Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ về lời chúc Tết đầu Xuân Tân Sửu của TT Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng vào mùng 3 Tết ( 14/2/2021) lúc 8.00am

14/02/202116:04(Xem: 15063)
Vài cảm nghĩ về lời chúc Tết đầu Xuân Tân Sửu của TT Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng vào mùng 3 Tết ( 14/2/2021) lúc 8.00am



Vài cảm  nghĩ về lời chúc Tết
đầu Xuân Tân Sửu của
TT Trụ  Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng
vào mùng 3 Tết ( 14/2/2021) lúc 8.00am

Kính bạch Thầy, thật xúc động hôm nay được nghe tiếng chuông đại hồng chung và lời chúc Tết của Thầy với tâm niệm mong chúng đệ tử đạt được mục đích tối thượng của người Tu. Kính dâng Thầy bài viết của con và cùng chia sẻ với bạn hữu thân mến trong Viber Group của Đại Gia Đình Quảng Đức . Kính chúc sức khỏe Thầy



Bài viết: Cư Sĩ Huệ Hương
Lời diễn đọc: Cư Sĩ Huệ Linh
Lồng nhạc: Cư Sĩ Minh Trí





Nếu ai đã nghe được lời chúc Tết hôm nay của TT Thích Nguyên Tạng vào những giờ phút cuối, chắc hẳn các bạn cũng như tôi sẽ giữ mãi trong đầu những vần thơ chúc Tết để rồi quên hết những chán nản khi bị lockdown và tự hứa sẽ thực hiện được như lời chúc của Ngài. 

Nào mời các bạn chiêm ngoạn hai bài thơ chúc Tết Tân Sửu nhé,  trước khi vào sâu chi tiết về ý nghĩa con Trâu trong dân gian và nhà Thiền qua bức tranh THẬP MỤC NGƯU ĐỒ của Thiền Sư Quách Am đã được lồng trong lời chúc Tết kéo dài hơn 1:12:00.

Chúc quý Phật Tử, 

Một năm mới Tân Sửu, 

Tài lộc đầy đủ

Tu tập hành trì pháp môn trù phú 

An lạc giải thoát thiên thu .



Và luôn : 

Xinh đẹp như hoa Hồng  

Thành công như hoa Cúc 

Hạnh phúc như hoa Mai

Phát tài như hoa Pháo

Độc đáo như hoa Lan 

An khang như hoa Huệ 

Trí Tuệ như hoa Sen 



Dù cho những lời chúc này có thể đã  được lưu truyền trong dân gian nhưng với người Phật Tử đã vào đạo tràng ĐGĐQĐ đã quá quen thuộc với trí tuệ biện tài của Thầy qua hơn 200 bài pháp thoại mùa đại dịch và sẽ tiếp tục lại sau rằm tháng giêng này thì  pháp âm lời chúc Tết hôm nay sẽ đi vào lòng người và các bạn cũng như tôi sẽ tự hứa với mình rằng ....hãy  tu tập để đạt  được mục đích cuối cùng là  an lạc giải thoát cho những năm kế tiếp dù cho ... ( Năm Tý thì HƯ, Năm Sửu thì HAO, Năm Dần thì BẤT LỢI) 



Vào lời khởi nhập Thầy đã dẫn giải  về hình ảnh  Con Trâu trong sinh hoạt  người Á Châu nhất là người Việt Nam và Ấn Độ ( một mặt ưu ái về khả năng Trâu đã giúp nhà nông trong việc  cày cấy để có lúa gạo, nhưng kèm theo những tục lệ rất dã man tàn ác như lễ chọi trâu ở miền Bắc VN và lễ chặt đầu trâu ở Nepal....) 



Nhưng quan trọng nhất Thầy muốn nhắc nhở hình ảnh người chăn Trâu với phương cách điều phục mà Đức Thế Tôn đã dựa vào hình ảnh cậu bé chăn trâu ngày nào đã dâng những bó cỏ Kusa trải toà cho Đức Thế Tôn sau đó đã trở thành Tu sĩ Sotthiya trong tăng đoàn của Đức Phật và được Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh vinh danh trong bộ truyện ĐƯỜNG XƯA MÂY TRẮNG .



Và quan trọng nhất là những điều nhắn gửi của Thầy đến chúng đệ tử trong việc tìm lại bản giác của mình luôn hằng hữu qua hình ảnh của 10 bức tranh chăn trâu .

Nào mời các bạn  cùng nghe lại nhé ! 



1. TẦM NGƯU ( Tìm Trâu ) 


Kiệt sức mệt nhoài tìm chẳng thấy
Thoáng nghe trong gió tiếng ve sầu


2. KIẾN TÍCH ( Thấy dấu ) 


Vạch cỏ giẽ cây thấy được thôi
Ví phải thâm sơn lại cùng cốc
Ngất trời lỗ mũi hiện ra rồi 

Thầy dạy thêm phải tìm được những tập khí căn bản phiền não đang chứa trong ta để rồi trừ đoạn dần hầu  đạt đến Vô Tâm .


3. KIẾN NGƯU ( Thấy Trâu ) Bắt đầu thấy được bản giác 

Hoàng anh cất tiếng hót trên cành
Nắng ấm gió hoà bờ liễu xanh
Chỉ thế không nơi xoay trở lại
Đầu sừng rành rõ vẽ khôn thành


4. ĐẮC NGƯU ( Bắt được Trâu và xỏ mũi đem về ) 

Dùng hết thần công bắt được y
Tâm hùng sức mạnh khó khăn ghì
Có khi vừa hướng cao nguyên tiến
Lại xuống khói mây mãi nằm ì



5. MỤC NGƯU ( Chăn Trâu ) 

Nắm chặt dây roi chẳng lìa thân
Ngại nó chạy rông vào bụi trần
Chăm chăm chăn dữ thuần hoà dã
Dây mũi buông rồi vẫn theo gần 

 

Về phương diện  lý ...người Phật tử cần đào  luyện một cách tinh tấn cho mình với  Giới ( Roi ) và đức tánh  kham nhẫn ( dây ) 



6. KỊ NGƯU QUY GIA ( Sau khi đã thuần hoá cưỡi trâu về nhà ) 

Cưỡi trâu thong thả trở về nhà
Tiếng sáo vi vu tiễn vãn hà 


Thật thâm thuý làm sao khi Thầy nhắc nhở rằng chỉ có Chánh Niệm luôn trong ta 24/7 thì mới nhớ đến con trâu mình đang cỡi ( Phật Tánh )


7. VONG NGƯU TỒN NHÂN ( Quên Trâu.....Còn người ) 

 

Cưỡi trâu về thẳng đến gia san
Trâu đã không rồi người cũng nhàn
Mặt nhật ba sào vẫn say mộng
Dây roi dẹp bỏ bên cạnh sàng

Đây là giai đoạn không còn dính vào đối đãi 



8. NHÂN NGƯU CÂU VONG ( Vượt lên trên nhị biên ) 

Roi gậy, người trâu thảy đều không
Trời xanh thăm thẳm tin chẳng thông
Lò hồng rừng rực nào dung tuyết
Đến đó mới hay hiệp tổ tông


9. PHẢN BẢN HOÀN NGUYÊN ( Trở về nguồn cội )

Phản bản hoàn nguyên đã phí công
Đâu bằng thẳng đó tợ mù câm
Trong am chẳng thấy ngoài vật khác
Nước tự mênh mông hoa tự hồng 



10. NHẬP TRIỀN THÙY THỦ ( Thỏng tay vào chợ - 

Biến nhập trần lao tác Phật Sự ) 

 

Chân trần bày ngực thẳng vào thành
Tô đất trét bùn nụ cười thanh
Bí quyết thần tiên đâu cần đến
Cây khô cũng khiến nở hoa lành. 



Phải luôn luôn đào luyện nội tâm cố gắng từng bước để đạt đến mục đích cuối cùng của người tu 



Lời kết : 

Kính đa tạ và niệm ân đức Thầy,  đã truyền trao trong lời chúc Tết thật vi diệu sâu mầu và đầy lòng từ bi . 

Đầu năm Tân Sửu , Con thành tâm kính chúc TT Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng luôn có và giữ được pháp thể khinh an, vô lượng cát tường không những chỉ năm Tân Sửu này mà thêm rất  nhiều năm sau kế tiếp...



Nam  Mô Đương  Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật tác đại chứng minh! 



Huệ Hương 

Melbourne ( mùng 3 Tết Tân Sửu) nhằm ngày Valentine 14/2/2021


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2012(Xem: 6673)
Cổ nhân nói: “ruộng dâu hóa biển”, “vạn pháp vô thường”, người học Phật chúng ta không thể không thấu rõ. Kinh điển dạy rất nhiều, đức Phật là bậc trí tuệ viên mãn đã chỉ dạy, cươnglĩnh đơn giản nhất cũng chính là nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta thườngniệm “tứ hoằng thệ nguyện”chính là phương pháp tu hành.
01/04/2012(Xem: 5775)
Hôm nay chúng ta có được nhân duyên thù thắng đến như vậy, Học Hội Tịnh Tông Liên Hoa bố trí một hội trường trang nghiêm long trọng. Chúng ta ở nơi đây cùng nhau nghiên cứu, thảo luận một phương pháp tu học trọng yếu trong Phật pháp chính là ba tư lương của tịnh độ. Trước khi chúng ta thảo luận đến vấn đề này, thì trước tiên phải có sự nhận thức chuẩn xác đối với Phật pháp.
16/03/2012(Xem: 4191)
Xin xem kinh văn: “Do thành như thị chư thiện căn cố, sở sanh chi xứ, vô lượng bảo tạng, tự nhiên phát ứng”. Trước tiên chúng ta hãy học đoạn kinh văn này: “Như thị chư thiện căn”, đây là kinh văn ở phía trước đã nói, chỉ việc đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức, các loại thiện căn. Thiện căn là năng cảm, cảm ắt có ứng, đây là đạo lý của cảm ứng đạo giao vậy. Người thế gian, bất kể là xưa hay nay, trong hay ngoài, không ai mà không mong cầu quả báo thù thắng. Tại sao cái quả báo này cầu không được vậy?
15/03/2012(Xem: 6006)
Đầu năm mới năm nay, chúng ta có thể bắt đầu tụ hội ở Âu Châu này cùng giảng nói Phật pháp với mọi người, tôi cảm thấy rất là hoan hỉ, nhân duyên thực là tốt đẹp không gì bằng. Lần giảng này, chúng ta chọn lấy đề tài là “Nhận Thức Phật Giáo”. Từ những năm trước, Miếu Thiên Hậu ở Cựu Kim Sơn từ Đài Loan tách nhánh đến nước Mỹ có mời tôi diễn giảng, tôi liền nghĩ ngay đến đề tài này, đồng thời cũng viết ra một đại cương như vậy.
15/03/2012(Xem: 6753)
Giới thiệu về bộ Lương Hoàng Sám Pháp Chủ giảng: Thích Nguyên Tạng *** Mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
11/01/2012(Xem: 24835)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/12/2011(Xem: 3565)
Thật là một vinh hạnh lớn lao cho chúng tôi hôm nay được đến đây tham dự buổi hội luận về vai trò hoằng pháp của người cư sĩ Phật Giáo tại hải ngoại. Như quý vị biết đạo Phật đã từng gắn bó với dân tộc, đã bao phen thăng trầm, lúc thịnh lúc suy. Vào thời đại nhà Lý và nhà Trần, Phật giáo đã phát triển cực thịnh, được xem là quốc giáo. Đến thời nhà Hậu Lê rồi nhà Nguyễn, Phật giáo đi vào thời kỳ suy thoái, nhường vị trí quốc giáo cho Nho giáo. Đến khi người Pháp mang quân xâm chiếm nước ta, đặt nền đô hộ trên đất nước này, thì đạo Phật lại càng suy đồi, mất hết cả những gì thuần túy mà chỉ còn như là một tôn giáo thờ thần với nhiệm vụ chính là lo việc cúng bái.
08/08/2011(Xem: 16088)
Kinh Devadaha (Trung Bộ Kinh) Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
06/08/2011(Xem: 17269)
Audio: Tăng Chi Bộ Kinh Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
08/07/2011(Xem: 15148)
Một lòng mỏi mệt không nài, Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa. Cha lành vốn thiệt Di Đà, Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]