Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

21. Tổ Bà-Tu-Bàn-Đầu (Vasubandhu) Luận sư lừng danh của Duy Thức Tông 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

02/01/202117:09(Xem: 14091)
21. Tổ Bà-Tu-Bàn-Đầu (Vasubandhu) Luận sư lừng danh của Duy Thức Tông 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng về Tổ thứ 21 Bà Tu Bàn Đầu (Vasubandhu), tài liệu giáo sử có chỗ cũng gọi Ngài là Thế Thân hay Thiên Thân. Ngài là được xem là Tổ thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ, là một Luận sư xuất sắc của phái Thuyết nhất thiết hữu bộ (sa. sarvāstivādin) và Duy thức tông (sa. vijñānavādin). Ngài vừa là em ruột vừa là đệ tử của Đại Sư Vô Trước (sa. asaṅga), Tổ sư khai sáng phái Duy thức, Ngài Vô Trước là người đã khuyến giáo em trai quay về với PG Đại thừa.

Tổ Bà Tu Bàn Đầu ra đời ở thành phố miền Tây Ấn Độ, gần Kashmir, cách New Delhi khoảng 800 km, sau 850 năm Đức Phật nhập Niết Bàn.

Ngài viên tịch năm lúc 80 tuổi ở thành phố  A-du-đà (ayodhyā), miền Bắc Ấn Độ.

Ngài họ Tỳ-Xá-Khư, cha tên là Quang-Cái, mẹ là Nghiêm-Nhất. Nguyên gia đình ông Quang-Cái giàu có mà không con. Hai ông bà đồng đi lễ tháp Phật ở phía Bắc thành La-Duyệt để cầu con. Sau đó, bà mộng thấy nuốt hai hạt châu một sáng một tối. Kế bà biết mình có thai. Một hôm, có vị A-La-Hán hiệu Hiền-Chúng đến nhà. Ông Quang-Cái ra đảnh lễ. Đến lượt bà ra lễ, Tôn-giả Hiền-Chúng liền tránh qua một bên ra vẻ cung kính đáp lại. Ông Quang-Cái lấy làm lạ hỏi: "Con là trượng phu đảnh lễ Tôn-giả không nhượng, tại sao vợ con là phụ nữ mà Tôn-giả lại kính nhượng ?

Vị A La Hán đáp: " Bởi ông là phàm phu nên tôi nhận ông lễ, còn vợ ông đang mang thai Bồ-Tát là bậc pháp khí thượng thừa nên tôi cố tránh, không phải tôi trọng nữ khinh nam ". Ông Quang-Cái tạ lỗi thưa: "Tôn-giả là bậc thánh nhân hay biết việc chưa đến".

Quả nhiên một thời gian sau bà Nghiêm-Nhất sanh được hai người con trai một lượt. Thuở bé, Ngài ý chí siêu việt, đến 15 tuổi xin xuất gia với A-La-Hán Quang-Độ. Khi thọ giới được Bồ-Tát Tỳ-Bà-Ha truyền cho. Ngài mộ hạnh của Tổ Ca-Diếp nên tập tu theo hạnh đầu-đà. Sau đó có duyên gặp Tổ Xà-Dạ-Đa khai thị nên liễu ngộ và được truyền pháp, trở thành Tổ thứ 21 Bà Tu Bàn Đầu.

Tổ Bà Tu Bàn Đầu dẫn đồ chúng qua nước Na Đề để giáo hoá, Ngài gặp vua Thường Tự Tại.
Nhà vua có hai người con trai, người con thứ tên là Ma Noa La.
Ngài nói nước của Vua có hai vị thiện sĩ, một vị là tôi, còn một vị là Ma Noa La.
Nhà vua rất hoan hỉ gọi Ma Noa La đến trình diện Tổ và xin cho Ma Noa La được xuất gia.
Tổ cho biết ngoài Tổ ra không ai có khả năng hóa độ cho thái tử Ma Noa La.
Tổ triệu tập thánh chúng, truyền kệ ấn chứng Ma Noa La thành Tổ thứ 22.
Tổ Bà Tu Bàn Đầu nói bài kệ truyền pháp:

"Bào huyễn đồng vô ngại,
Vân hà bất ngộ liễu,
Đạt pháp tại kỳ trung,
Phi kim diệc phi cổ"

Nghĩa là:

"Bọt huyễn đồng không ngại,

Tại sao chẳng liễu ngộ,
Đạt pháp ngay trong ấy,
Chẳng xưa cũng chẳng nay"

(Bản dịch của Sư Ông Thanh Từ)

Truyền pháp xong, Ngài đang ngồi trên tòa, bỗng thân vượt lên hư không, ngồi yên trên ấy. Đồ chúng thỉnh Ngài để cho xá lợi, Ngài đáp xuống và ngồi an nhiên viên tịch, rồi dùng hỏa quang tam muội hỏa táng.

Bài kệ truyền thừa, Ngài nhắn nhủ :
- thân này là huyễn như bọt nước , không trường tồn,
- phải nương nơi thân này buông tất cả cố chấp của màng Vô Minh (thất tình Lục dục). để :
- hiển lộ viên minh Châu Tuệ Giác, Chơn Như Phật tánh thường hằng chiếu sáng bên trong của tất cả chúng sanh.

Con kính tri ơn Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho một bài pháp rất đặc thù về Tổ Bà Tu Bàn Đầu, từ lúc thị hiện ra đời cho đến lúc viên tịch, rất tự tại nhẹ nhàng, biểu hiện thần thông diệu dụng và để lại cho đời bộ sách Câu Xá Luận cho hậu thế, dẫn dắt chúng sanh tìm về tự tánh Chơn như Tuệ Giác, viên minh Châu bên trong của chính mình.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
( Montréal, Canada).


21_TT Thich Nguyen Tang_To Ba Tu Ban Dau



Tam Giới Duy Tâm - Vạn Pháp Duy Thức ! 


Kính dâng Thầy bài thơ trình Pháp về pháp thoại Tổ thứ 21 Bà Tu Bàn Đầu, Vị Luận Sư về Duy Thúc Học.

Kính bạch Thầy, đây là môn học khó nhất nhưng đã lôi cuốn con từ nhiều năm qua

và lời giảng của Thầy trong bài pháp thoại này tuy vắn tắt

nhưng đã nói lên hết những điểm cốt yếu giữa Tâm và Thức . Kính đa tạ và tri ân Thầy ....

Pháp khí Đại Thừa nhưng vẫn tại đây và bây giờ lạc trú ....Kính, HH



Gá thai mẹ được đoán... hiện thân Bồ Tát !

Từng biết cơ duyên mất quả vị Tư Đà Hàm 

Tổ hai mươi mốt còn được gọi Ngài Thế Thân 

Chuyên hạnh đầu đà tinh tấn mọi nghi lễ ! 

Được nối pháp Đại Nhãn Tạng qua câu kệ:

        Nói ra hợp vô sanh,

      Đồng cùng tánh pháp giới,

        Nếu hay hiểu như thế,

      Suốt thông sự lý tột

Một lần thống lãnh đồ chúng du hóa đến nước Nan Đề 

Phật huyền ký ngàn  năm trước ...hai thần lực đại sĩ tụ về 

Thái Tử Ma Noa La là một..chỉ do Ngài tế độ  !



Tìm được Người nối pháp .. 

......thị tịch qua thần thông hiển lộ 

Trên không trung ...rồi hạ xuống ngồi yên 

Đa tạ Giảng Sư ... đem tâm huyết ban truyền 

Thân bào huyễn chứa Mình Châu vô giá  ! 

CHẲNG XƯA MÀ CŨNG CHẲNG NAY ...khó tả !

Lại còn Tam Tánh ...Duy Thức nhập môn 

Đừng trú trước và thỏa mãn...mới.  khôn !

Vạn pháp nên hiểu ....Tâm là nước, Thức là Sóng ! 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Huệ Hương 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2012(Xem: 6626)
Cổ nhân nói: “ruộng dâu hóa biển”, “vạn pháp vô thường”, người học Phật chúng ta không thể không thấu rõ. Kinh điển dạy rất nhiều, đức Phật là bậc trí tuệ viên mãn đã chỉ dạy, cươnglĩnh đơn giản nhất cũng chính là nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta thườngniệm “tứ hoằng thệ nguyện”chính là phương pháp tu hành.
01/04/2012(Xem: 5717)
Hôm nay chúng ta có được nhân duyên thù thắng đến như vậy, Học Hội Tịnh Tông Liên Hoa bố trí một hội trường trang nghiêm long trọng. Chúng ta ở nơi đây cùng nhau nghiên cứu, thảo luận một phương pháp tu học trọng yếu trong Phật pháp chính là ba tư lương của tịnh độ. Trước khi chúng ta thảo luận đến vấn đề này, thì trước tiên phải có sự nhận thức chuẩn xác đối với Phật pháp.
16/03/2012(Xem: 4166)
Xin xem kinh văn: “Do thành như thị chư thiện căn cố, sở sanh chi xứ, vô lượng bảo tạng, tự nhiên phát ứng”. Trước tiên chúng ta hãy học đoạn kinh văn này: “Như thị chư thiện căn”, đây là kinh văn ở phía trước đã nói, chỉ việc đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức, các loại thiện căn. Thiện căn là năng cảm, cảm ắt có ứng, đây là đạo lý của cảm ứng đạo giao vậy. Người thế gian, bất kể là xưa hay nay, trong hay ngoài, không ai mà không mong cầu quả báo thù thắng. Tại sao cái quả báo này cầu không được vậy?
15/03/2012(Xem: 5886)
Đầu năm mới năm nay, chúng ta có thể bắt đầu tụ hội ở Âu Châu này cùng giảng nói Phật pháp với mọi người, tôi cảm thấy rất là hoan hỉ, nhân duyên thực là tốt đẹp không gì bằng. Lần giảng này, chúng ta chọn lấy đề tài là “Nhận Thức Phật Giáo”. Từ những năm trước, Miếu Thiên Hậu ở Cựu Kim Sơn từ Đài Loan tách nhánh đến nước Mỹ có mời tôi diễn giảng, tôi liền nghĩ ngay đến đề tài này, đồng thời cũng viết ra một đại cương như vậy.
15/03/2012(Xem: 6648)
Giới thiệu về bộ Lương Hoàng Sám Pháp Chủ giảng: Thích Nguyên Tạng *** Mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
11/01/2012(Xem: 24573)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/12/2011(Xem: 3504)
Thật là một vinh hạnh lớn lao cho chúng tôi hôm nay được đến đây tham dự buổi hội luận về vai trò hoằng pháp của người cư sĩ Phật Giáo tại hải ngoại. Như quý vị biết đạo Phật đã từng gắn bó với dân tộc, đã bao phen thăng trầm, lúc thịnh lúc suy. Vào thời đại nhà Lý và nhà Trần, Phật giáo đã phát triển cực thịnh, được xem là quốc giáo. Đến thời nhà Hậu Lê rồi nhà Nguyễn, Phật giáo đi vào thời kỳ suy thoái, nhường vị trí quốc giáo cho Nho giáo. Đến khi người Pháp mang quân xâm chiếm nước ta, đặt nền đô hộ trên đất nước này, thì đạo Phật lại càng suy đồi, mất hết cả những gì thuần túy mà chỉ còn như là một tôn giáo thờ thần với nhiệm vụ chính là lo việc cúng bái.
08/08/2011(Xem: 15837)
Kinh Devadaha (Trung Bộ Kinh) Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
06/08/2011(Xem: 17034)
Audio: Tăng Chi Bộ Kinh Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
08/07/2011(Xem: 14915)
Một lòng mỏi mệt không nài, Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa. Cha lành vốn thiệt Di Đà, Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]