Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   






Phật Pháp Vấn Đáp 1

HT Trường Sanh
TT Nhật Tân

TT Thiện Hiền
TT Phổ Hương
TT Giác Tín
TT Đạo Thông
ĐĐ Viên Tịnh 
ĐĐ Đạo Hiển
NS Tâm Lạc

CÂU HỎI PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP 1

 

hoi-thao1-6

  1. Khi nghe băng dĩa niệm Phật, thuyết Pháp, tụng kinh phải ngồi nghiêm chỉnh lắng nghe hay có thể làm việc khác hoặc vừa nằm vừa nghe?
  2. Giáo Hội Phật Giáo VN tại Úc hiện nay đang rất phát triển, có rất nhiều Chùa, Tu viện ở khắp nơi. Giáo Hội cũng tổ chức khóa tu hàng năm rất là lợi lạc cho hang Cư Sĩ. Trong tương lai không biết Giáo Hội có đủ sức để thành lập một trường Trung học Phật Giáo của người VN hay không? Bởi vì hiện nay có một trường Trung học Phật Giáo do một giáo sư toán người Campuchia làm hiệu trưởng.
  3. Gần đây có xu hướng phổ lời Đạo vào nhạc đời, thí dụ như “Ai bảo đi tu là khổ?” thì người nghe liên tưởng đến bài “Em bé quê” của Phạm Duy, hay nghe “Chiếc áo cà sa” thì liên tưởng đến “Chiếc áo bà ba”. Như vậy có xin phép tác giả chưa? Và nếu chưa được tác giả cho phép mà dùng nhạc của họ có phải là phạm giới thứ hai không?
  4. Có phải là áo tràng phải giặt riêng? Phật tử phải mua 2 máy giặt?
  5. Xin quí Thầy giảng cho con biết về câu “Thiên Thượng Thiên Hạ Vô Như Phật” là sao ạ?
  6. Xin Thầy khai thị cho Phật tử chúng con biết về cái nhìn của Phật Giáo về Hồi Giáo quá khích?
  7. Thưa Thầy trong Kinh Địa Tạng có nói đến cỏi “Nam Diêm Phù Đề”. Xin Thầy giải nghĩa.
  8. Cõi Cực Lạc con chưa biết thế nào. Nhỡ “lên” đó rồi, con thấy buồn xin hạ giới được không?
  9. Có thể cẩm kinh xá quý Thầy Cô được không?
  10. Con có đi tụng kinh ở một ngôi Chùa Ni và cứ mỗi lần tụng kinh là thỉnh thoảng Sư Cô ho vài tiếng, nói “quý vị là ai? 6 người hả? 8 người hả? rồi kêu con ra mở cửa cho quý vị đó vô và Sư Cô nói “quý vị vô bàn Tổ ngồi chờ và nghe Kinh đi”. Con không thấy ai hết làm con cũng sợ. Chuyện này con không rõ như thế nào? Và Sư Cô nói là Sư Cô thấy được người âm. Mong quý Thầy hoan hỷ giải đáp dùm con.
  11. Người Phật tử chưa có Pháp Danh khi lâm chung niệm Phật có được vãng sanh không?
  12. Xin cho con biết ý nghĩa 7 bước sen?
  13. Ba con khỉ ở Chùa ý nghĩa là gì?
  14. Thưa Thầy, con thấy các Tôn Giáo khác khi đến Nhà Thờ thì người phụ nữ được quyền trang điểm rất đẹp. Còn Phật Giáo thì lại cấm (trong Bát quan trai giới), khi tới Chùa thì lại để bộ mặt tê tái làm mất đi sự tự tin và thẩm mỹ của phụ nữ.
  15. Kính bạch Thầy giải thích cho chúng con biết, phân biệt được mình đang nhận “quả” hoặc tạo “nhân”?
  16. Con đang rất ray rứt và tiến thoái lưỡng nan không biết phải làm sao cho đúng? Con rất thích học Phật pháp va tinh tấn tu tập và con cũng cố gắng hướng dẫn cả gia đình cùng tu nhưng chồng và con của con không thích tu. Vậy con phải làm sao? Kính bạch Thầy giải thích và chỉ dạy cho con biết thế nào là “tùy thuận chúng sinh” (nếu chúng sanh muốn chơi để cho chơi, cứ để họ làm gì họ muốn mà không ngăn cản?)
  17. Con có nghe Thầy giảng sau khi tắt thở, mình không được động vào thân người mới tắt thở, phải đợi 8 tiếng sau mới được. Nhưng thường có y tá và bác sĩ đến nghe nhịp tim hay khám lại. Như vậy có ảnh hưởng gì đến người mới mất hay không?
  18. Trong lúc nằm ngủ, con thấy trong giấc mộng thấy bay và khi thức dậy thân tâm con rất nhẹ nhàng, không biết điều đó thế nào?
  19. Con thường nghe hai bài hồi hướng. Một, Phúng Kính công đức thù thắng hạnh … Hai, Nguyện đem công đức này, hướng về khắp tất cả…. Vậy 2 bài có cùng ý nghĩa hay không và nên tụng bài nào?
  20. Cho con xin hỏi Phật tử đi Chùa và dự khóa tu học mà còn phân biệt Phật tử mới trong khóa tu.
  21. Con có làm lễ Cầu Siêu cho Bà ngoại và em trai của con với một Sư Cô. Lễ Cầu Siêu đọc kinh một tuần cho mỗi người. Ngày đọc kinh cuối cùng của hai người thì Sư Cô kêu tên con đứng lại vì Bà Ngoại và em trai con muốn nói chuyện với con. Sư Cô nói “Bà là Bà Ngoại của con đây, Bà cám ơn con đã làm lễ Cầu Siêu cho Bà”, và còn nói điều này điều kia. Rồi tới em trai con cũng nói tương tự như thế. Con không biết thật sự có như vậy hay không?
  22. Bất hiếu với nghịch tử khác nhau chổ nào?
  23. Bàn Thờ Phật ở nhà, có phải là chưng bình bông bên tay mặt và dĩa trái cây bên tay tái không? Vì sao phải quy định như vậy?
  24. Xin cho con hỏi tụng kinh Pháp Hoa tốt hay là kinh Vô LượngThọ tốt.
  25. Khi mình đang đi tu học, nếu có con gián bò trên tường kế giường ngủ, mình phải làm sao?
  26. Con xin quý thầy giảng “Tình dữ vô tình đồng viên chủng trí” nghĩa là sao?
  27. Người đã xuất gia tu hànhlâu năm rồi vẫn còn bản ngã hay không?
  28. Đã xuất gia rồi còn có thể như thế gian phàm phu chúng sanh sở hữu những vật ngoài thân như là xe của tôi, nhà của tôi hay chùa của tôi hay không?
  29. Con có rủ nhiều chị bạn nên đi chùa để học hỏi và tu tập thì họ nói là mình không làm việc ácđâu cần phải đến Chùa và đi tu học. Cứ ở nhà tu tâm là được.” Xin Thầy cho con biết tu tâm ở nhà như thế nào?
  30. Con thấy có Thầy lận chuổi qua hột bầu đi thẳng qua luôn, còn có Thầy lần chuổi xoay ngược lại. Con không biết cái nào đúng, mong Thầy khai thị?
  31. Xin Thầy cho con được rõ vì sao quý Thầy ở Tây Tạng sau khi mất biết kiếp sau mình sẽ được “tái sinh” về đâu. Co phải quý ngài tu mật hạnh cao không Thầy? Tại sao quý Thầy Việt Nam mình thì ít ai biết được?
  32. A Tu La là thế giới của những vị tuy tốt bụng nhưng rất hay hung hang. Tại sao chúng ta phải tụng và tụng đến ba lần.
  33. Vô bị là phương pháp trực tiếp đến con đường giác ngộ. Tại sao Thiện Viện không dạy nhiều về phương pháp này?
  34. Trong các khóa tu của Giáo Hội, mỗi buổi sáng có lời khai thị của quý Hòa Thượng và buổi học đầu tiên thì là lời khai từ của quý vị trong Ban Hoằng Pháp. Quý vị Phật tử phân biệt rõ rệt hai từ “khai thị” va “khai từ”. Gần đây có nhiều nhóm Phật tử đến hộ niệm cho người sắp lâm chung và dung hành động khai thị cho người ấy được vãng sanh. Dùng từ như thế có được không?
  35. Tỳ kheo Thiện Tinh (con Phật) đã chứng quả A la hăm, chưa được A la hán lại bị đọa, vậy thì sao gọi là bất lai?
  36. Đào tạo Tăng (Ni) theo lối xưa (Thầy dạy trò trong nếp sống thiền môn quy củ) hay theo trường lớp cao đẳng Phật học, thạc sĩ, tiến sĩ,… Cái nào ích lợi hơn? Và có thể đưa đến tệ hại như thế nào?
  37. Cờ Phật Giáo do ai sáng lập ra? Và 5 màu ấy có ý nghĩa gì? 5 màu sọc ngang và 5 màu nằm xuôi có ý nghĩa ra sao? Tại sao không phải là 5 màu khác?
  38. Quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng nghĩa la gì?
  39. Nhà có dán, chuột có nên xịt thuốc mà có mang tội sát sanh?
  40. Ở đất nước nam nữ bình đẳng này, nhiều Phật tử áy náy khi thấy quý Thầy nấu ăn cho mình, mà lại chẳng áy náy chút nào khi thấy quý sư cô nấu ăn cho mình, sao kỳ vậy?
  41. “Ngũ uẩn giai không”. Vậy khi có người sắp chết, trợ niệm, thờ cúng 49 ngày có bị ảnh hưởng nào không? Họ nói là “ngũ uẩn giai hữu”.
  42. Nhờ Thầy giảng giải cho biết tại sao đạo Phật có hai phái Nam Tông và Bắc Tông?
  43. Xin Thầy giải thích cho chúng con hiểu rõ nghĩa của “Chân đế”, “Tục đế” và “Chân như”?
  44. Cứ mỗi lần trước khi vào bài Pháp thoại con thường nghe quý giảng sư bảo “Xin quý Phật tử chắp tay cầu gia bị”, nghĩa là gì?
  45. Cách cư xử của người Phật tử trong đám đông, có nên niệm Phật lớn tiếng không? Có thể play MP3 với âm lượng lớn không? Có nên ngồi thiền trước đám đông không?
  46. Phập Pháp rộng sâu rất nhiệm màu, vậy là cõi Cực Lạc có thật không? Thật có Phật A Di Đà không? Hay là chỉ là lý?
  47. Quý Thầy nói là loài ngạ quỷ đầu nó bằng cái trống, cần cổ nó bằng cây kim, nó ăn không được thì đã đành, làm sao nó đứng nó đi bởi vì cái đầu nó to quá.
  48. Con xin hỏi Thiền xuất hồn có phải là Thiền Phật Giáo không? Là Phật tử có nên khai mở Luân Xa không? (vì sau khi khai mở Luân Xa, nghe nói tu hành sẽ tinh tấn và tiến lẹ hơn)
  49. Xin Thầy cho biết căn bản cốt yếu của đường lối tu hành có phải cần giữ giới, hành thiền, niệm Phật là đủ hay cần thêm gì nữa?
  50. Con nghe nói “Có duyên có nợ mới nên vợ nên chồng” và “vợ là oan gia và con là nghiệp báo”. Vì vậy vợ chồng đời này nếu nghiệp chướng không trả hết thì sẽ tiếp tục trả vào kiếp sau. Vậy nếu ráng tu tập thì có phải gặp lại để trả tiếp hay là có thể được vãng sanh về cỏi giới tốt hơn?
  51. Chúng con phải tích lũy những gì để được giải thoát? Vun trồng những gì để sau khi chết được an lạc về cỏi Cực Lạc?
  52. Phật tử có thể là Pháp Sư? Hay chỉ có bậc xuất gia mới là Pháp Sư?
  53. Trước sự rạn nứt của Giáo Hội Phật Giáo VN thống nhất. Một vị tu sĩ mới có cần gia nhập Giáo Hội không hay hành đạo độc lập. Cái nào tốt hơn?
  54. Nếu có một Chùa mới muốn xin vào Giáo Hội thì cần có điều kiện gì?
  55. Con được nghe nhiều bạn đồng tu luôn than thở “ tôi nghiệp nặng nên nghèo khổ, có tiền đâu mà bố thí, cúng dường nên chỉ mong đến Chùa làm công quả để bòn phước, mà đến Chùa vô bếp là bị đuổi ra, lên quét chánh điện cũng bị mời ra”. Vậy con phải làm gì để chuyển nghiệp? Và con thấy nhiều người dữ, ác quá mà rất giàu.
  56. Đa phần Phật tử các con chỉ ưa tu phước xao lãng việc tu huệ. Tu phước dễ làm, tu huệ khó quá! Xin dạy các con tu thế nào để Phước Huệ song tu?
  57. “Tứ Vô Lượng Tâm”, “Từ Bi Hỷ Xả” là lời Phật dạy. Từ Bi các con dễ hành. Hỷ, nhất là tùy hỷ với công đức, thành tựu của người khác rất khó. Và Xả còn khó hơn. Xin dạy các con phương pháp thực hành?

Ban đánh máy: Hoằng Lân, Nguyên Thọ & Quảng Tường Nguyên
Layout: Phổ Trí
 



hoi-thao1-5hoi-thao1-6hoi-thao1-7

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2024(Xem: 729)
Quyết Định v/v Tổ Chức Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 23 cuối năm 2025 của Giáo Hội PGVNTN Hải Ngoại tại UĐL-TTL
01/11/2024(Xem: 502)
Quý Phật tử (bất bộ phái: theo Nam Tông, Phật Giáo Nguyên Thủy, theo Bắc Tông, hay Tịnh Độ Tông, Mật Tông vv) với lòng tin chân thành, nhất tâm hướng về Như Lai và Pháp của Như Lai, không một chút phân vân, không một chút nghi ngờ về Như Lai và Pháp của Như Lai, thời sẽ vui như hội trăng rằm quanh năm vì Chân Pháp của Thế Tôn là Pháp Quang, vượt xa ánh sáng mặt trời, mặt trăng, tỏa rạng khắp nơi, làm cho khai ngộ, mang lại niềm hỷ lạc cho bất kể hữu tình nào với tâm hân hoan tín thọ, và pháp thọ. Trong kho tàng Pháp Bảo đồ sộ của bậc Thiện Thệ, Bát Trai Giới thanh tịnh dù chỉ trong một ngày một đêm, sẽ mang lại công đức không thể luận bàn cho bất kể Quý Pháp hữu nào hân hoan tín thọ, vì với công đức chân thật này, sẽ tái sanh lên cõi trời, một trong sáu tầng trời dục giới, hoặc sẽ tái sanh về Tây Phương Cực Lạc tùy theo tâm nguyện của họ.
27/08/2024(Xem: 819)
Mùa thu đã về, và như thông lệ, chùa Sắc Tứ Kim Sơn lại hân hoan tổ chức Khóa Tu Mùa Thu, một trong bốn khóa tu Xuân - Hạ - Thu - Đông diễn ra mỗi năm. Khóa tu này sẽ kéo dài trong 3 ngày, từ 13/9/2024 đến 15/9/2024.
22/08/2024(Xem: 739)
Khí hậu Texas (TP Houston) hơi hầm vào Mùa Hè nhưng mọi người về khá đông trong 3 ngày. Đặc biệt, ngày thứ Hai (August 19) số người lên tới gần 1000 người. Vậy nhưng, sự nhẫn nại và lòng kiên trì của tất cả quý Phật tử (gồm nhiều cộng đồng như Tây Ban Nha, Việt, Đài Loan và Mỹ) đã tạo nên một KHOÁ TU MÙA HÈ 2024 đầy rực rỡ và tràn ngập năng lượng yêu thương. Buổi phỏng vấn và phát biểu của quý thiền sinh vào buổi trưa thứ Hai có nhiều người đã bậc khóc vì an lạc! Thiện Trí cảm ơn Thầy Trụ Trì Trúc Lâm đã tạo duyên lành cho Khoá Tu lần thứ 3 này tại Tu Viện Trúc Lâm Houston. Thầy cảm ơn tất cả quý vị volunteer đã dành hết tấm lòng phụng sự để khoá tu thành tựu viên mãn. Chúc lành đến tất cả! Namo Buddhaya 🙏☘️
16/08/2024(Xem: 295)
Hôm nay là 30 tháng 5 năm Giáp Thìn PL 2568 , DL ngày 05 tháng 07 năm 2024 tại Tu viện Phật Ân , Long Thành , Đồng Nai; Đệ tử chúng con: Trần Hữu Nghĩa, PD Nhuận Phật Minh, Trần Thị Phượng Liên, PD Nhuận Pháp Nguyên, chúng con xin đại diện cho toàn thể nhân viên Cty FDI 04 VP SGN, HAN, HPH, DAD , đại diện cho gia đình huyết thống , gia đình ân nhân, đại diện cho các Phật tử : Chị Trần Thị Thiên Hương Pháp danh Minh Hằng, PT Nguyễn Thị Diệu Bình, Pháp danh Nhuận Tâm An có duyên sự, xin đầu thành đảnh lễ tác bạch.
05/08/2024(Xem: 1798)
Hằng năm mỗi độ hè về, báo hiệu một mùa tu học của các Phật tử ở Âu Châu, cũng như toàn thế giới nếu có cơ hội và phước duyên để tham dự cũng đều quy tụ về. Năm nay điểm hội tụ cho hơn 1000 học viên được tuyển chọn là xứ Na Uy, nơi được mệnh danh là "Xứ lạnh tình nồng". Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 35 tại Liên Hoa Đạo Tràng Na Uy ở Oslo bắt đầu từ ngày 15 tháng 7 và kết thúc vào ngày 24 tháng 7 năm 2024, với ngày cuối là đi du ngoạn thắng cảnh của thủ đô Oslo.
31/07/2024(Xem: 668)
Vào lúc 8:30 sáng ngày 27/7/2024, Khóa tu “Sen Ngát Trời Tây” đã được khai mạc tại hội trường James Lick High School, 57 N. White Road, thành phố San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ do Chánh Hạnh Foundation, Pháp Hội San Jose và một số Phật tử tín tâm tổ chức.
26/07/2024(Xem: 619)
Từ lâu, tôi luôn tự xưng mình là Phật Tử thuần thành. Cũng đúng thôi, vì từ bé tôi đã biết theo mẹ đi chùa, từng quy y Tam Bảo, thọ Ngũ Giới, còn tham gia Gia Đình Phật Tử với... chức vụ “Chim Oanh Vũ” nữa. Lớn lên cũng thường đi chùa, tham dự nhiều khóa tu, nghe Pháp, đặc biệt nhất là theo đuổi được 30 khóa của các Khóa Tu học Âu Châu tổ chức hằng năm, mỗi năm mười ngày chứ ít sao. Nói chung, như thế hẳn cũng đáng được gọi là thuần thành, và như thế theo cách giải thích của Phật Giáo, tôi là cư sĩ! Mà đã mang danh cư sĩ, ắt phải luôn tinh tấn tu tập và ý thức bổn phận, trách nhiệm hỗ trợ Phật giáo. Nhưng tu tập và hỗ trợc cách nào cho đúng nghĩa đem an lạc cho mình và cho người khác, đó là điều mà mỗi người Phật tử phải luôn biết học hỏi, vận dụng kinh nghiệm từ thực tế.
18/07/2024(Xem: 1865)
Dù tại gia hay xuất gia, chúng ta đến với đạo Phật nhưng chỉ biết những hình thức cúng kiến, lễ lạy, cầu nguyện mà thôi, không chịu tìm hiểu xem Đức Phật dạy những gì để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, tìm hiểu xem đâu là chánh pháp, điều gì là Chánh kiến thì khổ đau vẫn hoàn đau khổ, theo đạo Phật như thế thì không lợi lạc gì bao nhiêu và.. có khác chi bao người không biết đến Phật Pháp?
14/07/2024(Xem: 1566)
Trong cuộc sống hiện nay, sự đa chiều và phức tạp của xã hội từ các mạng lưới truyền thông đã làm ảnh hưởng tâm trí của con người rất nhiều. Sức chứa từ não bộ thì giới hạn mà chúng ta lại ôm vào nhiều thông tin quá tải đã đưa chúng ta đến việc căng não, stress, áp lực và từ đó chúng ta sinh ra sự cáo gắt, trầm cảm, giận vô cớ, khổ đau từ những việc không đâu. May mắn thay, Thiền đã xuất hiện. Thiền Thực Nghiệm giúp đưa chúng ta tìm lại được những khoảnh khắc bình yên cho THÂN và TÂM. Ngoài ra, Thiền còn mang lại năng lượng tích cực tuyệt vời mà chỉ khi nào chính chúng ta cùng ngồi lại thật sự với năng lượng đó trong một lớp học hay khóa tu trọn vẹn, thì mỗi chúng ta mới “cảm” được hết cái năng lượng ấm áp đó từ Thiền tập.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]