Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thập Tam Tổ Ấn Độ Ca Tỳ Ma La (Kapimala) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

27/12/202014:33(Xem: 16122)
Thập Tam Tổ Ấn Độ Ca Tỳ Ma La (Kapimala) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻


Thập Tam Tổ Ấn Độ Ca Tỳ Ma La (Kapimala)
Thuyết giảng: TT Thích Nguyên Tạng
Bài trình pháp: Cư Sĩ Quảng Tịnh Tâm & Cư Sĩ Huệ Hương
Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh ; Lồng nhạc: Cư Sĩ Quảng Phước-Quảng Tịnh




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay Sư phụ giảng về Tổ thứ 13 của Ấn Độ, Ngài tên Ca Tỳ Ma La (Kapimala), Ngài ra đời vào thế kỷ thứ hai Tây lịch trong 1 gia đình theo ngoại đạo. Ngài nổi tiếng về huyển thuật và phù phép. Ngài hoá thành con sâu đến núp dưới bồ đoàn (chỗ ngồi) của Tổ Mã Minh để nghe trộm giáo lý. Lúc ấy Tổ thứ 12 Mã Minh đang giảng và bắt ngay tại trận, ngài xuống lệnh con sâu phải lộ nguyên hình, con sâu ấy đã hiện ra hình người, đó là ngài Ca Tỳ Ma La, vị này đảnh lễ xin sám hối và cầu xuất gia tu học theo Tổ.

Con rất thích thú khi nghe Sư phụ kể câu chuyện lý thú này, lý thú ở chỗ ngoại đạo Ca Tỳ Ma La dùng phép thuật hóa hiện nhưng Tổ Mã Minh với thần thông diệu dụng đã thấy rõ hình tướng của đối phương để hàng phục một cách dễ dàng.


Ngài Ca Tỳ Ma La có phước duyên dự một đại giới đàn long trọng, được Sư phụ Mã Minh cung thỉnh 500 vị A La Hán chứng minh, có 3000 giới tử thọ giới và Ngài đã đắc giới thể thanh tịnh, hương thơm của giới thể tỏa ngát ngay trong ngày thọ giới.

Bạch Sư Phụ, con cảm ơn Sư Phụ kể câu chuyện thọ giới này, con rất thích chi tiết trên, nhờ SP diễn tả chi tiết về giới đàn, con mới biết sự long trọng hùng vĩ trang nghiêm thanh tịnh của đại giới đàn truyền giới, và nhất là quy tắc đại giới đàn vẫn được truyền đăng tục diệm (nối lữa tiếp đèn) từ Đức Thế Tôn xuyên suốt hơn 26 thế kỷ qua, từ Ấn Độ cho tới ngày nay trên quê hương VN và các nước trên thế giới.

Con mơ ước được đứng một góc nào đó trong giới đàn, tĩnh lặng, xúc động ...thành tâm chiêm ngưỡng một giới đàn thành tựu linh thiêng với 3 điều kiện:

1- giới đàn trang nghiêm
2-giới Sư thanh tịnh
3- giới tử chí thành


Nếu thiếu 1 trong 3 điều kiện trên thì giới đàn không thành công và bản thân giới tử không đắc giới.

Con mộng ước một kiếp nào đó, nếu con không được về cõi Tịnh của Đức A Di Đà, thì con được dự một giới đàn lung linh kỳ vĩ như thế. Con cảm ơn Sư phụ đã đem lại niềm lạc quan cho con với lời khuyến khích "cứ mơ ước đi rồi ước mơ kia có ngày sẽ biến thành hiện thực". Tất nhiên, Sư phụ sau đó có giải thích "ước mơ" là 1 từ khác của phát bồ đề tâm mà phát bồ đề tâm là hạt giống bồ đề của mình đã gieo xuống mãnh đất cằn cổi của mình, có hạt giống ở đó rồi, từ từ có ngày nó sẽ nẫy mầm, đơm hoa và kết trái. Con rất vui khi mơ tưởng đến ngày ấy.

Tổ Ca Tỳ Ma La sau khi đắc pháp, ngài đến Trung Ấn giáo hoá. Ngài đi về phía nam của chân núi gặp một con rắn thần dài 1 dặm (hơn 1000 mét) theo Ngài rồi bỏ đi. Khi Ngài đến hang đá gặp một ông già râu tóc bạc và được biết là từ con rắn hoá ra. Ông già cho biết trước kia ông là một tỳ kheo nhưng vì tánh sân nổi lên khi bị quấy phá nên bị đọa làm kiếp rắn 1000 năm.

Bạch Sư Phụ, khi nhớ hình ảnh vị tỳ kheo bị hoá kiếp làm rắn, con sợ quá, con nguyện cố gắng tu tập không khởi niệm Sân nữa, con kính niệm Phật A Di Đà từ bi tế độ cho con.

Vị tỳ kheo được Tổ Ca Tỳ Ma La khai thị, và trình tổ là cách đây 10 dặm (khoảng 16 cây số), có một vị ở dưới tàng cây thường nói pháp, Tổ liền lên đường tìm vị này (ý nói Ngài Long Thọ).

Ngài Long Thọ chào hỏi và trong tâm nghi ngờ trong tâm Tổ chưa là 1 vị đắc đạo. Tổ đọc được ý nghĩa đó của Ngài Long Thọ và khuyên bảo Long Thọ xuất gia tu học. Ngài Long Thọ quy Phục, sụp lạy sám hối và xin xuất gia và được Tổ Ca Tỳ Ma La ấn chứng truyền kệ :

"Pháp không ẩn không hiển,
Nói là mé chơn thật,
Ngộ pháp ẩn hiển nầy,
Chẳng ngu cũng chẳng trí ".

Sư Phụ giải thích Pháp không ẩn cũng không hiện chính là Phật tánh, pháp này không thể dùng ngôn ngữ để diễn tả được. "Không ngu cũng không trí" là ý Tổ muốn hành giả phải vượt lên trên nhị biên, là 2 phạm trù: có-không, thường-đoạn, vọng-chơn, phàm-thánh, vì còn nhị biên là còn đối đãi, còn đối đãi là còn phiền não, còn phiền não là còn luân hồi khổ đau.

Sư phụ có dẫn trong Kinh 42 chương, Phật dạy rằng " Pháp của Như Lai dạy rằng niệm vô niệm niệm, ngôn vô ngôn ngôn, hành vô hành hành, tu vô tu tu,chứng vô chứng chứng".

Trong Kinh Niết Bàn Phật cũng dạy ý này: “Người vô sở đắc là trí tuệ. Người hữu sở đắc gọi là vô minh” (Vô sở đắc giả tắc danh vi huệ, hữu sở đắc giả danh vi vô minh). Có nghĩa là hành giả tu tập muốn giải thoát phải ly khai mọi ý niệm dính mắc về pháp môn, không trú trước trên sở đắc, sở chứng của mình, phải tự tại thong dong.

Con kính cảm ơn Sư Phụ đã từ bi hoan hỷ ban pháp vị cam lộ nhiệm mầu mỗi ngày, không ngừng nghỉ trong hơn 100 ngày nơi đạo tràng viễn thông livestream qua facebook Trang Nhà Quảng Đức .

Con kính tri ơn Sư Phụ, vì hạnh nguyện hóa độ mà đem ánh sáng Phật Pháp sẻ chia cho hàng đệ tử chúng con trong mùa giản cách xã hội vì dịch cúm covid-19.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).




13_TT Thich Nguyen Tang_To Ca Ty Ma La


Phi Ngu Diệc Phi Trí !




Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Tổ Ca Tỳ Ma La.

Bài pháp thoại tuyệt vời, với biện tài trác tuyệt

Thầy đã chỉ cho chúng con nẻo về ...hướng đúng vào ẩn hiện Pháp .

Kính đa tạ Thầy và kính chúc sức khoẻ Thầy, HH




Được Sư phụ Mã Minh truyền tâm pháp qua kệ :
Ẩn hiện vốn pháp này, 
Sáng tối nguyên không hai, 
Nay truyền pháp liểu ngộ, 
Không lấy cũng chẳng bỏ .
Giáo hoá khắp nơi ...Tây Ấn từ chối vào cung, 
"Thế lực Vua quan .... Sa môn chẳng thể nạp dung"
Thế Tử Vân Tự Tại giới thiệu ngọn núi thật vắng lặng!

Tại nơi ấy xuất hiện rắn dài hơn một dặm.
Biến thành cụ già kính lễ thưa rằng :
"Vốn Tỳ kheo do sân hận đoạ thân rắn ngàn năm "
Có lẽ ... gặp Thánh Tăng kiếp này dứt bặt .

Do duyên "Thầy đi tìm Trò " theo hướng Bắc
Dưới tàng cây ẩn  dật nhiều tài nhân 
Lãnh tụ đứng đầu ...Long Thọ nghĩ thầm :
"Không phải Chí Tôn ? Đã đạt đến Đạo Nhãn? "


" Tâm niệm ngươi ta biết rõ" Thánh phán ! 
Ngài Long Thọ sám hối tạ tội ....xuất gia 
Bậc kỳ vĩ ...ngộ ẩn hiện pháp ...Đạo bao la! 
Sau đó Tổ mười ba trình thần tịch diệt.


Đa tạ Giảng Sư : Còn đối đãi nhị biên phân biệt ! 
Thể tánh tịnh minh chẳng thể suy lường 
Phẩm cuối cùng  trong Tứ Thập nhị chương 
Phật dạy "Niệm, Ngôn, Hành, Tu, Chứng ...bất khả đắc"  ! 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2011(Xem: 26810)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11368)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4289)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3940)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 26591)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 8059)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4180)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5429)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3831)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
05/01/2011(Xem: 13449)
Lễ Thù Ân Giọng tụng: HT Thích Quảng Bình (HT Thích Quảng Bình lễ Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức ngày 5/11/2011)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]