Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

16_Cúng Phật Bát Cơm Tù (bài viết kính dâng Ôn Tuệ Sỹ, bài viết của HT Thích Tâm Phương, do Phật tử Diệu Danh diễn đọc)

30/09/202302:40(Xem: 8362)
16_Cúng Phật Bát Cơm Tù (bài viết kính dâng Ôn Tuệ Sỹ, bài viết của HT Thích Tâm Phương, do Phật tử Diệu Danh diễn đọc)


on tue sy

CÚNG PHẬT
 BÁT CƠM TÙ

 

Bài viết của HT Thích Tâm Phương
Do Phật tử Diệu Danh diễn đọc

 

 

 

 

Chắc hẳn chúng ta ai ai cũng đều nhớ đến biến cố lịch sử của thập niên 80, giai đoạn có một số Chư Tôn Đức bị bắt bớ giam cầm, trong đó có HT Thích Tuệ Sỹ và Thầy Trí Siêu Lê Mạnh Thát, cả hai đều bị kết án tử hình. Tin này được loan ra, ai nấy bàng hoàng và rồi tất cả các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hải Ngoại ở Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và Úc Châu, cũng như tất cả các Cộng Đồng, Hội Đoàn Người Việt Tự Do đồng thanh lên tiếng kêu gọi quốc tế can thiệp vào vụ án của 2 Ngài. Và sau nhiều năm với nhiều hình thức phản đối từ  tuyệt thực, gởi thỉnh nguyện thư đi khắp nơi cùng sự can thiệp của quốc tế, cuối cùng chính quyền Việt Nam đã giảm án tử hình của hai Ngài xuống còn chung thân khổ sai.

Thế nhưng sau 14 năm bị giam cầm với bao đọa đầy HT Tuệ Sĩ và Thầy Lê Mạnh Thát đã được trả tự do.

Mười bốn năm trong chốn tù đầy, phải chịu bao khổ nhục, tưởng đâu sẽ làm nhụt chí người tu, nhưng không, HT Tuệ Sĩ vẫn bình thản cho ra những vần thơ tuyệt tác khiến người xem không khỏi bồi hồi xúc động. Thơ của Ngài cũng u uất ghi lại những chứng tích lịch sử, không hề có sự hận thù mà lòng từ bi của Ngài luôn chan hòa lan tỏa.

 

Thơ văn của Ngài thì quá phong phú đã được nhiều người ca ngợi tán thán,  nơi đây chúng tôi chỉ xin nhắc lại, trong những năm tháng lao lý,  thân của Ngài thì bị giam cầm, nhưng tâm của Ngài không ai có thể khống chế được, do vậy lúc nào Ngài cũng thấy thanh thản để có thể dệt nên những vần thơ xúc động lòng người. Chúng tôi muốn nói đến Tập Thơ Tù mà trong đó bài thơ  “Cúng Dường” là bài thơ khiến cho tôi cảm động nhất. Trong trí tôi đã hiện ra hình ảnh một vị Tăng sĩ dù thân tù tội mà vẫn không quên kiết ấn dâng bát cơm tù cúng dường Đức Thế Tôn trước khi thọ dụng, đồng thời nước mắt của Ngài đã rơi khi chạnh lòng thương xót chúng sinh, do vì sự vô minh khổ đau mà dòng máu hận thù vẫn luôn tuôn chảy trong họ, nguyện cầu cho họ sớm hồi đầu và đạt đến giải thoát an vui.

 

奉此獄囚飯

供養最勝尊

世間長血恨

秉缽淚無言

 

Phụng thử ngục tù phạn
Cúng dường Tối Thắng Tôn
Thế gian trường huyết hận
Bỉnh bát lệ vô ngôn.

Dịch nghĩa:

Hai tay dâng bát cơm tù
Cúng dường Tối Thắng Đại Từ Thế Tôn
Cõi trần máu hận trào tuôn
Tay bưng bình bát lặng thầm lệ rơi.

(Bản dịch của Nguyễn Minh Cần)

 

Nếu người viết nhớ không lầm thì vào khoảng tháng 10 năm 1996, khi Tập Thơ Tù (Ngục Trung Mị Ngữ) của HT Tuệ Sỹ được chuyển ra Hải ngoại thì có khoảng 20 tờ báo, diễn đàn thi ca đăng tải và được bình phẩm như là một tuyệt tác để đời. Một tác phẩm mà nhiều người không phải là Tăng Ni hay  Phật Tử, mà là giới trí thức bốn phương đều ngưỡng phục  bậc Xuất Trần Thượng Sĩ, một tri thức Phật Giáo thượng thừa, một nhà thơ đạo lừng danh với tấm lòng từ bi của một vị Bồ tát, dù trong hoàn cảnh bị tù đầy, gian khổ mà vẫn có thể cho ra những áng thơ ẩn chứa tinh thần bất khuất để đời cho hậu thế như vậy.

Kính bạch Ôn,  con Tỳ Kheo Thích Tâm Phương là hàng đệ tử hậu học của Ôn, chúng con không dám luận bàn một điều gì cho dù nhỏ nhất, nhưng nơi đây chúng con chỉ cảm xúc và ghi lại đôi dòng là  những gì chúng con tận mắt thấy trên diễn đàn báo chí trong thời gian ấy như một điểm son, dấu ấn vàng để lưu niệm vào tập kỷ yếu Mừng khánh Tuế 80 của Ôn.

Bạch Ôn ngày mùng 1 tháng 3 âm lịch Quý Mão vừa rồi,  con có về Quảng Hương Già Lam đảnh lễ Huý Nhựt Ôn Già Lam. Và sau đó con được Ôn cho phép đảnh lễ Ôn tại Thị Ngạn Am, hai Thầy trò ngồi lặng yên trầm tư bên chén trà Triệu Châu tỏa hương đạo. Con nhìn thấy sức khỏe ôn đã yếu dần theo năm tháng, mà Ôn lại ngày đêm mang nặng hoài bão chí nguyện để sớm được hoàn  thành Bộ Đại Tạng Kinh Việt Nam mà chính Ôn và Hội Đồng Hoằng Pháp đã phát nguyện thực hiện.


Tu_Vien_Quang_Duc (2)Tu_Vien_Quang_Duc (3)Tu_Vien_Quang_Duc (5)Tu_Vien_Quang_Duc (6)



Kính Ôn con rất muốn thưa với Ôn, trong lúc này Ôn cần lo sức khỏe là chính, mọi việc Phật sự rồi sẽ từ từ viên mãn, nếu sức khỏe Ôn sớm được bình phục, nhưng con nào dám .

Hoàng hôn buông xuống, ánh nắng vàng nhạt phai dần,  6 giờ tối  thị giả vào báo xe đã chuẩn bị đưa Ôn về Phật Ân Long Thành,  con cúi đầu đảnh lễ Ôn, Ôn nắm tay xiết chặt như dặn dò  “Dù phải chịu muôn ngàn gian khổ, Con dốc lòng vì đạo hy sinh” .

Chia tay Ôn lòng con ngậm ngùi, tự hiểu rằng mình trở về Úc, lần sau trở lại không biết có còn được đảnh lễ Ôn, có còn được nắm giữ lòng bàn tay xiết chặt khuyến khích của Ôn trên bước đường phụng sự Đạo Pháp và Dân tộc nữa hay không ?

Lời cuối,  con xin niệm ơn Ôn đã gởi tặng Tu Viện Quảng Đức chúng con hai câu đối như là một món quà tâm linh vô giá đang được phụng thờ tại Hậu Tổ Quảng Đức nhân dịp mừng Đại Lễ Khánh Thành năm 2003:

– Quảng mạc thiên hoang cố lý, nhi phế hưng cạnh tẩu kinh đào, phiến diệp phù nang, quải nạp đằng la thử ngạn

– Đức hành thế khoát tham phương, tỉ triêu lộ hàm huy diệu cảnh, không hoa thủy nguyệt, huyền hà bích lạc thần châu.

 


Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc châu,

Ngày 29/09/2023

TỲ Kheo Thích Tâm Phương

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2013(Xem: 11097)
Tôi về chùa Viên Giác tham dự lễ Phật Đản lần này không rõ là lần thứ mấy. Mặc dù nhằm cơn sốt bóng đá tổ chức ngay tại Đức, số lượng Phật tử về chùa vẫn không thay đổi. Vẫn người qua lại tấp nập. Vẫn khói hương nghi ngút trong lẫn ngoài sân chùa. Vẫn các hàng quán bốc lên mùi thơm của bún „bò“ Huế chay, bắp luộc, bún riêu, phở, chè, cháo v.v.
06/06/2013(Xem: 14869)
Đại ý bài kinh đại khái nói về việc ngài Anan thưa hỏi đức Thế Tôn về việc phụng sự Phật pháp là kiết tường hay hung tai? HT Thích Minh Thông
05/06/2013(Xem: 10277)
Một bữa nọ, Hòa Thượng và chú Tiểu cùng đi hóa duyên. Hai thầy trò đi, đi mãi như thế mà không biết đã vượt qua bao nhiêu núi non trùng điệp, những rừng cây bạt ngàn hun hút. Hòa Thượng ung dung tự tại đi trước, chú Tiểu vai mang tay nãi lẽo đẽo theo sau, hai người cùng săn sóc bầu bạn lẫn nhau.
23/05/2013(Xem: 3744)
Hồi ấy có một người gánh nước, mang hai chiếc bình ở hai đầu một cái đòn gánh trên vai. Một trong hai bình ấy bị vết nứt, còn bình kia thì tuyệt hảo, luôn mang về đầy một bình nước. Cuối đoạn đường dài, từ con suối về nhà, chiếc bình nứt lúc nào cũng chỉ còn một nửa bình nước. Suốt hai năm tròn, ngày nào cũng vậy, người gánh nước chỉ mang về có một bình rưỡi nước.
11/04/2013(Xem: 11549)
Căn nhà lá xiêu vẹo mục nát bên bờ ao, ra vào chỉ có hai mẹ con. Mẹ buôn gánh bán bưng, tảo tần hôm sớm; đứa con trai còn nhỏ dại, đỡ đần mẹ những việc lặt vặt hàng ngày.
11/04/2013(Xem: 8280)
Trong xã hội loài người, không có mối quan hệ nào thiêng liêng hơn mối quan hệ giữa Mẹ và con. Tuy nhiên, có những trường hợp cá biệt mà mối liên hệ thiêng liêng này đã bị phá vỡ một cách đau đớn, man rợ và tàn nhẫn bởi những đứa con ngu muội và ác độc. Câu chuyện Trái Tim Của Mẹ, được trích dẫn từ truyện cổ Ý (Italia) sau đây kể về một đứa con đã cố tình dẫm nát mối thâm tình khiến cho bao nhiêu người, kể cả những kẻ thô bạo và cứng rắn nhất đều phải rơi lệ.
11/04/2013(Xem: 20636)
Bao giờ chúng sanh còn đau khổ còn sanh tử luân hồi, thì lòng từ ứng hiện của Bồ Tát Quán Âm vẫn biến hiện mãi mãi để cứu độ dẫn dắt chúng sanh ra khỏi luân hồi đau khổ.
11/04/2013(Xem: 5425)
Có một số trẻ em được sinh ra nhưng chẳng may bị khuyết tật hoặc bạo bệnh. Những em may mắn hơn thì vẫn được cha, mẹ nuôi nấng. Những em còn lại thì bị bỏ rơi... Nếu chúng ta là những đứa trẻ bị bỏ rơi thì chúng ta hẳn sẽ rất buồn và đành chấp nhận vì chúng ta không có sự lựa chọn khác. Ngược lại, thì chúng ta sẽ là những đứa trẻ hạnh phúc nhất.
10/04/2013(Xem: 7890)
Có một vị bồ-tát rất tầm thường ở trong nhà của tôi, nhà của các bạn, nhà của mọi gia đình ở xứ này. Vị bồ-tát ấy cũng có mặt ở các văn phòng, hãng xưởng, bệnh viện, trường học, v.v… từ tư nhân đến công quyền. Ở nơi sang trọng thì ăn mặc gọn ghẽ, hình dáng thon thả, nhẹ nhàng; ở nơi xập xệ thì hơi cồng kềnh, luộm thuộm một chút. Nhưng vẫn cái dáng đó, ai nhìn vào cũng nhận ra.
10/04/2013(Xem: 7416)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là một Đức Phật lịch sử, Ngài sinh ra tại Ấn Độ; cho nên cách phục sức cũng giống như người Ấn Độ thuở bấy giờ cách đây hơn 2.500 n ăm về trước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]