Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Oai Nghi Khoá Tu Phật Thất

24/09/201023:32(Xem: 6245)
Oai Nghi Khoá Tu Phật Thất


KHOÁ TU PHẬT THẤT

Thích Chân Tính
Nhà Xuất Bản Tôn Giáo - Hà Nội 2004

OAI NGHI CỦA NGƯỜI PHẬT TỬ

(Phần “Oai nghi” trong tập sách này có tham khảo và trích từ cuốn “Oai nghi của hàng Phật tử tại gia” của Thích Minh Chánh.)

TÁC PHONG VÀ HẠNH KIỂM

Nhà Phật gọi tác phong là oai nghi và tế hạnh.

Tác phong là hành vi cử chỉ, lời nói, cách ăn mặc hằng ngay. Hạnh kiểm là những tính hạnh nết na. Người có hành vi cử chỉ đúng đắn, nghiêm chỉnh, tính hạnh nết na hiền hòa, vui vẻ, nhã nhặn lễ độ thì được khen là đức hạnh tốt. Trái lại nếu người có hành động, cử chỉ thô tháo sỗ sàng, tính nết thô lỗ, hung dữ, xấu xa thì không ai muốn gần.

Oai nghi tế hạnh của người Phật tử được thể hiện trong những hành động như : Xá chào, lạy Phật, đi đứng, ngồi, nằm, ăn, uống, ngủ nghỉ v.v...

XÁ CHÀO

Khi gặp chư Tăng hay bạn đồng đạo, chắp tay xá chào như sau :

Đứng ngay thẳng, hai bàn chân khép lại theo hình chữ V, hai tay chắp ngang trước ngực, 10 ngón tay hướng lên. Khi chắp tay không được bọng giữa, các ngón tay không so le, không để ngang miệng, hai bàn tay không xà xuống.

Trước khi xá chào hai tay chắp trước ngực, trong khi xá toàn thân trên khom xuống một góc khoảng gần 60o, tay cũng xá xuống theo, kèm theo câu niệm “A Di Đà Phật”.

Không đứng xa quá 3 mét. Không đứng trên cao xáù xuống, không ngồi xá, không vừa đi vừa xá, không xá một tay, không cầm vật trên tay xá, đang làm việc hoặc tay dơ bẩn không được xá, không xá theo kiểu mổ mổ.

Người Phật tử khi đến chùa và lúc ra về phải chào thầy trụ trì.

LẠY PHẬT

Khi nghe tiếng chuông thì lạy xuống, nghe dập chuông thì đứng dậy. Không đứng chính giữa chánh điện làm lễ. Không đi ngang qua chỗ người đang lễ. Không lên chỗ bục của chư Tăng hành lễ.

Khi chư Tăng đang ăn cơm, cạo tóc, đọc kinh, làm việc, kinh hành... đều không được làm lễ.

Tư thế khi lạy : Điều chỉnh thân nghiêm chỉnh, hai chân khép lại theo hình chữ V, hai tay từ tư thế chắp trang nghiêm trước ngực từ từ đưa lên trán, khom mình xuống, chống tay xuống đất xong ngửa hai bàn tay ra và trán chạm xuống đất ở giữa hai bàn tay. Toàn thân phải hạ sát đất, hai bàn chân duỗi ra, mông chạm sát trên hai gót chân. Đó gọi là “Năm vóc sát đất”.

Khi đứng dậy, tay phải chống đất, tay trái giữ tư thế chắùp tay, từ từ đưa thân mình về vị trí ban đầu, đồng thời xá một xá.

Tư thế quỳ : Lưng phải ngay thẳng, đầu hơi cúi xuống, hai tay chắp ngay ngắn trước ngực.

TƯỚNG ĐI

Người Phật tử phải đi khoan thai nhẹ nhàng, chững chạc, dù trong nhà hay ngoài đường lúc nào cũng phải giữ tướng đi cho ngay thẳng trang nghiêm nhưng không mất vẻ tự nhiên. Không được vừa đi vừa nhảy, không liếc ngó hai bên, hoặc hát nghêu ngao, không đi ưỡn ẹo, không đi nhón gót, không vừa đi vừa đưa tay lên xuống quá cao, không vừa đi vừa mặc hoặc cởi áo tràng.

Phải nhường bước cho người lớn đi trước. Không đi trước mặt thầy, không đi ngang vai với thầy, phải đi phía sau thầy. Lên xe, phải nhường cho người già cả, yếu đuối lên trước. Đừng chen lấn, xô đẩy giành chỗ ồn ào làm mất tư cách của người Phật tử.

KINH HÀNH

Bước chân đúng theo tiếng niệm Phật, bước chân phải đặt xuống đúng ngay chữ “A” và chữ “Phật”, bước chân trái rơi vào chữ “Nam” và chữ “Đà”. Hai tay chắp trang nghiêm trước ngực, không lắc vai nghiêng mình, đầu hơi cúi, mắt nhìn xuống không nhìn hai bên. Đi nhiễu Phật theo chiều kim đồng hồ từ trái sang phải, khi xoay mình cũng xoay theo chiều kim đồng hồ.

TƯỚNG ĐỨNG

Không đứng dựa tường, dựa ghế, dựa cột, không đứng khúm núm, không đứng chống nạnh ra oai. Khi đứng nói chuyện với chư Tăng nên đứng nghiêm chỉnh, hai bàn chân đặt theo hình chữ V, hai tay chắp hoặc buông xuống. Khi hành lễ, tụng kinh phải đứng ngay thẳng nghiêm chỉnh, hai tay chắp trước ngực. Không day qua day lại liếc ngó láo liên, không đi tới lui làm mất trật tự.

Không được đứng trên cao nói chuyện hay kêu gọi chư Tăng ở dưới thấp.

TƯỚNG NGỒI

Nếu ngồi trên ghế phải ngồi thẳng lưng, hai chân thòng xuống để ngay ngắn trên đất. Khi ngồi không ngoẹo đầu, ngoẹo cổ, không khom lưng, không dựa ngửa, dựa nghiêng, không ngồi úp mặt trên bàn, không ngồi chồm hổm trên ghế, không ngồi gác chân chữ ngũ, không ngồi rung đùi, không lắc lư hai chân, không gác chân lên ghế, lên bàn.

Khi tụng kinh, tọa thiền phải ngồi ngay ngắn, lưng thẳng như tường vách. Có hai cách ngồi :

- Kiết già : Bàn chân trái đặt lên đùi chân phải và bàn chân phải đặt lên đùi chân trái (kéo sát vào thân). Bàn tay phải đặt ngửa trên bàn tay trái, hai đầu ngón tay cái chạm vào nhau.

- Bán già : Bàn chân trái đặt lên đùi chân phải hoặc bàn chân phải đặt lên đùi chân trái. Bàn tay phải đặt ngửa trên bàn tay trái, hai đầu ngón tay cái chạm nhau.

Đang ngồi tự do nếu thấy chư Tăng đi qua phải đứng dậy xá chào.

Không được ngồi nói chuyện khi chư Tăng đang đứng (hoặc ngồi thiền, niệm Phật).

Khi tiếp xúc với thầy, thầy cho phép ngồi mới ngồi, không được tự ý ngồi trước.

TƯỚNG NẰM

Khi nằm ngủ hay nghỉ ngơi, không nằm nghiêng bên trái, vì trái tim nằm về phía trái của lồng ngực, tim sẽ bị đè nén, máu không lưu thông được, dễ dẫn đến ác mộng, (có thể nằm ngửa với tư thế thân ngay thẳng, hai chân khép lại, tay đặt trên bụng hoặc duỗi thẳng, nên lấy mền che phần bụng dưới lại cho kín đáo). Không nên nằm sấp vì buồng phổi bị ép làm khó thở.

Nằm theo thế cát tường tức là nằm nghiêng bên phải, chân tay duỗi thẳng (giống tư thế Đức Phật nhập Niết bàn), đây là cách nằm an lành tốt đẹp, vừa trang nhã vừa có lợi cho sức khỏe.

TƯỚNG ĂN

Trong chùa khi ăn cơm phải cúng quá đường. Đại chúng mặc áo tràng, khi ngồi nhớ vén vạt áo tràng phía sau cho gọn gàng, lưu ý tay áo rộng đừng cho chạm vào thức ăn.

CÁCH THỨC CÚNG QUÁ ĐƯỜNG

Tay phải kiết ấn cát tường : Ngón tay cái đặt lên ngón áp út co sát vào trong lòng bàn tay, ba ngón tay còn lại vươn thẳng lên. Tay trái : Ngón giữa và ngón áp út co lại, ba ngón còn lại vươn thẳng lên, tạo thành thế kiềng ba chân, đặt chén vào giữa. Tay trái nâng bát đưa lên ngang trán, tay phải kiết ấn đặt ngang miệng chén.

Tam đề, ngũ quán : Trước khi ăn ba muỗng và quán năm pháp, dùng hai tay nâng bát ngang trán, mỗi tay chỉ sử dụng ba ngón : Ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Sau đó để bát trên lòng bàn tay trái, tay phải cầm muỗng xúc ba muỗng cơm quán tam đề. Sau đó để muỗng trong bát, muỗng úp xuống quay về phía trước, bàn tay phải đặt dưới bàn tay trái, nâng bát ngang chấn thủy, thầm niệm ngũ quán.

Trước khi ăn cơm nên rửa tay sạch sẽ. Phải ngồi ngay thẳng vững vàng, chẳng nên cúi sát mặt bàn, áp măït sát vào chén mà húp canh và cơm. Khi ăn chẳng nên ngậm cơm nói chuyện. Không gãi đầu làm bụi bay qua người khác, hay vào thức ăn. Khi nhảy mũi, bị sặc cơm phải quay ra phía sau tránh phun trúng người ngồi gần. Chẳng nên nhổ khạc, ợ ngáp ra tiếng, (khi ngáp phải lấy tay che miệng), hạn chế tối đa tiếng khua chén đũøa, không hả miệng lớn lúc chờ đợi cơm, lúc xỉa răng phải che miệng lại. Trong cơm có sâu kiến phải kín đáo gắp ra chớ để người ngồi gần thấy. Trên bàn ăn có món ngon món không ngon, đừng sinh tâm tham, gắp món ngon nhiều lấn phần người khác mà chê món dở. Cần món gì ngoài tầm tay, ra hiệu nhờ người khác chuyển giùm, chẳng nên gọi to nói lớn hoặc đứng dậy lấy thức ăn. Khi ăn không hà hít chắt lưỡi khen ngon chê dở, nên quán thức ăn để chữa bệnh ốm gầy. Khi uống nước nên rót ra bát, hai tay nâng bát lên uống chậm rãi. Ăn xong trước phải đợi mọi người cùng ăn xong, đứng dậy một lượt.

Sống trong gia đình hay trong chúng phải áp dụng đúng câu “lục hòa đồng quân”, nghĩa là phải chia nhường nhau hưởng dụng một cách công bình, không nên giành phần hơn.

CÁCH THỨC THỈNH TĂNG VÀ CÚNG DƯỜNG

Phật tử có duyên sự muốn cung thỉnh chư Tăng hoặc cúng dường, trước hết phải thành tâm, mặc áo tràng, tay bưng khay lễ trên đặt phẩm vật cúng dường. Tác bạch thỉnh Tăng hoặc cúng dường theo đúng nghi lễ (lạy một lạy, đứng lên rồi quỳ xuống tác bạch, hoặc đứng trang nghiêm xá một xá rồi tác bạch). Sau khi chư Tăng đã nạp thọ, lạy ba lạy rồi lui ra.

Cúng dường Tam Bảo là bổn phận của người Phật tử tại gia, nhằm góp phần hộ trì Tam Bảo và hoằng dương Phật pháp. Khi cúng dường nên để tịnh tài vào một đĩa nhỏ đặt trên bàn, không nên cầm tiền trên tay hoặc nhét vào túi áo chư Tăng (thiếu lịch sự).

CÁCH MẶC Y PHỤC

Người Phật tử nên mặc y phục trang nhã, kín đáo vừa hợp tầm vóc, không quá chật hay quá rộng, không dùng những màu sắc sặc sỡø, bông hoa lòe loẹt, không mặc loại vải quá mỏng, không mặc y phục kiểu cách kỳ dị, hở hang, khêu gợi.

Khi đến dự khóa tu Phật thất, tất cả đều phải mặc y phục màu lam.

CÁCH GIAO TIẾP VỚI MỌI NGƯỜI

Khi giao tiếp với ai phải giữ thái độ điềm đạm hoan hỷ, không nên quá niềm nở hoặc cười cợt lả lơi, phải thành thật ngay thẳng, nhu hòa khiêm tốn, không nói hớt, không giành nói, không đùa dai.

Khi nói chuyện với thầy phải giữ lễ độ, đứng chắp tay hoặc đứng trang nghiêm, không nên cười giỡn hoặc nói lớn tiếng. Không kết tình cha mẹ, anh chị em với người xuất gia.

Khi gặp việc gì dù khó khăn rắc rối cũng phải giữ bình tĩnh ôn hòa, không tỏ vẻ cau có bực bội.

Phải biết giữ uy tín và danh giá của mình bằng cách không nói càn hứa ẩu. Đừng nói mập mờ để người ngộ nhận, rất có hại, phải biết lắng nghe và nói đúng lúc, nói đúng lý, không nói quá nhiều, không nói lớn lối khoe khoang, không nói chê bai, không nói đùa giỡn, không nói lời khích bác.

NHỮNG PHẦN PHỤ

* Khi lên chính điện cần lưu ý :

- Khi vào lễ Phật, nếu đã có nhang cắm trong lư rồi không nên thắp thêm.

- Không đứng trên chính điện mặc áo tràng.

- Không tùy tiện đánh chuông, trống, mõ, khánh.

- Không nên tranh giành chỗ ngồi.

- Tay dơ bẩn không nên cầm kinh.

- Khi ngáp phải che miệng.

* Bổn phận chúng trưởng :

Thường xuyên theo dõi săn sóc nhắc nhở chúng viên của mình như khi đau ốm, ăn ngủ phi thời, không giữ đúng oai nghi. Thường xuyên báo cáo lên Ban Tổ chức biết những việc cần thiết cũng như những điều không tự giải quyết được.

Ngoài ra khóa sinh phải sống đúng tinh thần lục hòa. Không nên thấy lỗi người khác, phải thực sự đóng góp xây dựng để giúp đỡ người thiếu sót về phong cách đạo đức. Không nên bỏ mặc làm ngơ trước sự thiếu sót của người khác về mặt tác phong.

Trên đây là những vấn đề thiết yếu trong đời sống tu tập của hàng Phật tử, quý vị cần phải lưu tâm, học hỏi và hành trì để trong những ngày tu Phật thất đạt được nhiều kết quả an vui, lợi lạc.

Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát

Ban Tổ chức Khóa tu Phật thất

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/07/2016(Xem: 11929)
Với cuộc sống vội vã trong thời đại hôm nay, khiến con người gần như quên mất thời gian, mới đây mà hai Tết đã qua nhanh như chớp mắt : một cái Tết tây lịch 2016 và một cái Tết ta Bính Thân. Bà con Phật tử Việt Nam hải ngoại, thì vẫn phải bôn ba với công ăn việc làm, những vị tuổi hưu rồi, thì phụ việc gia đình giúp đở cháu con. Còn chư Tôn Đức Tăng Ni, thì phải lo bao nhiêu Phật sự trong và ngoài chùa. Đặc biệt là Tết Nguyên Đán Bính Thân vừa qua, các chùa, các tự viện, các niệm Phật đường, là “Mái Ấm Che Chở Hồn Dân Tộc”, trong những ngày cuối và đầu năm âm lịch. Cho nên chư Tôn Đức Tăng Ni, phải nỗ lực tạo ra không khí Tết quê hương trên xứ người, cho bà con đồng hương đồng bào Phật tử, được hưởng không khí Tết Nguyên Đán, bằng tâm linh đạo đức thánh thiện, hướng về Tam Bảo tu tạo công đức, ngõ hầu hồi hướng cho gia quyến một năm bình an trọn vẹn, cho nhân loại được hưởng phúc lạc trong không khí hòa bình của thế giới và cầu cho thiên tai thôi bớt hành hạ quả địa cầu hôm nay…
21/07/2016(Xem: 13773)
Vâng theo lời chỉ dạy của chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa trong Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada, chúng con, Chư Ni đảm nhận trách nhiệm trong Ban Tổ Chức Khóa Tu Học Bắc Mỹ lần thứ VI. Chúng con nhận thấy Tăng Ni và Phật tử đoàn kết, cùng nhau ngồi lại, lắng nghe và chia xẻ tâm tư nguyện vọng để làm sáng tỏ và phát triển Phật Pháp đúng theo giáo lý Đức Phật đã dạy tại Hoa Kỳ là điều thiết yếu. Do đó, Chư Ni chúng con, không ngại khó khăn, đồng tâm hiệp lực, đại lao Phật sự này. Chúng con thành kính cung thỉnh Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni bỏ chút thì giờ quý báu, đến với đạo tràng, để chia xẻ kinh nghiệm và tạo năng lượng cho Khóa Tu Học Bắc Mỹ lần thứ VI:
15/07/2016(Xem: 24614)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17 của Giáo Hội PGVNTN Hải Ngoại tại UĐL-TTL sẽ tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức (2016)
18/06/2016(Xem: 3662)
Từ Sài Gòn bay ra Hà Nội tôi có cơ duyên thăm nhiều tỉnh thành và đến nhiều ngôi chùa ở miền Bắc. Tôi thật may mắn được có mặt tại những ngôi chùa cổ hàng trăm năm. Điều này thật khó mà thấy được, khó mà cảm nhận được ở Sài Gòn nơi tôi đang sinh sống. Có một điều làm cho tôi vô cùng bất ngờ là 1 người xuất sĩ có thể trụ trì rất nhiều chùa. Tôi được gặp những quý thầy, quý sư cô trụ trì đến vài ngôi chùa, thậm chí có vị trụ trì đến hơn chục ngôi chùa. Thêm một “tục lệ” nữa ở miền Bắc là nhất tăng nhất tự, tức mỗi quý thầy quý sư cô ở miền bắc trụ trì 1 ngôi chùa. Rất ít nơi tôi thấy có cảnh tu chúng, tức nhiều quý thầy quý hoặc quý sư cô cùng tu tập với nhau. Đó là cái lạ của Phật giáo miền Bắc Việt Nam. Điều này cũng khác hẳn với Huế là quê hương, nơi tôi sinh ra và lớn lên. Tôi chưa hề tìm thấy, hay nói đúng hơn là chưa đủ duyên được thăm những ngôi chùa có đến hàng chục quý sư cùng tu tập, đồng thời yểm trợ cho người dân sống xung quanh đó biết đến đạo Phật để tu tập.
17/06/2016(Xem: 11519)
Khóa An Cư Kiết Hạ PL.2560- DL.2016 Do GHPGVNTN Hoa Kỳ tổ chức tại Niệm Phật Đường Fremont, San Jose từ ngày 13 đến 23/6/2016
15/04/2016(Xem: 4777)
Tại Âu Châu xin liên lạc với Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển (Đức),TT Thích Hạnh Bảo (Phần Lan), ĐĐ Thích Pháp Trú (Đan Mạch), ĐĐ Thích Viên Giác (Na Uy). Tại Mỹ Châu xin liên lạc với TT Thích Thông Triết (Oklahoma),TT Thích Hạnh Đức (Minneapolis), ĐĐ Thích Thiện Đạo (Long Beach), ĐĐ Thích Thánh Trí (Seattle), ĐĐ Thích Hạnh Tuệ (San Diego) và Ni Sư T.N. Minh Huệ (Sacramento). Tại Á Châu xin liên lạc với TT Thích Hạnh Nguyện (Ấn Độ),TT Thích Thiện Thuận và Ni Sư T.N Tịnh Vân (Việt Nam). Năm 2017 sắp đến Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ dự định tổ chức những khóa tu học và hành hương cho chư Tăng Ni và Qúy Phật Tử tại gia qua các nước như: Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Đại Hàn và Nhật Bản trong thời gian 46 ngày từ ngày 16.3.2017 (thứ năm) đến ngày 30.4.2017 (chủ nhật) gồm có tu học và hành hương các Thánh Tích, Danh Lam của Phật Giáo như sau:
14/04/2016(Xem: 14655)
Lịch Trình Phái Đoàn Hoằng Pháp Hoa Kỳ 2016 (Từ ngày 22/3/2016 đến ngày 16/5/2016) Trưởng đoàn: HT Thích Như Điển - Phương Trượng Chùa Viên Giác Đức quốc Chư Tôn Đức gồm có: TT Thích Thông Triết, TT Thích Hạnh Đức, ĐĐ Chơn Pháp Trú, ĐĐ Thích Viên Giác, ĐĐ Thích Thiện Đạo, ĐĐ Thích Thánh Trí, ĐĐ Thích Hạnh Tuệ, NS Thích Nữ Minh Huệ -----oOo----- Tuần 1: từ 22 đến 29/3/2016: Miền Nam California Tuần 2: từ 29/3 đến 5/4/2016: Portland Oregon Tuần 3: từ 5/4 đến 12/4/2016: Miền Bắc California Tuần 4: từ 12/4 đến 19/4/2016: Houston TX Tuần 5: từ 19/4 đến 26/4/2016: Oklahoma Tuần 6: từ 26/4 đến 3/5/2016: Philadelphia, New Jersey Tuần 7: từ 3/5 đến 10/5/2016: Grogia, Atlanta Tuần 8: từ 10/5 đến 16/5/2016: Minnesota
08/04/2016(Xem: 5362)
Thư Mời Tham Dự Khóa Tu Mùa Hè lần 2 của Chùa Thiên Trúc, Cali, Hoa Kỳ
20/03/2016(Xem: 8833)
Khóa Huân Tu Tịnh Độ Lần 11 Tại Chùa Linh Thứu - Berlin, Đức Quốc Từ ngày 14 đến 20 tháng 3 năm 2016 Chứng minh và giảng dạy: HT Thích Như Điển ĐĐ Thích Hạnh Giới NS Thích Nữ Diệu Phước Nhiếp ảnh: Hoa Lan Thiện Giới
19/03/2016(Xem: 6497)
HOUSTON, TEXAS Trung Tâm Tu Học Thuận Pháp tại Houston Địa chỉ: 504 FM 1092 Stafford , TX 77477 (Liên lạc: Đạo hữu Tâm Hạnh (832) 202-6046 và Đạo hữu Nguyên Tâm (832) 447-4895.) Thứ Sáu đến Chủ Nhật - Ngày 8, 9 & 10 tháng 4, 2016 Từ 9:00 Sáng đến 5:00 Chiều mỗi ngày HOA THỊNH ĐỐN, DC. Chùa Kỳ Viên Địa chỉ: 1400 Madison Street NW Washington D.C. 20011 (Liên lạc: Sư Thanh Tâm 202-882-6054) Thứ Tư & Thứ Năm, 13-14 tháng 4, 2016 7:00 PM - 9:00 PM Chân Lý Thiền Viện Địa chỉ: 4616 Ravensworth Road Annandale, VA 22003 (Liên lạc: Kim Dung 703-585-8131) Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016 7:00 PM – 9:00 PM Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016 10:00 AM – 12:00 PM (có buổi thọ trai)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]