Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người nằm xuống, vẫn “thương bạn bè qua sông qua suối không có đò”

13/03/201807:37(Xem: 9852)
Người nằm xuống, vẫn “thương bạn bè qua sông qua suối không có đò”
nhạc sĩ Anh Việt Thu (1)

Người nằm xuống, vẫn  “thương bạn bè qua sông qua suối không có đò”
Nhân ngày giỗ lần thứ 43 của cố nhạc sĩ Anh Việt Thu
 

Mãi đến hôm nay, người viết mới có được những lời tưởng niệm  với  một nhạc sĩ tài hoa và cũng là người thầy  đầu tiên về lãnhvực âm nhạccủa mình.Nhạc sĩ Anh Việt Thu – Tên thật là Huỳnh Hữu Kim Sang – có người em tên Việt Thu, lấy nghệ danh  như vậy  ngụ ý người anh lo cho đứa em Việt Thu ( 1939 – 1975 )(ảnh 1).Sự chậm trễ này do điều kiện khách quan, đến khi có đủ cơ duyên mới tìm hiểu và thu góp được  nhiều sự kiện. Thời gian  làm học trò với nhạc sĩ  tuy chỉ có hai khóa học, 6 tháng nhưng có rất nhiều kỷ niệm và chuyển biến lớn trong hoạt động  văn nghệ của mình mãi đến sau này.Đặc biệt trong lãnh vực vằn hóa, văn nghệ Phật giáo. Những kiến thức đặc biệt đó  đã giúp  rất nhiều cái nhìn sâu sắc và tường tận các   vụ việc văn nghệ của mình. Hơn nữa ông bà ta từng nói “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, dù thời gian  cận  những ngày của năm 1975 và sau đó nữa  cuộc sống đã cuốn phăng mọi lo toan đến cách xa ngàn dặm.

                       Các khóa nhạc khi ấy cũng mang tên Phù Sa do chính nhạc sĩ đứng chịu trách nhiệm cùng các cộng sự  tài danh như nhạc sĩ Phạm Minh Cảnh  dạy về nhạc lý căn bản; nhạc sĩ Lan Phương dạy về phát âm và có cả các  tiết  do soạn giả Loan Thảo đứng lớp. Địa điểm  nằm trong Trung Tâm Nhân Xã của giáo sư Hoàng Xuân Việt , ở số 2 Nguyễn Văn Thinh, bây giờ là Mạc Thị Bưởi, quận 1 tp.HCM.

                      Nhạc của Anh Việt Thu có sức ảnh hưởng trong cuộc đời tôi rất lòn bởi vốn bản tính dễ cảm và thích văn thơ của mình; Khi chân ướt chân ráo gia nhập trước tiên  là GĐPT tôi đã được  mời lên hát trong nhiều buổi văn nghệ tại chùa mà bài hát đạo chưa thuộc bài nào nên cứ hát mãi ca khúc Đa Tạ, đến nỗi anh chị huynh trưởng đoàn sinh  GĐPT khi ấy gọi tôi với biệt danh là “Anh Đa Tạ “! Những nhạc sĩ và là những vị thầy khi ấy  không những dạy chúng tôi chuyên môn mà còn  nắn nót tinh thần nhân bản rất chuyên cần. Thí dụ nhạc sĩ Phạm Minh Cảnh khi kẻ dòng nhạc , nhạc sĩ không cho chúng tôi cầm thước kẻ mà phải dùng chính  bàn tay không của mình, vì theo  nhạc sĩ nói “ Để coi lòngdạ chúng ta có ngay thẳng hay không”.

                    Tôi tìm tìmđến học với nhạc sĩ Anh Việt Thu  trước hết vì  mến mộ sự tài hoa  của  nhạc sĩ khi viết những ca khúc êm ả, bình dị nhưng rất  thâm sâu, rất  giống bản tính đời thường của chính nhạc sĩ; kế nữa là hầu hết những sáng tác của nhạc sĩ đều nói về tình nghĩa anh em bạn bè thân thiết mà trong hoàn cảnh nào khi hát lên ai cũng có thể lấy đó làm nỗi niểm riêng cho chính mình.Và quan trọng hơn là chi tiết vào mùa xuân  năm  1965, nhạc sĩ Anh Việt Thu đã làm lễ cưới với  cô Nguyễn Nữ Hiệp- một hoa khôi trường Gia Long Sài gòn lúc đó tại một ngôi chùa lớn , nhìn qua ảnh vị  chủ trì buổi lễ rất giống  cố Hòa thượng Phó Tăng Thống Thích Thiện Hòa ( 1907 – 1978) mà bây giờ chúng ta có tên gọi là Lễ Hằng Thuận. Thật sự là một diễm phúc lớn.( ảnh 2 – 3)

nhạc sĩ Anh Việt Thu (1)nhạc sĩ Anh Việt Thu (2)nhạc sĩ Anh Việt Thu (3)nhạc sĩ Anh Việt Thu (4)nhạc sĩ Anh Việt Thu (5)

Trong số những sáng tác đuợc  cấp phép  biểu diễn hiện nay có thể kể đến Tám Điệp khúc, Đa Tạ, Gió Về Miền Xuôi, Mưa Cẩm Giang, Nhớ Nhau Hoài, Trong Cuộc Tình Sầu.Vang Bóng v…v…Cũng như các  nhạc sĩ khác  sống giữa lòng  Sài gòn trước  năm 75, để  sống được bằng tài năng , ca khúc của mình , ai cũng phải dè chừng, nếu không thỉ cũng chỉ là  viết lên những ẩn ý sâu xa. Đó là khi nghe Gió Về Miền Xuôiai cũng  cảm thương thân phận người vợ nhọc nhằn  trước nổi khổ của chiến tranh. “ Gió về miền xuôi / qua bốn vịnh năm doi, đò vẫn đưa đưa ngược xuôi/ Để em qua sông qua suối thăm chồng …”. Trong tình tự quê hương, khi nghe “Ở nơi đó, có còn không anh/ tháng giêng mưa bụi/ Tiếng trống chầu Hát Bội/ Lễ Kỳ yên…Tháng giêng mưa bụi/ Vẫn mưa cài/ Óng ả lụa Duy Xuyên…” (Vang Bóng).Bây giờ nghe lại bài “Lời Ru Tiếng Nhớ “ ngoài tự tình dân tộc đằm thắm có một chi tiết rất hay “ Cho tôi sống lại một ngày/ làm sao em đun gạo chín bằng rơm..” khi hầu như   bây giờ ít ai, đặc biệt các bạn nữ còn biết nhóm lửa, vo gạo nấu cơm bằng lò củi, và nếu có khét (khê) thì cũng la thứ “cơm cháy” có mùi thơm riêng biệt, đáng nhớ muôn đời. Trong tình bạn, nghe bài “Đi Về Phía Mặt Trời” luôn xót thương cho  bạn bè anh em “Nơi bạn bè/ rong chơi an nghỉ/ lần cuối cùng …Thương bạn bè, thương bạn qua sông qua suối/ không có đò…”Hay như “Mưa Cẩm Giang”, (một địa danh  ở huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh- nằm trên quốc lộ  22B ), với cơn mưa chiều bất chợt trong thơ của Trường Anh, nhạc sĩ Anh Việt Thu đã nắn nót  những câu văn hay nhưng khi nghe thì tê tái, chạnh lòng  “Thăm thẳm đường trường/ Tôi người cô độc/ Mòn gót giày cắm trọ quán đêm nay/ Mưa Cẩm Giang/ Như niềm đau ai khóc/ Đường sụt sùi qua mấy nẽo truông lầy…”. Ngày đó con đường này nắng thì gồ ghề, mưa  thì lầy lội, đêm xuống  buồn tê tái, cho nên khi  nghe những từ như đường sụt sùi, mấy nẻo truông lầy  hay như mòn gót giày người nghe dễ liên tưởng đến sự mỏi  gối cùng chân, mệt mỏi  với lộ trình thăm thẳm xa xôi.

                      Có thể mói, nhạc sĩ Anh Việt Thu rất có duyên  và thành công khi chọn phổ thơ thành những tác phẩm âm nhạc  hay, đuợc công chúng ái mộ nhanh chóng, có lẽ một phần do nhạc sĩ có diễm phúc được giao du và kết thân với  những nhà thơ, nhà văn hàng đầu thời bấy giờ, biết lắng nghe và biết chia sẻ.  Cho đến tận bây giờ, những thâm tình thân hữu ấy vẫn bền bĩ đến với nhạc sĩ, dù là bên mộ chí ở quê nhà  An Hữu (ảnh 4- nhà thơ Thiên Hà bên phần mộ nhạc sĩ Anh Việt Thu tại  An Hữu- Cái Bè- Tiền Giang). Điều này thật chí lý khi người viết nhớ  trong kinh Pháp Cú có câu “Nếu không gặp được bạn đồng hành, hiền lương, giàu trí lự, thì hãy như vua tránh nước loạn, như voi bõ về rừng “. Một bài thơ hay, một áng văn  đẹp khi phổ thành  nhạc  sẽ làm sáng thêm ý nghĩa cũng như tôn cao thêm giá trị  của cả tác phẩm thơ và nhạc. Chính vì  vậy mà trước đây, người viết đã không ngần ngại, từng  cho hai người em kết nghĩa  mượn bút danh (Dương Như Tâm) của mình để thử làm một cuộc phổ thơ từ  những nốt nhạc  đang còn học dỡ dang trong nhạc viện; và rất ngạc nhiên không hề  có một bài thơ nào đưa đến mà các em  ưng ý, nếu có cũng chỉ là miễn cưỡng, kết cuộc tất cả phải buông bả tất cả, đề  bây giờ  trở thành  những người điểu phối âm nhạc lớn cho các trung tâm nghệ thuật ở…nước ngoài  !

                    Nhá văn Du Tử Lê nhận định rất chính xác rằng “ Sự kiện này cho thấy, nhạc sĩ Anh Việt Thu không chỉ là một nhạc sĩ tào hoa; ông còn là một nhân cách đáng quý trọng trong đời thường nữa”.

                    Rất tiếc cơn bão bệnh đã  lấy đi sự sống  của nhạc sĩ Anh Việt Thu khi chỉ mới 36 tuổi đời tại bệnh viện ngày 15/03/1975 nhằm ngày mùng 3 tháng 2 năm Ất Mão. Xin được  thằp lên nén nhang lòng,  kính viếng hương linh cố nhạc sĩ Anh Việt Thu, người nhạc sĩ, người thầy tôi luôn  ngưỡng mộ. Và bài viết này  cũng  xin mến tặng hai người em từng  mang danh Dương Như Tâm của tôi, mong hai em vững tiến trên phím đàn, cho bạn bè, cho gia đình như chính cuộc đời của cố nhạc sĩ Anh Việt Thu.

 

Sài gòn  12/03/2018

Dương Kinh Thành

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/04/2013(Xem: 30083)
Từ lâu không biết bao nhiêu người, ở ngoài đời cũng như trong đạo, rất bỡ ngỡ về vấn đề tu hành. Như một kẻ bộ hành ngơ ngác, lạc lõng giữa ngả ba đường, họ băn khoăn tự hỏi: Tu làm sao đây? Tu phương pháp gì? Và phải hạ thủ công phu làm sao mới đúng?
22/04/2013(Xem: 7811)
Đườ ng về bến giác có muôn nẻ o đường, pháp tu niệ m Phật chỉ là mộ t trong muôn nẻo. Như ng theo lời dạ y của chư Phậ t, chư Bồ Tát, chư Tổ thì pháp tu niệ m Phật xứng hợ p với thời đạ i ngày nay. Thời đạ i mà con người dễ bị trần cả nh làm lu mờ tánh giác.
22/04/2013(Xem: 6121)
Ðạo Phật có rất nhiều pháp môn, nhiều tông phái để tu trì như: Thiền tông, Mật tông, Tịnh độ tông v.v... Một cách giản dị, tôi suy nghĩ như thế này: Thiền quán muốn có kết quả, Mật tông muốn có linh nghiệm... thì dù bất cứ một môn nào, tông nào, điều trước nhất là “Phật tại tâm” ta phải đựơc sáng lên.
09/04/2013(Xem: 8834)
Tuyển tập Nhạc Phật Giáo do Nhạc Sĩ Hằng Vang (1933-2021) sáng tác
24/03/2013(Xem: 16225)
Album nhạc: Trăng Tròn Nghìn Năm của Ni Sư Thích Giới Hương
04/03/2013(Xem: 4365)
Theo lời Hòa Thượng trưởng lão Huyền Tôn kể rằng, những ngày Hòa Thượng còn ở quê nhà, nơi Tổ đình Thiên Ấn – miền Trung, có một chú sa di tên Diệu Mãn. Thường nhật Chú chỉ làm công việc quét chùa. Chú người hiền lành, ít nói, tánh tình ngồ ngộ. Đặc biệt trong chúng, ai nhờ việc gì đều hoan hỷ làm ngay. Cũng chính vì vậy, chú thường bị quí sư huynh đệ la rầy, sao đang làm việc này lại bỏ đi làm việc kia… Tuy vậy, nhưng lúc nào chú cũng hoan hỷ, không ai thấy chú câu chấp việc gì bao giờ.
10/01/2013(Xem: 2750)
Phật ở trong Kinh Đại Tập nói được rất rõ ràng “trì danh niệm Phật là vô thượng thâm diệu thiền”: Chỉ dùng câu Phật hiệu này để dập tắt hết tất cả vọng niệm. Thật biết dụng công thì phải dùng như thế nào? Khi ý niệm vừa khởi lên, cho dù cái ý niệm này là niệm thiện hay là niệm ác, chỉ cần một ý niệm vừa khởi lên thì A Di Đà Phật, liền quay lại với A Di Đà Phật, đó gọi là biết niệm, không để cho ý niệm của bạn tiếp nối, cho nên người xưa nói “không sợ niệm khởi, chỉ sợ giác chậm”.
09/01/2013(Xem: 4618)
Tâm thanh tịnh là gì? Nhất tâm niệm Phật, nhất tâm là tâm thanh tịnh, hai tâm thì không thanh tịnh. Nhất tâm là gì? Ngay trong hai đến sáu giờ, hay một ngày từ sớm đến tối trong tâm chỉ có A Di Đà Phật. Ức Phật niệm Phật, trong lòng chân thật có A Di Đà Phật, ngoài A Di Đà Phật ra, không có bất cứ thứ gì thì gọi là nhất tâm. Sự việc này khó! Bạn muốn hỏi tôi, tôi tu bằng cách nào? Tôi niệm bằng cách nào? Tôi nói với bạn, trong tâm của tôi chỉ có một câu A Di Đà Phật, ngoài A Di Đà Phật ra là không có bất cứ thứ gì, cách niệm của tôi là như vậy.
01/01/2013(Xem: 6863)
Đã là người không ai không băn khoăn tự hỏi mình do đâu mà có? Sự hiện diện của mình trên cõi đời này như thế nào? Hoàn cảnh của mình sống như thế nào? v.v...Thật là bao nhiêu vấn đề, bao nhiêu câu hỏi làm người ta băn khoăn, thắc mắc, ăn không yên, ngũ không yên. Để giải quyết các vấn đề trên, các triết học và tôn giáo đều có đưa ra những lời giải đáp hay biện minh về "vấn đề sống" ấy, gọi là nhân sinh quan. Là một tôn giáo, có một triết học rất cao, đạo Phật tất nhiên cũng có dành một phần lớn để nói về nhân sinh quan.
10/08/2012(Xem: 5739)
Ta cùng chúng sanh nhiều kiếp đến nay hằng ở trong vòng sanh tử, chưa từng được thoát ly. Khi ở cõi này, lúc thế giới khác. Khi sanh thiên cảnh lúc sống dưới nhân gian. Siêu đọa trong phút giây, xuống lên ngàn muôn nẻo! Cửa quỷ sớm đi rồi chiều lại, âm ty nay thoát bỗng mai vào. Lên non đao rừng kiếm, thân thể đứt lìa. Nuốt sắt nóng dầu sôi, ruột gan rã cháy. Khóc than trong lửa, rên xiết trong băng. Muôn lần sống chết nội ngày đêm, giây phút khổ đau trong thế kỷ. Lúc ấy dù biết tội khổ, nhưng ăn năn sao kịp!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567