Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đa Bảo Như Lai 🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃

27/01/202108:11(Xem: 15306)
Đức Đa Bảo Như Lai 🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃






Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 26 đảnh lễ Đức Phật Đa Bảo Như Lai.


Bài kệ được Sư Phụ diễn xướng như sau :

Nhất thiết vô niết bàn

Vô hữu niết bàn Phật

Vô hữu Phật niết bàn

Viễn ly giác sở giác

Nhược hữu nhược vô hữu

Thị nhị tắc câu ly.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Quá khứ cửu viễn thành Phật Đa Bảo Như Lai.

Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch Việt:

Không có gì gọi là niết bàn.

Không hề có niết bàn Phật chứng,

Cũng không có Phật chứng niết bàn.

Xa lìa cả năng giác, sở giác,

Dứt bặt hai ý niệm có, không.

Một lòng kính lạy đức Đa Bảo Như Lai, thành Phật từ thời quá khứ xa xôi. 





Sư Phụ giải thích đây là bài kệ thượng thừa của Phật giáo đại thừa phá vỡ nhị nguyên về Niết bàn Phật tánh, giúp hành giả thấy vô ngã, sanh tử, niết bàn là không.
Không có niết bàn, cũng không có Phật chứng niết bàn, vì mặt trái của phiền não là Bồ đề, hết phiền não Bồ đề sẽ hiện ra.

Niết là không

Bàn là khổ đau

Không còn khổ đâu là niết bàn

Niết là không

Bàn là tham, sân, si

Không còn tham, sân, si là niết bàn.

Bồ đề và phiền não, vô minh và Phật tánh, chỉ là tên gọi chung giúp ta phân biệt lằn ranh của 1 bản tâm chung bên trong ta mà thôi, khi nhận ra lằn ranh này thì phải phá bỏ nó đi. Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác đã nói rõ điều này trong chứng đạo ca, ngài đã phá khái niệm nhị nguyên này qua bài Chứng Đạo Ca:


"Vô minh thực tánh tức Phật tánh,

Ảo hóa không thân tức pháp thân.

Pháp thân giác liễu vô nhất vật,

Bổn nguyện tự tánh thiên chân Phật,

Ngũ ấm phù vân không khứ lai,

Tam độc thủy bào hư xuất một".


Cư Sĩ Trúc Thiên dịch Việt:

"Tánh thực vô minh tức Phật tánh,
Thân không ảo hóa tức Pháp thân.

Pháp thân giác rồi không một vật,
Vốn nguồn tự tánh thiên chân Phật.
Năm ấm: ảo hư mây lại qua
Ba độc: huyễn hoặc bọt còn mất".


Đứng trước mọi trạng huống, nếu luôn giữ chánh niệm, làm chủ tâm thức chính mình để không bị giao động bởi tình cảnh bên ngoài, thì thản nhiên tự tại, đó là giác ngộ.

Sư Phụ giải thích về Đức Phật  Đa Bảo phẩm Hiện Bảo Tháp, thứ 11 của Kinh Pháp Hoa:

Sư phụ đọc một đoạn trong chánh kinh, bản dịch của HT Thích Trí Tịnh:

"Lúc bấy giờ, trước Phật có tháp bằng bảy báu, cao năm trăm do-tuần, ngang rộng hai trăm năm mươi do-tuần, từ dưới đất nổi lên trụ ở giửa hư không; các món vật báu trau giồi, năm nghìn bao lơn, nghìn muôn phòng nhà, vô số tràng phan để nghiêm sức đó, chuỗi ngọc báu rủ xuống, muôn nghìn linh báu treo trên tháp. Bốn mặt đều thoảng đưa ra mùi hương gỗ ly-cấu chiên-đàn khắp cùng cả cõi nước.

"Khi ấy đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật dùng ngón tay hữu mở cửa tháp bảy báu vang ra tiếng lớn, như tháo khóa chốt mở cửa thành lớn.Tức thời tất cả chúng trong hội đều thấy đức Đa-Bảo Như-Lai ở trong tháp báu ngồi tòa sư-tử, toàn thân không rã như vào cảnh thiền định lại nghe Phật đó nói: “Hay thay! Hay thay! Thích-Ca Mâu-Ni Phật sướng thích nói kinh Pháp-Hoa đó, ta vì nghe kinh đó mà đến cõi này.”

"Bấy giờ, hàng tứ chúng thấy đức Phật đã diệt độ vô lượng nghìn muôn ức kiếp về trước nói lời như thế đều khen là việc chưa từng có, đều đem hoa trời báu rải trên đức Phật Đa-Bảo và Phật Thích-Ca Mâu-Ni. Lúc đó đức Đa-Bảo Phật ở trong tháp báu chia nửa tòa cho Thích-Ca Mâu-Ni Phật mà nói rằng: “Thích-Ca Mâu-Ni có thể đến ngồi trên tòa này.” Tức thời đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật vào trong tháp báu ngồi xếp bằng trên nửa tòa đó"

 
Sư phụ giải thích ý nghĩa bảo tháp:

Về sự: bảo tháp có hình dáng bên ngoài như ta thường thấy, có thể sờ mó, xúc chạm được

Về lý: bảo tháp tượng trưng cho thân ngũ uẩn của mỗi chúng sanh, trong thân ngũ uẩn này có Phật tánh bất sanh bất diệt từ ngàn xưa cho đến mãi ngàn sau. 

Về lý là khai thị ngộ nhập tri kiến Phật cho tất cả chúng sanh.

Về sự, khi Đức Phật Thích Ca giảng kinh Pháp Hoa, Đức Phật Đa Bảo trong bảo tháp từ dưới đất vọt lên để dự nghe kinh Pháp Hoa.
Về lý, từ đất vọt lên là từ bản thể tâm địa tự có trong mỗi chúng sanh.
Đa Bảo là pháp thân thường tịch tịnh, tỉnh lặng trong sáng luôn có trong chơn tâm phật tánh của trong mỗi chúng sanh.
Đa bảo ví như những tinh chất trân quý của Ngọc, san hô mã não..., tiền tài, danh vọng của thế gian.
Về lý, Phật tánh như hư không, không vướng mắc thực chất, hư vọng của thế gian.

Đức Phật Thích Ca tự thân đến mở cửa tháp bằng tay phải, và Đức Phật Đa Bảo ngồi qua một bên, mời Đức Phật Thích Ca ngồi cạnh bên.
Đức Phật Thích Ca thu tất cả phân thân trong khắp mười phương về cùng một chỗ.
Về lý, gom tâm về thành một tâm Chân Như Phật tánh hằng luôn tỏa sáng trong mỗi chúng sanh.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ giảng rõ nghĩa Đức Đa Bảo Như Lai từ trong bảo tháp dưới đất vọt lên là sự, về lý là từ tâm địa trong mỗi chúng sanh luôn trong sáng, là Chơn tâm Phật tánh Đa Bảo Như Lai hằng có trong tự thân mỗi chúng sanh và riêng con được thắm nhập nghĩa kinh lúc con đang lễ lạy phẩm nầy trong Kinh Pháp Hoa.

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).


26_TT Thich Nguyen Tang_Duc Da Bao Nhu Lai


Đa Bảo
chính Thất  Bảo Tâm Linh vô giá !


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Đức Đa Bảo Như Lai.
Phải nghe đi nghe lại mới trân quý nghi thức tụng niệm của HT Thích Trí Thủ
mà Thầy đã truyền trao Thất bảo tâm linh mà mãi đến bây giờ con mới đủ duyên thọ nhận.
Kính đa tạ và tri ân Thầy, kính chúc Thầy pháp thể khinh an, vô lượng cát tường, HH



Chư Phật  mười phương, khó hữu duyên tìm hiểu hết 
Biển pháp mênh mông , cõi nước hà sa 
Chỉ khi nào trì tụng Kinh Diệu Pháp Liên Hoa 
Đức Đa Bảo  Như Lai xuất hiện ....phẩm thứ mười một 


Hiện Bảo Tháp giữa trên không cao tột 
Hồng danh Ngài ...tài bảo thọ dụng mãn đời 
Vì có sẵn trong tự tánh mà thôi 
Đây là một trong Thất Bảo Như Lai ...niệm niệm 


Mông Sơn thí thực công phu chiều ...hiệu nghiệm 
Hương linh cô hồn, ly phiền não ..khổ đau 
Dứt bặt vướng mắc ..thấm đạo nhiệm mầu 
Thần lực khó nghĩ bàn...CÓ....KHÔNG  nghĩa lý 


Tại Vân Cương...tháp tạo  bằng trân bảo quý 
Biểu thị cõi Phật nào cũng vàng bạc trân châu 
Từ dưới đất hiện lên, ....ấy tâm địa ẩn sâu 
Khi tâm gom một chỗ ....Tánh Giác hiển lộ !


Đa tạ Giảng Sư ... câu kệ tụng ...đạt Ngộ ! 
" Không có gì gọi là Niết Bàn 
Không có Niết Bàn Phật chứng 
Cũng không có Phật chứng Niết Bàn
Không hề có năng giác và sở giác 
Dứt bặt ý  niệm  Có và Không" 


Nghi thức tụng niệm từ Cố Hoà Thượng Thích Trí Thủ 
Dù chưa  phổ biến rộng rãi trong giới Tu sinh 
Hậu bối hải ngoại ...duyên lành  kết tinh 
Nguyện ....Trì tụng hầu phá vỡ nhị nguyên tri kiến ! 


Giáo Chủ  Bảo Tịnh Đông Độ ( Phật Đa Bảo ) sẽ ...xuất hiện ! 


Nam Mô Quá Khứ Cửu Viễn Thành Phật Đa Bảo Như Lai.


Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2013(Xem: 5713)
Ngày tôi còn học Y Khoa, ở khu Sản khoa thời đó ở miền Nam Việt Nam chỉ cho phép làm “abortion therapeutique”, với chữ ký cuả 3 vị Thầy đồng ý phải bỏ thai nhi để cứu mạng sản phụ. Và đây là chuyện rắc rối mà tôi đã gặp phải sau 1975 Anh chị M., đối với tôi là một cặp vợ chồng có tư cách rất đáng qúy, tôi luôn xem hai người như anh chị ruột của mình. Anh M., một Phật tử thuần thành, lớn hơn tôi 10 tuổi, tốt nghiệp đại học bên Pháp, là một người sống nhiệt thành vì lý tưởng, lập gia đình trễ, từng giữ chức vụ khá lớn thời Việt Nam Cộng Hoà. Năm 1980, khi mới ở tù cộng sản ra, tôi là người đưa chị M. đến nhà thương sanh con gái đầu lòng – cháu Phương Thanh (tên đã được thay đổi, không phải tên thật)
28/11/2012(Xem: 7123)
Nam Tuyền chém mèo (Nam Tuyền trảm miêu)[1]. 南泉斬猫 Bản tắc: Hòa thượng Nam Tuyền[2] nhân việc các học tăng ở đông đường và tây đường cứ tranh cãi nhau vì một con mèo, mới nắm ngay nó tại chỗ và giơ lên, nói: -Nếu có ai trong các ngươi nói được một câu nào, ta sẽ tha mạng con mèo. Bằng không, ta sẽ chém nó cho coi. Chư tăng không ai đáp lại được. Rốt cục, không còn cách nào, Nam Tuyền chém con mèo. Tôi hôm đó, đại đệ tử của ông là Triệu Châu ở ngoài về. Nam Tuyền đem chuyện vừa xãy ra kể lại. Lúc đó, Triệu Châu mới tháo đôi dép cỏ mang dưới chân đội lên đầu và ra khỏi phòng. Nam Tuyền thấy thế mới bảo: -Nếu ngươi lúc đó có mặt thì nhất định con mèo không đến nổi chết.
23/11/2012(Xem: 3416)
Tôi đang loay hoay quét mạng nhện trên trần nhà, chuẩn bị một cuộc tổng vệ sinh nhà cửa để đón cái Tết cổ truyền, chào mừng năm mới theo lệnh của cha. Út Huy đi học về lúc ấy, mặt chằm quằm một đống, liệng chiếc cặp lên chiếc ghế salon... rồi ngồi phịch xuống kế bên, thở dài nghe não ruột. Tôi ngưng tay chổi ngó nó từ đầu tới chân. Nó lấm la lấm lét nhìn tôi, lúng búng: “Anh Ba... anh Ba...” Đưa mắt nhìn nghi ngại, tôi bắt gặp ngay chuyện không vui. Hơi lo, tôi làm bộ hỏi: "Thì tao là anh Ba đây, có gì là lạ đâu? Mày sao vậy? Sao mà... như bị mất hồn vậy?” Chừng như thằng nhóc chỉ chờ tôi hỏi vậy, nói ngay: “Lão thầy đánh em, anh Ba à!” Tay nó xoa lấy mông, nước mắt lưng tròng.
09/11/2012(Xem: 6202)
Ngoảnh nhìn lại cuộc đời như giấc mộng. Được mất bại thành bỗng chốc hóa hư không.
01/11/2012(Xem: 14743)
Tu sĩ vẫn không quay lại, đôi bàn tay với những ngón tay kỳ diệu bật lên dây đàn, mắt nhìn ra khung cửa tối - biển âm thanh xao động rồi ngưng lắng một lúc...
01/11/2012(Xem: 14049)
Khi Phật đã thành đạo và thành lập giáo đoàn với năm vị đệ tử tì kheo đầu tiên tại vườn Nai, mọi người dân Ấn vẫn chưa biết gì về Phật. Đến lúc giáo đoàn đông dần, và các vị đệ tử đầu tiên đã có đầy đủ khả năng và đạo hạnh để tự mình đi hành hóa các nơi, thì người ta mới bắt đầu nghe nói đến “Phật"! Cho đến gần một năm sau, khi Phật thu phục được ba anh em Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp, tiếp đến là Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên, và sau đó không lâu là Đại Ca Diếp, thì tiếng tăm của Phật mới thực sự vang khắp bốn phương, trong triều ngoài nội ai ai cũng biết!
17/10/2012(Xem: 17504)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
10/10/2012(Xem: 11304)
Không hiểu tại sao người ta gọi con vật ấy là chó. Cái tên này không gây nên một ấn tượng đẹp theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nhất là đối với tôi, một người không mấy ưa loài động vật này. Lý do, có lẻ từ một kỷ niệm thuở mới lớn.
21/09/2012(Xem: 4306)
Vừa rẽ vào đường hẻm nhỏ, chỉ một đoạn ngắn, chiếc xe Honda ngừng lại, tắt máy. - Đây rồi. Lữ khách ngồi sau xe bước xuống, lập lại lời người lái xe: - Đây rồi! Có phải đây là nơi chốn đã đến, đã biết đâu, mà sao xác nhận như đã từng!
21/09/2012(Xem: 12543)
Truyện Cổ Sự Tích Cứu Vật Phóng Sinh - Pháp sư Tịnh Không - Thích Phước Sơn dịch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]