Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Xuân Ất Tỵ 2025

01/01/202518:41(Xem: 446)
Thông Bạch Xuân Ất Tỵ 2025


canh mai


letterhead-2022-2026


Số 56-7/HĐĐH/HC/TB                                  Phật Lịch 2568, Sydney ngày 01/01/2025



 THÔNG BẠCH XUÂN ẤT TỴ 2025




Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.



Kính bạch Chư Tôn Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,
Kính thưa chư thiện nam tín nữ, đồng hương Phật tử xa gần thân mến,

 Xuân Ất Tỵ 2025 đang trở về với người con Phật trong và ngoài Úc Châu. Trên góc nhìn người học Phật, chúng ta thấy rằng thế nào mới là mùa xuân thực sự? Người đời khi có niềm vui thì cho rằng có mùa xuân, dù cho mùa xuân đó thoáng qua trong ba ngày tết, hay 3 tháng mùa xuân.

 “Trì nhật giang san lệXuân phong hoa thảo hương”
(Xuân về non nước đẹp tươi, Gió đưa hương ngát muôn loài cỏ hoa) 
[thơ của Đỗ Phủ]

 Xuân của thi nhân có cái nhìn lung linh ảo diệu như thế, nhưng nó sẽ thoáng qua và cuối cùng đọng lại một chút dư hương của cuối mùa, để rồi tiếc nuối, nhớ thương hay giận hờn oán trách:

 “Tôi có chờ đâu, có đợi đâu
Đem chi xuân lại gợi thêm sầu?
 (Thơ của Chế Lan Viên)

Đây là thứ mùa xuân khi người đón nó bằng tâm tư tràn đầy những chất liệu khổ đau trong cõi sầu ly biệt, nên dù hoa xuân có nở đầy, gió xuân có mát dịu nhưng cõi lòng vẫn khô khan, xám xịt. Nếu thực sự có một mùa xuân như vậy, thôi đừng đến còn hơn, hãy để ta ngồi nhóm lửa hồng trong sương pha tuyết lạnh, hay đếm lá thu tàn cho hồn bớt đi hoang.

Trong tiết tấu giao mùa của đất trời hay sự thầm thì của tâm thức, ta phải nhận ra tính chất thực sự của mùa xuân qua góc nhìn của người đệ tử Phật, để thấy rằng cơn mưa xuân là nước mát Cam lồ, cánh hoa Mai vàng, hoa Cúc, hoa Vạn Thọ ngoài sân là sắc màu của mùa xuân miên trường vĩnh cửu như Thiền sư Thạch Liêm đã thổ lộ:

“Tự thị dương hòa quy thảo mộc, Thái bình nhân túy hải thiên xuân.”
 (Cỏ cây vui dưới trời êm dịu, Người ngắm thanh bình tắm bể xuân).

Khi tâm ta thong dong, tự tại, không vướng bận bởi phiền não, khổ đau thì thế giới ba ngàn yên bình, sắc xuân thắm đượm và không hạn hẹp bởi khái niệm thời gian, ngày nào cũng Tết, tháng nào cũng xuân, đóa hoa Chơn thường vẫn hàm tiếu cho dù xuân của thế tục đã đi qua. Như câu thơ liễu ngộ của Thiền sư Mãn Giác:

“Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, Đình tiền tạc dạ nhất chi mai”.
(Chớ bảo Xuân tàn hoa rụng hết, Đêm qua sân trước một cành mai)

Hay cái nhìn thấu triệt của Thiền sư Chân Không :

 “ Xuân lai, xuân khứ nghi xuân tận, Hoa lạc hoa khai chỉ thị xuân “
(Xuân đến, xuân đi ngỡ xuân hết, Hoa nở hoa tàn chỉ là xuân).

Như vậy xuân chỉ có một nhưng đối với bậc giác ngộ khi xuân đến, nó mãi mãi ở lại, còn kẻ phàm phu khi xuân về nhưng vội vã ra đi, vì thực chất đất trời có xuân, nhưng Tâm xuân thì không có, để rồi phải chạnh lòng tiếc nuối khi xuân qua đi.

Chúng ta đang nuôi nhiều hoài bão vì muốn tìm cho mình một tương lai với sự nghiệp dư thừa về vật chất, vội cho rằng đó là niềm vui, đó là hạnh phúc mà không thấy rằng hạnh phúc ấy quá mong manh. Thực hành lời Phật dạy để chuyển đổi khổ đau thành an lạc, chuyển tâm Chấp ngã thành tâm Vô ngã, mà tâm Vô ngã tức là tâm Phật, tâm Phật chính là mùa xuân đích thực mà chúng ta đang tìm trên lộ trình tu tập này.

Xuân Ất Tỵ trở về trong lúc nhân loại vẫn tiếp tục chứng kiến những cảnh tang thương, đổ nát, chết chóc vì chiến tranh giữa Ukraine-Nga; giữa Israel, Plastestin và Iran; thiên tai, bão lụt xảy ra triền miền khắp nơi trên thế giới cho đến quê hương Việt Nam. Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội và nhiều tự viện thành viên của Giáo Hội đã nhanh chóng tổ chức lạc quyên hơn 100 ngàn Úc kim để về cứu trợ nạn nhân siêu bão Yagi ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam.

 

Tri hành hợp nhất và hạnh giải tương ưng, trong năm nay, có hơn 70 Tăng Ni trong Giáo Hội đã về tham dự Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 22 tại Đạo Tràng Tu Viện Quảng Đức, Melbourne; và đông đảo đồng hương Phật tử tham dự khóa Tu Học Phật Pháp kỳ 22 vừa được tổ chức thành công tại Adelaide, Nam Úc.

Mùa xuân mới là mùa của sự sum họp, là mùa cây lá đâm chồi nảy lộc, ngàn hoa khoe sắc, lòng người hân hoan. Mùa xuân luôn gắn với những ý niệm tốt lành về một khởi đầu mới, một chặng đường mới. Mong tất cả mọi người con Phật hãy tinh tấn áp dụng những lời Phật dạy để tịnh hóa tâm thức, chuyển hóa phiền não khổ đau thành an vui, giác ngộ và giải thoát, tạo lập chánh báo trang nghiêm thanh tịnh cùng với y báo hòa bình, an lạc để mọi loài vui sống thái hòa.

Trong thời khắc thiêng liêng, giao thoa giữa năm cũ Giáp Thìn và năm mới Ất Tỵ, chuẩn bị chào đón Xuân Di Lặc Ất Tỵ 2025, thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UĐL-TTL, thành tâm kính chúc đến Chư Tôn Trưởng Lão trong Hội Đồng Chứng Minh Cố Vấn; chư Tôn Đức trong Hội Đồng Điều Hành; chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni; quý vị lãnh đạo các tôn giáo; quý vị lãnh đạo cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể; quý cơ quan truyền thông báo chí; quý ân nhân thân hào nhân sĩ và quý đồng hương Phật tử: Năm Mới Ất Tỵ 2025 phước huệ trang nghiêm, pháp duyên vô ngại, vô lượng an khang và sở cầu như nguyện.

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Từ Thị Di Lặc Tôn Phật, tác đại chứng minh.

TM. Hội Đồng Điều Hành
Hội Chủ
(Xem phiên bản pdf có ấn ký)

 Hòa Thượng Thích Tâm Minh



🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

 

🌹Thông Điệp Xuân Ất Tỵ 2025  (GH Hoa Kỳ) - Sa Môn Thích Tín Nghĩa
🌹Thông Bạch Xuân Ất Tỵ 2025 GH Úc Châu) - HT Thích Tâm Minh
🌹Thông Bạch Xuân Ất Tỵ 2025 (GH Âu Châu) - HT Thích Tánh Thiệt, HT Thích Như Điển



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/01/2014(Xem: 6605)
Hồi trước, ở quê tôi người ta gọi là hát bội chứ không ai nói là hát bộ, như câu ca, có ông chồng say như trong chay ngoài bội, ngó vô nhà như ngày hội Tầm Dương …, còn bài chòi thì gọi là hô chứ không ai gọi hát hay ca. Cái nôi của bài chòi và hát bội là ở vùng Nam Ngãi Bình Phú, nhưng không dừng ở đó, mà lan tỏa sang các tỉnh thành khác lân cận, tạo nên hình thức giải trí có tính cách thưởng ngoạn và mang lại sự say mê trong mọi tầng lớp nhân dân. Về hát bội, có cả nhóm hát nghiệp dư và những đoàn hát chuyên nghiệp.
26/01/2014(Xem: 12965)
Tranh thêu ngựa là một trong những bức tranh đẹp và rất có ý nghĩa. Bởi theo phong thủy, ngựa không những là con vật trung thành nhất mà ngựa còn là biểu tượng của sự kiên nhẫn, bền bỉ, lâu dài, ngựa mang lại sự may mắn, tài lộc.
26/01/2014(Xem: 6345)
Năm ngựa đến. Người ta hay chúc nhau "mã đáo thành công“. Mã là ngựa, đáo là đến nơi, ngựa đến thì thành công đến. Cũng mong thế. Lang thang dạo bước trên mạng Internet tôi thấy có người còn chú thêm là: nguyên ý câu “Mã Đáo Thành Công” là “Kỳ khai đắc thắng, mã đáo thành công”; có nghĩa: Cờ phất (làm hiệu) chiến thắng, ngựa quay về (báo tin) thành công.
25/01/2014(Xem: 17489)
Tự do tự tại là đây Là buông xuống hết gánh đầy nặng mang Chỉ còn thực tại ngọc vàng Vốn là trọn vẹn ngay đang bây giờ
25/01/2014(Xem: 9158)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền, sau khi nhận lễ phẩm cúng dường, chư Tăng thường chúc phúc cho Phật tử bằng bốn pháp: sống lâu, sắc đẹp, an vui và sức mạnh
24/01/2014(Xem: 6446)
Nơi miền bắc Ấn Độ xưa Trong vương quốc nọ có vua trị vì Giúp vua là vị quan kia Có tài định giá những gì bán buôn Đưa ra giá xứng hợp luôn Thật thà, chính xác, chuyên môn, lành nghề. Riêng nhà vua lại thường chê Vì tiền lời chẳng mang về đầy tay Khi quan định giá kiểu này Vua không được lợi, muốn thay quan rồi,
24/01/2014(Xem: 7238)
Là loài vật rất phổ biến và hiện diện từ lâu trên khắp thế giới, con ngựa đi luôn vào ngôn ngữ của nhiều vùng miền, nhiều dân tộc, nhiều quốc gia. Hình dáng, cấu tạo, đặc tính, sinh hoạt, ảnh hưởng…của ngựa cũng trở thành các hình tượng ẩn dụ tiêu biểu cho những câu tục ngữ độc đáo, đắt nghĩa.
24/01/2014(Xem: 10933)
Trước hết, ngựa có nhiều loại, dựa vào màu lông có ngựa bạch (lông màu trắng), ngựa ô (lông màu đen tuyền), ngựa hồng (lông màu đen pha đỏ đậm), ngựa tía (lông màu tím đỏ pha đen), ngựa vằn (lông màu trắng sọc đen), ngựa kim (lông màu trắng mốc), ngoài ra còn có ngựa xám, ngựa đỏ, ngựa bích..
24/01/2014(Xem: 19585)
Mứt Gừng Bánh Tét đà sẵn đây Cùng với lời Thơ dâng kính Thầy Mai Vàng tươi thắm khoe sắc ấy Con biết Xuân về Thầy cũng hay !
24/01/2014(Xem: 7431)
Quần thể hang động Mạc Cao nằm ở vùng địa lý khô cằn cực Tây Bắc của tỉnh Cam Túc (Trung Quốc), gồm 402 điện thờ Phật giáo trải rộng trên 1.600 m. Quần thể hang động chứa rất nhiều bức bích họa Phật giáo (tranh Phật giáo được khắc họa trên tường) là một trong ba bảo tàng hang động lớn của Trung Quốc, bên cạnh Vân Cương (tỉnh Tây Sơn) và Long Môn (tỉnh Hà Nam).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]