Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Vầng Trăng Đã Khuất (Thầy về nơi ấy an yên, Thong dong tự tại giữa miền tịch không, Viễn ly giữa chốn tang bồng, Tây Phương Cực Lạc sen hồng nở hoa.)

08/08/202107:40(Xem: 4166)
Một Vầng Trăng Đã Khuất (Thầy về nơi ấy an yên, Thong dong tự tại giữa miền tịch không, Viễn ly giữa chốn tang bồng, Tây Phương Cực Lạc sen hồng nở hoa.)

ht thich ngo tinh

MỘT VẦNG TRĂNG ĐÃ KHUẤT


Một buổi sáng cuối mùa hạ khi vạn vật đang trở mình chào đón một ngày mới với bao sức sống và niềm tin.
Chợt hay tin Thầy đã ra đi. Con vẫn mãi không tin đó là sự thật.

Mới cách đây 10 hôm, Thầy đã gọi điện cho con. Giọng Thầy vẫn mạnh mẽ và ấm áp như thuở nào, những ngày con được quây quần bên Thầy để nghe những âm ba giáo dưỡng của Thầy. Thầy còn dặn “tình hình dịch ở Thành Phố đang phức tạp, con nhớ cẩn thận nhé con!”

Thế mà…Con vào thất mới chỉ được 5 hôm, khi bên ngoài cuộc chiến chống dịch covid đầy cam go của Thành Phố và của cả Khánh Hoà nơi Thầy và các huynh đệ con đang hành đạo. Con không biết làm gì hơn, cảm thấy bàn tay và con tim mình quá bé nhỏ không ôm trọn và xoa dịu được nỗi khổ niềm đau cho nhân thế, nên đã nhập thất chuyên tâm trì niệm để cầu nguyện và hồi hướng cho mình và cho người.

Thế mà Thầy đã lặng lẽ ra đi trong tình cảnh thế này.

Con bàng hoàng đau buồn trong phút chốc, chợt nghe tiếng Thầy vang vọng trong con: Bậc Bồ Tát đi vào đời để độ sanh sẽ thị hiện trong muôn hạnh . Cuộc đời hành Bồ Tát đạo của Thầy cũng vô cùng đặc biệt. Khi sinh thời, Thầy sống một cuộc đời giản dị khiêm cung, dâng trọn đời mình cho sự nghiệp giáo dục và hoằng pháp độ sanh trong mọi lĩnh vực. Thầy luôn quan niệm:

Đến đi giữa chốn hồng trần,
An nhiên tự tại bao lần tử sinh

Thấy đã tự tại an nhiên ra đi giữa bộn bề thế cuộc. Nhân loại đang hốt hoảng âu lo bởi dịch bệnh đang bủa vây. Sự thị hiện tịch diệt của Thầy cho chúng con một bài học vô giá. Đủ duyên thì đến, với sự hội tụ của xác thân tứ đại. Hết duyên thì đi, trở về với cát bụi, với gió núi mây ngàn. Không vướng bận, không

ồn ào, không tổ chức rình rang, không nợ duyên bởi những dòng người tiếc thương đưa tiễn. Mỉm cười, tự tại, thong dong, trở về với thinh không đúng nghĩa của nó. Thôi thì:

Thầy về nơi ấy an yên
Thong dong tự tại giữa miền tịch không
Viễn ly giữa chốn tang bồng
Tây Phương Cực Lạc sen hồng nở hoa.


Con Tỳ kheo Thích Đạo Nguyên (Nhuận Quang)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/01/2012(Xem: 17911)
Tập sách này, đa phần ghi lại những mẫu chuyện Phật đã dạy qua các kinh, phụthêm phần lý giải để chúng ta có thể rút ra được những bài học cho bản thân. Những gì ghi trong đây có thể sẽ làm ta khó chịu và bất an vì nó không giốngvới những gì ta đang suy nghĩ và hành động. Nó khiến ta hay có thái độ tránh né.Dù thế, qui luật Duyên khởi vẫn đang vận hành chi phối tất cả. Ta gieo một cáinhân, đủ duyên ta có một cái quả. Cuộc đời cứ thế mà trôi. Ta, thì gieo và gặt.Luật nhân quả, cứ thế mà xoay vần. Không chờ đợi, không cảm thương... Biết Phật pháp, ứng dụng được Phật pháp vào đời sống của mình, đó là phước báu lớn nhất mà mình nhận được trong cuộc đời này. Bởi nhờ đó, mình đi không lầm lẫn.
18/01/2012(Xem: 7940)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
18/01/2012(Xem: 13436)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 6873)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
09/01/2012(Xem: 5776)
Thoáng chốc mà đã bamươi sáu năm, như ba sáu ngày nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian vô hình vunvút. Cũng một buổi chiều xuân với bầu trời trong vắt, ánh mặt trời rãi màu vàng lốm đốm trong vườn đào đầy thơ mộng này, và cũng dưới cội đào già này, Đông và Xuân đã gặp nhau…
06/01/2012(Xem: 7725)
Hình ảnh các chú tiểu có mặt trên nhiều quốc gia đã sống lặng lẽ chẳng cần ai nhìn tới. Nhiều chú đã rơi rụng sau những hoàn cảnh khắc nghiệt của thời thế hay của tâm tình riêng; nhiều chú đã thành đạt sau bao nỗ lực phấn đấu cam go trong cửa thiền. Thất bại trong im lặng, thành công cũng trong im lặng. Chẳng cần bút mực nào ca tụng hay thương tiếc mà dòng tiếp nối đẹp đẽ của nhiều thế hệ quét lá đó vẫn chảy mãi, trôi mãi.
24/12/2011(Xem: 5866)
Có câu hỏi như sau: "Trong lễ Hồng Danh Sám Hối, chúng tôi niệm danh hiệu "Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật". Theo truyện Tây Du, sau khi cùng với Sư Phụ là thày Huyền Trang sang Tây Trúc thỉnh kinh, ngài Tôn Ngộ Không được phong là Đấu Chiên Thắng Phật. Vậy Đấu Chiến Thắng Phật Tôn Ngộ Không này có phải chính là vị Phật trong kinh Hồng Danh Sám Hối không?" Đây là một câu hỏi rất đặc biệt. Nhân câu hỏi này, chúng ta sẽ có dịp thảo luận về một đề tài gây nhiều hiểu lầm trải dài nhiều thế kỷ và lan rộng tại nhiều vùng địa danh trên thế giới.
13/12/2011(Xem: 10426)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
29/11/2011(Xem: 6474)
Những truyện cổ Phật Giáo tuy giản dị nhưng rất thâm thúy, thường hàm chứa đầy đủ và sâu sắc về đạo đức, giáo dục, luân lý và triết học.
22/11/2011(Xem: 3760)
Một buổi chiều, khi sư Khánh Vân đang dạo bước ngắm hoa ở sân sau thì chợt nghe tiếng người ồn ào đâu phía trước. Chú tiểu Công Sơn từ ngoài đi vào lật đật lại gần sư thưa: - Bạch thầy, không biết ai đã đem một đứa bé trai bỏ trước cửa chùa. Nó đang khóc dữ quá. Cũng có một số thôn dân đang đứng quanh đấy bàn tán xôn xao, xin thầy ra xem thử. - Mô Phật, để đó thầy ra xem sao
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]