Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11.Tổ Phú-Na-Dạ-Xa ( Punyayasas ) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

27/12/202018:29(Xem: 14997)
11.Tổ Phú-Na-Dạ-Xa ( Punyayasas ) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻





Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ
Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 128 về Tổ Phú Na Dạ Xa, là vị Đệ Thập Nhất Tổ theo dòng truyền thừa.

Ngài Đệ Thập Nhất tổ ra đời thế kỷ thứ năm sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết Bàn. Ngài có chí nguyện đi tu từ lúc nhỏ.
Ước nguyện của Ngài thành tựu khi Đệ thập tổ đến thuyết pháp nơi thành phố Ngài đang ở. Ngài Phú Na Dạ Xa đảnh lễ Tổ Đệ Thập Hiếp Tôn Giả và được Tổ cho xuất gia.

Tổ thứ 11 Phú Na Dạ Xa đến thành phố Ba La Nại giáo hoá, là nơi Đức Thế Tôn chuyển Pháp Luân khi Ngài thành đạo .

Ngài Phú Na Dạ Xa gặp một thanh niên đến thính pháp, Ngài có thiên nhãn biết tên của thanh niên này và sẽ là người nối truyền chánh pháp.

Người thanh niên vừa thấy Tổ thì đã bị khuất phục, đến đảnh lễ Tổ, và thưa hỏi Tổ :
- Thế nào là Phật, Tổ đáp: muốn biết Phật phải nương vào chỗ “không biết” để mà biết Phật.

Sư Phụ giải thích, ý của Tổ dạy rằng chúng ta hay nương vào “cái biết thường tình” của mình để biết là cái biết duyên theo pháp trần, vọng tưởng điên đảo (tri kiến lập tri, tức vô minh bổn), nên phải nương “không biết” là cái biết thật sự của mình để tìm đến Phật (tri kiến vô kiến, tư tức niết bàn).

Phật tánh, chơn tự tánh, thanh tịnh trong sáng luôn thường hằng bên trong của tất cả chúng sanh, không hình tướng, nhưng tỏa sáng, tự mình Biết, không Biết là do bị vô minh phiền não như áng mây che ánh sáng mặt trời.

Người thanh niên bị khuất phục, sụp lạy và được Tổ cho quy y xuất gia .

Người thanh niên ấy chính là ngài Mã Minh, về sau được Sư Phụ Phú Na Dạ Xa ấn chứng và truyền thừa làm Tổ thứ 12 của Phật Giáo Ấn Độ qua bài kệ:
Mê ngộ như ẩn hiển,
Minh ám bất tương ly,
Kim phó ẩn hiển pháp,
Phi nhất diệc phi nhị .

Sư Phụ giải thích bài kệ truyền pháp này :

Mê Ngộ như ẩn hiện
Tối sáng chẳng rời nhau
Nay trao pháp ẩn hiện
Chẳng một cũng chẳng hai
Hết Mê là Ngộ
Hết Tối là Sáng

Hơn 1000 năm sau, Lục tổ Huệ Năng cũng dạy đệ tử về ý này:

“Phiền não tức Bồ Đề
Sinh tử tức Niết Bàn”

Con kính tri ơn Sư Phụ giảng giải về dòng Pháp truyền thừa từ Sơ Tổ Ca Diếp đến ngài Đệ thập nhất tổ, Phú Na Dạ Xa.

Mỗi vị tổ xuất hiện một biệt thù bí ẩn, hành trạng độ sanh quá tuyệt vời, trí tuệ biện giải quá siêu xuất, quý ngài đã ban cho chúng sanh phàm phu chúng con những pháp vị giải thoát giúp cho đệ tử chúng con nhận ra Tâm Phật hằng có bất biến bên trong mà chúng con lâu nay quên lãng, nay được nghe, được hiểu, được từng bước khám phá ra kho báu này.

Chúng con quá sức may mắn được Sư Phụ ban cho pháp vị nhiệm mầu mỗi ngày nhất là trong mùa cách ly vì đại dịch Covid 19 này.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
( Montréal, Canada).




11_TT Thich Nguyen Tang_To Phu Na Da Sa



Mê, Ngộ bất tương ly !


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Tổ thứ mười một Phú Na Dạ Xa.
Kính đa tạ Thầy, nguyện sẽ bỏ chấp ngã vì ngộ sắc ngộ thanh như hoa trên đá ....
con đã nghe đi nghe lại hoài không chán . Kính, HH 




Tha tâm thông, túc mệnh thông nhắc đến trong pháp thoại 
Thập Tổ  tiên đoán có Thánh Nhân khi đất hoá vàng, 
Lập tức Phú Na Dạ Xa xuất hiện lẹ làng 
Sư Phụ biết ý đã cho xuất gia thọ giới 

Là người thông minh, học mau tấn tới 
Sư Phụ truyền kệ trao Chánh Pháp Nhãn tạng như sau:
      Chơn thể đã sẵn chơn,
      Bởi chơn nói có lý,
    Hội được pháp chơn nhơn,
    Không đi cũng không dừng .

Nên đạo đức trọng trách giáo hoá rất cao
Ngàn vạn người có đến năm trăm chứng Thánh 

Thành Ba La Nại nhắc lời Phật  huyền ký về túc mạng,  
Nhân vật xuất hiện nêu rõ ....tên Mã Minh 
Sư Phụ chỉ trò đừng có mạn khinh, 
Nghĩa cưa đã bị nghĩa cây .... nhân của... Xẻ !

Vị trưởng giả mừng vui được thắng nghĩa ...lặng lẽ 
Thông điệp Ngài muốn gửi lại chúng sinh 
Hãy tìm Phật Tánh ẩn hiện trong vô  minh
Mê, Ngộ bất tương ly là như thế ! 

Đa tạ Giảng Sư ... một chuyện Bách Dụ được kể !
Cùng bao thuật xử thế trong dân gian 
Đừng nương gá vào sắc, thanh. ...bình an, 
Nguyện kiến lợi kiến danh như nhãn trung trước tiết (*)

Bài pháp thoại giúp con bỏ...... tâm sanh diệt 
Kính đa tạ và tri ân Thầy ! 

Nam Mô A Di Đà Phật
Huệ Hương 


____________
(*) Con cảm ơn TT Giảng Sư đã đọc lại cho chúng đệ tử nghe
2 câu thơ lừng danh của Thiền Sư Phù Dung: 

Kiến lợi kiến danh như nhãn trung trước tiết

Ngộ sắc ngộ thinh như thạch thượng tài hoa.


Có nghĩa là:
"Thấy lợi thấy danh như bụi rơi vào tròng con mắt.

Gặp sắc nghe tiếng cũng như trồng hoa trên tảng đá"



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2011(Xem: 26290)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11092)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4231)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3871)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 26120)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 7967)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4132)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5367)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3772)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
05/01/2011(Xem: 13242)
Lễ Thù Ân Giọng tụng: HT Thích Quảng Bình (HT Thích Quảng Bình lễ Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức ngày 5/11/2011)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]