Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

24. Thiền Sư Ngưỡng Sơn Huệ Tịch

12/10/202117:37(Xem: 17247)
24. Thiền Sư Ngưỡng Sơn Huệ Tịch

124_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hue Tich


Nam mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Ngưỡng Sơn Huệ Tịch (807-883), một thiền sư Trung Hoa nổi tiếng, đệ tử lừng danh của Tổ Sư Quy Sơn Linh Hựu và cũng là đệ nhị Tổ của Tông Quy Ngưỡng.

Năm 17 tuổi, cha mẹ của Ngài sắp đặt sẳn cho Ngài cuộc hôn nhân. Ngài đã có ý chí xuất gia. Sau một đêm suy nghĩ, Ngài chặt hai ngón tay, máu tuôn chảy, Ngài để lên dĩa đưa trước mặt mẹ và bày tỏ ý chí xuất gia là báo hiếu cho cha mẹ. Cha Mẹ thấy sợ quá, thương con quá, nên đành phải chìu ý con, cho con xuất gia.

Bạch Sư Phụ, con cảm thấy xúc động và kính phục công hạnh của Tổ Huệ Tích khi Sư phụ kể chuyện ngài chặt 2 ngón tay để nói lên ý chí quyết liệt chọn lựa con đường xuất trần thượng sĩ chứ không chịu nghe lơi cha mẹ để cưới vợ sanh con, con nghĩ chắc hẳn chí nguyện xuất gia này của ngài đã có từ bao kiếp trước rồi.

Ngài tới yết kế Thiền Sư Đam Nguyên, TS Đam Nguyên trao cho Ngài một tập gia truyền gồm 97 Viên Tướng, phương pháp giáo hoá bí truyền.

Sư phụ giải thích rằng 97 viên tướng (vòng tròn) được Lục Tổ Huệ Năng truyền xuống cho Quốc Sư Huệ Trung (Sư đệ của TS Nam Nhạc Hoài Nhượng), rồi QS Huệ Trung truyền cho đệ tử là TS Đam Nguyên, ngài Đam Nguyên truyền cho ngài Huệ Tịch và được ngài sử dụng để giáo hóa trong Tông Quy Ngưỡng. 97 viên tướng này được dùng như mật ngữ để trao đổi kinh nghiệm Giác ngộ thâm sâu giữa các thiền sư hoặc giữa sư phụ và đệ tử. Mỗi vòng tròn được viết chữ "Phật", chữ "Giác", chữ "Ngưu"...... qua những vòng tròn này 2 bên đối thoại mật ngôn với nhau. Vì khó hiểu, khó ngộ, nên pháp này chỉ truyền bí mật và chỉ truyền cho những đệ tử thượng căn, thượng trí. Chính vì thế mà về sau 97 viên tướng này đã thất truyền, hiện nay chỉ còn lại hình bóng trong những bức tranh "thập mục ngưu đồ" mà thôi, hay nói khác hơn "10 bức tranh chăn trâu" là sản phẩm có ảnh hưởng gián tiếp từ 97 viên tướng trên.

Câu chuyện về 97 viên tướng quá tuyệt vời, tuyệt vời nhất là khi ngài Huệ Tịch đọc xong rồi đem đốt ngay. Hôm sau TS Đam Nguyên bảo đem lại cho ngài xem, ngài Huệ Tịch thưa là đã đốt ra tro rồi, nhưng thưa "nếu Sư phụ cần thì con có thể chép lại". Sau đó ngài chép một mạch và đem trình SP và được Sp duyệt qua là "sao y bản chánh, không sai 1 chữ nào ". Quả thật trí nhớ của ngài còn hơn máy mp3 thời nay và cố nhiên Ngài đã đạt đến vô sư trí một cách thượng thừa.


Kính mời xem tiếp




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/01/2011(Xem: 3480)
Nếu bảo tuổi trẻ là tuổi của rong chơi vui vẻ, của yêu đương mộng mơ, của lãng mạn...thì tôi không có được diễm phúc có tuổi trẻ. Chơi không dám chơi hết mình. Cười, không dám cười to. Nói năng e dè, đi đứng lủi thủi một mình, ít bạn bè thân...lúc nào cũng đầy mặc cảm nghèo khó, quê mùa. Đời tôi, do vậy, từ tốt nghiệp, ra đời, dù có nhiều lúc thăng trầm, nhưng hình như không có lúc nào cảm thấy...xuống chó cả, chỉ có lên voi thôi! Nguyện vọng tha thiết của Ba Mẹ tôi và cũng là hoài bảo lớn nhất của tôi, trong thời gian học ở trường trung học tỉnh lẻ Gò Cong, chỉ là làm sao được thi đậu vào trường Sư phạm để ra trường về làng dạy học.
13/01/2011(Xem: 21409)
Trong Đường Xưa Mây Trắng chúng ta khám phá ra Bụt là một con người chứ không phải là một vị thần linh. Đó là chủ tâm của tác giả...
09/01/2011(Xem: 11485)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
07/01/2011(Xem: 8289)
Ngày nay, Buddhagay là nơi thu hút giới Phật giáo và các phái đoàn hành hương đến viếng thăm quanh năm. Như một điều kỳ diệu, Buddhagay , một ngôi làng tầm thường, cổ xưa đã được chuyển hoá trong chốc lát. Giờ đây, Buddhgay đang hoạt động mạnh mẽ trong đời sống, và một lần nữa, Buddhagay có triển vọng sẽ là một trung tâm của Phật giáo thế giới. Thánh tích "Bồ-đề Đạo Tràng" (Buddhagay hay còn gọi là Bodhgay ) là địa danh chỉ cho nơi Đức Phật đạt được quả vị giác ngộ tối thượng (Sambodhi). Buddhagay cách thị trấn Gay cũ sáu dặm về phía Bắc, ngày nay cũng được biết với tên Brahmagay , nơi chiêm bái của tín đồ Ấn giáo (Hinduism). Có lẽ tín đồ Ấn giáo đã thêm thuật ngữ ‘Brahma’ vào địa danh của thánh tích này để phân biệt với Buddhagay , thánh tích của Phật giáo. Buddhagaya bây giờ là một thị trấn thịnh vượng, phía bắc giáp với Haripur, phía đông giáp với Mastipur, Dhondowa, Bhalua and Turi, phía nam giáp với Rampur và phía đông giáp với dòng sông Lilajan. Đây là một hình thức
06/01/2011(Xem: 6377)
Tôi và chị chưa hề một lần gây thù chuốc oán với nhau. Vậy mà không hiểu sao ngay từ ngày chạm mặt đầu tiên ở trụ sở Hội Văn Học Nghệ Thuật Tỉnh, bỗng dưng tôi thấy ghét chị thậm tệ. Và nhìn ánh mắt, vầng trán nhăn nhíu, điệu bộ của chị khi đứng gần tôi vào lúc cuộc họp chuẩn bị khai mạc, tôi cảm nhận, thấy biết được chắc chắn rằng chị cũng chẳng ưa gì tôi, có thể là ghét cay ghét đắng tôi, còn hơn cái mức mà tôi ghét chị. Sao kỳ vậy? Đố kỵ tài năng sao? Không phải.
06/01/2011(Xem: 3935)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi tấp nập trên đường, ai nấy cũng lăng xăng sắm sửa chuẩn bị tống tiễn năm cũ, còn dì thì cứ như bất động, muốn động đậy cũng không còn sinh lực để nhấc cử tay chân. Bây giờ có muốn lo toan đèo bòng cùng thiên hạ, sắm thứ này thứ nọ, thì dì cũng chẳng có tiền để mà đứng dậy đi ra chỗ chợ búa xôn xao trăm hàng khoe sắc. Dì cúi xuống nhìn bé Trang đang nằm ngủ thật vô tư trên manh chiếu rách nát
06/01/2011(Xem: 7162)
Sau kỳ nghỉ hè, trở vào hãng làm việc, không thấy Goga mang theo chó, tôi hỏi : - Ủa , chó của bạn đâu ? Goga, con nhỏ bạn người Nam Tư trả lời : - Chó của tôi còn bé quá, phải một tháng sau, tôi mới mang qua được. - Bạn gởi nó bằng bưu điện ? -Không, tôi sẽ trở về rước.
05/01/2011(Xem: 2901)
Nguyên Nguyễn Tịch, người đời nhà Tấn, là người rất ưa rượu và đàn. Làm quan rồi cáo bịnh về nhà, kết bạn cùng Kê Khang, Lưu Linh, Nguyễn Hàn...
05/01/2011(Xem: 3106)
Thắng trận, Sở Trang vương đời Xuân Thu truyền bày tiệc liên hoan, gọi là "Thái bình yến". Phàm các quan văn võ bất cứ cấp nào đều được tham dự.
04/01/2011(Xem: 51902)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]