Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ớn lạnh cả làng ăn thịt chó mừng xuân (thơ)

14/02/201806:37(Xem: 12479)
Ớn lạnh cả làng ăn thịt chó mừng xuân (thơ)

thit cho

ỚN LẠNH
Nhân quả ngàn đời chẳng thể tha
Đừng vì truyền thống giết cho ra
Mở tiệc vui xuân ăn xác chó
Nghe mà ớn lạnh quá xót xa .

Năm nay năm chó quí vị ơi !
Hãy lấy từ bi sống nghĩ suy
Bỏ đi tập tục ngàn năm(?) đó
Thời buổi bây giờ chẳng thiếu chi .

                     Tánh Thiện
                     13-2-2018


***

an thit cho5


 KÍNH LẠY NGƯỜI

   ( Kính thương gởi người dân làng Yên Trường , Hà Nội , VN )

Mùng bốn Tết dân làng mở tiệc
Tiệc gì đây nghĩ đến mà đau
Cùng chung giết chó đải nhau
Suốt đời mang nghiệp máu đào người ơi !

Kính lạy người hãy buông dao xuống
Đừng theo như truyền thống mà gây
Tang thương loài vật quanh đây
Sát sanh là nghiệp đoạ đầy phải mang .

Lời Phật dạy bình an sự sống
Vật và người cũng muốn sống thôi
Dùng dao giết hại mãi rồi
Đời đời chịu cảnh luân hồi khổ đau .

           Dallas , USA  14-2-2018
                 Tánh Thiện

Hà Nội: Tết đến, cả làng mở tiệc thịt chó

blank
Những chú chó nhốt trong chuồng chờ bị giết thịt tại một quán “thịt cầy” ở thành phố Hà Nội. (Hình: Getty Images)



HÀ NỘI, Việt Nam (NV)
 – Theo truyền thống địa phương, cứ mùng 4 Tết Nguyên Đán hàng năm thì người dân cả thôn Yên Trường, xã Yên Trường, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đều mở tiệc thịt… chó.

Có người thích ăn thịt chó từ thịt luộc chấm mắm tôm, chả chìa, rựa mận. Dồi chó từng có câu ví “Sống trên đời ăn miếng dồi chó, chết xuống âm phủ biết có hay không!” Nhưng rất nhiều người cứ nghĩ tới thịt chó là đã sợ khi nghĩ đến con vật quấn quýt mừng rỡ bên chân mình. Dân làng Yên Trường khác hẳn người các nơi khác.

Theo một ký sự của VOV thuật theo lời người Yên Trường, cứ mùng 4 Tết cả thôn như ngày hội, các thương lái thịt chó tấp nập giao thịt từ sáng sớm. Lúc này các gia đình trong thôn đã chuẩn bị các loại gia vị, đồ dùng nấu nướng. Người ta thấy không khí Tết đặc biệt tại địa phương qua tiếng băm chặt, mùi nướng thơm từ sáng cho tới trưa.

Theo tục lệ để lại, VOV kể, buổi sáng ngày mùng 4 Tết, đàn ông ai nấy đều chuẩn bị cuốc, xẻng ra đồng tảo mộ, thắp hương người đã khuất, phụ nữ ở nhà chuẩn bị nấu nướng, chế biến các món ăn từ thịt chó.

VOV thuật theo lời ông Ngô Bá Thông (trưởng họ Ngô – dòng họ lớn nhất nhì làng Yên Trường), thì thịt chó phần lớn được làm thành 4 món: luộc, giềng mẻ, canh măng và dăm hành. Nơi nấu nướng là tại nhà trưởng họ.

Dồi chó được bán tại một tiệm thịt chó ở Hà Nội. Món ăn mà nhiều người nói “chết xuống âm phủ biết có hay không?” (Hình: Getty Images)




Ông Nguyễn Gia Tứ – Trưởng thôn Yên Trường, được VOV thuật lời cho biết, cả thôn có khoảng 1,500 hộ dân, gồm 3 làng gộp lại, ước tính ngày mùng 4 Tết cả thôn “tiêu thụ hết khoảng 4 tấn thịt chó móc hàm.” Có năm thịt chó bị “cháy hàng” không đủ cung cấp, nhiều nhà phải đi các xã lân cận để mua. Trung bình mỗi con chó có có trọng lượng 10kg/con thì ngày hôm đó có khoảng 400 con chó bị giết thịt, hàng chục lít rượu được uống hết.

“Đó còn chưa kể một số nhà còn làm thêm món giò chó, lượng thịt sẽ nhiều hơn gấp đôi gấp ba, theo người dân trong thôn mỗi 1 kg giò chó thành phẩm nếu bán ra thị trường có giá hơn 1 triệu đồng.” VOV kể.

Trước năm 1975 , tại miền Nam Việt Nam, chỉ có một vài khu vực như Hố Nai (khu vực định cư của người miền Bắc di cư vào Nam sau Hiệp Định Geneve 1954) là có vài quán thịt chó. Thêm một vài quán ở khu vực Xóm Mới, Gò Vấp, những năm sau đó. Nghĩa là các quán thị chó chỉ phát triển rầm rộ tại các tỉnh phía Nam sau năm 1975 khi những người “Bắc Cộng Sản” tràn vào.

Dù vậy, nhiều tỉnh tại miền Bắc Việt Nam vẫn thịnh hành với món thịt chó và các hàng quán bán cầy tơ thường không khó tìm. Trên Internet, nếu tìm kiếm hàng quán thịt chó tại Hà Nội hay một địa phương nào, người ta có thể tìm được dễ dàng cả tên tiệm và hình ảnh quảng cáo món thịt chó của họ.

Mấy năm trước, giới truyền thông quốc tê loan tin rầm rĩ về đường dây buôn chó lậu từ Thái Lan qua ngả Lào Quốc, mang về Việt Nam cung cấp cho các hàng quán bán thịt chó hay các tiệm nhậu thịt chó. Chó ở các thành phố Thái Lan bị bắt trộm rồi chở về Việt Nam bị cảnh sát Thái bắt giữ nhiều lần. Họ ước lượng hoạt động buôn lậu chó Thái về Việt Nam trị giá đến $32 triệu.

Sau những tin tức ồn ào năm 2014, đến nay không thấy có tin tức gì thêm về các vụ bắt giữ các đường dây buôn chó lậu từ Thái Lan về Việt Nam. Nhưng thỉnh thoảng người ta vẫn thấy có tin những vụ đánh chết kẻ bắt trộm chó phổ biến trên báo chí hoặc trên cả mạng xã hội như Facebook hay Youtube. 


(TN)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/ha-noi-tet-den-ca-lang-mo-tiec-thit-cho/





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2011(Xem: 3427)
Dù ở nơi đâu, dù trong tổ chức nào, người Việt ly hương vẫn tìm đến nhau dưới mái chùa để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong những ngày Tết...
20/01/2011(Xem: 3720)
Ðạo Phật ra đời nhằm xây dựng một đời sống hạnh phúc, an lạc cho mọi người. Cho nên khát vọng trở nên người giàu có nhằm vơi đi khổ đau do đời sống vật chất đem lại...
20/01/2011(Xem: 3977)
Nụ cười cũng có nội dung riêng của nó, nhất là nụ cười Việt Nam không phải rằng, "cái gì cũng ‘hì’ là xong chuyện" như cách nhìn của Nguyễn Văn Vĩnh ngày xưa..." Xuân sanh, Hạ chín, Thu héo, Đông tàn. Nếp nghĩ xuôi dòng đang đi theo một dòng chảy miên viễn như thế. Bỗng có một vị sơn tăng - như Thiền sư Mãn Giác chẳng hạn - huơ tay, mỉm cười, tầm nhìn hướng ra ngõ vắng đầy sương, ánh mắt bắt gặp một cành mai hôm trước: "Đình tiền tạc dạ nhất chi mai!"... Nụ cười, tuệ giác và mùa xuân là ba khái niệm và ba hình ảnh riêng biệt. Nhưng khi kết hợp và hòa quyện vào nhau sẽ thành nguồn vui Di Lặc.
19/01/2011(Xem: 3316)
Dù ở nơi đâu, dù trong tổ chức nào, người Việt ly hương vẫn tìm đến nhau dưới mái chùa để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong những ngày Tết, hòa cùng niềm vui đang lên của dân tộc. Tựa đề của bài này chỉ có nghĩa là: ngày Xuân trong cửa chùa nơi xứ lạ. Xứ lạ ở đây là châu Âu. Nói đến ngày Xuân, chúng ta liên tưởng đến những ngày ở quê hương, nơi người người quây quần bên nhau, vui hưởng những giây phút đầm ấm trong không khí êm đềm ấm cúng.
19/01/2011(Xem: 4036)
Trong thế giới sinh diệt, tất cả mọi người đều phải trải qua bốn tướng vô thường của con người là sinh, già, bệnh, chết và thời tiết trong trời đất cũng lần lượt đổi thay với bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mùa Xuân đến, cây cối đâm chồi nảy lộc, trổ hoa xinh tươi, khí trời ấm áp, bừng lên sức sống vui tươi cho vạn vật và con người, nên mùa này được người đời gọi là chúa Xuân.
18/01/2011(Xem: 3574)
Sương phủ dầy đặc, 10 giờ 30 đêm mà cứ như khuya lắm; chim chóc im bặt, cảnh vật chìm vào u tịch. Trong màn đêm, xa xa còn le lói ánh sáng mờ đục của những ngọn đèn từ các chùa quanh khu vực Tháp. Cứ cách nhau vài răm mét có một ngôi chùa, càng gần Đạo tràng, chùa càng nhiều, có chỗ chùa sát vách nhau. Ngoài chùa Tây Tạng còn có nhiều chùa Miến Điện .
17/01/2011(Xem: 6340)
Xuân sanh, Hạ chín, Thu héo, Đông tàn. Nếp nghĩ xuôi dòng đang đi theo một con đường mòn miên viễn như thế. Bỗng có một vị sơn tăng – như thiền sư Mãn Giác (1090) chẳng hạn – huơ tay, mỉm cười, tầm nhìn hướng ra ngõ vắng đầy sương, ánh mắt bắt gặp một cành mai hôm trước và kêu lên hồn nhiên
15/01/2011(Xem: 3180)
Nói về phương diện tục đế, ở pháp sinh diệt vô thường nơi thế gian thì chúng ta không thể chối bỏ cuộc sống hiện tại. Học thiền không có nghĩa là học trên lý luận siêu hình, không ý thức gì đến sinh hoạt đời thường. Sự giải thoát của đạo Phật không phải vượt thoát khỏi thế gian để mưu cầu hạnh phúc, mà là “cư trần bất nhiễm trần”, tùy duyên mà thọ dụng.
15/01/2011(Xem: 9252)
Một buổi sáng ra vườn, chợt thấy mấy chồi non vừa nhú, rụt rè, mảnh mai, run rẩy trước làn gió nhẹ. Những giọt sương trong vắt còn đọng trên lá cây, phản chiếu tia nắng mai lóng lánh ngũ sắc.
10/01/2011(Xem: 3758)
Không gì tuyệt đẹp hơn hình ảnh của mùa xuân, khi hoa đào hoa mai hé nở, khi những mầm xanh đang e ấp chờ đợi trăng nước tháng ngày và sự chuyển giao của đất trời để vẫy vùng sự sống. Vẻ đẹp của mùa xuân đã thêu dệt nên những vần thơ rạng ngời hương sắc qua cảm hứng của kim cổ thi nhân; song song với cảnh sắc huy hoàng đó, các thi nhân cũng đã gợi lên vô vàn hình ảnh xuân thì của các cô gái nõn nà hay những mảnh tình xuân phơi phới được thì thầm trong cõi thi ca lung linh sắc màu xuân biếc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567