Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Câu Lưu Tôn 🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

22/01/202108:33(Xem: 13445)
Đức Phật Câu Lưu Tôn 🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼





Nam Mô A DI ĐÀ PHẬT

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ,hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 19 trong Nghi Thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì trong suốt cuộc đời của Ngài.

Sư Phụ có đọc bài kệ lời dạy của Đức Phật Câu Lưu Tôn để lại cho đời:


Thí như phong thái hoa

Bất hoại sắc dữ hương

Đản thủ kỳ vị khứ

Tỳ kheo nhập tụ nhiên

Bất vi lệ tha sự

Bất quán tác bất tác

Đản tự quán thân hành

Nhược chánh nhược bất chánh.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Câu Lưu Tôn Phật.

 

Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch Việt:

 

Như ong hút nhụy hoa,

Chỉ lấy vị bay đi,

Không làm mất sắc hương,

Tì kheo vào làng xóm,

Không bận tâm chuyện người:

Nên làm, không nên làm.

Chỉ xét việc mình làm:

Chính đáng, không chính đáng.

Một lòng kính lạy đức Phật Câu Lưu Tôn.

 


Sư Phụ giải thích: Đức Phật Câu Lưu Tôn, Pali gọi là: Kakusandha, tiếng Phạn: Krakucchanda, tiếng Tây Tạng: Khorvadjig, là tên gọi của vị Phật đầu tiên của hiện tại hiền kiếp, và là vị Phật thứ 4 trong số bảy vị Phật quá khứ:

1/ Phật Câu Lưu Tôn.
2/ Phật Câu Na Hàm Mâu Ni
3/ Phật Ca Diếp
4/ Phật Thích Ca Mâu Ni
5/ Phật Di Lặc (1 tiểu kiếp nữa, Ngài sẽ giáng trần)

Về tiểu sử của Phật Câu Lưu Tôn đã được Đức Phật Thích Ca giới thiệu trong Tiểu bộ kinh (Khuddaka Nikaya), một phần của Kinh Tạng (Sutta Piṭaka), một trong ba bộ kinh sách của Kinh Tạng Pāli (Tripitaka).

 

Đức Phật Câu Lưu Tôn ra đời lúc con người thọ 40 ngàn tuổi, Ngài thuộc giòng dõi Bà la môn, họ Ca Ca Diếp (Kassapa), ngài chào đời tại Khemavati (hiện nay là Gotihawa), thuộc quận Kapilavastu, trong vùng Lumbini thuộc miền nam Nepal. Phụ thân Ngài là Tự Đắc (Aggidatta) một giáo sĩ Bà-la-môn. Mẫu thân Ngài là Thiện Chi (Visakha), con trai của Ngài là Thượng Thắng (Uttara).

 

Sư phụ có kể, Vua A Dục (Asoka) từng thăm viếng Gotihawa, Nepal và cho dựng trụ đá đánh dấu nơi đản sinh của Đức Phật Câu Lưu Tôn.

 

Vào năm 4.000 tuổi, Ngài Câu Lưu Tôn từ bỏ cuộc sống thế gian và xuất gia tu tập khổ hạnh trong 8 tháng, trước ngày giác ngộ, Ngài ăn một chút cơm nấu với nước cốt dừa do con gái của vị Bà-la-môn Vajirindha tại làng Suchirindha cúng dường. Ngài giác ngộ dưới gốc cây sirisa (Bồ kết/Albizia lebbeck), tiếp đó Ngài bắt đầu thuyết pháp giáo hóa chúng sanh, pháp hội đầu tiên có 40.000 Tỳ kheo chứng quả A La Hán. Đức Phật Câu Lưu Tôn đã thi triển phép thần thông tại cổng làng Kannakujja để hàng phục một quỷ dạ xoa (yaksha) hung dữ có tên là Naradeva.

 

Hai đệ tử nổi tiếng của Phật Câu Lưu Tôn là Tỳ Kheo Tỳ Lâu (Vidhura) và Tỳ Kheo Tát Ni (Sanjiva), và 2 Tỳ Kheo Ni Sama và Champa. Đệ tử thị giả tỳ kheo của Ngài là  Thiện Giác (Buddhija); Các đệ tử đại thí chủ của Ngài là Acchuta, Samana, Nanda và Sunanda. Cư Sĩ Acchuta đã phát tâm xây dựng một tu viện cúng dường cho Phật Câu Lưu Tôn. Theo lịch sử Tu Viện này cũng tọa lạc tại cùng một địa điểm mà nhiều kiếp về sau được Trưởng giả Cấp Cô Độc (Anathapindika) xây dựng Tịnh Xá Kỳ Viên cúng dường Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

 

Đức Phật Câu Lưu Tôn cao đến 20 mét, Ngài nhập diệt ở tuổi 40.000 tại Khemavati.


Một câu chuyện gây chú ý là trong thời Phật Câu Lưu Tôn có vị vua tên là Khema, hay phát tâm cúng dường tứ sự (thức ăn, y phục, thuốc men, chỗ ở) cho Phật và được Ngài thọ ký cho vua Khema sẽ trở thành Phật Thích Ca trong tương lai về sau.

 

 

Sư Phụ giải nghĩa lời dạy trong bài kệ của Đức Phật Câu Lưu Tôn, khuyên người phát tâm tu, khi đi khất thực, như ong lấy mật, không làm hỏng sắc của hoa, cũng vậy, người tu không bận tâm chuyện của người, nên ổn định và đào luyện nội tâm cho vững vàng trước khi ra làm việc giáo hóa chúng sanh.


Sư Phụ có đọc lại bài Kinh Nhất Dạ Hiền Giả do Sư ông Minh Châu dịch Việt, để minh họa cho lời dạy của Đức Phật Câu Lưu Tôn: 
Quá khứ không truy tìm
Tương lai không ước vọng,
Quá khứ đã đoạn tận,
Tương lai lại chưa đến,
Chỉ có pháp hiện tại,
Tuệ quán chính ở đây.
Không động, không rung chuyển,
Biết vậy nên tu tập
Hôm nay nhiệt tâm làm
Ai biết chết ngày mai?
Không ai điều đình được
Với đại quân thần chết,
Trú như vậy nhiệt tâm
Đêm ngày không mệt mỏi,
Xứng gọi Nhứt dạ Hiền,
Bậc an tịnh, trầm lặng.


Sư Phụ có kể thời Phật Thích Ca. Đức Phật một hôm quán chiếu thấy cần độ một tỷ phú keo kiệt ở thành Xá Vệ.


Ông tý phú nầy thèm ăn một miếng bánh chiên, nhưng sợ tốn kém, không dám ăn, thèm quá nên gần xỉu. Sau cùng ông chấp nhận cho vợ ông đem bếp lên lầu cao chiên bánh để không ai thấy.

Đức Phật sai Ngài Mục Kiều Liên, là vị thần thông đệ nhất, đến nhà ông tỷ phú. 
Ngài Mục Kiều Liên lên lầu bằng thần thông qua cửa sổ vào nhà thấy bánh chiên.


Ông tỷ phú sợ quá nên cúng dường bánh cho Ngài Mục Kiền Liên.
Ngài Mục Kiền Liên khuyên ông Tỷ phú nên đến tịnh xá cúng dường bánh Chiên cho Đức Phật.

Kính bạch Sư Phụ hôm nay Sư phụ tranh thủ thời gian để giải thích thêm về Bồ Tát Giới, vì có Phật tử gởi câu hỏi rằng Bồ tát là thông giới, là tâm giới, đã từng thọ kiếp trước rồi, nên kiếp này không cần thọ lại có được không ?

Sư Phụ trả lời rất rõ ràng về việc này là "căn cứ vào đâu, bằng chứng nào mà nói rằng mình đã thọ giới ở kiếp trước ? nói là tâm giới là thông giới chỉ là trên văn bản thôi, thực tế, hành giả bắt buộc phải thọ giới ở kiếp này, chứ không thể nói khơi khơi là tự mình đã là bồ tát rồi như lời phán quyết của 1 vị thầy nào đó. Sư phụ minh họa 2 câu thơ lừng danh của Thiền Lão Thiền Sư đời nhà Lý:

 

“Đãn tri kim nhật nguyệt
Thùy thức cựu Xuân Thu”

Có nghĩa là:

“Sống ngày nay biết ngày nay
Còn Xuân Thu trước ai hay làm gì!”.


Sư phụ nhắc lời dạy của Tổ Vĩnh Minh Diên Thọ:
Tâm Bồ Đề giống như hạt giống, có thể làm tăng trưởng pháp bạch tịnh cho chúng sanh.
Tâm Bồ Đề giống như mặt đất vì có thể giữ gìn tất cả thế gian. 
Tâm Bồ Đề giống như nước trong vì có thể rửa sạch tất cả sự nhơ bẩn của phiền não. 
Tâm Bồ Đề giống như ngọn lửa lớn vì có thể thiêu đốt tất cả củi kiến chấp.

Phật tử phát tâm thọ bồ tát giới phải phát thiện tâm, bồ đề tâm, lạy Phật sám hối trước khi đăng ký thọ giới, phải có một thời gian chuẩn bị dọn sạch thân tâm để dự lễ thọ giới. Hành giả thành tâm sẽ đạt được "vô tác giới thể" khi thọ giới thì sẽ giúp cho hành giả thăng tiến nhanh trên đường đạo. Một người đắc giới phải đủ 3 điều kiện:

- giới đàn trang nghiêm,
- giới Sư thanh tịnh
- giới tử chí thành.


Bạch Sư Phụ, nhờ Sư phụ giảng rõ nghi lễ thọ giới Bồ Tát, con được hiểu nghi cách quan trọng của sự thọ giới, con xin phát tâm thọ giới bồ tát khi có giới đàn, xin Sư phụ từ bi hướng dẫn cho con.

Kính bạch Sư Phụ, chúng con có nhiều phước duyên lớn được Sư Phụ tận dụng trong thời cách ly đại dịch ban cho những thời pháp vô cùng lợi lạc cho đạo lộ đến bờ giác.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).


19_TT Thich Nguyen Tang_Cau Luu Ton




Tỷ Khưu vào làng tác Phật sự

....cần mặc áo giáp ổn định! 

Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Đức Phật Câu Lưu Tôn . Thật là một đại duyên cho con khi được nghe pháp thoại về Thất Phật và Tổ Sư Thiền Ấn Độ Trung Hoa ...Kính đa tạ Thầy đã giúp con gột rữa dần nạn Thế Trí biện thông và nay Tín Tâm con đã gần bước vào Tịnh Tín Bất Động đối với 3000 vị Phật của Quá Khứ, Hiện tại và Vị Lai rồi ạ. Kính đảnh lễ Thầy và kính chúc sức khỏe Thầy, HH


Lời khai thị từ Đức Phật thứ nhất, Hiện tại Hiền kiếp !

" Thí như Ong hút mật 

Không làm phai màu hoa 

Tỳ kheo vào làng xóm 

Không bận tâm người làm hay chẳng làm 

Chỉ xét việc mình làm, chẳng làm "



Cách lâu xa đến ba kiếp ... Phật Thích Ca

Kệ cú 49 kinh Lời Vàng vẫn dạy chúng ta 

Tỳ kheo vào làng cần ...áo giáp Tỉnh Giác 

"Ong đến bên hoa tìm hút nhuỵ

Chẳng làm phai một tí sắc hương 

Ý như thế, trên đường khất thực 

Tỳ kheo tỉnh giác bước vào làng " 

Đa tạ Giảng Sư triển khai:

" KHI VÀO TRẦN LAO TÁC PHẬT SỰ "

 "Điều nên làm, không nên làm "  đơn giản,  nhẹ nhàng

 Đào luyện phẩm hạnh không để mất tín tâm dân làng, 

Xin ghi nhớ kinh " NHẤT DẠ HIỀN GIẢ"***

Trở lại hành trạng, lịch sử Đức Phật được mô tả

Cha Lễ Đắc, Mẹ Thiện Chí, Dòng Bà La Môn, 

Bốn ngàn tuổi, chán nhung lụa 

......xuất gia dù có Thượng Thắng con

Suốt 36 ngàn năm còn lại, miệt mài đắc quả!

Đệ tử xuất sắc Tất Nỵ, Tỳ Lâu.....Thiện Giác thị giả, 

Một hội thuyết pháp, khai thị hoá độ bốn vạn người

Thân 25 do tuần, khắp mình hào quang ánh vàng tươi 

Như núi Tử kim , ai hữu duyên nhìn thấy Ngài ...

Sinh vào cõi Tịnh Độ.

Những địa điểm hành hương Miến Điện. Ấn Độ 

Liên quan đến nơi Vua Câu Lưu Tôn đản sinh 

Thế kỷ thứ hai, Vua A Dục chiêm bái. đặt trụ linh 

Và thế kỷ thứ bảy, Vua Miến xây tượng đài lộ thiên Tứ Trụ ****

( bốn vị Phật của Hiền Kiếp: Câu Lưu Tôn- Câu Na Hàm Mâu Ni - Ca Diếp - Thích Ca )

Bài pháp thoại tuyệt vời  ... đa tạ Giảng Sư kính lưu... thụ ! 

Tuệ quán, Nhiệt tâm, đêm ngày không mệt mỏi ...nên làm 

Quá khứ không truy tầm, Tương lai chớ vội tính ...không nên làm 

Như toàn bộ Kinh Nhất Dạ Hiền Giả được ghi chép :


NHẤT DẠ HIỀN GIẢ ! 

Quá khứ không truy tìm

Tương lai không ước vọng

Quá khứ đã đoạn tận

Tương lai lại chưa đến

Chỉ có pháp hiện tại

Tuệ quán chính ở đây.

Không động không rung chuyển

Biết vậy nên tu tập,

Hôm nay nhiệt tâm làm,

Ai biết chết ngày mai?

Không ai điều đình được,

Với đại quân thần chết,

Trú như vậy nhiệt tâm,

Đêm ngày không mệt mỏi,

Xứng gọi Nhứt dạ Hiền,

Bậc an tịnh, trầm lặng.

Nam Mô Hiện Tại Hiền Kiếp Đệ Nhất Câu Lưu Tôn Phật .

Huệ Hương 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2011(Xem: 26546)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11201)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4250)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3896)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 26331)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 8006)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4140)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5382)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3792)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
05/01/2011(Xem: 13354)
Lễ Thù Ân Giọng tụng: HT Thích Quảng Bình (HT Thích Quảng Bình lễ Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức ngày 5/11/2011)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]