Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Xuân Quý Mão 2023 của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tâm Minh

01/01/202306:32(Xem: 1945)
Thông Bạch Xuân Quý Mão 2023 của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tâm Minh

xuan quy mao

letterhead-2022-2026
Số 22-7/HĐĐH/HC/TB                                                    Phật Lịch 2566, Sydney ngày 01/01/2023

 


THÔNG
BẠCH
XUÂN QUÝ MÃO 2023


Kính gởi:

- Chư Tôn Trưởng lão Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,

- Quý đồng hương, quý Phật tử nam nữ các giới.

 

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


 

Lời đầu năm tôi xin kính cẩn cung chúc Chư Tôn Giáo Phẩm thượng trung hạ tọa liệt vị Tăng - Ni các cấp năm mới đạo thọ tăng long, huệ đăng thường chiếu, đạo nghiệp viên thành, phổ lợi chúng sanh, mãn Bồ đề nguyện.

 

Kính chúc quý đồng hương nam nữ, quý Phật tử khắp nơi phước lạc an khương, hưng thịnh cát tường, tùy tâm mãn nguyện, sở cầu như ý.


Thưa quý liệt vị,  năm cũ đã hết, Tết lại đến rồi.

 

Xuân về trên ngọn cỏ non

Cành mai mới nở hãy còn đọng sương

Rừng chiều thấp thoáng tà dương

Thiền Tăng xuống núi tìm phương cứu đời.


Vận hành của thời gian bốn mùa xuân hạ thu đông, dòng đời mãi trôi không ngừng nghỉ, một năm lại hết. Sau buổi  đông tàn, vạn vật cỏ cây lại trở mình, cành non bắt đầu kết nụ trổ hoa, chim muông ca hát líu lo dưới trời nắng ấm, như vẫy tay chào tạm biệt cái lạnh của mùa đông và đón mừng mùa xuân thắm tươi giữa đất trời.

Sự đổi thay của thiên nhiên với bốn mùa tám tiết, thì cỏ cây vạn vật cũng phải chuyển mình thuận theo để tăng trưởng một sức sống mới. Cũng vậy, con người cần thay đổi sửa lại để tiến bộ trong đời sống, tư tưởng và hành động của chúng ta cũng cần tốt hơn để thăng hoa cho một năm mới.

Những gì xấu xa xin hãy để lại theo năm cũ, những gì tốt đẹp thì hãy đón nhận giữ gìn lúc giao thừa, và tiếp tục cuộc hành trình bất tận của kiếp nhân sinh với một đời ngắn ngủi. Đây là quy trình tiến hóa cần phải có.

Xuân về Tết đến, người người nhà nhà lo thu dọn lau chùi mọi thứ đồ vật để đón Tết mừng xuân. Chúng ta cũng nên lau dọn làm sạch đời sống tinh thần bằng đạo lý từ bi giải thoát vô ngã vị tha theo lời Phật dạy, làm mới con đường tu tập và tăng trưởng đạo nghiệp hơn năm trước, mới từ vật chất và mới cả tâm hồn. Tẩy rửa đồ vật bằng những hóa chất và cũng tẩy rửa tâm hồn bằng những hương liệu Phật pháp.

Thế giới hôm nay đang trên đà phát triển văn minh vật chất, từ đó mới nuôi lớn thêm lòng tham của con người, càng chạy đua theo dục lạc. Chúng ta  đã trải qua bao cuộc nổi trôi trong dòng luân hồi sanh tử, mãi lặn hụp trong ảo tướng giả danh từ vô thỉ kiếp.... Rồi nhờ nhân duyên nơi Phật pháp, chợt nhận ra tướng vô thường là lý chơn thường. Xuân đến xuân lại đi, xuân đi rồi xuân lại đến, nơi sanh đã có diệt, nơi diệt đã có sẵn mầm sanh, nơi phiền não vô minh tức thể của Bồ đề giác ngộ, nơi sanh diệt đã có Niết bàn hiện hữu. Nếu không từ tuyết lạnh giá băng thì làm sao có được cành hoa vừa mới nở!?

Sự sanh sanh hóa hóa của muôn vật giữa sum la vạn tượng mà vẫn chưa bao giờ rời tự tánh. Nên Ngài Di Lặc Tôn Phật cứ mãi tươi cười hoan hỷ trên mọi chướng nạn nghịch cảnh từ 6 loại giặc của cuộc đời, từ tâm vô quái ngại, không bận lòng việc suy thịnh hơn thua. Từ bản tâm thanh tịnh nên thấy đời mãi đẹp như hoa nở mùa xuân. Vì vậy Ngài Mãn Giác Thiền sư đời Lý (1052 – 1096) đã cảm tác thi ca khi nhìn xuân đang đến:


Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhãn tiền quá
Lão tùng đầu thượng lai
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.

Dịch nghĩa:

Xuân qua trăm hoa rụng
Xuân đến nở trăm hoa
Việc đời trôi trước mắt
Già đến từ trên đầu
Chớ nghĩ xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.

Nơi vạn pháp đều đồng một thể, tất cả là một, một là tất cả, nơi ta đã có chúng sanh, nơi chúng sanh đã có chính mình trong đó. Để rồi: Ngày xuân nhìn chim én bay liệng giữa trời xanh, chúng ta thả hồn vào cõi hư không vô tận, hãy mở rộng cõi lòng, đem yêu thương lan tỏa cho muôn loài chúng sanh, không phân chia nhân ngã, không thù hận chiến tranh.

Ngày đầu xuân năm mới, chúng ta đồng tâm cầu nguyện cho thế giới được an lành, đao binh chinh chiến xin ngừng nghỉ. Cầu cho trời đất mưa thuận gió hòa, bão lụt thiên tai không còn nữa, Người người buông bỏ bớt tham sân si, nhà nhà luôn hưởng phước tường an lạc. Đất nước mãi thái bình thịnh trị khương ninh. Chúng sanh luôn sống trong niềm hoan hỷ như đức Từ thị Di Lặc.

 

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật

TM. Hội Đồng Điều Hành

Hội Chủ

(Xem bản pdf có ấn ký)

Hòa Thượng Thích Tâm Minh




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/01/2014(Xem: 6193)
Xưa mỗi khi đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực tàu, giấy đỏ Bên phố đông người qua Bao nhiêu người thuê viết Tấm tắc ngợi khen tài Hoa tay thảo những nét Như phượng múa, rồng baỵ... …Ông đồ nay vẫn vậy Vẫn miệt mài hàng ngày
30/01/2014(Xem: 16176)
Xuân về đất khách đẹp bao la Toàn thể bà con người Việt ta Buồn tiễn Rắn đi, lời tạm biệt Vui chào Ngựa đến, tiếng hoan ca Thân mong tự tại dù sương phủ
29/01/2014(Xem: 6517)
Dharamsala: Đức Đạt Lai Lạt Ma gởi lời Chúc mừng năm mới đến những người nước ngoài tham gia buổi thuyết giảng của ngài tại Tu viện Sera ở Bylakuppe, thuộc Karnataka, Ấn Độ, ngày 1 tháng Giêng năm 2014.
29/01/2014(Xem: 6828)
Truyền thông Phật giáo ngày nay, nếu khéo sử dụng, sẽ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chấn hưng Phật giáo hiện đại. Nhân dịp mùa xuân mới đang về, một năm mới sắp bắt đầu, xin kính chúc quý vị tôn đức, quý tăng ni và Phật tử một năm mới an lạc, nhiều phước lành và thuận duyên, tất cả đều hoan hỷ trong hồng ân của chư Phật. Qua thư mừng xuân, chúc tết này, tôi xin phép được có vài lời chia sẻ về hạnh nguyện chấn hưng Phật giáo, một bước phát triển mới toàn diện từ hạnh nguyện hộ pháp.
29/01/2014(Xem: 6248)
Thay vì thả cá, chim, có thể ưu tiên phóng sinh rùa, ba ba. Đây là những động vật sống dai, lại có thể khắc chữ "phóng sinh" lên mai con vật để người sau bắt được tiếp tục cho nó được sống. Xét về nghĩa, phóng sinh chính là "giải phóng sinh mệnh về với tự nhiên", trong đó con người là chủ thể của tự nhiên, có thể sát sinh, nên cũng có thể phóng sinh. Nhưng phóng sinh phải có những cách làm tích cực, để cứu tính mệnh của những sinh vật đang bị bắt, đợi giết... Vậy thực tế cần làm gì?
29/01/2014(Xem: 5834)
Mỗi dịp xuân về, chúng ta đều đón Tết vào đầu năm mới âm lịch. Không khí Tết thực sự bắt đầu vào rằm tháng chạp. Ai trồng hoa bích đào (miền Bắc) và mai (miền Nam) đều biết ngày này, ngày mà người ta phải bứt bỏ lá để cho hoa trổ bông đúng ngày mồng một Tết. Không phải ai cũng làm công việc này vì tính chuyên nghiệp trồng hoa cảnh rất cao, tuy nhiên, chơi hoa đào, hoa mai ngày Tết là một truyền thống, và để hoa nở đúng ngày mồng 1 Tết thì duy nhất có ở Việt Nam.
29/01/2014(Xem: 9377)
mam ngu qua Miền Bắc thường bày 5 loại quả có 5 màu sắc khác nhau theo Ngũ hành. Ở miền Nam, các loại quả trong mâm khi ghép lại trở thành những cái tên ý nghĩa, cầu mong sự thịnh vượng. Mâm ngũ quả đặt trên bàn thờ tổ tiên dịp Tết theo 5 sắc màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên. Theo thuyết ngũ hành: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng. Mâm ngũ quả thường theo 5 sắc màu đó để phối trí.
29/01/2014(Xem: 6006)
Đón năm mới, ai cũng mong muốn mọi việc đều mới. Mới ở đây mang ý nghĩa may mắn, bình an, khá giả hơn những gì đã xảy ra trong năm cũ.
29/01/2014(Xem: 7500)
Trong nhân gian, người đời coi ngày mồng một Tết là ngày quan trọng của đầu năm, còn nhà Phật xem đây là ngày đánh dấu sự có mặt của một vị Phật đương lai, đó là Bồ tát Di Lặc, nên mừng xuân năm mới chính là mừng Xuân Di Lặc.
29/01/2014(Xem: 6540)
Đi cho hết cõi Ta Bà, sống cho trọn kiếp nhân sinh, cuối cùng chúng ta quay đầu về cố quận, điểm không cùng của sanh tử, lằn ranh vô tận của vô minh, khởi đầu và chung cuộc. Một sự đối diện gay go, thách đố giữa hai bờ mê ngộ, trên từng đỉnh cao ngút ngàn của gian truân vất vả, với vô thường cận k
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]