Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Xuân Ất Tỵ 2025

01/01/202518:41(Xem: 112)
Thông Bạch Xuân Ất Tỵ 2025


canh mai


letterhead-2022-2026


Số 56-7/HĐĐH/HC/TB                                  Phật Lịch 2568, Sydney ngày 01/01/2025



 THÔNG BẠCH XUÂN ẤT TỴ 2025




Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.



Kính bạch Chư Tôn Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,
Kính thưa chư thiện nam tín nữ, đồng hương Phật tử xa gần thân mến,

 Xuân Ất Tỵ 2025 đang trở về với người con Phật trong và ngoài Úc Châu. Trên góc nhìn người học Phật, chúng ta thấy rằng thế nào mới là mùa xuân thực sự? Người đời khi có niềm vui thì cho rằng có mùa xuân, dù cho mùa xuân đó thoáng qua trong ba ngày tết, hay 3 tháng mùa xuân.

 “Trì nhật giang san lệXuân phong hoa thảo hương”
(Xuân về non nước đẹp tươi, Gió đưa hương ngát muôn loài cỏ hoa) 
[thơ của Đỗ Phủ]

 Xuân của thi nhân có cái nhìn lung linh ảo diệu như thế, nhưng nó sẽ thoáng qua và cuối cùng đọng lại một chút dư hương của cuối mùa, để rồi tiếc nuối, nhớ thương hay giận hờn oán trách:

 “Tôi có chờ đâu, có đợi đâu
Đem chi xuân lại gợi thêm sầu?
 (Thơ của Chế Lan Viên)

Đây là thứ mùa xuân khi người đón nó bằng tâm tư tràn đầy những chất liệu khổ đau trong cõi sầu ly biệt, nên dù hoa xuân có nở đầy, gió xuân có mát dịu nhưng cõi lòng vẫn khô khan, xám xịt. Nếu thực sự có một mùa xuân như vậy, thôi đừng đến còn hơn, hãy để ta ngồi nhóm lửa hồng trong sương pha tuyết lạnh, hay đếm lá thu tàn cho hồn bớt đi hoang.

Trong tiết tấu giao mùa của đất trời hay sự thầm thì của tâm thức, ta phải nhận ra tính chất thực sự của mùa xuân qua góc nhìn của người đệ tử Phật, để thấy rằng cơn mưa xuân là nước mát Cam lồ, cánh hoa Mai vàng, hoa Cúc, hoa Vạn Thọ ngoài sân là sắc màu của mùa xuân miên trường vĩnh cửu như Thiền sư Thạch Liêm đã thổ lộ:

“Tự thị dương hòa quy thảo mộc, Thái bình nhân túy hải thiên xuân.”
 (Cỏ cây vui dưới trời êm dịu, Người ngắm thanh bình tắm bể xuân).

Khi tâm ta thong dong, tự tại, không vướng bận bởi phiền não, khổ đau thì thế giới ba ngàn yên bình, sắc xuân thắm đượm và không hạn hẹp bởi khái niệm thời gian, ngày nào cũng Tết, tháng nào cũng xuân, đóa hoa Chơn thường vẫn hàm tiếu cho dù xuân của thế tục đã đi qua. Như câu thơ liễu ngộ của Thiền sư Mãn Giác:

“Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, Đình tiền tạc dạ nhất chi mai”.
(Chớ bảo Xuân tàn hoa rụng hết, Đêm qua sân trước một cành mai)

Hay cái nhìn thấu triệt của Thiền sư Chân Không :

 “ Xuân lai, xuân khứ nghi xuân tận, Hoa lạc hoa khai chỉ thị xuân “
(Xuân đến, xuân đi ngỡ xuân hết, Hoa nở hoa tàn chỉ là xuân).

Như vậy xuân chỉ có một nhưng đối với bậc giác ngộ khi xuân đến, nó mãi mãi ở lại, còn kẻ phàm phu khi xuân về nhưng vội vã ra đi, vì thực chất đất trời có xuân, nhưng Tâm xuân thì không có, để rồi phải chạnh lòng tiếc nuối khi xuân qua đi.

Chúng ta đang nuôi nhiều hoài bão vì muốn tìm cho mình một tương lai với sự nghiệp dư thừa về vật chất, vội cho rằng đó là niềm vui, đó là hạnh phúc mà không thấy rằng hạnh phúc ấy quá mong manh. Thực hành lời Phật dạy để chuyển đổi khổ đau thành an lạc, chuyển tâm Chấp ngã thành tâm Vô ngã, mà tâm Vô ngã tức là tâm Phật, tâm Phật chính là mùa xuân đích thực mà chúng ta đang tìm trên lộ trình tu tập này.

Xuân Ất Tỵ trở về trong lúc nhân loại vẫn tiếp tục chứng kiến những cảnh tang thương, đổ nát, chết chóc vì chiến tranh giữa Ukraine-Nga; giữa Israel, Plastestin và Iran; thiên tai, bão lụt xảy ra triền miền khắp nơi trên thế giới cho đến quê hương Việt Nam. Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội và nhiều tự viện thành viên của Giáo Hội đã nhanh chóng tổ chức lạc quyên hơn 100 ngàn Úc kim để về cứu trợ nạn nhân siêu bão Yagi ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam.

 

Tri hành hợp nhất và hạnh giải tương ưng, trong năm nay, có hơn 70 Tăng Ni trong Giáo Hội đã về tham dự Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 22 tại Đạo Tràng Tu Viện Quảng Đức, Melbourne; và đông đảo đồng hương Phật tử tham dự khóa Tu Học Phật Pháp kỳ 22 vừa được tổ chức thành công tại Adelaide, Nam Úc.

Mùa xuân mới là mùa của sự sum họp, là mùa cây lá đâm chồi nảy lộc, ngàn hoa khoe sắc, lòng người hân hoan. Mùa xuân luôn gắn với những ý niệm tốt lành về một khởi đầu mới, một chặng đường mới. Mong tất cả mọi người con Phật hãy tinh tấn áp dụng những lời Phật dạy để tịnh hóa tâm thức, chuyển hóa phiền não khổ đau thành an vui, giác ngộ và giải thoát, tạo lập chánh báo trang nghiêm thanh tịnh cùng với y báo hòa bình, an lạc để mọi loài vui sống thái hòa.

Trong thời khắc thiêng liêng, giao thoa giữa năm cũ Giáp Thìn và năm mới Ất Tỵ, chuẩn bị chào đón Xuân Di Lặc Ất Tỵ 2025, thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UĐL-TTL, thành tâm kính chúc đến Chư Tôn Trưởng Lão trong Hội Đồng Chứng Minh Cố Vấn; chư Tôn Đức trong Hội Đồng Điều Hành; chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni; quý vị lãnh đạo các tôn giáo; quý vị lãnh đạo cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể; quý cơ quan truyền thông báo chí; quý ân nhân thân hào nhân sĩ và quý đồng hương Phật tử: Năm Mới Ất Tỵ 2025 phước huệ trang nghiêm, pháp duyên vô ngại, vô lượng an khang và sở cầu như nguyện.

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Từ Thị Di Lặc Tôn Phật, tác đại chứng minh.

TM. Hội Đồng Điều Hành
Hội Chủ
(Xem phiên bản pdf có ấn ký)

 Hòa Thượng Thích Tâm Minh




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/01/2011(Xem: 3508)
Hạnh phúc từ cấp độ thô thiển nhất cho đến cấp độ cao siêu, bền vững nhất, là gì? Khi nào chúng ta cảm thấy hạnh phúc? Đơn giản, đó là khi chúng ta có được một lợi ích nào đó hoặc đang làm một lợi ích nào đó cho mình. Vậy thì, lợi ích cho chính mình là hạnh phúc. Và lợi ích ấy bao gồm cả thân tâm, nghĩa là lợi ích phải bao gồm cả vật chất và tâm thức. Hạnh phúc phải bao gồm vật chất và tâm thức, thân và tâm, nên chúng ta vẫn thường chúc “Thân tâm thường an lạc”.
22/01/2011(Xem: 3922)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử.
21/01/2011(Xem: 4570)
Xuân về, những chậu hoa trong vườn tôi nở rộ, tỏa ngát hương. Xuân mang không khí hân hoan bủa khắp, cây lá thay áo mới, mặt người hớn hở, không còn nét lạnh lùng mùa Đông, nóng nảy của mùa Hạ hay vẻ đìu hiu của mùa Thu.
21/01/2011(Xem: 5474)
Ngày xuân mà thiếu trà là thiếu hương vị đậm đà của xuân. Người xưa coi trà như lẽ sống, người nay cũng lấy trà làm bạn tri âm. Một người bạn hiền, một khung cảnh ấm áp, thư thái nâng chén trà ngon, cho nhau một chút tình đời ý đạo, còn gì thú vị hơn! Trà là thức uống có từ rất xưa, gắn liền với đời sống con người Á Đông, nhất là người Việt Nam. Trà có mặt trong đời sống của ta từ khi ta sinh ra cho đến khi từ giã cõi đời (người chết được liệm bằng trà), trà như là một phần tất yếu của đời sống.
21/01/2011(Xem: 3388)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử. Vì vậy rừng mai cổ Yên Tử phải được gìn giữ, bảo tồn... Mai, lan, cúc, trúc được người đời tôn là tứ quý và được coi là biểu tượng của bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mai vàng là một loài hoa đẹp cao quý chỉ nở mỗi năm một lần đúng vào dịp xuân về.
21/01/2011(Xem: 3634)
Nhà thiền có danh từ “Tọa Xuân Phong” để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực!
20/01/2011(Xem: 3888)
Dù ở nơi đâu, dù trong tổ chức nào, người Việt ly hương vẫn tìm đến nhau dưới mái chùa để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong những ngày Tết...
20/01/2011(Xem: 4227)
Ðạo Phật ra đời nhằm xây dựng một đời sống hạnh phúc, an lạc cho mọi người. Cho nên khát vọng trở nên người giàu có nhằm vơi đi khổ đau do đời sống vật chất đem lại...
20/01/2011(Xem: 4536)
Nụ cười cũng có nội dung riêng của nó, nhất là nụ cười Việt Nam không phải rằng, "cái gì cũng ‘hì’ là xong chuyện" như cách nhìn của Nguyễn Văn Vĩnh ngày xưa..." Xuân sanh, Hạ chín, Thu héo, Đông tàn. Nếp nghĩ xuôi dòng đang đi theo một dòng chảy miên viễn như thế. Bỗng có một vị sơn tăng - như Thiền sư Mãn Giác chẳng hạn - huơ tay, mỉm cười, tầm nhìn hướng ra ngõ vắng đầy sương, ánh mắt bắt gặp một cành mai hôm trước: "Đình tiền tạc dạ nhất chi mai!"... Nụ cười, tuệ giác và mùa xuân là ba khái niệm và ba hình ảnh riêng biệt. Nhưng khi kết hợp và hòa quyện vào nhau sẽ thành nguồn vui Di Lặc.
19/01/2011(Xem: 3954)
Dù ở nơi đâu, dù trong tổ chức nào, người Việt ly hương vẫn tìm đến nhau dưới mái chùa để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong những ngày Tết, hòa cùng niềm vui đang lên của dân tộc. Tựa đề của bài này chỉ có nghĩa là: ngày Xuân trong cửa chùa nơi xứ lạ. Xứ lạ ở đây là châu Âu. Nói đến ngày Xuân, chúng ta liên tưởng đến những ngày ở quê hương, nơi người người quây quần bên nhau, vui hưởng những giây phút đầm ấm trong không khí êm đềm ấm cúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]