Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một con tàu cho Việt Nam: Cap Anamur

02/05/202417:54(Xem: 2837)
Một con tàu cho Việt Nam: Cap Anamur


Cap Anamur (3)

Một con tàu cho Việt Nam:

Cap Anamur

Bài của Hoa Lan Thiện Giới



Biến cố 30 tháng 4 năm 75 không những làm đảo lộn cuộc sống của người dân miền Nam, làm xóa tan một chính thể Cộng Hòa nhân bản mà từ Đệ Nhất tới Đệ Nhị Cộng Hòa đều mang đến tự do, hạnh phúc cho người dân. Không như sáo ngữ "Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa - Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc", nghe như một liều thuốc tê làm mất hết cảm giác và trở thành con người vô cảm lúc nào không hay! 

 

Các tay phản chiến lừng danh trên thế giới như bên Mỹ có cô đào điện ảnh Jane Fonda, bên Pháp có triết gia hiện sinh như Jean Paul Sartre và biết bao nhiêu phản chiến khác đã xuống đường biểu tình chống Mỹ thả bom xuống Hà Nội vào những năm đầu 70. Họ đã thành công khi tạo nên dư luận ép Quốc hội Mỹ phải ngừng viện trợ cho Miền Nam và rút quân về. Đồng nghĩa là Mỹ đã trắng trợn bỏ rơi Đồng minh là Việt Nam Cộng Hòa, cho Đồng chí Việt cộng vào giải phóng Miền Nam. Kết quả hoàn toàn đông lạnh, chỉ vài năm sau cả nước trước từ Nam sau ra tới Bắc, đều bỏ nước leo lên tàu chạy bán mạng ra nước ngoài. 

 

Tình hình nước Đức lúc bấy giờ vẫn chia đôi, Tây Đức theo tư bản nên sống trong tự do và thịnh vượng, Đông Đức theo chủ nghĩa xã hội nên vẫn xếp hàng dài dài mua nhu yếu phẩm. Bắt đầu vào những năm 1978, trên những Đài Truyền hình cơ bản của Tây Đức tức Cộng Hòa Liên Bang Đức như ARD và ZDF, chiếu liên tục các cảnh tượng thê thảm của những chiếc tàu ọp ẹp sắp chìm ngoài Biển Đông, trên chứa biết bao con người từ đàn bà, trẻ em, già trẻ lớn bé đủ cỡ, đang giơ cao các tấm bảng SOS hay cờ trắng một cách tuyệt vọng. Họ chờ đợi một chiếc tàu nào đó đến cứu, đưa họ đến một bến bờ bình yên. Cụ thể hơn là vào mùa Thu năm 1978, tin tức từ chiếc Tàu Hải Hồng, rồi Tùy An và Huy Phong gồm 10 ngàn người đang lênh đênh ngoài Biển Đông, mà không một nước nào nhận cho vào. 

Những tin tức và hình ảnh khốn khổ về các thuyền nhân Việt Nam trên biển, đã làm dư luận người dân Tây Đức lúc ấy thương cảm, họ muốn chính phủ ra tay cứu vớt. Nhưng các Đảng phái lớn như CDU và SPD còn mãi cãi nhau chưa thống nhất, "ja oder nein" hay "yes or no" còn phải biểu quyết qua Quốc hội Liên bang.

Nhưng vào ngày thứ sáu 24 tháng 11 năm 1978, ông Thủ hiến bang Niedersachsen Dr. Ernst Albrecht (1976 - 1990) đã tự quyết định trong quyền hành của bang mình, thu nhận 1.000 thuyền nhân trên chiếc tàu Hải Hồng, đang chơi vơi trên biển cả, họ là những thuyền nhân đầu tiên được đón nhận vào xứ Tây Đức. Hành động này của ông "Bồ Tát" Albrecht, đã thức tỉnh các đảng phái khác trong chính quyền, họ ra luật cho phép đón nhận người tỵ nạn vào các liên bang trên toàn nước, không chỉ ngoại lệ bang Niedersachsen của Dr. Albrecht. 

Niedersachsen Dr. Ernst Albrecht

ông Thủ hiến bang Niedersachsen Dr. Ernst Albrecht (1976 - 1990)


Dr Rupert Neudeck-2
Con Tàu Cap Anamur II


Dr Rupert Neudeck
Tiến sĩ Rupert Neudeck giúp vui an ủi người tỵ nạn VN qua tiếng đàn guitar của ông







Cùng thời điểm ấy, các tay phản chiến thứ dữ bên nước láng giềng Pháp cũng thức tỉnh, nhà văn Jean Paul Sartre đã hối lỗi bằng cách, cùng người bạn triết gia Raymond Aron thành lập một chiến dịch cứu người trên Biển Đông lấy tên "Un bateau pour le Vietnam", một con tàu cho Việt Nam vào tháng 5 năm 1979. Chuyến tàu đầu tiên có tên “Ile de Lumière”, Đảo ánh sáng và chuyến thứ hai lấy tên “Baie de Lumière”, Vịnh ánh sáng, nhưng gặp khó khăn khi nhận người tỵ nạn vào nước Pháp, chính phủ Pháp chỉ cấp giấy phép đặc biệt một lần vào tháng 10 năm 1979 cho chiếc tàu “Ile de Lumière” với 884 thuyền nhân.

 

Cũng vào thời điểm ấy, một ký giả người Đức của đài WDR (West Deutsch Rundfunk), Tiến sĩ Rupert Neudeck, đã thành lập một tổ chức lấy tên "Ein Schiff für Vietnam", một chiếc tàu cho Việt Nam. Tổ chức này được sự ủng hộ của Đại văn hào Heinrich Böll với giải Nobel văn học năm 1972 và Matthias Walden, cả hai đều là những người thuộc phe đối lập. Tiến sĩ Neudeck đã đặt tên cho con tàu cứu vớt thuyền nhân Việt Nam là Cap Anamur, lấy tên một thành phố biển ở Thổ Nhĩ Kỳ. Và một tổ chức Y tế có tên "Komitee Not-Ärzte Cap Anamur", quy tụ nhiều bác sĩ chuyên khoa để chữa trị gấp cho các thuyền nhân Việt Nam, tất cả đều là thiện nguyện.

Kết quả của những năm tháng dài miệt mài cứu người trên biển, tiến sĩ Neudeck đã cứu được 11.300 người Việt Nam lênh đênh trên biển cả và vớt được 226 chiếc tàu vượt biên, đồng nghĩa với 226 lần nhận chìm tàu ghe, vì theo luật hàng hải chỉ vớt người lên tàu khi gặp nguy khốn và không để mảnh vụn cản trở lưu thông trên biển.

 

Một câu nói bất hủ trong phim "Schindlers Liste" của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg: "Ai cứu được một mạng sống là cứu cả thế giới". Trong khi đó tiến sĩ Neudeck đã cứu được mười một ngàn ba trăm người trước cái chết tàn bạo dưới Biển Đông. Ôi, những tấm lòng "Bồ Tát" này, các thuyền nhân được cứu vớt phải mãi mãi ghi ơn!

 

Một bà cụ có cậu con trai cả đi vượt biên được tàu Cap Anamur vớt, đưa vào bến bờ bình yên rồi lại được bảo lãnh cho bố mẹ và các em sang định cư tại Đức, đã dạy dỗ con trai mình như sau:

 

-   Bố mẹ sinh ra con hình hài này, nhưng ông Neudeck đã tái sinh cho con lần thứ hai. Sau này ông mất phải cúng giỗ cho tử tế nghe không! 


Cái tên "Boat People" tức "Thuyền nhân" được thế giới biết đến qua cuộc họp của Cao ủy Liên hiệp quốc ở Geneve - Thụy Sĩ vào ngày 20 và 21 tháng 7 năm 1979. Sau này lại xuất hiện hai từ "Tường nhân" chỉ nhóm người tỵ nạn trèo tường, trèo qua "Bức Tường ô nhục" chia cắt Tây và Đông Bá Linh vào những năm 1989. Để vào ngày mùng 3 tháng 10 năm 1989, xứ Đức ăn mừng Quốc khánh thống nhất đất nước. Họ cũng chia đôi đất nước như Việt Nam, nhưng ngày giải phóng của họ hoàn toàn trái ngược, bên thắng cuộc rất nhân bản, họ bỏ tiền ra xây dựng lại đất nước cho kinh tế hai bên được cân bằng. Còn phần Việt Nam mới chán chê mê mỏi như câu hát trong bài Chiều Tây Đô của nhạc sĩ Lam Phương: "Bao năm giải phóng như thế này phải không anh?".



Cap Anamur (1)
Tượng Đài Tiến sĩ Neudeck ở Troisdorf - 2007.

 

 

Cap Anamur (2)

Đài Kỷ Niệm ở Hamburg - 2009.

 

 

Cap Anamur (3)

Dr. R. Neudeck  - 12.09.2009 Hamburg.

Dr. E. Albrecht  - 12.09.2009 Hamburg.

 


Cap Anamur (5)

Dr. P. Rösler - 12.09.2009 Hamburg.

 

 

Cap Anamur (4)

Hội Ngộ và Tri Ân  -  03.09.2011 Berlin.


 

 

Tiến sĩ Neudeck được các Hội đoàn tỵ nạn tại xứ Đức xây một tượng đài với chân dung của ông bằng đồng đen vào ngày 28 tháng 4 năm 2007, dựng tại quê hương của ông ở Troisdorf.

Trên cảng Hamburg, cộng đồng tỵ nạn tại Hamburg cũng đặt một Đài Kỷ Niệm bằng đồng đen hình cuốn sách để tưởng nhớ công ơn ông Neudeck vào ngày 12 tháng 9 năm 2009, có sự hiện diện của rất nhiều nhân vật tiếng tăm trong chính phủ đương thời.

Tại thủ đô Berlin vào ngày mùng 3 tháng 9 năm 2011, một số thuyền nhân đã được ông Neudeck cứu vớt, đã tổ chức một buổi Hội Ngộ và Tri Ân nước Đức tại Hội trường Audimax của Đại học Kỹ thuật Berlin thật rầm rộ, thu hút được các Chính trị gia nổi tiếng của thủ đô đến tham dự.

Ông ân nhân của 11.300 thuyền nhân được cứu vớt, cộng thêm cha mẹ, vợ chồng con cái, anh em của họ được bảo lãnh sang, không biết lên đến con số nào? Nhóm người này đã tiếc thương khi nghe tin Ông đã ra đi về nước Chúa vào ngày 31 tháng 5 năm 2016.

 

Tất cả đều là vô thường trong cõi tạm, Ông đến làm công tác cứu người xong việc rồi Ông lại đi. Có điều là hình ảnh của Ông cứ mãi mãi nằm trong tâm khảm của những người đã chịu ơn Ông. 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2018(Xem: 5129)
Vào những năm đầu của thập niên 2000, khi cây bút đang còn sung sức, tôi viết rất nhiều bài về danh lam thắng cảnh trên quê hương Nha Trang của mình để giới thiệu trên các báo và tạp chí khắp đất nước. Trong số đó, hiển nhiên là có bài viết về ngôi chùa đã lưu nhiều hình ảnh, dấu ấn kỷ niệm vào ký ức tuổi thơ của tôi với tên gọi thân quen mộc mạc: “Chùa Núi Sinh Trung”.
08/01/2018(Xem: 11463)
Hồi còn tại thế xưa kia Trên đường giáo hóa Phật đi qua làng Ngài đi cùng ông A Nan Khai tâm gieo ánh đạo vàng giúp dân. Đang đi ngài bỗng dừng chân Bước quanh lối khác có phần xa thêm Ông A Nan rất ngạc nhiên Vội lên tiếng hỏi. Phật liền giảng ra: "Này A Nan phía trước ta Có quân giặc cướp thật là hiểm nguy Sau ta ba kẻ đang đi Gặp quân giặc đó khó bề thoát qua!"
08/01/2018(Xem: 9645)
Ở bên Ấn Độ thuở xưa Nơi thành Xá Vệ, buổi trưa một ngày Gia đình kia thật duyên may Phật thương hóa độ, dừng ngay tại nhà, Tiếc thay chồng vợ tỏ ra Tham lam, độc ác, xấu xa, hung tàn. Hóa thành một vị đạo nhân Phật đi khất thực dừng chân trước thềm Ôm bình bát, đứng trang nghiêm, Anh chồng đi vắng, vợ liền nhảy ra Tay xua đuổi, miệng hét la
07/01/2018(Xem: 7805)
Sau mỗi lần có dịp viếng thăm các chứng tích như tượng đài, lăng mộ, viện bảo tàng, nhà lưu niệm, ..., của những nhân vật mà cuộc đời phần nào liên quan đến đời sống vật chất hay tinh thần, sự thịnh suy ,... của một nhóm người, một dân tộc, một vùng, một quốc gia,..., tôi ra về lòng những bâng khuâng với hai câu : Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ ? trong bài thơ Ông Đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên.
21/12/2017(Xem: 3822)
Anh sinh ra và lớn lên ở miền gió cát khô nóng Phan Rang. Là một Phật tử thuần thành, lại được phước báu khi có đến hai người con trai xuất gia, nên nhân duyên đưa đẩy đã trở thành đạo hữu của tôi qua nhiều lần hội ngộ lạ lùng ở các thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Kết tình đạo hữu với nhau đã gần mười năm rồi, mỗi lần gặp mặt, tôi và anh đều tay bắt mặt mừng, trò chuyện thân mật, nhưng người huyên thiên lúc đàm đạo là anh, còn tôi thì cứ chỉ biết gật gù, mỉm cười, họa hoằn lắm mới buông một đôi câu phụ họa. Anh quý mến tôi ở điểm đó.
15/12/2017(Xem: 6380)
Hương Lúa Chùa Quê" Bản Tình Ca Quê Hương của nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển. Sau khi đọc tác phẩm “Hương Lúa Chùa Quê” chúng con không dám mong ước giới thiệu sự nghiệp văn học, văn hóa cả đạo lẫn đời của nhị vị Hòa Thượng. Vì công trình tạo dựng sự nghiệp của các bậc xuất sĩ không nằm trong “nguồn văn chương sáng tác”. Vì xuyên qua mấy chục năm hành đạo và giúp đời, nhị vị đã xây dựng nhiều cơ sở Phật giáo đồ sộ trên nhiều quốc độ khác nhau như: chùa Pháp Bảo tại nước Úc; chùa Viên Giác và Tu viện Viên Đức tại nước Đức. Nhị vị cũng đã mang ánh Đạo vàng đến khắp muôn nơi, soi sáng cho bước chân “người cùng tử” được trở về dưới mái nhà xưa, để thấy lại “bóng hình chân nguyên”; dẫn đường cho những người chưa thể “tự mình thắp đuốc lên mà đi” được tìm lại “bản lai diện mục”. Đó mới gọi là “sự nghiệp” của bậc xuât sĩ. Điều nầy đã có lịch sử ghi nhận từ mạch nguồn công đức biểu hiện và lưu truyền.
15/12/2017(Xem: 87671)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
29/11/2017(Xem: 6658)
Trong loạt bài Kể Chuyện Đường Xa lần này, người viết đặt thêm tên cho mục này Vòng Quanh Thế Giới, để có cùng tên với loạt phóng sự sẽ đưa lên tvtsonline.com.au với nhạc hiệu mở đầu của bài “Vòng quanh thế giới” người viết sáng tác gần bốn thập niên trước đây. Từ năm 1990, chúng tôi đã bắt đầu viết bút ký với chuyến đi Bangkok (Thái Lan) và loạt bài cuối cùng là chuyến du lịch Âu Châu vào năm 2015.
27/11/2017(Xem: 4905)
Nếu chấp nhận thuyết nhân duyên của Đạo Phật thì có thể dễ dàng, giải thích cho mọi tình huống và mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời nầy. Nhân duyên hay duyên sanh cũng tương tự với nhau. Đó là: „Cái nầy có cho nên cái kia có; cái nầy sanh cho nên cái kia sanh. Cái nầy diệt, cho nên cái kia cũng diệt theo“. Không ai trong chúng ta có thể biết trước được việc gì sẽ xảy đến cho mình về sau nầy cả; dầu cho chúng ta có cố gắng làm mọi việc tốt đẹp trong hiện tại; nhưng dư báo trong quá khứ, ai biết được thiện, ác còn lại bao nhiêu mà lường được. Chỉ khi nào nắp quan tài đậy lại trong kiếp nầy, thì lúc ấy ta mới biết được cái quả trong hiện tại là cái nhân như thế nào mà trong quá khứ của chúng ta đã gây ra và chính cái quả của ngày hôm nay sẽ là cái nhân cho ngày sau nữa.
01/11/2017(Xem: 4381)
Hôm nay ngày 1.11 tôi viết bài này chỉ nhằm kể một câu chuyện thực tế lịch sử; vì đâu, nguyên nhân, tôi xin miễn đào sâu vì cũng không có đủ hiểu biết, thời gian và cũng không phải mục đích tôi muốn chia sẻ ở đây! Ba mẹ tôi đều sinh ra và lớn lên tại Huế, học xong tú tài ở trường Khải Định năm 1955 (tên lúc bấy giờ của trường Quốc Học Huế). Giai đoạn đó đất nước vừa chia đôi, TT Ngô Đình Diệm vừa chấp chính. Ông Diệm xuất thân từ gia đình quan lại, bản thân ông cũng từng đỗ đạt ra làm thượng thư như cha của ông là Ngô Đình Khả, anh là Ngô Đình Khôi, nên rất trọng bằng cấp, học vấn như lối suy nghĩ của tầng lớp trí thức nho học thời bấy giờ. Vì vậy ông Diệm rất ưu tiên cho ngành giáo dục, đặc biệt trong giai đoạn sau 1954 khi người Pháp rời khỏi VN, cần xây dựng một nền giáo dục bản xứ thay thế cho nền giáo dục thuộc địa của Pháp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]