ân và chúc mừng mang đậm nét văn hoá truyền thống Đài Loan và Phật giáo rất hoành tráng tại nhà hát thành phố Đài Bắc, với hơn 5000 khán thính giả tham dự.

giaoduc-toadamquocte-05
HT. Trí Quảng tặng tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn cho HT. Thánh Nghiêm


TRAO ĐỔI NGẮN VỚI HOÀ THƯỢNG THÁNH NGHIÊM
Thích Nhật Từ: Sáng kiến tổ chức các toạ đàm quốc tế nhân khánh thành Pháp Cổ Sơn, ngoài mục đích thiết lập các quan hệ xã hội và tôn giáo, Hoà thượng muốn gởi gấm thông điệp của Phật giáo đến đại diện các tôn giáo và các nhà nghiên cứu?
Cùng một chủ đề chính “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu” các toạ đàm lần này nhằm thiết lập điều kiện tạo ra một tương lai toàn cầu xán lạn, vững chãi, hoàn bình, bằng trí tuệ và kinh nghiệm của các cử toạ đứng từ góc độ tôn giáo và triết học khác nhau trên khắp thế giới. Với ba toạ đàm, Pháp Cổ Sơn làm vai trò nhịp nối, để các nhà lãnh tụ Phật giáo thế giới, các nhà học giả Phật giáo thế giới và các nhà lãnh tụ tôn giáo thế giới có thể ngồi lại gần nhau trong tinh thần tương kính đối với các hệ giá trị khác nhau. Điều tôi muốn nhắn nhũ đến với tất cả các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị là đã đến lúc chúng ta phải hiểu được và nhận thức được tầm quan trọng của sự an lạc nội tại, sự hoà hợp trong khác biệt, sự thống nhất mục đích trong các phương tiện hành trì khác nhau trong đời sống của con người và muôn loại. Các tôn giáo cần phải chia sẻ các giá trị của tình thương phổ quát, giải quyết các vấn đề bằng trí tuệ và ứng xử với nhau trong tinh thần đại bi. Với nguyên lý đó, tôi tin rằng thế giới hiện tại và tương lai sẽ giải quyết được các thách thức mà nhân loại đang đối đầu như chủ nghĩa giai cấp, tôn giáo, ý thức hệ chính trị, mâu thuẫn đối kháng, khủng bố và huỷ diệt lẫn nhau.
Hỏi: Đạo đức có thể tồn tại ngoài tôn giáo và độc lập với tôn giáo. Vai trò của tính đa nguyên tôn giáo có thể giúp gì cho sự phát triển xã hội con người?
HT. Thích Thánh Nghiêm: Sự phát huy nhân cách của con người lệ thuộc vào sự phát triển cá nhân và đạo đức toàn cầu, vốn có liên hệ mật thiết với các truyền thống tôn giáo. Trong khi xã hội toàn cầu ngày nay mang tính đa văn hoá, khuyến khích và cho phép chúng ta duy trì các khác biệt, chúng ta có thể chia sẻ các nguyên lý đạo đức dị biệt, với tâm huyết rằng tất cả dân tộc trên thế giới có thể đồng tồn tại trong hoà bình. Sáu tỉ rưởi người trên thế giới ngày nay cần đến các quy luật hỗ tương và phát triển. Bên cạnh các luật quốc tế, các nguyên lý đạo đức phổ quát rất cần thiết cho đời sống cộng tồn.
Hỏi: Cuộc đời đức Phật gắn liền với sinh thái thiên nhiên, ảnh hưởng đến đời sống vật lý của chúng sinh, và sinh thái tâm linh, tức sinh thái hành trì, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của con người. Xin Hoà thượng cho biết quan điểm bảo vệ sinh thái của Pháp Cổ Sơn?
HT. Thích Thánh Nghiêm: Tinh thần và quan điểm bảo vệ sinh thái của Pháp Cổ Sơn, trên căn bản dựa vào tinh thần từ bi của đức Phật và hạnh nguyện từ bi của Bồ-tát Quán Thế Âm. Theo tôi, có bốn loại sinh thái căn bản mà con người cần phải quan tâm và bảo vệ:
1) Bảo vệ sinh thái thiên nhiên kéo theo sự phải vệ hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên,
2) Bảo vệ sinh thái đời sống nhằm kiến tạo một phong cách sống đơn giản, thanh khiết và trật tự,
3) Bảo vệ sinh thái xã hội nhằm đảm bảo sự tương kính và an bình trong các tương tác xã hội,
4) Bảo vệ sinh thái tâm linh nhằm thiết lập thái độ sống lạc quan, hạnh phúc và an lạc bây giờ và tại đây.
Bảo vệ ba loại sinh thái đầu là điều kiện cần và đủ để phát huy sinh thái tâm linh, mãng quan trọng nhất trong đời sống tinh thần của con người.
(http://www.buddhismtoday.com)
04-05-2008 11:23:46
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/05/2016(Xem: 5728)
Hiện nay, vấn đề tín ngưỡng trở thành một trong những nhu cầu không thể thiếu trong bất cứ quốc gia nào; cho dù một quốc gia duy vật khắc khe, việc tín ngưỡng không được bộc lộ công khai, nhưng một cá nhân đối diện trước những khổ đau, vấn nạn bức bách, họ sẽ hướng về đâu để hy vọng thoát những khổ đau, tai ương hay mong cầu một lý tưởng nào đó sẽ trở thành hiện thực khi mà xã hội và luật pháp không giúp họ toại nguyện? Lịch sử nhân loại đã chứng minh, Liên sô, Đông Bá Linh, Cu Ba, Trung Cộng..
10/05/2016(Xem: 16606)
Hằng triệu dân Miền Nam nói chung trong các tôn giáo, nói riêng Quân, Cán Chính VNCH, (KiTô Giáo, Tam Giáo), tất cả các cấp từ trung ương đến địa phương, đều thấy biết chốp bu (VIP) của Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng, đều là Tướng, Tá các cấp trong Tam giáo, do Đại Tướng Dương Văn Minh làm chủ tịch có lời hiệu triệu kêu gọi toàn quân binh chủng tham gia Cách Mạng nhưng, những Tướng, Tá các cấp Cần Lao KiTô Giáo ngồi im và có hành động chống lại. Tức thì liền bị bắn chết ngay. Như Đại Tá Quyền (Cần Lao – Bộ Tư Lệnh Hải Quân) bị bắn chết trên xa lộ, do không tham gia, chống lại HĐQNCM. Nói rõ hơn, Tướng, Tá gốc Cần Lao Thiên Chúa không ai lên tiếng xin tham gia, đánh điện ủng hộ. Đến khi nghe ĐT Quyền bị bắn chết, liền gọi điện thoại, đánh công điện về Bộ Chỉ Huy Cách Mạng xin tham gia, nói lời ủng hộ. Nhưng, tất cả đều giả vờ, không thật lòng, là ý tưởng chung của các ông Cần Lao, họ đã hội kiến với nhau, với các giới KiTô trong nhà thờ, ngoài xóm đạo, là cứ giả theo, để rồi sau đó
04/05/2016(Xem: 5120)
Từ khi phương thức bán hàng trực tuyến (online) ra đời đã giúp ích và hỗ trợ rất nhiều thời gian cho những ai muốn mua sắm mà không có điều kiện đến tận siêu thị hay cửa hàng chuyên dụng. Đây là cách bán hàng hiệu quả nhất trong thời đại công nghệ tiên tiến, do đó đã có rất nhiều trang mạng kinh doanh theo phương thức này thi nhau ra đời, đáp ứng như cầu mua sắm của nhiều tầng lớp người tiêu dùng.
28/04/2016(Xem: 10687)
Chúng ta cần 100.000 chữ ký cho đến hết ngày 26/5/2016, để gửi thỉnh cầu lên Tổng Thống Obama lên tiếng yêu cầu chính phủ VN quan tâm và giải quyết vấn đề phá hoại môi trường sống của các vùng biển miền Trung VN, trong đó có Hà Tỉnh, Quảng Trị, Quảng Bình, và Huế. Đặc biệt, Hà Tĩnh là tỉnh nơi có khu kinh tế to lớn đang phát triển, trong đó bao gồm nhiều nhà máy công nghiệp do Trung Quốc và Đài Loan đầu tư nhiều tỷ đô la, một trong số đó là nhà máy thép do tập đoàn Formosa (China-Taiwan) làm chủ. Vừa qua nhà máy này đã nhập gần 300 tấn hóa chất cực độc để tẩy rửa nhà máy, rồi thải ra biển, làm cho cá chết hàng loạt và những loài động vật quý hiếm sống trong các vùng biển này, xin vào ký tên ngay ở đây: https://petitions.whitehouse.gov/petition/help-vietnamese-people-prevent-environmental-disaster-ha-tinh-province-central-vietnam Xin lưu ý sau khi ký tên xong, phải xác nhận một nữa địa chỉ email trong mail box của mình. Trân trọng kính thông báo, Chủ biên Trang Nhà Quảng Đức
27/04/2016(Xem: 10782)
Trọng tâm của bài viết nầy nhằm tìm nguyên nhân tại sao người Phật tử bị cải đạo và đề nghị phương pháp ngăn ngừa, chứ không phải là so sánh giữa hai tôn giáo. Tuy vậy, để có thể biết được nguyên nhân, nên một số tín điều và cách sống đạo, của tôn giáo, không thể không đề cập đến. Mong độc giả xem đó như là vài dẫn khởi cho việc truy tìm nguyên nhân Phật tử bị cải đạo và đề nghị giải pháp. Dẫu theo lối tiếp cận nào, chúng tôi vẫn dựa trên những chứng tích lịch sử để luận bàn, chứ không bao giờ đề cập những điều vô căn cứ. Một tôn giáo (hay một học thuyết) muốn đứng vững với thời và không gian thì tôn giáo ấy phải có ba tiêu chí cốt yếu: Nhân bản, Khoa học và Thực dụng.
29/03/2016(Xem: 4599)
Trong cuộc sống nhộn nhịp của xã hội hiện nay cũng như cảnh nông nhàn xa xưa của dân tộc Việt Nam, cảnh du canh du cư của những sắc tộc vùng cao, ngành ngư nghiệp trên vùng sông nước...Đất nước nào, dân tộc nào cũng phải đối diện với nhiều vấn nạn mà trí óc hạn hẹp, chơn chất khó giải trình, nhất là những vấn nạn mang tính trừu tượng, vô hình do tưởng thức đặt ra. Từ căn bản đó, tự mình vẻ bóng hư ảo để rồi sùng bái, ngưỡng vọng, lo sợ, hiến tế...theo bẩm chất nông cạn của chính mình, biến thành sự hối lộ, mua chuộc Thần thánh trừu tượng.kèm theo nghiệp sát đối với bao sinh động vật, thậm chí có cả sinh mạng con người.Trong đó, có cả tín ngưỡng trừu tượng gây bao khổ đau cho nhân loại hiện nay.
10/03/2016(Xem: 10717)
Hiện tượng đồng hóa âm thanh (linguistic assimilation) trong ngôn ngữ rất thường gặp: từ thanh điệu (điều hòa thanh điệu) cho đến các âm đứng gần nhau, phụ âm hay nguyên âm, đều có thể ảnh hưởng qua lạ i- nhất là trong khẩu ngữ. Điều này không làm ta ngạc nhiên vì âm thanh phát ra cũng phải tuân theo một số định luật vật lí tự nhiên của con người, khi lưỡi và họng ở những vị trí phát âm sao cho trôi chảy (nói) và thuận tai (nghe).
05/03/2016(Xem: 9908)
Các bài phát biểu trong Bàn tròn về :« Đạo Phật dấn thân » đã được tổ chức tại Trúc Lâm Thiền viện ngày 10/01/2016
20/01/2016(Xem: 7366)
Nay chúng lại lợi dụng sự “hợp tác toàn diện Việt Trung” đã hành động một cách ngang tàn, hống hách, xua quân lấn chiếm Hoàng sa, Trường sa, tung hoành, ngang ngược lãnh hải Việt nam. Ngư dân ta đã phải ngậm đắng nuốt cay, trước hành động bắn giết, cướp giựt tài sản đánh bắt của đồng bào ta khắp ven biển các tỉnh miền Trung như: Quảng Nam, Quảng ngãi, Bình Định, Phú Yên, Nha Trang v.v… Đúng là bọn hải tặc, khủng bố Trung quốc đang hoành hành trên đất nước ta. Chẳng những thế, mà vùng cao nguyên Việt nam, nơi vị trí tối quan trong như nóc nhà của đất nước, mà chúng đã xua quân, ký kết với đảng Cộng sản Việt nam, khai thác Bauxit, phá hoại môi sinh, cướp đất, đuổi nhà dân chúng ở Lâm Đồng, sẽ tiến tới chiếm trọn cao nguyên Trung phần Việt nam, sau khi thôn tính vùng cao nguyên Bắc Việt, Chúng sẽ khai thác nhiều quặn khác như vàng, chì, kẽm, đồng, v.v…tài nguyên quốc gia không khỏi qua tay bọn thổ phỉ Trung quốc.
13/01/2016(Xem: 5547)
Tuổi trái đất 4.54 tỷ năm Tuổi vũ trụ 13.75 (+ -) 0.11 tỷ năm Tuổi của sinh vật có vỏ 8 triệu năm, sinh vật sẽ được phát triển thành con người 2.5 triệu năm và loài người chính thức chừng 50 ngàn năm... Theo tạp chí khoa học. Vậy trước đó con người chưa hề có và sau cũng có thể không còn là một điều tự nhiên. Tuy thế, có người vin vào lẽ tự nhiên đó và lấy những con số do con người trong thời đại nầy chế ra rồi cộng trừ nhân chia để phun ra lời tiên tri như ông mục sư Harold Camping và hệ thống Radio Family là một việc làm thiếu vắng tính khoa học, là phó sản của bất thiện. Tại sao? Thiên tai, động đất, bão tố, mưa nắng, tuyết giá vốn là những động thái tự nhiên của vũ trụ. Lẽ dĩ nhiên con người đã góp một phần không nhỏ vào việc vận hành ấy bởi khai thác bất tận khoáng sản trong lòng đất, phá rừng, hàng triệu nhà máy bom thán khí triền miên vào không gian vô tội vạ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]