Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn của ngày cuối năm đưa ông Táo

01/02/201611:09(Xem: 4329)
Tản mạn của ngày cuối năm đưa ông Táo
Ngay cuoi nam dua ong tao (2)

 Bài viết tất niên
 
TẢN MẠN NGÀY CUỐI NĂM ĐƯA ÔNG TÁO
 


          Cuối cũng rồi cũng  đến ngày cuối năm, cái ngày như được báo trước bởi  phong tục  cúng tiễn đưa Ông Táo về trời 23 thang chạp. Nhớ lại quảng đời tuổi thơ của mình, khi chưa  đủ trí khôn để  hiểu rõ nguồn gốc, sự tích  Ông Táo, chỉ biết ông qua  hình ảnh  đội mão cánh chuồn xốc xếch, mặc áo dài đen nhưng  không có quần dài, để lộ hai ống quyển đầy lông lá và mang đôi giày quá cở trông rất buồn cười. (ảnh 1: Hình ảnh ông Táo trong mắt tôi), nhưng cái ngày cúng tiễn ông  lên trời chầu “Ngọc hoàng “ nó thú vị làm sao. Bởi vì trông ông buồn cười vậy nhưng  quyền lực  của ông nằm trong tớ sớm dài thoòng cặp nách bên mình để trình tấu với Ngọc hoàng. Vậy mà  ngày tiễn đưa ông về trời đã đi vào nếp sống của con dân đất Việt  tự bao đời.

 

                 Với  ý nghĩa phóng sinh của con nhà Phật,  tôi rất  kính nễ tục thả cá chép và phóng sinh chim của  bà con  miền Bắc  nhân ngày  cúng ông Táo. Đây là một việc làm  mang nhiểu ý nghĩa dù nó xuất phát từ  quan niệm  tín ngưỡng  là làm phương tiện cho Ông Táo  về trời. Với phần đông người dân phương Nam chúng tôi, tuy ít có thả cá chép  nhưng  thay vào đó là phóng sinh  bất kể cá gì , kể cà chim chóc muôn thú, thêm vào đó, nếu   người dân  phương Bắc cúng ông táo kèm ba bộ áo quần và mão thì  người  phương Nam có  bộ “cò bay ngựa chạy” cũng gồm  ba bộ áo quần và cờ được cuộn tròn trong một xấp (ảnh Cò bay ngựa chạy).

 

                   Nhớ hồi nhỏ mình hay  thích ăn  thèo lèo cứt chuột, một lọai kẹo ngọt, khô cứng nhưng rất ngon, chỉ để dành riêng cúng ông Táo (ảnh thèo lèo), mấy tay anh chị lớn thấy mình nhỏ xíu,ba phải lý giải tên gọi là tại vì trong nhà bếp có nhiều cứt thằn lằn và cứt chuột nên đặt tên như thế! Sau này  tìm hiểu mình mới biết nó xuất phát từ  tiếng Triều Châu là trà liệu- một dụng cụ dùng để ăn khi uống trà.

 

                 Với tâm lý trào phúng và bản chất phóng khoáng người Việt mình, đã biến không những ông Táo mà ngay cả Ngọc Hoàng Thượng Đế ( ông trời) cũng phải ngồi gần bên mình để trách móc, trò chuyện  tỉ tê  vui buồn. chứ không phài là một  vị thần vô đối cứ muốn trừng phát hay ban thưởng ai tùy thích. Ông Trời, Ông Táo của người  Việt mình sao mà gần gũi đến vậy. Càng nghỉ càng thấy quả đúng ông bà ta xưa  quá tuyệt vời. Tuyệt vời đến mức độ các tôn giáo  khác vì muốn  gần gũi với  người dân cũng phải đánh lận con đen  cố tình giành “Ông trời” về phía họ!

 

                  Bởi vậy  về sau này  hình ảnh ông Táo và Ngọc Hoàng đều mang tính chất hài hước nhưng có ý châm biếm, thâm túy trong các vở diễn sân khấu  cho bà con thư giản chuyện  đời ngày cuối năm (ảnh NGọc Hoàng và các táo VTV 2016)( Táo quân và Ngọc Hoàng của HTV).

 

                  Hồi xưa, khi  mới có tivi ( đen trắng), cứ đúng 5 giờ chiều ngày  23 tháng chạp đều có  trình chiếu  kịch mục ông Táo chầu trời. Người Sai gon luôn cúng tiễn ông Táo vào buổi chiều. khác với  miền Bắc cúng  vào buổi sáng và trưa, ai cũng đều náo nức chờ xem. Khỏi nói  việc làm này của đài truyền hình khi ấy tăng thêm tính  thiêng liêng  rất  cao mặc dù  luôn có tiếng cười không ngớt. Bây giờ  các chương trình Táo quân có lại từ giữa thập niên 90 nhưng hầu hết dàn dựng để dành  phát đêm 30 trước giao thừa, lám mất đi rất nhiều ý nghĩa tự thân của chương trình.

 

                   Theo  những thông tin ban đầu  tôi có được, chương trình Táo quân năm nay chỉ có đài truyền hình tỉnh Sóc Trăng là phát đúng ngày 23 tháng chạp  dù mãi tới 22 giờ 30, nhưng vẫn tốt hơn các đài khác. Đài truyền hình tỉnh Vĩnh Long phát lúc 21 ngày 25 tết, đài truyền hình Long An phát 19 giờ 50 ngày 29 tết. Cùng đêm này sẽ tới đài truyền hình tp.HCM và  VTV phát Táo quân. Chưa ai dám chắc bà con sẽ chọn chương trình nào, nhưng có lẽ chọn Long An thì hay nhất vì thời gian cận giao thừa bận rộn ra sao ai cũng biết. Hơn nữa nội dung các chương trình Táo bây giờ  đều na ná như nhau,  phần lớn vẫn  chỉ là những  phê phán tránh né và những tiếng cười nhạt nhẽo.

 

                   Nơi góc bếp nhà nào, dù lá vách lá đơn sơ hay trong căn biệt thự sang trọng, bàn thờ ông Táo vẫn có một vị trí quan trọng. Đó  đã lá một phần của văn hóa cha ông từ ngàn xưa cón lại. Điều này chứng tỏ ý thức  trong tâm hồn  mỗi người  vẫn còn đó nét thuần Việt luôn được gìn giữ cẩn thận. Nhìn người Hà nội nô nức  ra  bờ sông Hồng thả cá chép vàng, hay ngắm  người Sàigòn  đốt một lọn  “Cò bay ngựa chạy” bên dĩa  kẹo thèo lèo cứt chuột mà thương nhớ quê nhà với  một tuổi thơ ấm áp ngày giáp tết. Hẳn trong thâm tâm mọi người đều tin rằng  nơi bệ chầu Ngọc Hoàng  trên cao, ông Táo đang tâu  vể những việc làm tốt đẹp của gia chủ mình mà suốt một năm qua đã từng chứng kiến. Có bị cho là mê tín hay xa vời huyễn hoặc nhưng đó lại là một  biên địa khác mà chắc chắn rằng nơi đó không có bóng dáng của  truyền thống cha ông mình  ngày xưa  từng biết chắt chiu, chọn lọc những tinh túy cuộc sống đưa vào nhịp thở cho cháu con gìn giữ đến hôm nay.

 

                    Để làm sao, nếu có xa xăm mỗi dịp cuối năm, ai cũng phải thốt lên nhẹ nhàng mà rưng rưng như một anh chàng sinh viên xa nhà lần đầu tiên  rằng “ Đứa nào cũng nhớ quá, một chút nắng quê nhà” (trích thơ Huyền Lan).        

 

                                                   

 

                                                            Ngày tiễn đưa Ông táo về Trời 

                                                                   

                                                                DƯƠNG KINH THÀNH 


Ngay cuoi nam dua ong tao (5)Ngay cuoi nam dua ong tao (4)Ngay cuoi nam dua ong tao (3)Ngay cuoi nam dua ong tao (2)Ngay cuoi nam dua ong tao (1)                                

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/02/2014(Xem: 5189)
Lắng lòng nghe, ôi tiếng chuông huyền diệu, Cả lời kinh, tiếng tụng, niệm thành tâm, Chánh Điện uy nghiêm, lan tỏa hương trầm, Hàng Phật tử quì bên Thầy lễ bái.
03/02/2014(Xem: 5464)
Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê lúa Thái Bình và từ nhỏ đến nay chưa bao giờ ăn tết xa nhà.Đùng một cái, năm nay xin làm tình nguyện viên phục vụ Lễ Hội Đường Sách cùng với các anh chị của công ty sách Thái Hà.Thế là được bay vào Sài Gòn 10 ngày để được đón tết ở miền nam.Chưa bao giờ tôi có được cái tết vui như thế này. Trực ngoài Đường Sách Nguyễn Huệ từ sáng sớm đến nửa đêm nhưng chưa khi nào tôi thấy nhàn và an lạc như thế này. Thực sự là vậy.
02/02/2014(Xem: 5971)
Thường thì người đời trong những ngày tết rất bận bịu lo chợ búa, mua sắm, giết gà, giết lợn, gói giò chả, cúng tất niên, rồi lo rượu bia, đồ nhậu để li bì trong mấy ngày tết. Người con Phật thì thảnh thơi. Vì là Phật tử nên bàn thờ chỉ cần lọ hoa và đĩa trái cây. Vì ăn chay nên trong những ngày tết chỉ cần cơm rau dưa và những món ăn giản dị rẻ tiền mà ấm cũng và ngon vô cùng. Sáng 30 tết tôi đến thăm Ni sư Như Hiền tại tổ đình Huê Lâm quận 11 thành phố Hồ Chí Minh.Chúng tôi bên nhau và được ni sư kể cho biết bao nhiêu chuyện kỳ lạ và lý thú về những chuyến đi hoằng pháp khắp bốn phương trời, trong và ngoài nước. Tôi học được biết bao nhiêu bài học quý giá qua những câu chuyện của ni sư trong nước cũng như ở nước ngoài.
01/02/2014(Xem: 8859)
Từ Trạch Pháp này rất quen thuộc trong Phật Giáo, nhưng đã có mấy người Phật tử chịu tìm hiểu tận tường. Do vậy, trong khóa tu Gieo Duyên cuối năm 2013 tại Tự Viện Pháp Bảo, Sydney, chúng tôi trong Ban Giáo Thọ phụ trách giảng giải chủ đề này trong ba buổi học để học viên nắm vững được đầy đủ hơn, ngõ hầu vui thích học pháp và như vậy mới dễ dàng cho việc ứng dụng giáo pháp vào đời sống thường nhật. Trạch pháp - chọn pháp – nói đủ là trạch pháp giác phần hay pháp giác ý. Dùng trí tuệ lựa chọn, phân biệt đúng sai, thật giả của các pháp để chọn chân bỏ giả thẳng hướng tới Bồ Đề, là một trong bảy pháp giác chi như lời Phật dạy.
01/02/2014(Xem: 7535)
Không gian vũ trụ mênh mông vô định hướng, nhưng không gian cũng chỉ là sự tích tập, buông xả mà thôi. Tích tập là duyên sinh tụ hội của vạn pháp, và buông xả là sự lặng thinh tuyệt đối của không gian vô định như thuở nào vô thủy vô chung. Cuộc sống con người cũng vậy, không phải từ lúc sinh ra cho
01/02/2014(Xem: 5549)
Chúng ta đang sống trong một thế giới có quá nhiều những biến động, hết nơi này bão tố, đến nơi kia cháy rừng… Lòng người không khỏi xốn xang trước bao cảnh thương tâm. Người con Phật ngoài nổi xót thương cho kiếp nhân sinh, còn canh cánh bên lòng niềm khắc khoải chưa thoát vòng luân hồi sinh tử. Nếu có chút niềm vui nào chăng, chỉ là niềm vui đang được tu học Phật Pháp, hướng đến một tương lai chứng đạo giải thoát, không còn đau khổ trong cảnh tù đày sinh tử nữa.
01/02/2014(Xem: 5581)
Ngày Tết là một dịp để trở về với gia đình, với bè bạn, với làng xóm, với quê hương, và nếu mở rộng lòng mình hơn nữa thì ngày Tết cũng là một dịp để quay về với kỷ niệm, với tuổi thơ, với một vài quãng đời xa xưa nào đó vẫn còn in đậm trong tâm thức mình. Dù xa qu
01/02/2014(Xem: 7295)
Cuồn cuộn trùng dương sóng trắng phau, Ai ngờ thoắt bỗng hoá nương dâu! (*) Vào xuân nào nghĩ hoa tơi cánh, Chợp mắt thì ra tóc đổi màu!
01/02/2014(Xem: 5356)
Ngày nay ít ai biết được loài hoa được cha ông ta liệt kê vào bộ tứ quý "tùng, cúc, trúc, mai" chính là mai trắng. Thân dáng mảnh dẻ nhưng cứng cáp, sau nắng gắt, gió đông vẫn nở hoa trắng tinh khiết, hương thơm lại nhẹ nhàng, kín đáo, nên người xưa ví hoa mai với khí phách của người quân tử.
01/02/2014(Xem: 5461)
Chưa về lại thăm làng xưa xóm cũ Mạ chắc buồn nhiều lắm lúc chờ mong Và em thơ với tuổi ngọc còn không ? Khi xuân đến bên thềm hoa mai nỡ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567