Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

47. Thiền sư Đạo Lâm, Đời thứ 16, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi

21/09/202110:58(Xem: 15002)
47. Thiền sư Đạo Lâm, Đời thứ 16, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi

290_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Dao Lam





Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay cuối tuần thứ bảy, 25/09/2021, chúng con được học về Thiền Sư Đạo Lâm, đời thứ 16, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư phụ dựa theo tài liệu gốc Thiền Sư Việt Nam do HT Thích Thanh Từ biên soạn và ấn hành tại VN vào năm 1972. Pháp thoại hôm nay là bài giảng thứ 290 của Sư Phụ bắt đầu từ mùa cách ly do bệnh đại dịch covid 19 (đầu tháng 5-2020).

 

Sư họ Tăng quê ở Cửu Cao, Chu Diên. Lúc nhỏ Sư đã mộ Không tông, ý chí cao cả, nết hạnh thuần khiết. Sư theo học với Thiền sư Pháp Dung ở chùa Hương Nghiêm, chẳng bao lâu đã được thầy truyền tâm ấn.

 

Sư phụ giải thích:

- Đời thứ 16 của thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi có ba vị, thiền sư Chân Không, thiền sư Trí Thiền và thiền sư Đạo Lâm.

- Thiền sư Đạo Lâm là đệ tử đắc pháp của thiền sư Pháp Dung. Thiền sư Pháp Dung là đệ tử nối pháp của thiền sư Khánh Hỷ. Sư theo truyền thống tu tập Không Tông của sư Pháp Dung và Sư Khánh Hỷ.

Sư phụ nhắc lại bài kệ thị tịch của Sư Khánh Hỷ:

 

“Uổng công thôi hỏi sắc cùng không,
Học đạo gì hơn phỏng Tổ tông.
…… 
Đại dụng hiện tiền tay nắm vững,
Ai phân phàm Thánh với tây đông”.

 

Về sau, Sư trụ trì chùa Long Vân làng Siêu Loại, Long Phúc, tùy duyên nối tiếp ngọn đuốc chánh pháp khiến được rạng rỡ. Khi tiếp xúc với mọi người tùy chỗ khế hợp, Sư làm lợi ích cho họ chẳng ít.

 

 Đến niên hiệu Thiên Gia Bảo Hựu thứ hai (1203) nhằm năm Quí Hợi, khoảng tháng năm, Sư ngồi kiết-già viên tịch.

 

Cuối bài giảng, Sư Phụ diễn ngâm bài thơ tán thán công hạnh của Thiền Sư Đạo Lâm do Thượng Tọa Thích Chúc Hiền sáng tán cúng dường Ngài:

 

Thiếu thời mến Phật mộ Không tông

Ý chí cao thâm nết hạnh trong

Tâm ấn Pháp Dung truyền đạo nghiệp

Đèn thiền Siêu Loại tỏa hương quang

Long Vân thạch trụ ngời trang đức

Long Phúc duyên thiền rạng ánh đăng

Pháp hoá châu viên tuôn suối diệu

Ung dung tĩnh tọa Niết Bàn an

 

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban giảng về Thiền Sư Đạo Lâm, Sư theo tông chỉ Không Tông của thiền sư Pháp Dung và thiền sư Khánh Hỷ, là hành giả trên đường tu phải nhận ra “thể tánh Không” của vạn pháp là điểm đến cuối cùng phải đạt tới dầu là Nam tông, Bắc tông, Tiểu thừa hay Đại thừa.

 

Phần thứ 2 của buổi giảng là Phật Pháp Vấn Đáp, Sư phụ trả lời 2 câu hỏi của Phật tử Bảo Minh Toàn và Phật tử Diệu Phúc:



1- Thế nào là “Ngoan Không ? (Bảo Minh Toàn)

Sư Phụ giải thích:

-Ngoan Không ? là chấp không trơn, phía sau đó là chấm hết, không còn gì cả, đó là tà kiến sai lầm mà người đệ tử Phật phải tận diệt.

- chữ Không theo cái hiểu thế gian là đối lại chữ có. Không có hình tướng nên không thấy, không có âm thanh nên không nghe…. Đó không phải là Không của Phật dạy. Cái Không theo Phật dạy là cái không xuất hiện ngay lúc sự vật đang có mặt, sự vật có nhưng chỉ là tạm có, giả có, không có thật tánh nhất định, có vì do duyên hợp mà có, tạm có, khi duyên tan nó biến mất, trở về không. Cái không này không phải dùng mắt thường để nhìn thấy mà phải dùng trí tuệ Bát nhã để thấy, để nhận ra. Vì sợ chúng sanh chấp “Ngoan Không” nên Đức Thế Tôn mới dạy: “Thà chấp có như núi Tu Di còn hơn chấp không như hạt cải”. Sư Phụ giải thích, chấp có như có mạng lưới an toàn, còn chấp không thì đưa đến bế tắc, nguy hiểm.




Kính mời xem tiếp






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/08/2013(Xem: 12509)
Tại một xứ Hồi giáo nọ, có một người đàn ông bị vua truyền lệnh treo cổ vì đã ăn cắp thức ăn của một người khác. Như thường lệ, trước khi bị treo cổ, tù nhân được nhà vua cho phép xin một ân huệ. Kẻ tử tội bèn xin với nhà vua như sau: "Tâu bệ hạ, xin cho thần được trồng một cây táo. Chỉ trong một đêm thôi, hạt giống sẽ nảy mầm, thành cây và có trái ăn ngay tức khắc. Ðây là một bí quyết mà cha thần đã truyền lại cho thần. Thần tiếc là bí quyết này không được truyền lại cho hậu thế".
26/08/2013(Xem: 7504)
Vào một buồi chiều tịnh mịch ở Kỳ viên tinh xá, sau khi giảng pháp cho chư tăng và cư sĩ khắp nơi tụ về, Ðức Thế tôn vào hương thất an nghỉ. Vừa đặt lưng xuống, Ngài bỗng nghe tiếng đập cửa thình thình và tiếng khè khè của một gã say rượu thừa lúc cổng mở, đã lẻn vào tinh xá. Hắn vừa đập cửa vừa gọi:
16/08/2013(Xem: 6390)
Sư thượng đường kể: Ngày xưa, có một con chó bị bệnh ghẻ lác, nên bị chủ quăng bỏ ra ngoài bờ sông. Cạnh bờ sông có một vị sư già sống trong một am cốc nghèo nàn, ngày ngày đi khất thực để sống.
14/08/2013(Xem: 32560)
Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi.
13/07/2013(Xem: 5517)
Em như cô gái hãy còn xuân. Trong trắng thân chưa lấm bụi trần. Xuân đến xuân đi trên mái tóc. Cô gái đương xuân mơ chuyện ... vợ chồng.
08/07/2013(Xem: 6091)
Trong cuộc đời đã bao lần bực dọc, hờn giận vì những việc thật nhỏ nhoi mà hư đi những chuyện quan trọng, làm mất lòng bạn bè, người thân, mà tâm cũng chẳng vui. Cuộc sống ngắn quá nên một lần nghe cô bạn kể chuyện này, ngẫm nghĩ và ngồi viết lại để mong lúc nào mình cũng sẽ làm được như thế. Bỏ hết những âu lo cho nhẹ nhõm trong lòng
02/07/2013(Xem: 18641)
Tập truyện này không nhắm dẫn chúng ta đi vào chỗ huyền bí không tưởng. Chỉ cần trở lại với tâm bình thường, một tâm bình thường mà thấy đất trời cao rộng vô cùng.
28/06/2013(Xem: 6360)
Liên hệ giữa con người và Thiên Nhiên thấm nhuần cả nền văn hoá, vì ai cũng thấy rõ rằng mình hoàn toàn lệ thuộc vào môi trường. Ở Ấn Độ cũng như các nước theo đạo đa thần thời đó, các vị Thần là chân dung của các sức mạnh Thiên Nhiên.
28/06/2013(Xem: 6443)
Năm lên mười hai, gặp thời loạn ly, cha mẹ đều bị giặc giết, Sinh sầu thảm mấy tháng liền, mất ăn mất ngủ lại thêm căn tạng yếu đuối nên lâm bệnh nặng, thần kinh hốt hoảng luôn luôn giật mình, nằm mơ thấy toàn máu lửa, sọ xương.
27/06/2013(Xem: 3461)
Kho tàng kinh điển, thi kệ của Đạo Phật truyền lại cho nhân gian biết bao châu ngọc để suy ngẫm, tu tập, thưởng thức, mài giũa … tùy căn cơ, nhu cầu và cảm quan nhận thức của mỗi người.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]