Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhạc: Lục Căn, Lục Trần

17/12/201307:38(Xem: 11639)
Nhạc: Lục Căn, Lục Trần

lotus1


Lục Căn, Lục Trần

Nhạc và Lời : Quách Vĩnh-Thiện

Cap d'Agde, le 24 juillet 2005

Tiếng hát : Xuân Phú.

http://www.youtube.com/watch? v=uY74_et-cS8&list= UURuamTfHI51hDifqPxXqQ8g

http://www.youtube.com/watch? v=uY74_et-cS8&list= UURuamTfHI51hDifqPxXqQ8g

Lục Căn, Lục Trần

Nhạc và Lời : Quách Vĩnh-Thiện

Cap d'Agde, le 24 juillet 2005

Lục Căn, Lục Trần là Linh Căn của ta,

Thể xác ta cấu trúc từ siêu nhiên,

Lục Căn, Lục Trần giam trong phiền muộn,

Sai khiến Sân, Si, Hỉ, Ái, Dục, Tham.

Lục Căn liên quan Tâm Hồn,

Cấu trúc một phần Thanh Điển,

Cùng năm phần Dương của Ngũ Tạng,

Lục Căn đó là : Nhãn, Nhĩ, Tỷ, Thiệt, Ý, Thân.

Nhãn, đôi mắt nhìn sai mê trần đời,

Nhĩ, tai nghe du dương hoà âm điệu,

Tỷ, mũi ngưởi mùi thơm khí điển Trời,

Thiệt, miệng nếm chua cay chát mặn nồng,

Ý, trí tuệ trao dồi không ngừng nghĩ,

Thân, thể xác đau thương hết kiếp người,

Lục Căn, Lục Trần là Linh Căn của ta,

Thể xác ta cấu trúc từ siêu nhiên,

Lục Căn, Lục Trần giam trong phiền muộn,

Sai khiến Sân, Si, Hỉ, Ái, Dục, Tham.

Lục Trần liên quan Tánh Vía,

Cấu trúc một phần Khí Điển,

Cùng năm phần Âm của Ngũ Tạng,

Lục Trần đó là Sân, Si, Hỉ, Aí, Dục, Tham.

Tham, tham lam mưu sinh vụ lợi,

Sân, hung dử hại người hại ta,

Si, si mê nhan sắc tình đời,

Hỉ, vui buồn động loạn tâm can,

Ái, thương yêu trìu mến nhớ nhung,

Dục, dục tánh suy mòn Tinh Khí Thần.

Lục Căn, Lục Trần nằm trong nguyên lý Lục Tự Di Đà,

Nam Mô A Di Đà Phật,

Qui y Phật trở về thanh nhẹ,

Qui y Pháp, khử trược lưu thanh,

Qui y Tăng, chịu trách nhiệm Vạn Linh, Đất Trời.


Les Six Entités Originelles, Les Six Entités Corporelles

Paroles et Musique : Quách Vĩnh-Thiện

Cap d’Agde, le 24 juillet 2005

Traduction en français : Léon Lê Đình Bảo

De notre Origine Surnaturelle procèdent

les six Entités Originelles, les six Entités Corporelles,

Et telle est la structure de notre corps,

Enfermées dans les abîmes de tourments,

Entités Originelles et Corporelles provoquent

Colère, Ignorance, Empressement, Passion, Sensualité, Avidité.

Les six Entités Originelles s’unifient à l’Âme,

Ainsi se structurent-elles par association d‘une partie de son Energie Pure,

Et celles de l’Energie Yang des cinq Organes Vitaux,

Telles sont les Six Entités Originelles :

Vision, Ouïe, Odorat, Goût, Pensée, En-Soi.

La Vision, les yeux voient les errances et passions de la vie,

L’Ouie, les oreilles se laissent bercer par la mélodie harmonieuse,

L’Odorat, le nez respire la senteur parfumée du souffle de l’énergie céleste,

Le Goût, la bouche teste les saveurs amères, épicée, acide, salée et relevée,

La Pensée, l’esprit vivace interagit continuellement,

L’En-soi, dans le corps, passe par souffrances et malheurs, une vie durant.

De notre Origine Surnaturelle procèdent

les six Entités Originelles, les six Entités Organiques,

Et telle est la structure de notre corps,

Enfermées dans les abîmes de tourments,

Entités Originelles et Corporelles provoquent

Colère, Ignorance, Empressement, Passion, Sensualité, Avidité.

Les Six Entités Corporelles s’unifient au Corps Astral,

Ainsi se structurent-elles par association d‘une partie de son Souffle Pur,

Et celles de l’Energie Yin des cinq Organes Vitaux,

Telles sont les Six Entités Originelles :

Colère, Ignorance, Empressement, Passion, Sensualité, Avidité.

L’Avidité, convoite des avantages égoistes,

La Colère, féroce abîme autrui,

L’Ignorance, s’embrouille et se perd dans les appas de la passion profane,

L’Emportement, perturbe le cœur en alternant débordement et tristesse,

La Passion, aime mélancoliquement l’être qui manque,

La Sensualité,

par le charnel amenuise l’Essence Séminale, le Souffle Vital et l’Energie du Feu Sacré.

Les Six Entités Originelles, les Six Entités Corporelles résident

dans les principes darmiques des Six Phonèmes Di Đà,

Nam Mô A Di Đà Phật,

Rejoindre Bouddha, c’est retourner à la pureté et légèreté,

Retrouver la pratique du Darma, c’est évacuer l’impur et développer le pur,

Revenir à sa stature Bouddhique,

c’est assumer la responsabilité de ses êtres et entités, devant le Ciel et la Terre.


The Six Original Entities, the Six Corporeal Entities

Poem and Music : Quách Vĩnh-Thiện

Cap d’Agde, July 24th2005

Translation : Léon Lê Đình Bảo

Of our Supernatural Origin will proceed

the six Original Entities, the six Corporeal Entities,

Such is structured our body,

Surrounded by abysses of torments,

Original and Corporeal Entities will cause

Anger, Ignorance, Eagerness, Passion, Sensuality, Greediness.

The six Original Entities link to the Soul,

Thus are structured by associating part of its Pure Energy,

With those of Yang Energy of the five Vital Organs,

Such are the Six Original Entities :

Vision, Hearing, Sense of Smell, Taste, Thought, In-Being.

The Vision, the eyes see mistakes and passions from the life,

The Hearing, the ears are let soothing by the harmonious melody,

The Sense of Smell, the nose inhales the fine perfume of the breath of celestial energy,

The Taste, the mouth tests bitter, spiced, acid, salted and raised savours,

The Thought, the long-lived spirit interacts continuously,

The In-Being, in the body, moves through sufferings and misfortunes along the life.

Of our Supernatural Origin will proceed

the six Original Entities, the six Corporeal Entities,

And such is structured our body,

Surrounded by abysses of torments,

Original and Corporeal Entities will cause

Anger, Ignorance, Eagerness, Passion, Sensuality, Greediness.

The six Corporeal Entities link to the Astral Being,

Thus are structured by associating part of its Pure Breathe,

With those of Yin Energy of the five Vital Organs,

Such are the Six Corporeal Beings :

Anger, Ignorance, Eagerness, Passion, Sensuality, Greediness.

The Greediness, covets selfish advantages for oneself,

The Anger, wildly will damage others,

The Ignorance, will be muddled and get lost by attractive profane passion,

The Eagerness, disturbs the heart by alternating overflow and sadness,

The Passion, with melancholy like to love the missed one,

The Sensuality, too carnal downgrades

the Seminale Fluid, the Vital Breath and the Energy of Sacred Fire.

The Six Original Entities, the Six Organ Entities reside in darmic principles

of the Six Phonemes Di Đà, Nam Mô A Di Đà Phật,

To join Buddha, that is to come back to purity and lightness,

To find out the practice of Darma, that is to evacuate the impurity and to develop the purity,

To return to its Bouddhique stature,

that is to assume the responsibility of its beings and entities,

in the presence of the Sky and the Earth.

www.thienmusic.com

www.youtube.com/user/ thienmusic

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/04/2013(Xem: 29929)
Từ lâu không biết bao nhiêu người, ở ngoài đời cũng như trong đạo, rất bỡ ngỡ về vấn đề tu hành. Như một kẻ bộ hành ngơ ngác, lạc lõng giữa ngả ba đường, họ băn khoăn tự hỏi: Tu làm sao đây? Tu phương pháp gì? Và phải hạ thủ công phu làm sao mới đúng?
22/04/2013(Xem: 7768)
Đườ ng về bến giác có muôn nẻ o đường, pháp tu niệ m Phật chỉ là mộ t trong muôn nẻo. Như ng theo lời dạ y của chư Phậ t, chư Bồ Tát, chư Tổ thì pháp tu niệ m Phật xứng hợ p với thời đạ i ngày nay. Thời đạ i mà con người dễ bị trần cả nh làm lu mờ tánh giác.
22/04/2013(Xem: 6050)
Ðạo Phật có rất nhiều pháp môn, nhiều tông phái để tu trì như: Thiền tông, Mật tông, Tịnh độ tông v.v... Một cách giản dị, tôi suy nghĩ như thế này: Thiền quán muốn có kết quả, Mật tông muốn có linh nghiệm... thì dù bất cứ một môn nào, tông nào, điều trước nhất là “Phật tại tâm” ta phải đựơc sáng lên.
09/04/2013(Xem: 8770)
Tuyển tập Nhạc Phật Giáo do Nhạc Sĩ Hằng Vang (1933-2021) sáng tác
24/03/2013(Xem: 16150)
Album nhạc: Trăng Tròn Nghìn Năm của Ni Sư Thích Giới Hương
04/03/2013(Xem: 4339)
Theo lời Hòa Thượng trưởng lão Huyền Tôn kể rằng, những ngày Hòa Thượng còn ở quê nhà, nơi Tổ đình Thiên Ấn – miền Trung, có một chú sa di tên Diệu Mãn. Thường nhật Chú chỉ làm công việc quét chùa. Chú người hiền lành, ít nói, tánh tình ngồ ngộ. Đặc biệt trong chúng, ai nhờ việc gì đều hoan hỷ làm ngay. Cũng chính vì vậy, chú thường bị quí sư huynh đệ la rầy, sao đang làm việc này lại bỏ đi làm việc kia… Tuy vậy, nhưng lúc nào chú cũng hoan hỷ, không ai thấy chú câu chấp việc gì bao giờ.
10/01/2013(Xem: 2742)
Phật ở trong Kinh Đại Tập nói được rất rõ ràng “trì danh niệm Phật là vô thượng thâm diệu thiền”: Chỉ dùng câu Phật hiệu này để dập tắt hết tất cả vọng niệm. Thật biết dụng công thì phải dùng như thế nào? Khi ý niệm vừa khởi lên, cho dù cái ý niệm này là niệm thiện hay là niệm ác, chỉ cần một ý niệm vừa khởi lên thì A Di Đà Phật, liền quay lại với A Di Đà Phật, đó gọi là biết niệm, không để cho ý niệm của bạn tiếp nối, cho nên người xưa nói “không sợ niệm khởi, chỉ sợ giác chậm”.
09/01/2013(Xem: 4584)
Tâm thanh tịnh là gì? Nhất tâm niệm Phật, nhất tâm là tâm thanh tịnh, hai tâm thì không thanh tịnh. Nhất tâm là gì? Ngay trong hai đến sáu giờ, hay một ngày từ sớm đến tối trong tâm chỉ có A Di Đà Phật. Ức Phật niệm Phật, trong lòng chân thật có A Di Đà Phật, ngoài A Di Đà Phật ra, không có bất cứ thứ gì thì gọi là nhất tâm. Sự việc này khó! Bạn muốn hỏi tôi, tôi tu bằng cách nào? Tôi niệm bằng cách nào? Tôi nói với bạn, trong tâm của tôi chỉ có một câu A Di Đà Phật, ngoài A Di Đà Phật ra là không có bất cứ thứ gì, cách niệm của tôi là như vậy.
01/01/2013(Xem: 6792)
Đã là người không ai không băn khoăn tự hỏi mình do đâu mà có? Sự hiện diện của mình trên cõi đời này như thế nào? Hoàn cảnh của mình sống như thế nào? v.v...Thật là bao nhiêu vấn đề, bao nhiêu câu hỏi làm người ta băn khoăn, thắc mắc, ăn không yên, ngũ không yên. Để giải quyết các vấn đề trên, các triết học và tôn giáo đều có đưa ra những lời giải đáp hay biện minh về "vấn đề sống" ấy, gọi là nhân sinh quan. Là một tôn giáo, có một triết học rất cao, đạo Phật tất nhiên cũng có dành một phần lớn để nói về nhân sinh quan.
10/08/2012(Xem: 5715)
Ta cùng chúng sanh nhiều kiếp đến nay hằng ở trong vòng sanh tử, chưa từng được thoát ly. Khi ở cõi này, lúc thế giới khác. Khi sanh thiên cảnh lúc sống dưới nhân gian. Siêu đọa trong phút giây, xuống lên ngàn muôn nẻo! Cửa quỷ sớm đi rồi chiều lại, âm ty nay thoát bỗng mai vào. Lên non đao rừng kiếm, thân thể đứt lìa. Nuốt sắt nóng dầu sôi, ruột gan rã cháy. Khóc than trong lửa, rên xiết trong băng. Muôn lần sống chết nội ngày đêm, giây phút khổ đau trong thế kỷ. Lúc ấy dù biết tội khổ, nhưng ăn năn sao kịp!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567