Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Lễ Hội Nghinh Ông

23/09/201308:15(Xem: 2046)
Lễ Hội Nghinh Ông
Le Hoi Nghinh Ong Can Gio 2013 (3)

LỄ HỘI NGHINH ÔNG

Lễ Hội Nghinh Ông thuộc dạng văn hóa, tín ngưỡng dân gian, đã có mặt từ rất lâu đời trong các làng chài ven biền từ Bắc Trung Bộ đến Cà Mau, Kiên Giang vùng biển nước ta.

Xuất phát từ tục thờ “cá Ông “(cá Voi), loài cá hiền lành (đặc biệt chỉ ở Biển Nam Hải) được cho là luôn luôn cứu đỡ ngư dân mỗi khi gặp sóng to bão dữ ngoài khơi. Vì thế mỗi khi bắt gặp “Ông” lụy (chết), dù đang kéo lưới , đánh bắt ngoải xa, người ngư dân phát hiện phải có trách nhiệm đưa xác vào bờ, cùng vạn chài tổ chức tang lễ chu đáo và để tang nghiêm túc; sau đó an táng cẩn thận, chờ ba năm sau nhặt lấy toàn bộ hài cốt (xương) đem về tôn thờ, nơi đó gọi là Lăng Ông. Từ những “Cá Ông” lụy đầu tiên được ngư dân địa phương mai táng, lập lăng thờ, lấy ngày tháng đó ấn định là ngày giỗ cho riêng vạn chài của mình. Đây chính là lý do tại sao nhiều nơi tổ chức Lễ Hội Nghinh Ông không cùng một ngày tháng nhất định là như vậy.

Đi tìm sự tích “Cá Ông” cứu đỡ ngư dân, có một vài truyền thuyết khác nhau nhưng tựu trung được công nhận “có lý” nhiều nhất vẫn là câu chuyện sau đây:

Ngày xưa, nghe tiếng kêu cứu của ngư dân giữa khơi ngàn mỗi khi giông tố trùng khắp, Bồ Tát Quán Thế Âm động lòng từ từ bi ngắt từng cánh sen thả xuống, biến thành những đàn cá vừa vặn với những con thuyền đủ để cho ngư dân bám vào bờ. Nhưng loài cá nhỏ ấy chỉ có thể cứu đỡ các ngư dân vbà tàu bè nhỏ, không đủ sức cứu các phương tiện lớn hơn, đàn voi trên rừng xin nguyện cùng góp sức và được Bồ Tát Quán Thế Âm chấp thuận, hóa hiện thành…cá voi…”

Niềm tin của ngư dân dành cho vị cứu tinh của mình trong lao động nghề nghiệp rất thành kính và mãnh liệt, cho nên vào thời nhà Nguyễn đã không dưới đôi lần sắc phong cho “Cá Ông” là Nam hải ngư Thần” hay “Thần Ngư”.vv…đã như un đúc thêm ý nghĩa thiêng liêng về tục thờ cúng đặc biệt này trong dân gian.

Để tăng thêm phần ý nghĩa, xin đính kèm dưới đây mp3 bài bóng rỗi Nam Bộ được nhà thơi Lê Giang và Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ sưu tầm, ký âm dưới tựa đề “Hò Chèo Đưa Cá Ông” do nghệ sĩ Bích Phượng hát.

Riêng Lăng Ông Thủy Tướng Cần Giờ, thuộc thành phố HCM, cũng như thường lệ hằng năm, tổ chức cúng và nghinh Ông vào ngày 14, 15, 16 và 17 tháng 8 âm lịch (18,19,20,21/08/2013). Đây là lễ hội thuộc cấp thành phố, được sở Văn Hóa Thể Thao Du Lịch tp.HCM quản lý và tài trợ. Vì thế luôn thu hút được nhiều giới quan tâm. Đặc biệt nhân kỳ lễ hội năm nay, Bộ VHTT&DL trao tặng danh hiệu Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thểcho Lăng Ông Thủy Tướng. Được biết hiện cả nước có hơn 40 Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thểđược công nhận, tp.HCM có hai di sản, một trong hai đó chính là lể hội Nghinh Ông này.(anh2-sô19).

Một vài hình ảnh Nghinh Ông trên biển ngày 16/8 (âm lịch)ảnh3)

(ảnh các số 12-15-16.30.26)

Vì là lễ hội của thành phố nên nội dung và thời gian được quan tâm kỷ lưỡng. Ngay như trong phần nghi lễ cúng tế, vẫn thực hiện đấy đủ các nghi thức cổ truyền như Nghinh Ông, Bái yết, xây chầu đại bội và các xuất diễn Hát Bội do chính nhà hát Nghệ Thuật Hát Bội tp.HCM đảm trách thường xuyên. Phần tôn vươngtrong xuất hát cuối sẽ là vở Tiêu Anh Phụng.(ảnh4-ảnh số 20).

Điều đáng lưu ý trong bài viết này chúng tôi muốn đề cập đến hai sự kiện, một vui và một buồn.

Trước nhất, với Lễ Hội Nghinh Ông Cần Giờ hằng năm, việc Sát sinh được hạn chế tối đa để giữ phần thanh tịnh cho bao lời nguyện ước an lành của bà con ngư dân sở tại. Tuy thực hiện đầy đủ nghi lễ cổ truyển trong cúng tế nhưng dứt khoát không có lễ Túc Yết, tức đem heo sống vào trước bàn thờ tế và thực hiện hành động chọc tiết. Chì có một haio món mặn được nấu sẵn chủ yếu để phục vụ du khách đường xa ghé lại trước chiêm bái sau chia vui cùng vạn chài. Trước đó, trong hai ngày 14 và rằm, chỉ có cúng chè xôi với ý nghĩa tưởng nhớBạn Cũ Lái Xưa(Các nơi khác gọi là cúng Tiền Hiền Hậu Hiền). Người có công giữ gìn và cổ vũ cho việc này chính là đạo hữu Trần Thanh Sơn, người có châ trong Ban Tổ Chức của Vạn Lạch Thạnh An Cần Giờ và là người Phật tử thuần thành tôi rất mến mộ từ hơn 20 năm qua(ảnh 5:người mặc áo dài khăn xanh đang hường dẫnđoàn nghinh-ảnh số 23).

Chuyện thứ hai, Buồn và lo ngại! như chúng ta biết, ở các lễ kỳ yên của hầu hết đình miểu Nam Bộ từ trước đến nay, đều có gắn bó rất nhiều với lễ nghi Phật giáo. Thí dụ như trước tiên bắt buộc phải thỉnh chư Tăng và Ban Hộ Nịệm địa phượng đến tụng một thời kinh Cầu An. Ở đó còn có cả một truyền thống tính ngưỡng dân gian mà mội dịp kỳ yên chính là để ba con quần tụ với nhau sau một mùa nông nhàn. Từ nơi đó cũng sẽ phát huy nhiều yếu tố và bản sắc dân tộc qua các hình thức lễ và hỗi độc đáo. Do đó các thành viên trong Ban Quý Tế trong các Đình Miểu hầu hếu đều là con dân nhà Phật, không hề có bóng dáng người của các tôn giáo khác. Rồi bây giờ, trước xu hướng mở rộng đô thị, hay tái thiết các mặt bằng dân cư, các Đình Miểu này cũng bị san bằng tất cả, dù có cái ngót 90, hay 91 năm tồn tại, mà chưa biết di dời đi đâu. Tiền đền bù giài tỏa chỉ là Hổ Trợ Di Dời! Trong khi đó, ở các nơi tái định cư không có sự quan tâm về mặt tinh thần này. Như vậy một ngôi đình, ngôi miểu mất đi có nghĩa là mất trắng. Biết bao ký ức đẹp và nhân cách có được bên mái đình cũng mất theo cơn sóng di dời . Và tất nhiên có người mừng rở về sự mất hút này !

Vì thế , mỗi năm người viết đều có mặt ở Lễ Hội Nghinh Ông Cần Giờ trước là để gặp gỡ, hàn huyên cùng đạo hữu Trẩn Thanh sơn, sau là để sống lại hình bóng ngồi đình làng tôi đã không còn!

Mong rằng các nơi khác sẽ còn như Lăng Ông Thủy Tướng Cần Giớ như thế này.



Dương Kinh Thành

(Trung tâm Phật Giáo Việt Nam)

Le Hoi Nghinh Ong Can Gio 2013 (8)

Le Hoi Nghinh Ong Can Gio 2013 (7)

Le Hoi Nghinh Ong Can Gio 2013 (6)

Le Hoi Nghinh Ong Can Gio 2013 (5)

Le Hoi Nghinh Ong Can Gio 2013 (4)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/10/201321:02(Xem: 3049)
Một màn. Khung cảnh: Tại phi trường. Nhân vật: 4 hành khách: Hoa Lan, Nhật Hưng, Phương Qùynh, Thanh Lịch. Nhật Hưng:Hoa Lan này, còn hơn tiếng nữa mới đến chuyến bay của bọn mình
03/10/201512:21(Xem: 5125)
Danh hài Hoài Linh, người luôn mang đến niềm vui, tiếng cười cho khán giả cũng cảm thấy khó ‘tự chọc cười’ chính mình khi đối diện với những thị phi trong giới showbiz. Anh chia sẻ,“Đạo Phật để lại trong lòng Linh rất nhiều ấn tượng tốt đẹp với nhiều học thuyết như: nhân quả, nghiệp báo, luân hồi… và còn rất nhiều triết lý sống khác để học theo và áp dụng. Đó là những tư tưởng có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời Linh và Linh đã áp dụng chúng vào trong cuộc sống của mình. Những khi gặp chuyện vui, Linh thường tạ ơn Trời Phật. Còn khi gặp chuyện buồn… Linh cũng không quá đau khổ, bởi bên cạnh Linh còn có rất nhiều bạn bè”.
23/08/202017:04(Xem: 1149)
Tháng bảy âm lịch là mùa Vu Lan của Việt Nam chúng ta, nhưng đó cũng là tháng cô hồn theo quan niệm dân gian và rằm tháng Bảy là ngày chính. Cúng cô hồn vào đêm trước đó, được xem là một nghi thức tín ngưỡng truyền thống, và tín ngưỡng này cũng rất thịnh hành trong vùng Đông Nam Á. Cũng vào tháng Bảy âm lịch năm rồi, dưới sự tài trợ của Screen Australia, SBS đã quay một bộ phim gồm bốn tập về các câu truyện của người Việt Nam định cư tại Úc, với đề tài là Hungry Ghosts (Ngạ Quỷ). Nói đến ma quỷ thì dĩ nhiên có liên hệ đến chết chóc mà chiến tranh có rất nhiều sự chết chóc, cho nên cuộc chiến Việt Nam là một bối cảnh chủ yếu của bộ phim. Hungry Ghosts là những câu truyện bị quỷ ám của 4 gia đình tại Melbourne. Trong đó ba gia đình là dân tị nạn Việt Nam, còn một gia đình là ký giả người Úc, ông ta là nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp của cuộc chiến Việt Nam.
27/07/201317:34(Xem: 5805)
Kịch là bộ môn nghệ thuật kể chuyện qua những lời đối thoại và động tác của những nhân vật. Hầu hết kịch đều được trình diễn bởi những diễn viên đóng vai những nhân vật trước một số khán giả ở một rạp hát.
13/08/201821:22(Xem: 1463)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
03/08/201821:00(Xem: 1835)
Kịch Hài: Đời Là Bể Khổ Trần Thị Nhật Hưng Một màn. Khung cảnh: phòng khách một ngôi chùa. Diễn viên: Ni cô, 3 Phật tử. Lời giới thiệu Kính thưa Quí vị, Thi sĩ Đoàn Như Khuê đã từng thốt lên: “ Biển khổ mênh mông sóng ngập trời. Khách trần chèo một chiếc thuyền chơi, Thuyền ai ngược gió ai xuôi gió, Chung cuộc rồi trong bể khổ thôi.”
24/06/201504:35(Xem: 2004)
Liên Hoa Sắc là nhân vật có thật từ thời Đức Phật tại thế. Bà là ai, cuộc đời thế nào, xin mời Quí vị theo dõi với sự diễn xuất, kể lại một cách sống thực của chị…qua vở hài kịch “Liên Hoa Sắc„ Đây hài kịch “Liên Hoa Sắc„ bắt đầu.
20/09/201320:39(Xem: 6466)
Thị Mầu (một tay cầm giỏ hoa, một tay cầm dù, ỏn ẻn bước ra): Dạ, Thị Mầu xin kính chào ông Đạo! Ông Đạo: Nam Mô A Di Đà Phật. Thị Mầu: Ông Đạo ơi, ông Đạo nè. Hôm nay Thị Mầu đến chùa, trước là có ít hương hoa lễ Phật, Thị Mầu để tạm đây nghe ông Đạo, sau là muốn thăm ông Đạo. Ông Đạo có khoẻ không ông Đạo?
22/08/201115:36(Xem: 4442)
*Cảnh một: (Mẹ và Thư khệ nệ kéo hành lý bước ra sân khấu, đặt xách tay trên bàn) Mẹ (đảo mắt nhìn quanh) lớn giọng: Trời ơi là trời, có phải nhà mình không nè trời? Sao mà nó dơ và bề bộn quá không biết nữa. Con Thanh nhà này thật hư đốn. Nói đi tu học không đi. Ở nhà phải biết dọn dẹp chứ!
03/08/201815:48(Xem: 1684)
Nhà của dì Ba ở vùng ngoại thành, có sân trước vườn sau, vắng vẻ yên tịnh. Trong nhà bài trí đơn sơ: bàn thờ thiết trí giản dị nhưng trang nghiêm với thánh tượng Quán Thế Âm Bồ Tát và hoa quả hương đăng đầy đủ, giữa nhà là bộ bàn ghế gỗ có đặt bộ ấm trà bằng đất “quê mùa”, và một điện thoại cố định (ĐT bàn). Sáng sớm. Yên bình, im ắng. Chiếc máy niệm Phật phát lên âm lượng nho nhỏ vừa đủ nghe danh hiệu Phật: (tùy chọn) “Nam mô …” Như mọi ngày, dì Ba quét lau bàn thờ với tâm trạng hoan hỷ và thần thái ung dung thanh thả. Sau đó, dì thắp hương, lâm râm khấn nguyện… Bất chợt, chuông điện thoại bàn reo vang… Dì giật mình, quay lại nhìn chiếc điện thoại nơi bàn giữa nhà, rồi bình tâm lại, xá ba xá trước bàn thờ thiêng liêng, mặc cho chuông điện thoại cứ réo vang nghe như hối hả thúc giục…