Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa xuân hé nở trong lòng

09/02/201114:13(Xem: 4531)
Mùa xuân hé nở trong lòng
Mùa xuân hé nở trong lòng
hoa_mai_12
Mùa xuân là tặng phẩm của đất trời, bởi khi mùa xuân tới cây cỏ đơm hoa, mọi loài sinh sôi nẩy nở. Và mùa xuân cũng là tặng phẩm của lòng người dành cho chính mình và người xung quanh!

Để có thứ tặng phẩm tươi mát, vẹn nguyên ấy thì cần phải biết cách kiến tạo mùa xuân cho mình. Mùa xuân, đương nhiên là biểu tượng của sự an vui, của những niềm hoan hỷ. Người ta sẵn sàng tặng cho nhau nụ cười, và lời chúc lành bao giờ cũng được đặt trên môi. Chúc năm mới an lành, hanh thông, vạn sự như ý… Tất cả đều là thứ quà tặng mà trái tim con người lúc đó có khả năng mở cửa, cho đi và đón nhận bằng cả lòng biết ơn!

Biết ơn mùa xuân đã trao cho mình chìa khoá sẻ chia, chìa khoá hoan hỷ, chìa khoá của lòng từ bi… mở những cánh cửa tình người. Sự quay về bên gia đình, sự tiếp nối hành trình tổ tiên đã giao phó (con cháu phải giữ gìn, cái gọi là truyền thống), và những bàn tay chìa ra, ấm áp…

ap_20110128115121995_jpg

Làm một phép tính rất đơn giản về những sự sẻ chia để thấy rằng không có mùa nào như mùa xuân, khi nó vừa lấp ló, ẩn tàng trong tiết đông lạnh giá thì người ta đã bắt đầu nhen nhuốm những giá trị của tình người, xốc dậy trong ý niệm của mỗi người bài học “lá lành đùm lá rách”, tương thân tương ái.

Sự vô cảm, mà nói như ngôn ngữ của nhà báo thì đó là “trong tim có đá” đã được phá tan khi mùa xuân chợt đến, rồi khi nó đến thì mọi tị hiềm có vẻ như cũng được bỏ qua, bắt đầu lại, chào đón những gì tốt đẹp. Tất nhiên, xu hướng tìm đến những gì tốt đẹp là xu hướng chung của tất cả mọi người, cái được gọi là hạnh phúc, ai lại chẳng muốn có hạnh phúc? Song, có thể con đường đi đến hạnh phúc nhiều khi con người chọn sai, nên họ khổ trên lộ trình ấy. Ví như tình yêu, công danh, sự nghiệp-vốn được xem là hạnh phúc mà gần như ai cũng đeo đuổi. Thế nhưng, sao nhiềungười khổ vì những thứ ấy?

Câu trả lời xin dành cho Mr Mùa Xuân, Mr ấy bảo rằng: do con người quá nôn nóng, không mở lòng, ích kỷ, tranh giành. Rồi Mr Mùa Xuân tiếc: giá mà mỗi người chịu đặt hạnh phúc của mình hoà hợp với hạnh phúc của người khác thì hay biết mấy. Ai cố gom hạnh phúc cho mình (mà hạnh phúc vốn là vô tận), ai nghĩ nó có giới hạn, tham lam dành hết thì nó sẽ không dành cho một tí tẹo nào. Chao ôi, nghe Mr ấy trả lời mà cảm thấy lạnh xương sống, đã có lúc mình nghĩ thế, nên hạnh phúc đã khoá cánh cửa của mình lại, im ỉm!

Mùa xuân quả là mầu nhiệm, vì mùa xuân vừa thông tuệ, vừa có khả năng làm lòng người hoan hỷ, lắng nghe, tha thứ, và tất nhiên, đó là những chìa khoá để tiệm cận với hạnh phúc!

Lưu Đình Long

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/01/2012(Xem: 5184)
Với người con Phật vào những ngày đầu xuân ta thường có thói quen đến chùa lễ Phật, hái lộc, gặp Thầy. Khi đến cổng chùa ta sẽ dễ dàng bắt gặp câu Phật ngôn “Mừng Xuân Di Lặc”...
24/01/2012(Xem: 12743)
Hình tượng Đức Phật Di Lặc hiện hữu với nụ cười trên môi, dáng vẻ hiền hòa khiến ai nhìn vào cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng, hiền thiện và hoan hỷ hơn bao giờ hết.
24/01/2012(Xem: 9561)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
19/01/2012(Xem: 8353)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả. Ở Trung bộ gọi là mâm quả tử, lưu ý đến hạt/tử hay nói rõ là quả có hạt, hơn là quả nói chung, ám chỉ tín lý phồn thực: cầu mong sự sinh sản, gieo một hạt được trăm hạt, nhất bản vạn lợi...
18/01/2012(Xem: 8702)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
18/01/2012(Xem: 7231)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
16/01/2012(Xem: 6374)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
15/01/2012(Xem: 14328)
Đi cho hết cõi Ta Bà,sống cho trọn kiếp nhân sinh, cuối cùng chúng ta quay đầu về cố quận, điểm không cùng của sanh tử, lằn ranh vô tận của vô minh, khởi đầu và chung cuộc. Mộtsự đối diện gay go, thách đố giữa hai bờ mê ngộ, trên từng đỉnh cao ngút ngàn củagian truân vất vả, với vô thường cận kề nối nhịp, hay trên từng hoang sơ trơ trụituyết sương, nhịp bước cùng ta trong sự hoan hỷ tuyệt cùng?.. Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
15/01/2012(Xem: 6278)
Sự khai bút của những câu đối trên là một dạng sángtạo văn hoá và đã trở thành phương tiện biểu đạt cho thời điểm hội tụ của ngườicon Việt trong ngày Tết. Tuy có tính cách tượng trưng không liên quan đến cácđiển tích, nhưng nó đã diễn đạt được mối quan hệ giữa con người và thiên nhiêntrong bối cảnh mới, không gian mới, bằng những sự mong mỏi đón nhận được mọi sựtốt lành đến cho mình cũng như cho người. “Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà."
13/01/2012(Xem: 8713)
Không biết Tết có từ bao giờ vàbắt nguồn từ đâu, nhưng đúng là Tết có một cái hồn. Dù sống ở đâu và làm gì,người Việt trên khắp thế giới ít ai không rạo rực mỗi khi Tết về. Tết cũng là ngày hội lớn của cả nước đã có từ ngàn xưacho nên cái hồn của Tết cũng là một phần cái hồn của đất nước. Trong Tết có mùivị đất và nước của quê hương... Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]