Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngắm hoa mai nở

07/02/201408:30(Xem: 7715)
Ngắm hoa mai nở

hoa_mai_2NGẮM HOA MAI NỞ



Chiều mùng hai Tết Giáp Ngọ tôi về chùa Phi Lai, lễ Phật, thăm thầy Thiện Đạo. Là Hòa thượng trụ trì một ngôi đại tự ở Thành phố Biên Hòa, thầy bận bịu trăm công ngàn việc: việc chùa, việc Giáo hội, việc ứng phó đạo tràng, việc tương tế từ thiện, dũ lòng từ bi lân mẫn… Là chỗ thân tình văn bút, tôi hỏi thăm thầy bước sang năm mới đã có thi hứng nào mới chưa, chẳng nghe thầy trả lời ất giáp, ý là bấy lâu nay thầy không viết lách được gì.

Bất ngờ sáng mùng bốn Tết, vừa thức dậy giữa một không gian ngập đầy ánh sáng nắng xuân bên cửa sổ, tôi nghe có cuộc gọi từ điện thoại, đúng là thầy Thiện Đạo gọi tôi, thầy bảo, mời nghe bài thơ thầy mới viết, bài thơ Thầy đọc cho tôi nghe như thế nầy:

MÙNG MỘT NGẮM MAI NỞ

Xuân Giáp Ngọ

Mai vàng từ độ phôi thai

Từ trong biển mộng hình hài hóa thân

Sáng nay vào cuộc phong trần

Tinh hoa là đất, tinh anh là hồn

Người về trọ chốn không môn

Người đi soi bóng hoàng hôn cuối trời

Thịnh suy đâu chuyện của đời

Mà nghe như cả một trời trong ta

Thử niên kim nhật ta đà

Hoàng hoa y cựu kỷ hà niên lai

Bách niên lưu thủy kiều đài

Mộng hoa hoa mộng thiên nhai vân trình

Hỏi hoa hoa cứ làm thinh

Hỏi ta ta vẫn như tình ý hoa

Vô thường thay kiếp hoàng hoa...

THÍCH THIỆN ĐẠO


Lắng nghe từng tiếng, từng câu chữ thầy đọc, tôi lấy làm mừng, mừng thầy đang trong những ngày đa đoan Phật sự, mà cũng đã có thi hứng mới, như một người vô sự, ông hình thành bài thơ mới nói trên.

Chép thơ ra giấy, nhẩm đọc, tôi ngỡ ngàng tự hỏi, ô hay! thầy đang ngắm hoa mai, hay hoa mai đang ngắm thầy? Hòa thượng là hoa hay hoa kia chính là Hòa thượng? Ông từ biển mộng đến, hay hoa mai đã từ cõi mộng hóa thành hình hài sắc thân ngũ ấm của ông ? Hoa là thai phôi, ông là bào ảnh ? Nhất thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh ?Có thể ông làm một với hoa, hoa làm một với ông, và cả hoa, cả mộng, cả thầy cùng làm một với nhau. Một vi trần gồm thâu cả vũ trụ? Cả vũ trụ gồm thâu vào hạt bụi ? Ư nhữ ý vân hà ? Phải chăng thầy mượn ý kinh Kim cương Phật thuyết để bảo với độc giả của thầy, hãy “ưng tác như thị quán?”

Lại nữa, cả thầy và cả hoa, cùng dấn thân vào cuộc phong trần ? Từ cõi mộng hóa thân vào chốn KHÔNG MÔN rồi từ không môn nhìn ra cuộc thế mà nhậm vận thịnh suyvới thiền sư Vạn Hạnh, đối mặt với vô thường suy thịnh tang thương dâu biển mà vẫn quy hồi quy chiếu về thái độ vô bố úy, thản nhiên trước thế sự du du !

Chưa hết, thơ ông là thơ lục bát mà lại phảng phất phong vị ngôn ngữ Đường thi :

Thử niên kim nhật ta đà

Hoàng hoa y cựu kỷ hà niên lai ?

Giờ nầy, phút nầy, ngày nầy, năm nầy hoa cùng ông đang có mặt giữa cuộc đời, đầy đủ trọn vẹn mai cốt cách, tuyết tinh thần, tinh hoa của đất, tinh anh của hồn, hà cớ làm sao ông còn chất vấn: Hoàng hoa y cựu kỷ hà niên lai?Phải chăng thiền sư đặt câu hỏi để khai thị cho vô số chúng sinh rằng cho dù bao lần nước chảy hoa trôi thì bản thể trạm tịch muôn đời muôn thuở của hoa kia vẫn cứ là vô ngôn tịch tĩnh,bản giác của kẻ ngược dòng nào có khác với tình ý của hoa.

Tôi thầm cám ơn Hòa thượng Thích Thiện Đạo riêng dành cho tôi được là người độc giả đầu tiên thưởng lãm bài thơ. Thầm tri ân thiền sư đã khéo vận dụng tài hoa ngôn ngữ đưa kẻ vĩnh vi lảng đảng phong trần có cơ hội mon men tới chốn không môn, có duyên lành để lúc nào đó sẽ tìm thấy lại mặt mũi xưa nay của mình cũng đã có lần hóa thân làm đóa hoa mai vàng nọ.

Còn gì hạnh phúc hơn khi mới đầu Xuân đã được thưởng lãm thơ hay !

HẠNH PHƯƠNG

Mùng bốn tháng Giêng Giáp Ngọ

03-02-2014

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/01/2011(Xem: 5365)
Mấy ngày Tết đã qua. Những lăng xăng rộn ràng của báo chí, hội chợ và sạp hoa đã lắng dịu, nhường chỗ cho những sinh hoạt bình thường, thật bình thường. Nhưng ngàn hoa nội cỏ hãy còn tươi thắm rực rỡ dưới nắng xuân ấm áp. Và đâu đó, trong khi hoa hãy còn trên cành thì vẫn liên tục diễn ra những xung đột, xâu xé nhau, giữa những lý tưởng, chính nghĩa, quan điểm, lập trường chính trị hay tôn giáo. Những dị-đồng sinh ra bè phái và thành kiến. Những thắng-bại sinh ra kiêu hãnh và đố kỵ.
26/12/2010(Xem: 3342)
Đề tài này có vẻ lạ lẫm đối với người đời, nhưng quen thuộc với những người con Phật, và đặc biệt thân thiết với các Thiền Sinh, vì liên quan đến công phu tu tập hàng ngày.
20/12/2010(Xem: 8221)
Không sinh, không diệt. Không đến, không đi. Đó chính là ý nghĩa nền tảng về một tâm xuân miên viễn. Khi chúng ta nhìn sự vật có sinh có diệt, có đến có đi, lòng ta không khỏi sinh ra những luyến lưu tiếc nuối.
13/10/2010(Xem: 5420)
Ngày ấy, không biết từ bao giờ và cũng không biết bằng cách gì, Quỷ chiếm đoạt tất cả đất nước. Người chỉ ăn nhờ ở đậu và làm rẽ ruộng đất...
24/08/2010(Xem: 10468)
Thiệp Xuân Giáp Ngọ 2014 của Tu Viện Quảng Đức
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567