Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sức mạnh của đại dương, sức mạnh của Tăng Già giải thoát

08/07/201606:44(Xem: 8298)
Sức mạnh của đại dương, sức mạnh của Tăng Già giải thoát

Le khai mac An Cu Quang Duc ky 17 (100)

Sức mạnh của đại dương,

sức mạnh của Tăng Già giải thoát

Thích Phổ Huân

 

Đại dương, mặt nước trên trái đất chiếm một phần ba diện tích; với lượng nước nhiều như vậy nên có thể dung chứa tất cả những gì còn lại của quả địa cầu; điều này cũng có nghĩa phủ trùm, vùi lấp cuốn đi tất cả. Do sức mạnh đó mà những gì lớn nhất, mạnh nhất trên trái đất không thể qua nổi đại dương biển cả; và như vậy cho thấy hễ số nhiều, số đông thì trội hơn, dễ thành tựu hơn.

Cũng vậy đời sống thế gian cần phải tụ hội, cần số đông hợp tác, tương giao tương tức, hỗ trợ nhau mới tồn tại. Một đất nước dù uy lực hùng cường về mọi mặt, cũng phải nương nhờ và lệ thuộc ít nhiều đến các nước bạn. Nếu không, quyền lực sức mạnh phải tự mòn dần, và thời gian sẽ tự hủy diệt đào thải. Nói riêng cá nhân con người, càng thấy sự bất lực nhỏ bé, nên tuyệt đối không thể tự hào, và khó thể sống còn khi bị cách ly đơn độc.

Trong Phật pháp đây là chân lý, lý duyên sinh, nhân quả: Hễ cái này sinh thì cái kia sinh, hễ cái này diệt thì cái kia diệt. Giáo lý này còn mãi, và sẽ còn mãi cho đến khi nào con người không còn mê mờ, để cuối cùng đạt được điều Phật dạy là giải thoát chứng đạo. Đệ tử của đức Phật, hai giới xuất gia tại gia tất phải am tường chân lý này, nghĩa là không thể đủ sức mạnh tự mình gọi là độc lập thành tựu, đơn độc tu trì. Tất nhiên sự tu trì cần tự lực công phu, nhưng tự lực trong sự nương tựa pháp nhân duyên, qua nhiều điều kiện môi trường gọi là cộng nghiệp, như thế người đó mới tự thấy mình là vô ngã; nếu không sẽ tưởng rằng bản thân đang tự lực, nhưng đó lại rơi vào chấp ngã, ngã mạn kiêu căng. Hơn nữa cũng chẳng đúng khi cho rằng tự mình hành trì giáo pháp vô ngã, vì các pháp đều do duyên sinh, không có gì gọi là riêng tư biệt lập; và cũng chẳng có gì gọi là vô ngã. Vì còn nói vô ngã, nên bị kẹt chấp vào cái “vô ngã” đang hành trì.

Trong giữa năm 2016 thời tiết đang vào giữa Đông, thành phố Melbourne vốn lạ lùng khắc nghiệt với khí hậu một ngày có đến bốn mùa, nay lại tăng thêm giá lạnh, cái lạnh mù sương làm thành phố mịt mờ mấy ngày nay, tựa như mùa Đông ở Châu Âu. Nếu người nào từ các nước Á Châu du lịch qua Úc ở tiểu bang Victoria ngay bây giờ, không thể nào cảm thấy vui được, do chứng kiến khí hậu vừa lạnh vừa u ám tối trời! Tất nhiên cũng còn ngoại lệ, bởi còn có nhiều người đến tiểu bang này, mừng xum họp đoàn tụ gia đình, anh em, bè bạn, thì cảnh trí sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.

Cùng trong hoàn cảnh thời tiết như vậy, tại Tu Viện Quảng Đức, một sinh hoạt Phật sự đang diễn ra, đó là mùa An Cư Kiết Đông; là thời gian chư Tăng Ni tụ về ôn lại giới tu, hành trì lại những điều cần thiết nhất cho bản thân mình, và hơn nữa là sự củng cố duy trì tập thể Tăng Già đang hành hoạt tại xứ người. Cho nên hoàn cảnh tụ về an cư không chỉ là niềm vui hội tụ, gặp gỡ, mà còn là sức mạnh tứ chúng đồng tu. Phật tử cư sĩ tại gia, nhờ đó phát tâm cúng dường, gợi nhớ lại thời Chánh Pháp. Tuy số lượng Tăng Ni và Cư sĩ tham dự vẫn còn khiêm tốn, nhưng vẫn là sức mạnh của sự hòa hợp tứ chúng đồng tu, một sự kiện hiếm xảy ra ở hải ngoại. Việc nữa dù một số Tăng Ni chưa thể tham dự vì hoàn cảnh, hay tham dự không trọn khóa, chư vị vẫn tâm niệm hiểu rằng trong thời gian này, Tăng Già đang làm sống lại một truyền thống đẹp, tụ hội trong lục hòa, thảo luận về Phật pháp. Như vậy nếu không phải mùa An Cư, thì không thể có được nhân duyên hy hữu này. Phật tử cư sĩ cũng không khác, một số không ít, tuy không tùng hạ tham dự, nhưng tạo được nhân duyên phát tâm hỗ trợ cúng dường Trường Hạ.

Trong thời đại xa Chánh Pháp ngày càng tăng, sự am hiểu và thực hành lời Phật dạy ngày càng khó. Nhất là thực hành trên một đất nước giàu có đầy đủ vật chất xa hoa, sự khó càng khó hơn. Vì sao? Vì tâm con người còn vô thường, còn phàm tục quá nhiều. Do đó đến với đạo Phật đa số chỉ là cảm tình do nhân duyên đời trước, hoặc lực nghiệp của sự thích tu đời quá khứ. Chứ không phải giác ngộ cuộc đời là khổ, pháp là vô ngã rồi mới đi tu. Nhưng cũng vẫn còn khó, vì khi đi tu phải thân cận cho được bậc liễu đạo, chứng pháp giải thoát!

Nhưng ngay cả ở các nước Phật Giáo là Quốc giáo, chư vị Thánh Tăng cũng không phải dễ tìm, thì làm sao nơi hải ngoại xứ người, Phật giáo còn đang trong hoàn cảnh khiêm nhường dè dặt, làm quen sao cho khế lý khế cơ với xã hội văn hóa nước người, thì sự tu hành đã khó càng thêm khó. Đó là hàng đệ tử Phật xuất gia đã và đang đối diện với pháp trần như vậy, thì hàng Phật tử tại gia lại còn khó hơn nữa. Và không khéo cả hai hàng đệ tử tu Phật chỉ còn giữ được chủng tử giải thoát cho đời sau.

Tuy nhiên hàng Phật tử tại gia sau một vài thập niên rời khỏi quê nhà, phải bươn chải ổn định đời sống, nay tạm vững vàng, bắt đầu có thời gian thực hành học hỏi. Và dù tuổi tác không còn mạnh mẽ trẻ trung như xưa, nhưng nhìn lại quá khứ đã làm bài học nghiệp duyên vô thường của đời sống, do đó việc học Phật có phần tiến bộ. Thế nhưng tìm một hoàn cảnh Tăng Già tụ về một nơi học Phật ở nước ngoài quả là một việc không dễ, điều đó cho thấy sự tụ hội của tứ chúng đồng tu là một là nhân duyên hy hữu. Lại cho rằng mỗi năm một lần An Cư không phải là hiếm, điều này quên rằng một năm có tới ba trăm sáu mươi lăm ngày, mà vô thường xảy ra chỉ trong một giây, một phút, thế có bảo đảm ngày mai ta không chết!

Nhân duyên như vậy mà Tăng Già tụ hội là tạo được sức mạnh giải thoát, đó là quả của đời sau, hoặc đời này, nếu như một hành giả Phật tử tham dự biết tư duy quán chiếu. Ngay chính bản thân của mỗi tu sĩ, buộc phải nương nhờ vào sự lục hòa, sự bảo hộ của Tăng đoàn của tứ chúng đồng tu, mới có thể khám phá được ý nghĩa thâm trầm lời Phật dạy. Nhưng chúng ta vẫn nghe rằng, vẫn có các vị Thánh Tăng chứng đắc khi sống một mình ở sơn lâm hẻo lánh. Đương nhiên việc này không nhiều, và các vị đó phải là bậc thanh tịnh, và tri kiến Phật pháp không còn nghi ngờ một mảy may nào. Dù vậy chư vị vẫn tán thán sự hòa hợp Tăng Già, bởi vì nhờ đó Phật Giáo được tồn tại dài lâu.

Ngày xưa Thánh Tăng Mục Kiền Liên muốn đền đáp hiếu ân cho mẹ, cũng nương nhờ vào thần lực chư Tăng. Bản thân Ngài dù là bậc Thánh, nhưng thần lực đơn phương khó thể tự cứu mẹ mình. Thần lực của chư Tăng chính là sức mạnh của từ bi giải thoát; khiến Mẹ của Ngài cảm phục sám hối tội khiên mà thoát ngục. Ở đây Phật tử chúng ta hiểu thêm, điểm quan trọng hơn hết để mẹ Ngài được thoát khổ, vẫn là chính bản thân bà, vì nếu bà không biết tự sám hối tự cứu mình, thì dù thần lực Chư Thánh Tăng cũng không phải dễ nhiếp phục được. Vì sao! Vì như vậy đâu còn nghiệp nhân quả. Ngay Đức Phật muốn cứu thân sinh Ngài là vua Tịnh Phạn, thì Đức Vua cũng phải sám hối và tự quán chiếu tư duy thực hành ngay trên giường bệnh, có vậy Ngài mới đắc quả A La Hán trước khi nhắm mắt.

Sức mạnh của Tăng Già là đánh động tâm thức chúng sanh ở thế gian này, điều này thay cho sự khan hiếm hiện hữu Thánh Tăng. Cho dù tập thể Tăng Già trong đó không có bóng dáng Thánh Tăng, nhưng diệu dụng của cộng đồng ý thức giải thoát, khi nhiếp tâm trong một trụ xứ sẽ tạo thành diệu lực, khiến người có nhân duyên Phật pháp, cảm thọ sâu sắc và có thể tạo thành nền tảng vững vàng cho đời sống học Phật.

Ở trên có nói về sự to lớn và sức mạnh của đại dương, để ví như sức mạnh của tập thể Tăng Già hòa hợp; nhưng đó chỉ so sánh miễn cưỡng, vì đại dương biển cả không bằng một hạt cát đối với thần lực, diệu lực của Tăng Già hòa hợp! Vì một người khi đã giác ngộ từ nhân duyên chứng kiến hình ảnh Tăng Già, tất sẽ tạo duyên mong ước chứng đạo tương lai; khi chứng đạo sẽ không còn bị lệ thuộc bất cứ thế giới hữu vi nào. Và tự tại vượt lên tất cả, vượt cả muôn ngàn đại dương biển cả. Đại dương dù lớn nhưng chỉ gá nhờ trái đất, và trái đất chỉ là một hành tinh nằm trong một thái dương hệ hết sức nhỏ bé - thái dương hệ chỉ là một hạt nhỏ trong một dãi ngân hà, chứa đựng cả trăm tỉ thái dương hệ. Nhưng trong vũ trụ mênh mong, lại vô số ngân hà không một ai biết được. Cuối cùng thì dù có nói thế nào đi nữa, tất cả hữu hình đó đều là các pháp hữu vi có sinh có diệt.

Và người giác ngộ pháp giải thoát khi chứng đạo sẽ có thần nhãn thần lực, gom hết tất cả pháp hữu vi nầy còn lại bằng một hạt cải trong tay, mà trong kinh hay ví, để diễn tả sự tự tại của chư Bồ Tát, chư Phật không còn kẹt chấp sự lớn nhỏ như tâm niệm chúng sanh.

Thế thì sức mạnh của Tăng già hòa hợp, là gián tiếp giúp người tu Phật, phát khởi thiện tâm giải thoát; thực hành chứng đạo hiện đời hay gieo nhân giải thoát tương lai. Tóm lại thời đại ngày nay, thời đại của công nghệ tin học, điện tử, đang đi đến cao điểm, cần phải có sức mạnh của Tăng già, hay cần những đạo tràng tu học, để không mất Bồ Đề Tâm, không quên tánh giác ngộ giải thoát mà bất cứ ai cũng đều sở hữu.

Cầu nguyện mùa An Cư Kiết Đông tại Tu Viện Quảng Đức, Chư Tôn Đức Tăng Ni, quý vị cư sĩ Phật tử viên mãn khóa tu, thân tâm an định, và khi rời khỏi Trường Hạ trở về trụ xứ Chư Tôn Thiền Đức pháp thể khinh an, Phật sự viên thành. Quý cư sĩ Phật tử Bồ Đề tâm tăng trưởng, an lành trong đời sống.

Không quên kính chúc Thượng Tọa Viện Chủ Thích Tâm Phương, Thượng Tọa Trụ Trì Thích Nguyên Tạng thân tâm thường lạc, tiếp tục thuận duyên hoằng pháp.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Ngày thứ ba - 7/7/2016 tại Trường Hạ Quảng Đức Melbourne Victoria.

TK Thích Phổ Huân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/05/2024(Xem: 112)
Thông Báo V/v An Cư Kiết Hạ năm 2024 của Giáo Hội Âu Châu
08/03/2024(Xem: 695)
Chương Trình Của Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu-Mỹ Tại Miền Nam California Từ ngày 12/3/2024 đến ngày 17/3/2024 Phái Đoàn đến vùng Orange County gồm: 1. HT Thích Như Điển - Phương trượng Tổ đình Viên Giác Hannover, Đức Quốc 2. HT Thích Thông Triết - Viện chủ Thiền Viện Chánh Pháp Oklahoma 3. TT Thích Viên Giác - Trụ trì Chùa Đôn Hậu Na Uy 4. TT Thích Thiện Trí - Trú xứ tại Dallas, TX 5. TT Thích Thánh Trí, Trụ trì Chùa Bồ Đề, Washington State 6. TT Thích Hạnh Định - Trụ trì Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc 7. TT Thích Hạnh Tuệ - Trụ trì Tu Viện Pháp Vương Escondido 8. ĐĐ Thích Trung Thành - Đang tu học tại Đài Loan 9. ĐĐ Thích Chúc Hiếu - Trú xứ Tổ Đình Chúc Thánh, Hội An
15/09/2023(Xem: 6387)
Như đã trình bày ban đầu, chương trình Học Phật Trong Mùa Đại Dịch là phần ôn lại một loạt kinh được tụng và giảng vào lúc Dịch Covid 19 bùng phát và lan tràn khắp thế giới, tức vào đầu tháng Hai năm 2020, do chùa chiền bị đóng cửa hoặc hạn chế sinh hoạt nên Đạo Tràng của chúng ta đành phải sinh hoạt qua mạng internet, với lập trình Zoom. Cho đến sau Hè 2022 chúng ta mới trở lại sinh hoạt bình thường ở chùa. Để mở đầu cho chương trình ôn tập này, chúng ta đã học xong bài Kinh Châu Báu, tiếp đến là bài Kinh Phổ Môn mà Nhật Duyệt hân hạnh xin trình bày lại cùng các bạn đồng tu trong Đạo Tràng An Lạc, chùa Trúc Lâm Paris, cũng như toàn thể các độc giả bốn phương.
07/06/2023(Xem: 1771)
Vào ngày 03/6/2023 (ngày 16/4 Quý Mão), chư Tôn đức Tăng, Ni 12 tự viện tại miền Bắc California gồm 89 vị (24 Tăng, 65 Ni) đã vân tập về chùa Bảo Phước số 270 Senter Road, thành phố San Jose, tiểu bang California làm Lễ Kiết giới An cư.
02/12/2021(Xem: 16657)
Nam Mô A Di Đà Phật. Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức, Kính thưa quý đồng hương Phật tử thân mến, Kể từ ngày 12/04/2020, nước Úc của chúng ta cũng như các nước khác trên toàn thế giới đã bắt đầu bị đại dịch Covid hoành hành và lây lan một cách nhanh chóng. Hai năm qua toàn thế giới đã phải chịu ảnh hưởng về mặt kinh tế, chính trị, xã hội, thương trường. Ngay cả đời sống tinh thần của mọi người dân cũng bị ảnh hưởng không ít, nhất là đối với những gia đình đã phải nhìn thấy người thân ra đi trong sự cô đơn lạnh lẽo, không người đưa tiễn. Biết bao hoàn cảnh đau thương... Tính đến hôm nay nước Úc của chúng ta đã được ổn định phần nào, trên 80% người dân đã được tiêm ngừa theo quy định của chính phủ, cũng như việc không còn phải lockdown, người dân được đi lại tự do giữa các tiểu bang cũng như được hội họp, sinh hoạt hội đoàn và tôn giáo. Trong đại dịch, 2 năm qua nước Úc số người bị nhiễm Covid lên đến 113,411 người và số người không may mắn đã ra đi vĩnh viễn là 1,346 người.
01/12/2021(Xem: 4761)
Ngẫm lại, điều gì ta xem trọng nhất trong đời. - Một người phụ nữ bất hạnh tìm đến lão Thiền sư nơi thâm sơn mong được Ngài chỉ dạy cho bí quyết nhân sinh hạnh phúc. Lão thiền sư trang nghiêm trong tư thế kiết già, khung cảnh tĩnh lặng chỉ còn nghe tiếng suối chảy róc rách và tiếng lá khô xào xạc. Thiền sư hỏi: “Xin hỏi đạo hữu, điều mà đạo hữu đang xem trọng nhất là gì?”.
10/11/2021(Xem: 9317)
Kính gởi đại chúng chương trình Phật Pháp Online Liên Châu lần thứ 7 với chủ đề "Pháp Tùy Pháp Hành - Thực hành chánh Pháp" sẽ trở lại vào thứ 5, ngày 25 tháng 11 năm 2021. Kính mời đại chúng cùng tham dự. kính nhờ quý vị chia sẻ thông tin này để quảng kết thiện duyên.
01/08/2021(Xem: 10103)
Chuông mõ gia trì là 2 pháp khí rất quan trọng trong nghi thức hành trì và tu tập mỗi ngày đối với người đệ tử Phật. Tiếng chuông, tiếng mõ rất là quen thuộc gần gũi trong sự hành trì tu tập hằng ngày của người Phật tử, nhất là Phật tử theo truyền thống Bắc tông. Phật tử theo truyền thống Nam tông trước kia thì không có gõ mõ, thỉnh chuông khi tụng kinh, nhưng bây giờ đã có chuông rồi, còn bên Bắc tông thì chuông mõ đã có từ ngàn xưa.
24/06/2021(Xem: 5460)
Hôm nay Quý vị và Gia đình có khoẻ không? Tôi xin gởi đến Quý vị chương trình Khoá Tu Học Mùa Hè 2021 ở chùa Phổ Từ, xin mời Quý vị tuỳ nghi tham dự khoá tu để nuôi dưỡng niềm tin vào Chánh pháp và tăng thêm năng lực Tâm linh để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hiện nay chính quyền đã cho phép cơ sở tôn giáo hoạt động với những giới hạn và điều kiện mới. Chánh điện chùa Phổ Từ có thể ngồi được 120 người, đeo khẩu trang là an toàn.
19/06/2021(Xem: 11138)
Mục Lục - Lời vào sách 4-13 CHƯƠNG MỘT 14-35 Sự hình thành của Giáo Hội Phật Giáo VNTN CHƯƠNG HAI 36-102 Bản nội quy của Giáo Hội PGVNTN Âu Châu và thành phần Ban Điều hành của Giáo Hội CHƯƠNG BA 103-167 Giải đáp những thắc mắc CHƯƠNG BỐN 168-294 Khóa Giáo Lý Âu Châu Kỳ 9 Kinh Hoa Nghiêm Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Phẩm Tịnh Hạnh thứ 11 LỜI KẾT 295-299 HÌNH ẢNH 300-344
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567