Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

24. Tổ Sư-Tử (Aryasimha) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

07/01/202115:54(Xem: 7124)
24. Tổ Sư-Tử (Aryasimha) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Tổ thứ 24 Sư Tử.

Tổ Sư Tử ra đời 880 năm sau Đức Phật nhập Niết Bàn, ở miền trung Ấn Độ, gia đình theo đạo Bà La môn.

Người em của Tổ là Ngài Long Tử, xuất gia theo Tổ Hạc Lặc Na, có thờ một tượng Phật hồi hướng cho người anh là Sư Tử để biết theo đạo Phật. Sư Tử đem bỏ tượng Phật xuống đất. Ngài Long Tử buồn, sanh bệnh và qua đời.

Lễ tang của Long Tử tổ chức, nhưng quan tài của Ngài Long Tử không nhấc lên được, Tổ Hạc Lặc Na giải thích lý do và truyền Sư Tử đem tượng Phật lên thờ, sau đó quan tài được nhấc lên dễ dàng để đưa đi làm lễ hỏa táng.

Ngài Sư Tử xin Tổ Hạc Lặc Na cho xuất gia và được Tổ ấn chứng là Tổ thứ 24.

Tổ thứ 24 Sư Tử đến miền Trung Ấn Độ giáo hoá. Trong xứ này, có một sa môn Đạt Ma Đạt tu rất giỏi, đến gặp Tổ.

Tổ hỏi Đạt Ma Đạt tu thiền định sao đến đây.
Sa môn Đạt Ma Đạt đáp, định như hạt minh châu tới lui luôn sáng suốt, trong ngoài đều định.
Tổ nói hạt minh châu không có trong và ngoài.
Sa môn Đạt Ma Đạt  quy phục Tổ và sám hối xin làm đệ tử xuất gia.

Tổ giải thích, thiền tịnh đưa đến tĩnh lặng, thanh tịnh, là pháp thân luôn thường trụ bên trong của tất cả chúng sanh.

Tổ Sư Tử đến nơi khác giáo hoá, gặp một gia đình trưởng giả có người con trai tên Tư Đa, từ lúc sanh đến 20 tuổi, bàn tay luôn nắm chặt.
Tổ nhìn vào mặt Tư Đa và nói hảy trả hạt minh châu cho Sư Phụ.
Tư Đa liền mở bàn tay ra trao viên minh châu cho Tổ.

Tổ Sư Tử giải thích nguyên do bằng cách kể lại câu chuyện cổ tích rằng " Trong một kiếp quá khứ, Ta làm vị Tỳ-kheo thường được Long-Vương thỉnh xuống Long-cung tụng kinh, khi ấy, Tư-Đa nầy cũng theo ta xuất gia, tên là  Bà-Xá. Một hôm, Long-Vương thỉnh ta đi tụng kinh, Bà-Xá theo làm thị giả. Tụng kinh xong, Long-Vương cúng hạt châu đáp lễ. Ta nhận trao cho thị giả giữ trong tay. Ta viên tịch,  tái sanh ở nơi đây, vì nhơn duyên thầy trò chưa hết, nên kiếp này lại gặp lại nhau nên Tư Đa có cơ hội để trao hạt minh châu cho ta".

Ông trưởng giả nghe được tiền duyên của con mình, hoan hỷ cho Tư-Đa theo Ngài xuất gia. Tổ Sư Tử xét duyên xưa và nay nên hợp hai tên lại đặt pháp danh cho đệ tử là là Bà-Xá-Tư-Đa (ghép tên của kiếp trước và kiếp hiện tại).

Nhận Bà-Xá-Tư-Đa rồi, Ngài triệu tập thánh chúng làm lễ truyền giới. Sau đó, Ngài gọi Bà-Xá-Tư-Đa lại bảo: "tuổi ta đã già yếu, lại có chút nghiệp xưa con sót lại, đâu mong lánh thoát làm gì. Ta đã được truyền đại pháp nhãn tạng của Như-Lai, nay ta trao lại cho con, con nên phụng trì, con  nên mau đi khỏi nước nầy, lấy sự giáo hóa chúng sanh làm nhiệm vụ. Nếu có người nghi ngờ, nên trình ra cái y tăng-già-lê của ta đây làm tin. Hãy nghe ta nói kệ:


"Chánh thuyết tri kiến thời,
Tri kiến câu thị tâm,
Đương tâm tức tri kiến,
Tri kiến tức vu kim".

Dịch nghĩa:

"Chính khi nói tri kiến,

Tri kiến đều là tâm,
Chính tâm tức tri kiến,
Tri kiến tức là hiện nay".
(Bản dịch của Sư Ông Thanh Từ)

Tổ Sư Tử biết trước xứ này sẽ có tai họa xảy đến và dạy Tổ thứ 25 Bà Xá Tư Đa đi đến nơi khác giáo hoá.

Trong nước Kế Tân, có xảy ra ngoại đạo giả dạng tỳ kheo làm điều gian ác.
Vua bắt giữ tỳ kheo, và dẹp hết các chùa.

Vua bắt Tổ Sư Tử xử chém đầu, một dòng sữa trắng vọt lên cao, bị quả báo nhãn tiền cánh tay vua bị rơi xuống ngay tức khắc, nhà vua qua đời 7 ngày sau.

Sư phụ giải thích: bị chém đầu nhưng màu đỏ không có mà chỉ có dòng sửa trắng phun lên cao mấy thước  của Tổ là biểu hiện Tổ là người đã chứng ngộ,  thân thể dương khí của ngài thuần nhất thì máu đỏ biến thành màu trắng, chứng minh người đã chứng quả thánh. Thân và tâm hoàn toàn thanh tịnh, vô lậu, tức là không còn chút gì về dục lậu, sắc lậu, tài lậu, danh lậu, tham lậu, thùy lậu, tất cả các lậu đều sạch sẽ không! Đạt đến cảnh giới vô lậu này thì chứng được lậu tận thông, đây là thần thông khó đắc nhất, và cố nhiên khi đã đắc lậu tận thông rồi thì lúc ấy máu trên thân thể người ấy đều biến thành màu trắng.


Bạch Sư Phụ, hôm nay tâm con rúng động khi nghe Sư phụ kể về câu chuyện viên tịch lạ thường của Tổ Sư Tử, một hành trạng,  một huyền thoại đặc thù của Tổ Sư mà đầu óc phàm phu của chúng con không tài nào hiểu thấu hết. Cuộc đời của quý ngài đã biểu hiện dòng suối pháp vẫn tồn tại, diễn đạt Tâm Phật luôn thường hằng, chiếu diệu như ánh sáng của viên minh châu trong tất cả chúng sanh vạn loại.

Con nguyện tinh tấn, tu tập, hành trì để không cô phụ tấm lòng truyền pháp giáo hóa của Chư Tổ Sư.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



24_TT Thich Nguyen Tang_To Su Tu

Không chứng,  không đắc
là Chơn Giải Thoát ! 

( Đền Nhơn trả Quả là nghiệp báo của thế gian -

trong pháp Chơn giải thoát ắt chẳng như thế)

Con kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Tổ thứ hai bốn ( Tổ Sư Tử) Càng nghe pháp thoại con đã nghiện vì biện tài vô ngại của Thầy ..rất siêu xuất về Thiền của Chư Phật và nhất là Kinh Đại Bát Nhã . Kính đa tạ và tri ân Thầy, Ước chi còn được nghe mãi sau này .... Kính, HH



Từ Bà La Môn biện tài thông mình xuất chúng 

Khi hiểu lỗi mình đã sám hối quy y 

Xuất gia được ấn chứng tức thì 

Truyền trao Đại Nhãn tạng .... Tổ Hai Bốn qua kệ 

         Khi nhận được tâm tánh,

         Mới nói chẳng nghĩ bàn,

         Rõ ràng không chỗ được,

         Khi được không nói biết .

Du hoá ... nước Kế Tân, khuất  phục bốn nhóm Tiểu Thừa   

Riêng Thiền định trưởng Đạt Ma Đạt quyết vấn lễ 

Bẽ gãy lý lẽ về định, tập ... xin thọ nhận vâng ưa 

Làm học trò vì hiểu thế nào Chơn Giải Thoát ! 

Thấu rõ duyên xưa nên nhận Bà Xá Tư Đa nối pháp 

Chỉ là đời trước nguyện giữ mình cháu 

Phải gặp được người chủ, tay luôn nắm chặt sâu 

Bèn truyền thọ giới đưa y ca sa làm tin ....qua xứ khác !

Vì biết rõ quả kiếp trước sắp phải đền  nghiệp ác 

Muốn hại Vua....  giả mạo vu khống cho mình 

 Ngũ uẩn giai không..... chấp nhận thọ hình 

Vì vô minh,  kiêu mạn Vua rụng tay  khi hại Bồ Tát 

Lức đầu rơi ...giọt sửa trắng vọt cao thẳng táp 

Bài pháp thoại ... Giảng Sư giảng dạy ...tri kiến lập tri 

Chưa định thông đạt ... khó thể sánh bì 

....Viên Ngọc mình cháu, khi học đạo còn sơ suyễn ! 

Dạ vâng ... chúng đệ tử sẽ tinh chuyên nhu nhuyễn! 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/04/2024(Xem: 548)
Hôm nay là ngày 22, tháng giêng, năm Giáp thìn, nhằm ngày 02, tháng 03, năm 2024, tại Wangreen Resort, vùng Nakhon Nayok, vương quốc Thái Lan. Tôi chia sẻ đến với quý vị Pháp thoại này, vì tôi thấy các thành viên có mặt trong Pháp hội này, đến từ nhiều vùng miền khác nhau của quê hương Việt Nam, tôi rất xúc động và vui mừng, vì biết rằng : “Chánh pháp của đức Thế tôn vẫn còn tồn tại không phải chỉ là hình thức, mà còn tồn tại ngay trong lòng của những người con Phật và Chánh pháp của đức Thế tôn tồn tại ngay trong lòng những người con Phật tha thiết bằng tất cả niềm tín thành tu học, nên chúng ta mới có Pháp hội này. Vì vậy, bài Pháp thoại cho tất cả chúng ta hôm nay với đề tài: “Pháp học, pháp hành của người Đệ tử Phật từ tinh yếu đến phát triển”
15/04/2024(Xem: 861)
Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát quan trai giới! Mỗi tháng một ngày, cho Phật Tử tại gia Gìn giữ trọn vẹn 8 giới Đức Phật đã chế ra (1) Phật tử còn ràng buộc gia duyên, cần phát nguyện, tinh tấn thực hành trọn vẹn(2) Sẽ tích lũy vô lượng công đức khi thực hiện ! Đặc biệt hôm nay 14/4/2024 nhân dịp chuyến du hành của HT Pháp Tông, trú trì chùa Huyền Không tại cố đô Huế /VN cũng là nhà Sư VIỆT NAM đầu tiên cũng là nhà sư nước ngoài đầu tiên được HOÀNG GIA THÁI LAN cúng dường TƯỚC HIỆU CAO QUÝ - CHAO KHUN (TĂNG CANG ĐỆ NGŨ PHẨM). Tu viện Quảng Đức đã dành cho các đạo hữu khoá tu bát quan trai một sự lợi lạc hoan hỷ vô cùng khi mời được HT Pháp Tông đến với bài pháp thoại chủ đề “Phật học tu tập” và sau đó là những câu hỏi của quý đạo hữu đã trải nghiệm và có chướng ngại gì để cùng Ngài thảo luận. Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát qua
24/03/2024(Xem: 502)
Từ khi con có cơ duyên thính pháp và trình pháp với nhiều bậc đại giảng sư quảng bác, đa văn, thể nghiệm Phật Pháp được nhiều năm nay, con vẫn nghĩ rằng Pháp Đàm thật ra khó hơn Pháp thoại rất nhiều vừa cho giảng sư vừa cho người thính pháp vì rằng buổi pháp đàm ấy thường phải tuỳ thuộc rất nhiều về những câu hỏi của MC và những người nghe pháp vì đòi hỏi XỨ, CƠ, THỜI GIÁO ( có nghĩa là đề tài trình giảng có phù hợp với sự đòi hỏi của chủ nhiệm muốn mở mang xây dựng, có phù hợp với căn cơ đối tượng mà tuỳ bịnh cho thuốc, có phù hợp với thời đại4.0 công nghệ hiện nay không, và cuối cùng giảng sư có giúp người nghe nâng cao Chánh kiến và hiểu rõ chủ đề hơn thêm không)
20/03/2024(Xem: 701)
Lời đầu tiên kính xin được chúc mừng đến quý đạo hữu trong đạo tràng ĐGĐQĐ đã tham dự ngày thọ bát quan trai 17/3/2024 và đã có sự an lạc và phước báu vô cùng khi thu thập được 5 lợi ích của sự nghe pháp đến từ những bậc cao tăng, rất uyên bác và đầy khiêm tốn mà người viết thấy đúng với một câu danh ngôn mà mình đã học -“Khi một người khiêm tốn, đó là lúc người ấy tiến gần đến sự vĩ đại." Tagore Hơn thế nữa chủ đề của buổi pháp thoại hôm nay khi được thông báo là KHUYẾN TU, tự nó có ý nghĩa rất phổ quát, có nghĩa là qua buổi giảng pháp, quý Thầy đưa đến cho các Phật tử những lời góp ý chân thành, từ một người đi trước dày dặn kinh nghiệm sẽ là kim chỉ nam giúp ta tỉnh táo, sáng suốt, thay đổi bản thân và đi đúng đường và chắc chắn mang đến sự thay đổi kỳ diệu cho cuộc sống, trên phương diện đạt đến vạch đích an lạc thân tâm mọi thời mọi lúc.
18/03/2024(Xem: 327)
Tôi rất vui, khi bước vào đây, bước vào đây và biết được rằng, ở nơi đây có chúng xuất sĩ Nam ở trú xứ Trời Quang và Giới xuất sĩ Nữ ở trú xứ Trăng Tỏ. Trời mà không quang, làm sao chúng ta thấy mặt nhau, cho nên chúng ta thấy mặt nhau, ta hỗ trợ nhau tu học trong tinh thần thương thân, tương ái; trong tinh thần của tình huynh đệ; trong chí nguyện Bồ Đề. Nếu chúng ta không có Trời Quang thì lấy gì để mà tương thân tương ái, khi chúng ta sống quá nhiều lầm lỗi trong dòng chảy vô minh, tham ái, chấp ngã, chấp Pháp và trời không quang, lấy gì mà trăng tỏ? Cho nên, Trăng tỏ được là từ nơi Trời quang. Tuy, Trời quang Trăng tỏ, nhưng đâu ra đó. Trời quang có thể tính, có tác dụng, có hiệu quả của Trời quang; Trăng tỏ có nhân duyên, có tác dụng của Trăng tỏ.
09/03/2024(Xem: 967)
Kính dâng đến HT Thích Thông Trí cùng quý đạo hữu vài vần thơ cảm tác từ bài pháp thoại Đích đến mọi pháp môn của Phật giáo vẫn là “ giải thoát sinh tử “! Từ khi tịnh độ ra đời …. Niệm Phật tín thành và phát nguyện cầu vãng sanh Riêng Thiền Tông, muốn bước vào phải qua được cửa Không Là Trí tuệ Bát Nhả thấu hiểu “muôn pháp thế gian chỉ là gá hợp, giả huyễn” Nên “ Sinh ư nghệ, tử ư nghệ” chỉ do tịnh hoá nghiệp được chuyển !
08/03/2024(Xem: 834)
Chúng ta sinh ra làm người đã là khó, xuất gia lại càng khó hơn. Nhưng xuất gia rồi lại được học Phật, học Phật rồi lại được chiêm nghiệm lời Phật dạy và sau khi chiêm nghiệm lời Phật dạy rồi, thấy pháp học này, pháp hành này thích ứng với chúng ta và chúng ta đưa pháp học, pháp hành đó ứng dụng vào trong đời sống của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa là chúngta ứng dụng pháp học pháp hành ấy vào trong đời sống chúng ta mà dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu trong tâm thức ta hoàn toàn lắng yên, tịch lặng, khiến cho hết thảy điều ác từ nơi thân khẩu ý không còn có điều kiện để biểu hiện, khiến cho tất cả những điều thiện luôn luôn biểu hiện nơi thân ngữ ý của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa, là chúng ta luôn luôn giữ tâm ý thanh tịnh đúng như lời Phật dạy, đó là thiên nan vạn nan trong đời sống tu học của chúng ta
07/06/2023(Xem: 2566)
June 4, 2023 - Wisdom of Emptiness - Vietnamese Version
15/05/2023(Xem: 2048)
Tám Từ Thay Đổi Cuộc Đời của Bạn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567