Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

118. Tôn Giả Ma Ha Ca Diếp (Sơ Tổ), Đệ Nhất Đầu Đà 🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂

11/12/202019:18(Xem: 16811)
118. Tôn Giả Ma Ha Ca Diếp (Sơ Tổ), Đệ Nhất Đầu Đà 🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂



118. Tôn Giả Ma Ha Ca Diếp (Sơ Tổ), Đệ Nhất Đầu Đà
💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌷🌸🏵️🌻  🌷🌸🏵️   

Thuyết giảng: TT Thích Nguyên Tạng
Bài trình pháp: Cư Sĩ Quảng Tịnh Tâm & Cư Sĩ Huệ Hương
Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh ; Lồng nhạc: Cư Sĩ Quảng Phước





Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng đề tài :Tôn Giả Đại Ca Diếp. Đệ nhất Đầu Đà, ngài cũng là Sơ Tổ Thiền Tông Ấn Độ. Sp đã đọc kệ tán dương công đức ngài Đại Ca Diếp mà Sp vẫn đảnh lễ mỗi ngày trong Nghi Thức Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức:


Đức tướng đoan nghiêm như kim tụ
Đầu đà khổ hạnh tự chung thân
Thân truyền Như Lai chánh pháp nhãn
Kê túc sơn trung đãi Từ Tôn.

Đức tướng đoan nghiêm sáng như vàng

Suốt một đời khổ hạnh đầu đà
Thế Tôn thân truyền chánh pháp nhãn
Trong núi Kê-túc đợi Từ Tôn
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Ma Ha Ca Diếp tôn giả

Ngài Đại Ca Diếp xuất thân từ một gia đình giàu có, thuộc dòng dõi Bà La Môn, ở thành Vương Xá, xứ Ma Kiệt Đà.
Thân Ngài phát ra ánh sáng vàng đẹp từ làn da trơn láng, và có tướng tốt giống như Đức Phật .

Thân tướng đẹp của Ngài do từ nhân duyên Phước Đức của Ngài gieo trồng từ thời Đức Phật Tỳ Bà Thi trong quá khứ.
Ngài và cô bạn gái khi đi ngang thấy mái của một ngôi chùa bị hư, liền cùng phát tâm lấy vàng sơn lên tượng Phật và cùng hẹn kiếp sau nên duyên vợ chồng.

Ngài tuy dòng dõi Bà la môn, nhưng Ngài thấy giáo lý của Đức Phật rốt ráo đưa đến giải thoát sinh tử, Ngài ước nguyện theo con đường của Phật .

Nhưng cha mẹ của Ngài ép Ngài phải lập gia đình. Ngài xin cha mẹ kiếm một người vợ có làn da vàng ánh chư Ngài.
Cha mẹ Ngài đã tìm người con gái như Ngài ra điều kiện. Sau khi thành hôn, Ngài và cô gái cùng sắp xếp tuy sống chung nhưng ở riêng, giữ hạnh thanh tịnh, đến khi cha mẹ Ngài qua đời, Ngài xin xuất gia tu theo Đức Phật.

Vợ của Ngài, bà Diệu Hiền đi tu theo phái loã thể, phải chịu đựng rất nhiều khó khăn trong một thời gian. Khi Đức Phật cho phép kế mẫu của Ngài là bà Ma Ha Ba Xà Ba Đề xuất gia và có giáo đoàn Ni, Ngài Ca Diếp xin được Đức Phật cho vợ Ngài là cô Diệu Hiền xuất gia theo giáo đoàn nầy.
Bà Diệu Hiền qua nhiều thử thách trên đường tu, vẫn kiên trì chí nguyện nên sớm được chứng quả A La Hán.

Ngài Ca Diếp chọn hạnh tu đầu Đà, thiểu dục tri túc, thân tâm tự tại.
Ngài đã độ cho một bà già ăn xin bị bệnh cùi.
Một hôm Ngài đến khất thực nơi bà ở, bà không có gì để cúng dường, chỉ còn chút nước cháo thiu nguội.
Ngài nói với bà là Ngài có khả năng mua cái nghèo của bà và bán cái giàu của Ngài.
Bà già sớt nước cháo nguội vào bình bát cho Ngài và ngón tay cùi của bà rớt theo nước cháo vào bình bát luôn.
Đêm hôm đó, sau khi húp nước cháo còn dư, bà thấy an lạc, bà ngủ và qua đời. Bà được thác sanh lên cung trời Đao Lợi.

Bạch Sư Phụ,  SP có cho biết tất cả thiền viện của Hoà Thượng Thanh Từ đều có thờ Tôn Tượng Phật Thích Ca, tay cầm hoa sen, biểu hiện
Niêm hoa vi tiếu. Một hình ảnh tâm ấn tâm lúc Đức Phật tọa thiền trên núi Linh Thứu.

Đức Phật tay cầm cành sen đưa lên, trong chúng đệ tử, chỉ có Ngài Ca Diếp mỉm cười. Ngài lảnh hội được ý chỉ của Như Lai.
Đức Phật phó chúc cho Ngài Ca Diếp là sơ tổ lưu truyền giáo pháp tột cùng giải thoát sanh tử luân hồi.

Hoa sen là loài hoa đặc biệt nhất trong các loài hoa, hoa có 4 yếu tố cùng lúc: cánh sen, nhụy sen, gương sen và hạt sen. 4 yếu tổ này biểu trưng cho giáo lý "nhân quả đồng thời", cũng tượng trưng cho "Phật tánh" luôn hằng hữu trong tất cả chúng sanh sáu loài, từ địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, A tu la, người và trời.

Từ sơ tổ Ca Diếp ở Ấn Độ truyền đến sơ tổ Bồ Đề Đạt Ma ở Trung Hoa, đến Lục tổ Huệ Năng, dòng thiền không gián đoạn, chảy dài xuyên suốt qua nước Việt hiện thời, được Hoà Thượng Thanh Từ phục hưng tại VN vào cuối thế kỷ thứ 20 để truyền trì mạng mạch Phật Pháp, hiện này thiền viện của Ngài có mặt khắp nơi trên thế giới. Đó là niềm vui chung cho toàn thể Phật tử VN chúng ta.


Kính bạch Sư Phụ, mỗi ngày SP ban giảng mỗi bài pháp rất kỳ đặc như truyện thần thông từ hơn hai ngàn năm, nhưng là hiện thực.
Thiền để tỉnh lặng, trở về chơn tâm Phật tánh, biết buông bỏ tất cả nguyên nhân của khổ do từ chấp ngã, sẽ tự giải thoát ra khỏi sanh tử luân hồi.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).





70_TT Thich Nguyen Tang_Ton Gia Dai Ca Diep
Ý Ngài Ma Ha Ca Diếp
Niêm Hoa Vi Tiếu 
(Sơ Tổ Thiền Tông Ấn Độ)


Con kính dâng bài thơ trình pháp Thầy khi nghe pháp thoại về
Ngài Ma Ha Ca Diếp ! Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Trước xuất  gia, dòng dõi Bà La Môn, con đại bá hộ ! 
Vừa ra đời, đủ quý tướng bậc vĩ nhân. 
Thông minh thiên bẫm mọi lãnh vực xuất thần 
Không nghĩ tình cảm nam nữ, sống giản dị trong sạch !

Đặt ra tiêu chuẩn ...nữ nhân da hoàng kim hỗ phách
Không ngờ ...duyên vợ chồng bao kiếp theo cùng 
Phạm hạnh, thanh cao như bạn ...tuy sống chung 
Khi cha mẹ mất .. tài sản bố thí du phương tầm Đạo 

Hơn ba mươi tuổi theo Thế Tôn tóc ... cạo 
Tám ngày sau A La Hán quả ....giải thoát viên thành 
Đệ nhất hạnh đầu đà...muôn vạn người khó tranh 
Thế Tôn " Đại Ca Diếp tự  mình có thể ... Bích Chi Phật ! "

Thường mua cái nghèo chúng sinh khi khất thực !
Một ngày ... trong pháp hội trên núi Linh Sơn   
Phật cầm đóa hoa được Phạm Vương kính tạ ơn 
Nhân Thiên trăm vạn ....ngẩn  ngơ không hiểu!

Chỉ Ngài Ca Diếp mỉm cười ...NIÊM HOA VI TIẾU 
Chánh pháp nhãn tạng từ đó được truyền trao 
Sơ Tổ Ấn Độ Thiền Tông  kế tiếp ...hai bảy vị theo sau 
Vẫn đợi  chờ Phật Di Lặc nơi động Kê Túc ! 

Đức Phật từng chia chỗ ngồi  ... thật ngưỡng phục ! 
Kết tập kinh điển lần thứ nhất ....chánh pháp hộ trì, 
Hành trạng đến từ túc duyên bất tư nghì
Phủ bao lớp vàng lên mình tượng Phật hư cũ ! 

Tích Sử này ...hành động nhỏ, đại  tín tâm .. dư đủ !!!!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2011(Xem: 26234)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11051)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4212)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3851)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 26042)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 7947)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4121)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5357)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3767)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
05/01/2011(Xem: 13225)
Lễ Thù Ân Giọng tụng: HT Thích Quảng Bình (HT Thích Quảng Bình lễ Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức ngày 5/11/2011)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]