Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Hoàng Long Huệ Nam (1002-1069) Khai Tổ của hệ phái Hoàng Long, một nhánh trong Tông Lâm Tế 🍀💐🌼🌹🥀🌷

23/03/202116:10(Xem: 10563)
Thiền Sư Hoàng Long Huệ Nam (1002-1069) Khai Tổ của hệ phái Hoàng Long, một nhánh trong Tông Lâm Tế 🍀💐🌼🌹🥀🌷


Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về thiền sư Hoàng Long Huệ Nam, ngài thuộc đời thứ 12 sau Lục Tổ Huệ Năng và cũng là Tổ thứ 8 của thiền phái tông Lâm Tế. Ngài cũng là người khai sáng của hệ phái Hoàng Long, một chi nhánh của Tông Lâm Tế.

Thiền sư Từ Minh có hai đại đệ tử, thiền sư Dương Kỳ Phương Hội và thiền sư Hoàng Long Huệ Nam. Thiền sư Dương Kỳ thuộc Lâm Tế Chánh Tông.
Thiền sư Hoàng Long khởi phát từ tông Lâm Tế thành chi nhánh Hoàng Long.

Ngài Huệ Nam quê ở Giang Tây, thuở bé có trầm tính, không ăn thịt cá.

Năm 11 tuổi ngài xin xuất gia, năm 19 tuổi ngài được thọ giới cụ túc, ngài đi du phương đến chùa Lô Sơn tìm học đạo.
Mỗi lần hợp chúng, ngài không ngồi, chỉ đứng tựa vào ghế nghe pháp, nếu có ngồi thì ngài ngồi kiết già, nhìn thẳng, từ nhỏ ngài đã thể hiện tướng đại nhân.

Thiền sư Hoài Trừng thấy ngài Huệ Nam là một tàng tài, làu thông kinh điển, Sư cho ngài làm thư ký và trụ trì, thuyết pháp.
Ngài Huệ Nam gặp thiền sư Văn Duyệt, thiền sư Văn Duyệt thấy chân tướng của ngài Huệ Nam nếu có gặp thầy sẽ thăng tiến đạo lộ.
Thiền sư Văn Duyệt khuyên ngài Huệ Nam tụng kinh phải hiểu nghĩa của kinh, tức tâm tức Phật không hiểu là gì thì câu kinh là tử ngữ.
Thiền sư Văn Duyệt khuyên ngài Huệ Nam nên đến cầu pháp với thiền sư Từ Minh.

Nhân duyên đưa tới, thiền sư Từ Minh đến trụ trì chùa Pháp Duyên, mỗi tối ngài Huệ Nam đến nghe Sư Từ Minh khai thị. Ngài vào tịnh thất thiền sư Từ Minh xin pháp khai tâm thị bị TS Từ Minh mắng chửi xối xả. Sư hổ thẹn, nhìn những người hai bên nói "Chính vì con chưa hiểu nên phải cầu quyết nghi, mắng chửi đâu phải qui củ từ bi thí pháp ?"
TS Từ Minh cười nói: "Đó là mắng chửi sao?"

Ngay câu đáp này, ngài Huệ Nam liền đại ngộ, sụp lạy tạ ơn và làm bài kệ nói lên tiếng lòng của mình:

"Kiệt xuất tùng lâm thị Triệu Châu
Lão bà khám xứ một lai do
Như kim tứ hải thanh như cảnh
Hành nhân mạc dĩ lộ vi thù".

HT Thanh Từ dịch nghĩa:

Giỏi vượt tùng lâm lão Triệu Châu
Khám phá lão bà chẳng mối manh
Hiện nay bốn biển như gương sáng
Người đi thôi chớ ghét con đường.


TS Từ Minh gật đầu ấn chứng.

Sư Phụ giải thích, mắng chửi không có thật, là một phương thức cho đệ tử, nếu không vượt qua được thì là một đại họa cho cuộc đời mình.

Sư Phụ nhắc lại pháp ngữ của thiền sư Vĩnh Gia Huyền Giác, một đại đệ tử của ngài Lục Tổ Huệ Năng, trong Chứng Đạo Ca, lời chửi mắng của người khác là một quan ải thử thách cần phải vượt qua bằng lực từ, lực nhẫn.

"Quán ác ngôn thị công đức

Thử tắc thành ngô thiện tri thức
Bất nhân sáng báng khởi oan thân

Hà biểu vô sanh từ nhẫn lực"

Dịch nghĩa:
Lời sĩ nhục ta nghe như răn dạy

Người dạy ta là thiện tri thức của ta
Nhờ ân sư mà đạo lực kiên cường

Lòng thánh thiện, ta thọ dụng vô vàn an lạc
Câu hủy báng ta không quan tâm để dạ

Kết oan cừu nào có lợi chi
Để chứng minh sức TỪ, NHẪN vô sanh

Hãy mở rộng cửa lòng bao la như biển.

(Bản Việt dịch của HT Thích Từ Thông)



"Tùng tha báng, nhậm tha phi

Bả hỏa thiêu thiên đồ tự bì
Ngã văn kháp tự ẩm cam lộ

Tiêu dung đốn nhập bất tư nghì".


Dịch nghĩa:
Tốt và xấu nhà nhà đều có

Thị với phi, chốn chốn "hưởng" đồng nhau
Mặc tâng khen, mặc phỉ báng, đừng nao

Họ tự bỏng, bằng ngọn lửa đốt trời trong tay họ
Lời phỉ báng, nghe như ru, như gió thoảng

Ngọt như cam lồ, mát tợ xuân phong
Tìm đâu ra! Bực bội với u sầu?

Nó tan biến trong cảnh giới "bất tư nghì" giải thoát.

(Bản Việt dịch của HT Thích Từ Thông)


Sư Phụ giải thích, khi nghe lời phỉ báng thì hãy nghĩ là những giọt cam lồ tươi mát thanh trong thì không còn phiền não.


Vào niên hiệu Hy Minh năm thứ hai, ngày 17-3 Sư ngồi kiết già an nhiên thị tịch, thọ thế 68 tuổi và 50 hạ lạp, chúng đệ tử trà tỳ, thu nhập nhiều xá lợi và xây tháp tôn thờ.

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho bài pháp về sự chứng đắc của thiền sư Hoàng Long Huệ Nam rất đặc thù nhờ sự khai ngộ của Sư Phụ Từ Minh, câu trước “mắng chửi”, câu sau nhẹ nhàng “đó là mắng chửi sao” làm chấn động thức tỉnh Phật tâm của người đệ tử, và đạt ngộ ngay liền.

Cuối buổi giảng Sư phụ đã diễn ngâm bài thơ tán thán công hạnh của Thiền Sư Hoàng Long Huệ Nam (1002-1069) của Hòa Thượng Hư Vân, do HT Minh Cảnh dịch Việt:

"Bước lên thiền thất gặp Từ Minh
Mắng chửi phải chăng pháp thí kinh
Đạo niệm quay đầu bừng tỏ ngộ
Cơ thông việc lớn thảy đều tinh
Ba phen han hỏi không người biết
Bảy lượt gạn tâm ai thấu trình
Khối tuyết, lư hồng cùng đúc luyện
Như trong lò lửa đóa sen sinh".


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,


Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).





215_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hue Nam-2
Tam quan” phương pháp giáo hoá
suốt 30 năm góp lại 3 bài Tự Tụng **
**
(Hoàng Long tam quan ngữ:
1. Người người trọn có sinh duyên, Thượng toạ sinh duyên chỗ nào?;
2. Lúc vấn đáp qua lại, Sư duỗi tay nói: Tay ta sao giống tay Phật?;
3. Hỏi chỗ sở đắc của các vị tông sư, Sư liền duỗi chân nói: Chân ta sao giống chân lừa?
Sư lấy ba câu này hỏi hơn ba mươi năm) 
***

Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Thiền Sư Huệ Nam . Kính bạch Thầy, không hiểu sao qua bài giảng này con muốn học thuộc từng chữ của những lời giảng trong pháp thoại vì hầu như trên bước đường học Phật Pháp con cũng đã gặp rất nhiều thiện tri thức như Thiền Sư Vân Duyệt và đã từng bước thay đổi mọi quan kiến sai lầm của mình ... Kính tri ân Thầy đã từ bi dẫn chúng đệ tử " Làm sao khi vào đạo tràng phải đạt được trực tâm ? ". Kính đảnh lễ Thầy và kính chúc sức khỏe Thầy, HH


***

Kính ngưỡng Thiền Sư Huệ Nam, Khai Tổ Hoàng Long phái ! 
Dù là đệ tử nối pháp Lâm Tế từ  Sư Phụ Từ Minh 
11 tuổi xuất gia, 19 cụ túc..  đại nhân tướng hình 
Hiểu thông kinh điển ... ngộ đạo không vì Tử Ngữ ! 


Được  chửi mắng ... nhớ lời Chứng Đạo Ca là phép thử **
" Nên đánh ! " gậy tảo tích ....chưa rõ yếu chỉ Thiền 
" Cứ thế mà đi thẳng" ... công án Triệu Châu ...duyên ! 
Không đối đãi phân biệt ...trực tâm vào Phật Địa ! 


Kính đa tạ Giảng Sư ..thậm thâm dẫn chứng từng lý nghĩa ! 
Mượn thi ca Chứng Đạo ***Vĩnh Gia Huyền Giác  ngâm vang
Giúp hội chúng liễu tri công án Tam  Quan 
Qua 4 bài thơ tự tụng để lại trong ngữ lục ****


Từ bài  pháp thoại ...nghiệm hành trình tu học đang bước ....
....tăng thượng duyên rất cần thiện tri thức ! 
Và duyên chỉ đến khi đúng lúc đúng thời , 
Lý giải  vì sao nơi chùa Phước Nghiêm
 ...Thiền Sư cố tránh lại được mời ? 
Để đến sau 16 năm du phương ... mới được ấn chứng!!! 


Kính tri ân Giảng Sư....
khi hoàn toàn tự tại, vọng tưởng chẳng hề  bền vững ? 
Tự tánh uyên nguyên trong biển Trí Tuệ hiển bày 
Đừng lo tiệm, đốn ....chuyên học mãi, học hoài....
Sẽ có ngày ... tất cả kiến chấp đều tan vở !!!! 


Nam Mô Sơ Tổ Hoàng Long Huệ Nam tác đại chứng minh .


Huệ Hương 
 Melbourne 23/3/2021 


**Thi ca 13 trong Chứng Đạo Ca của Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác:


" Tùng  tha báng, nhậm tha phi
Bả hỏa thiêu thiên đồ tự bì 
Ngã văn pháp tự ẩm cam lồ 
Tiêu dụng đốn nhập bất tư nghì"


Lời phỉ báng nghe như ru gió thoảng 
Ngọt như cam lồ mát tợ xuân phong
Tìm đâu ra bực bội với u sầu 
Nó tan biến trong cảnh giới " bất tư nghì" giải thoát ! 


***Thi ca 14 trong Chứng Đạo Ca của Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác
" Quân ác ngôn thị công đức 
Thử tác thành ngô thiện tri thức 
Bất nhân sáng báng khởi oan thân 
Hà biểu vô sanh từ nhẫn lực" 


Lời sỉ nhục ta nghe như răn dạy 
Người dạy ta là thiện tri thức của ta 
Nhờ ân sư mà đạo lực kiên cường 
Lòng thánh thiện ta thọ dụng vô vàn an lạc 


****bài Tự Tụng để giải thêm về Công Án Tam Quan 


            1- Sanh duyên có nói người đều biết
            Thủy mẫu đâu từng lìa được tôm
            Chỉ thấy vầng ô bờ đông tiến
            Ai hay lại uống trà Triệu Châu.


            2- Tay ta tay Phật đồng nêu
            Thẳng đó thiền nhân tiến lấy
            Chẳng khua gươm giáo nói ra
            Nơi đây siêu Phật vượt Tổ


            3-Chân ta chân lừa đồng đi
            Bước bước đạp đến vô sanh
            Thẳng đợi mây tan nhật hiện
            Mới biết đạo này tung hoành.


Tổng tụng:
            Sanh duyên đoạn xứ thân lô cước
            Lô cước thân thời Phật thủ khai
            Vị báo ngũ hồ tham học giả
            Tam quan nhất nhất thấu tương lai.

Dịch:
            Chỗ dứt sanh duyên bày chân lừa
            Chân lừa khi hiện tay Phật hiện
            Vì bảo năm hồ khách tham tầm
            Ba cửa nơi nơi suốt mai hậu.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/04/2024(Xem: 573)
Hôm nay là ngày 22, tháng giêng, năm Giáp thìn, nhằm ngày 02, tháng 03, năm 2024, tại Wangreen Resort, vùng Nakhon Nayok, vương quốc Thái Lan. Tôi chia sẻ đến với quý vị Pháp thoại này, vì tôi thấy các thành viên có mặt trong Pháp hội này, đến từ nhiều vùng miền khác nhau của quê hương Việt Nam, tôi rất xúc động và vui mừng, vì biết rằng : “Chánh pháp của đức Thế tôn vẫn còn tồn tại không phải chỉ là hình thức, mà còn tồn tại ngay trong lòng của những người con Phật và Chánh pháp của đức Thế tôn tồn tại ngay trong lòng những người con Phật tha thiết bằng tất cả niềm tín thành tu học, nên chúng ta mới có Pháp hội này. Vì vậy, bài Pháp thoại cho tất cả chúng ta hôm nay với đề tài: “Pháp học, pháp hành của người Đệ tử Phật từ tinh yếu đến phát triển”
15/04/2024(Xem: 864)
Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát quan trai giới! Mỗi tháng một ngày, cho Phật Tử tại gia Gìn giữ trọn vẹn 8 giới Đức Phật đã chế ra (1) Phật tử còn ràng buộc gia duyên, cần phát nguyện, tinh tấn thực hành trọn vẹn(2) Sẽ tích lũy vô lượng công đức khi thực hiện ! Đặc biệt hôm nay 14/4/2024 nhân dịp chuyến du hành của HT Pháp Tông, trú trì chùa Huyền Không tại cố đô Huế /VN cũng là nhà Sư VIỆT NAM đầu tiên cũng là nhà sư nước ngoài đầu tiên được HOÀNG GIA THÁI LAN cúng dường TƯỚC HIỆU CAO QUÝ - CHAO KHUN (TĂNG CANG ĐỆ NGŨ PHẨM). Tu viện Quảng Đức đã dành cho các đạo hữu khoá tu bát quan trai một sự lợi lạc hoan hỷ vô cùng khi mời được HT Pháp Tông đến với bài pháp thoại chủ đề “Phật học tu tập” và sau đó là những câu hỏi của quý đạo hữu đã trải nghiệm và có chướng ngại gì để cùng Ngài thảo luận. Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát qua
24/03/2024(Xem: 505)
Từ khi con có cơ duyên thính pháp và trình pháp với nhiều bậc đại giảng sư quảng bác, đa văn, thể nghiệm Phật Pháp được nhiều năm nay, con vẫn nghĩ rằng Pháp Đàm thật ra khó hơn Pháp thoại rất nhiều vừa cho giảng sư vừa cho người thính pháp vì rằng buổi pháp đàm ấy thường phải tuỳ thuộc rất nhiều về những câu hỏi của MC và những người nghe pháp vì đòi hỏi XỨ, CƠ, THỜI GIÁO ( có nghĩa là đề tài trình giảng có phù hợp với sự đòi hỏi của chủ nhiệm muốn mở mang xây dựng, có phù hợp với căn cơ đối tượng mà tuỳ bịnh cho thuốc, có phù hợp với thời đại4.0 công nghệ hiện nay không, và cuối cùng giảng sư có giúp người nghe nâng cao Chánh kiến và hiểu rõ chủ đề hơn thêm không)
20/03/2024(Xem: 702)
Lời đầu tiên kính xin được chúc mừng đến quý đạo hữu trong đạo tràng ĐGĐQĐ đã tham dự ngày thọ bát quan trai 17/3/2024 và đã có sự an lạc và phước báu vô cùng khi thu thập được 5 lợi ích của sự nghe pháp đến từ những bậc cao tăng, rất uyên bác và đầy khiêm tốn mà người viết thấy đúng với một câu danh ngôn mà mình đã học -“Khi một người khiêm tốn, đó là lúc người ấy tiến gần đến sự vĩ đại." Tagore Hơn thế nữa chủ đề của buổi pháp thoại hôm nay khi được thông báo là KHUYẾN TU, tự nó có ý nghĩa rất phổ quát, có nghĩa là qua buổi giảng pháp, quý Thầy đưa đến cho các Phật tử những lời góp ý chân thành, từ một người đi trước dày dặn kinh nghiệm sẽ là kim chỉ nam giúp ta tỉnh táo, sáng suốt, thay đổi bản thân và đi đúng đường và chắc chắn mang đến sự thay đổi kỳ diệu cho cuộc sống, trên phương diện đạt đến vạch đích an lạc thân tâm mọi thời mọi lúc.
18/03/2024(Xem: 328)
Tôi rất vui, khi bước vào đây, bước vào đây và biết được rằng, ở nơi đây có chúng xuất sĩ Nam ở trú xứ Trời Quang và Giới xuất sĩ Nữ ở trú xứ Trăng Tỏ. Trời mà không quang, làm sao chúng ta thấy mặt nhau, cho nên chúng ta thấy mặt nhau, ta hỗ trợ nhau tu học trong tinh thần thương thân, tương ái; trong tinh thần của tình huynh đệ; trong chí nguyện Bồ Đề. Nếu chúng ta không có Trời Quang thì lấy gì để mà tương thân tương ái, khi chúng ta sống quá nhiều lầm lỗi trong dòng chảy vô minh, tham ái, chấp ngã, chấp Pháp và trời không quang, lấy gì mà trăng tỏ? Cho nên, Trăng tỏ được là từ nơi Trời quang. Tuy, Trời quang Trăng tỏ, nhưng đâu ra đó. Trời quang có thể tính, có tác dụng, có hiệu quả của Trời quang; Trăng tỏ có nhân duyên, có tác dụng của Trăng tỏ.
09/03/2024(Xem: 968)
Kính dâng đến HT Thích Thông Trí cùng quý đạo hữu vài vần thơ cảm tác từ bài pháp thoại Đích đến mọi pháp môn của Phật giáo vẫn là “ giải thoát sinh tử “! Từ khi tịnh độ ra đời …. Niệm Phật tín thành và phát nguyện cầu vãng sanh Riêng Thiền Tông, muốn bước vào phải qua được cửa Không Là Trí tuệ Bát Nhả thấu hiểu “muôn pháp thế gian chỉ là gá hợp, giả huyễn” Nên “ Sinh ư nghệ, tử ư nghệ” chỉ do tịnh hoá nghiệp được chuyển !
08/03/2024(Xem: 838)
Chúng ta sinh ra làm người đã là khó, xuất gia lại càng khó hơn. Nhưng xuất gia rồi lại được học Phật, học Phật rồi lại được chiêm nghiệm lời Phật dạy và sau khi chiêm nghiệm lời Phật dạy rồi, thấy pháp học này, pháp hành này thích ứng với chúng ta và chúng ta đưa pháp học, pháp hành đó ứng dụng vào trong đời sống của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa là chúngta ứng dụng pháp học pháp hành ấy vào trong đời sống chúng ta mà dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu trong tâm thức ta hoàn toàn lắng yên, tịch lặng, khiến cho hết thảy điều ác từ nơi thân khẩu ý không còn có điều kiện để biểu hiện, khiến cho tất cả những điều thiện luôn luôn biểu hiện nơi thân ngữ ý của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa, là chúng ta luôn luôn giữ tâm ý thanh tịnh đúng như lời Phật dạy, đó là thiên nan vạn nan trong đời sống tu học của chúng ta
07/06/2023(Xem: 2569)
June 4, 2023 - Wisdom of Emptiness - Vietnamese Version
15/05/2023(Xem: 2048)
Tám Từ Thay Đổi Cuộc Đời của Bạn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567