Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tôn Giả Tu Bồ Đề, Đệ Nhất Giải Không 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

16/01/202107:12(Xem: 14479)
Tôn Giả Tu Bồ Đề, Đệ Nhất Giải Không 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ


Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Tổ thứ 5 Tôn Giả Tu Bồ Đề, đệ nhất giải không.


Danh hiệu của ngài là Tu Bồ Đề, ai cũng biết, nhưng Trưởng Lão Hoà Thượng Trí Nghiêm phiên âm tên của ngài là Cụ Thọ Thiện Hiện khi dịch Kinh Đại Bát Nhã, trong khi Hoà Thượng Trí Tịnh vẫn dùng tên hiệu Tu Bồ Đề khi ngài dịch Kinh Kim Cang Bát Nhã.



Ngài Tu Bồ Đề xuất thân trong một gia đình giàu có ở thành Vương Xá, xứ Ma Kiệt Đà. Khi Ngài ra đời, tài sản trong nhà tự nhiên bị biến mất hết, vài hôm sau thì tài sản có trở lại nhiều hơn trước, nên cha của Ngài đặt tên cho Ngài là Thiện Cát, có nghĩa là điềm lành.



Ngài Tu Bồ Đề từ nhỏ thích bố thí cho người nghèo, mỗi khi ra đường Ngài cho hết những gì Ngài đang có cho người nghèo mà Ngài gặp, luôn cả áo của Ngài đang mặc. Sau đó, cha mẹ Ngài không cho Ngài đi ra ngoài nửa. Trong thời gian ở trong nhà, Ngài học làu thông hết tất cả kinh Vệ Đà, vũ trụ, nhân sinh quan...và Ngài tự cao về sự hiểu biết nầy. Nhân dịp cha mẹ Ngài sắp cung thỉnh Đức Phật đến nhà cúng dường trai tăng, Ngài muốn biết Đức Phật là ai mà cha mẹ Ngài tôn kính.


Ngài đến tịnh xá Trúc Lâm, và lúc Đức Phật đang nói Pháp trước hàng ngàn đệ tử, rất trang nghiêm thanh tịnh, Ngài nghe lời giảng Pháp của Đức Phật, Ngài thấm ngộ. Ngài phát tâm xuất gia ngay liền trước khi Đức Phật sẽ đến nhà của cha mẹ Ngài.



Sư Phụ giải thích sự đốn ngộ của Ngài là nhờ tiệm tu trong thời gian dài trước đó, trí vô sư của Ngài đến đỉnh điểm, nên ngài ngộ đạo dễ dàng.



Ngài cảm thương người nghèo, xưa kia Ngài thấy người nghèo, Ngài cho hết những gì Ngài đang có trên tay của Ngài.
Nên bây giờ đi khất thực, Ngài không nở lòng xin nơi nhà nghèo. Ngài Ca Diếp quan niệm khất thực nhà nghèo để họ phát tâm lành mà đặng được phuớc về sau. Đức Phật khuyến xử là khi đi khất thực thì không nên để ý nơi nhà nghèo hay nhà giàu, mà chỉ nên tuẩn tự từng nhà mà khất thực.

Nhưng Ngài Ca Diếp và Ngài Tu Bồ Đề vẫn giử theo cách khất thực của mình.


Ngài Tu Bồ Đề được Đức Phật tán dương là giải không đệ nhất do nơi Ngài đã ngộ lý không của Kinh Bát Nhã khi Ngài thừa nhận lời dạy của Đức Thế Tôn qua bài kệ nỗi tiếng này:




Nhược dĩ sắc kiến ngã,

Dĩ âm thanh cầu ngã,

Thị nhân hành tà đạo,
Bất năng kiến Như Lai.



Nếu do sắc thấy ta,
Do âm thanh cầu ta,
Người ấy hành đạo tà,
Không thể thấy Như Lai.




Ngài Tu Bồ Đề xác nhận bố thí với tâm vô tướng và độ sanh với tâm vô ngã, nên được Đức Thế Tôn ngợi khen là Giải Không số 01.




Luôn an trú trong chơn tâm, Phật tánh thường hằng tĩnh lặng bên trong của tự chính mình. Ngài Tu Bồ Đề có thần thông diệu dụng. Lúc Ngài đang nhập định ở núi Linh Thứu, Ngài hay tin Đức Phật trở về từ cung trời Đao Lợi, Ngài khởi niệm đón Đức Phật và Đức Phật nhận được ngay liền khởi niệm của Ngài. Tỳ kheo Ni A La Hán Liên Hoa Sắc dùng thần thông đến đón Đức Phật trước tiên, nhưng Đức Phật cho biết là Ngài Tu Bồ Đề là người trước đó rồi.



Bạch Sư Phụ, con nghe đến chỗ Ngài Tu Bồ Đề khi hay tin Đức Phật trở về từ cung trời Đao Lợi, Ngài liền khởi niệm đón Đức Phật, và Ngài Liên Hoa Sắc dùng thần thông đến đón Đức Phật trước tiên, con cảm động vô cùng, dầu là đường đường một Đại đệ tử nhưng tình người vẫn thắm thiết rộn rã cung đón Đấng Cha lành đi xa trở về. Một hình ảnh đẹp như ở trần gian hiện tại, sự hội ngộ của người thân ở phi trường.



Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Nam mô giải không đệ nhất Tu Bồ Đề Tôn Giả.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).

 


68_TT Thich Nguyen Tang_Ton Gia Tu Bo De


Vô Ngã độ sanh “
( Y theo đó mà trụ, Y theo đó mà hàng phục )
Con kính dâng Thầy bài trình pháp về Ngài Tu Bồ Đề sau
khi nghe bài pháp thoại rất sâu sắc .
Kính đa tạ và tri ân Thần, hy vọng con đã thâm nhập được một phần
nào pháp nhủ Thầy muốn truyền trao , HH


Giải Không Đệ Nhất, Tu Bồ Đề  Tôn Giả
Trước ngày sanh... tài sản biến mất dần  
Ba ngày sau xuất hiện lại gấp mấy lần 
Nên có tên THIỆN HIỀN VÀ THIỆN CÁT 

Từ thuở nhỏ ... quen bố thí ...ban hỷ lạc 
Đọc hết sách triết lý thiên văn kinh Vệ Đà 
Thường cho rằng trong đầu chứa vạn tượng sum la
Nhưng lạ quá Tâm lại rỗng rang thanh tịnh 

Đến  Tịnh xá nghe  Phật  âm trước khi  mẹ cha dự  định 
Cúng dường Ngài và tăng đoàn tại nhà
Xin xuất gia  sau khi được ưng thuận mẹ cha 
Và trở thành một trong 1250 đệ tử Thánh Quả 

Hiểu rõ lý Không....Thể chứng diệu nghĩa tối khả 
Nhưng bị quở trách ...chỉ khất thực nhà giàu 
Không theo thứ lớp với lý do  sau :
Vì tập khí bố thí ...sợ người nghèo không kham nổi 

Tích truyện kể một lần quỳ khóc trong Bát Nhã hội 
“Làm sao hàng phục vọng tâm và an trụ chân tâm” 
Phật dạy : VÔ TƯỚNG BỐ THÍ , VÔ NGÃ ĐỘ SANH “
Liền tự nguyện từ đây lìa  tất cả chấp trước !

Lìa tất cả danh tướng, thế gian ràng buộc,
Thấu đáo ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM 
Bát Nhã là Trí Tuệ rốt ráo diệu thâm
Và đã đạt  đến VÔ TRÁNH TAM MUỘI 

Một lần  an tọa trong động đá... 
....................Chư Thiên rải hoa khen ngợi 
Là người đầu tiên.nghinh đón Thế Tôn về 
Dù đệ nhất thần thông Ni Liên Hoa Sắc chực kề 
KHÔNG ... chẳng thể ngôn thuyết hay tư duy rõ thấu !


Đa tạ Giảng Sư ... Nguyễn Du kệ tấu 
“ Ngã đọc Kim Cang thiên biến linh
Kỳ trung áo chỉ dạ bất minh “
Dạ vâng ...Hiểu được TÁNH KHÔNG ... 
                                      ....mới đạt được cứu cánh ! 

Nam Mô Đệ Nhất Giải Không Tu Bồ Đề Tôn Giả !

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2012(Xem: 6672)
Cổ nhân nói: “ruộng dâu hóa biển”, “vạn pháp vô thường”, người học Phật chúng ta không thể không thấu rõ. Kinh điển dạy rất nhiều, đức Phật là bậc trí tuệ viên mãn đã chỉ dạy, cươnglĩnh đơn giản nhất cũng chính là nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta thườngniệm “tứ hoằng thệ nguyện”chính là phương pháp tu hành.
01/04/2012(Xem: 5774)
Hôm nay chúng ta có được nhân duyên thù thắng đến như vậy, Học Hội Tịnh Tông Liên Hoa bố trí một hội trường trang nghiêm long trọng. Chúng ta ở nơi đây cùng nhau nghiên cứu, thảo luận một phương pháp tu học trọng yếu trong Phật pháp chính là ba tư lương của tịnh độ. Trước khi chúng ta thảo luận đến vấn đề này, thì trước tiên phải có sự nhận thức chuẩn xác đối với Phật pháp.
16/03/2012(Xem: 4190)
Xin xem kinh văn: “Do thành như thị chư thiện căn cố, sở sanh chi xứ, vô lượng bảo tạng, tự nhiên phát ứng”. Trước tiên chúng ta hãy học đoạn kinh văn này: “Như thị chư thiện căn”, đây là kinh văn ở phía trước đã nói, chỉ việc đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức, các loại thiện căn. Thiện căn là năng cảm, cảm ắt có ứng, đây là đạo lý của cảm ứng đạo giao vậy. Người thế gian, bất kể là xưa hay nay, trong hay ngoài, không ai mà không mong cầu quả báo thù thắng. Tại sao cái quả báo này cầu không được vậy?
15/03/2012(Xem: 6004)
Đầu năm mới năm nay, chúng ta có thể bắt đầu tụ hội ở Âu Châu này cùng giảng nói Phật pháp với mọi người, tôi cảm thấy rất là hoan hỉ, nhân duyên thực là tốt đẹp không gì bằng. Lần giảng này, chúng ta chọn lấy đề tài là “Nhận Thức Phật Giáo”. Từ những năm trước, Miếu Thiên Hậu ở Cựu Kim Sơn từ Đài Loan tách nhánh đến nước Mỹ có mời tôi diễn giảng, tôi liền nghĩ ngay đến đề tài này, đồng thời cũng viết ra một đại cương như vậy.
15/03/2012(Xem: 6752)
Giới thiệu về bộ Lương Hoàng Sám Pháp Chủ giảng: Thích Nguyên Tạng *** Mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
11/01/2012(Xem: 24835)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/12/2011(Xem: 3563)
Thật là một vinh hạnh lớn lao cho chúng tôi hôm nay được đến đây tham dự buổi hội luận về vai trò hoằng pháp của người cư sĩ Phật Giáo tại hải ngoại. Như quý vị biết đạo Phật đã từng gắn bó với dân tộc, đã bao phen thăng trầm, lúc thịnh lúc suy. Vào thời đại nhà Lý và nhà Trần, Phật giáo đã phát triển cực thịnh, được xem là quốc giáo. Đến thời nhà Hậu Lê rồi nhà Nguyễn, Phật giáo đi vào thời kỳ suy thoái, nhường vị trí quốc giáo cho Nho giáo. Đến khi người Pháp mang quân xâm chiếm nước ta, đặt nền đô hộ trên đất nước này, thì đạo Phật lại càng suy đồi, mất hết cả những gì thuần túy mà chỉ còn như là một tôn giáo thờ thần với nhiệm vụ chính là lo việc cúng bái.
08/08/2011(Xem: 16085)
Kinh Devadaha (Trung Bộ Kinh) Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
06/08/2011(Xem: 17264)
Audio: Tăng Chi Bộ Kinh Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
08/07/2011(Xem: 15145)
Một lòng mỏi mệt không nài, Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa. Cha lành vốn thiệt Di Đà, Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]