Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Quá Khứ Tỳ Bà Thi 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃

19/01/202120:13(Xem: 24723)
Đức Phật Quá Khứ Tỳ Bà Thi 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃




Nam Mô A Di Đà Phật
 
Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ đảnh lễ thù ân thứ 16 do Hoà Thượng Thích Trí Thủ biên soạn nói về
Đức Phật Tỳ Bà Thi, bài kệ được Sư phụ diễn xướng như sau:
 
Nhẫn nhục đệ nhất đạo
Phật thuyết vô vi tối
Xuất gia não tha nhân
Bất danh vi sa môn.
Nhất tâm đảnh lễ  Nam Mô Tỳ Bà Thi Phật.
Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch nghĩa:

Phật dạy: Hạnh nhẫn nhục
Là pháp tu thứ nhất,
Pháp vô vi tột cùng.
Cho nên người xuất gia
Gây khổ não cho người,
Thì không gọi “sa môn”.
 Một lòng kính lạy đức Phật Tì Bà Thi.


Sư Phụ giải thích: Đức Phật Thích Ca giới thiệu Đức Phật quá khứ Tỳ Bà Thi trong Kinh Tạp A Hàm, ở thành Vương  Xá, xứ Ma Kiệt Đà. 

Phật Tỳ Bà Thi (Vipassī) là vị phật thứ 998 của quá khứ Trang Nghiêm kiếp và cũng vị phật đầu tiên trong số bảy vị Phật quá khứ, đó là:


1/ Phật Tỳ Bà Thi (Vipassi)

2/Phật Thi Khí (Sikhin)
3/Phật Tỳ Xá Phù (Visvabhu)
4/Phật Câu Lưu Tôn (Krakucchanda)
5/Phật Câu Na Hàm Mâu Ni (Kanakamuni)
6/Phật Ca Diếp (Kasyapa)
7/Phật Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni)




Sư Phụ cho biết những vấn nạn đưa đến tang thương từ trong gia đình, đoàn thể, xã hội...phần lớn xảy ra do từ thiếu kiên nhẫn, quá nóng nảy, quá vội vã, vừa nghe một việc gì đó, chưa chịu suy nghĩ chín chắn thấu rõ vấn đề, mà vội hiểu sai, hiểu lầm để rồi kết luận, phán quyết tai hại, dẫn tới đổ vỡ và tang tốc.


Sư phụ đọc một số câu phương ngôn về hạnh nhẫn đễ chúng đệ tử ghi chép làm hành trang cho đời sống:
"Nhẫn một chút sóng yên gió lặng Lùi một bước biển rộng trời cao"


"Nhẫn nhẫn nhẫn, trái chủ oan gia tùng thử tận
Nhiêu nhiêu nhiêu, thiên tai vạn họa nhất tề tiêu
Mặc mặc mặc, vô hạn thần tiên tùng thử đắc
Hưu hưu hưu, cái thể công danh bất tự do"

Nghĩa là:


"Nhẫn nhẫn nhẫn (thân nhẫn, miệng nhẫn, tâm nhẫn) thì những điều trái chủ oan gia từ đây dứt hết.
Nhịn nhịn nhịn (thân nín, miệng nín, tâm nín) thì cảnh giới thần tiên vô hạn cũng do đay mà được.
Thôi thôi thôi (thân, miệng, tâm đều thôi) thì những công danh cái thế không còn tự do ".


Trước cổng giảng đường Liễu Quán ở Huế, Hoà Thượng Thiện Siêu (Ôn Từ Đàm) có ghi hai câu đối để nhắc nhở chúng đệ tử:

" Một chút giận, hai chút tham, lận đận suốt cả đời, ri cũng khổ 
Trăm điều lành, ngàn điều nhịn, thong dong tất dạ, rứa mà vui ".
 
Đức Phật quá khứ Tỳ Bà Thi đã dạy: Nhẫn là điều tiên khởi phải hành trì trong bất cứ hoàn cảnh nào. mọi thành công nếu có trên đời này đều phát xuất từ nhẫn, có nhẫn là có an lạc, giải tỏa phiền não: ly sanh hỷ là chân lý trong mọi thời từ xưa tới nay.
 
Con kính tri ơn Sư Phụ ban cho mỗi ngày một bài pháp tu làm hành trang an lạc cho cuộc sống bất an hiện tại của hàng đệ tử chúng con.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).

 



Duc Phat Ty Ba Thi



Cảm niệm tri ân bài pháp thoại
“ Đức Phật Tỳ Bà Thi “
và bản dịch
"Kinh Hiện tại hiền kiếp thiên Phật “
của Đại Trưởng Lão H T Thích Huyền Tôn .


Kính bạch Đức Trưởng Lão HT Thích Huyền Tôn,

Kính bạch Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng,


Hôm nay nhân đại lễ kỷ niệm Ngày Đức Phật Thành Đạo 20/1/2021, không hiểu điều mầu nhiệm gì đã đến với con ...mà từ khuya con đã nghe đi nghe lại 5 lần bài pháp thoại về Đức Phật Thứ 998 của Quá Khứ Trang Nghiêm Thiên Phật đó là Đức Phật Tỳ Bà Thi.....để rồi trang nghiêm thanh tịnh con đến bệ thờ phát tâm xin được có những bài thơ kính ngưỡng đến Bảy Vị Phật của Quá Khứ và Hiện tại.

Đến bây giờ con vẫn không hiểu sao bài pháp thoại này đã được Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng giảng từ ngày 7/7/2020 mà mãi đến nay mới thẩm sâu vào tim óc con và sau khi nghe đi nghe lại con đã bật khóc ....với những lời dẫn giải về duyên khởi của Kinh HIỆN TẠI HIỀN THIỆN THIÊN PHẬT DANH được Đại Trưởng Lão HT Thích Huyền Tôn dịch và ấn tống năm 2002 .



Phải chăng đó là nhờ ba câu đảnh lễ mà theo TT Giảng Sư chỉ được đọc vào cuối của Tỳ Kheo Giới Bổn vào những ngày bố tác .

Nhất tâm đảnh lễ NAM MÔ QUÁ KHỨ TRANG NGHIÊM KIẾP THIÊN PHẬT

Nhất tâm đảnh lễ NAM MÔ HIỆN TẠI HIỀN KIẾP THIÊN PHẬT

Nhất tâm đảnh lễ NAM MÔ VỊ LAI TINH TÚ KIẾP THIÊN PHẬT



Kính xin cho phép con trích đoạn lời duyên khởi này :

" Người hữu duyên để được gặp Phật hãy đọc, tụng, lạy và phát tâm cầu nguyện mong kiếp sau sanh ra gặp Phật cùng lúc Phật ra đời và sẽ ngộ đạo và thoát khỏi sáu ngã luân hồi

Phật Tỳ Bà Thi, vị Thế Tôn thứ 998 của kiếp Trang Nghiêm thời quá khứ, kế đó là Phật Thi Khí và Đức Phật Tỳ Xá Phù đứng vào ngôi vị 1000 .

Đức Phật Thượng Thủ của đời hiền kiếp ( hiện tại) là Câu Lưu Tôn Phật rồi đến Câu Na Hàm Mâu Ni Phật, Ca Diếp Phật và Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật là chỉ mới có bốn Đức Phật giáng trần cho 1000 Phật nữa sẽ ra đời trong Hiền kiếp này để cứu độ chúng sanh

Cũng theo kinh ...hiện nay chúng ta đang ở vào thời mạt của kiếp thứ 9 , vào khoảng 16 triệu năm nữa Đức Phật Di Lặc sẽ ra đời vào thời giảm của kiếp 10 . Qua kiếp 11, 12,13,14 sẽ không có Phật ra đời và Kiếp 15 Đức Phật Sư Tử cùng với 994 Đức Phật giáng trần .Kiếp 16,17,18,19 không Đức Phật nào ra đời cho đến kiếp 20 mới có Đức Phật Lầu Chí và tiếp theo đó là một thời hư hoại... mênh mông vô tận của thời vị lai Tinh Tú mạt kiếp...

Kính bạch quý bạn thân thương nhưng ta may mắn còn được biết đến hành trạng của Đức Phật Tỳ Bà Thi qua lời Đức Phật Thích Ca giảng và được ghi chép lại trong kinh A Hàm, kinh Bản Lai như sau :

Thân từ trong vô tướng thọ sanh

Giống như huyễn sanh các hình tượng

Người huyễn, tâm thức xưa nay không

Tội phước đều không, không nơi trụ.

Kinh Trường A Hàm chép: “Lúc người sống 8 vạn tuổi, đức Phật này hiện ra đời, thuộc dòng Sát Đế Lợi, họ Câu Lợi Nhã, cha tên Bàn Đầu, mẹ tên Bàn Đầu Bà Đề ở thành Bàn Đầu Bà Đề, ngồi dưới gốc cây Ba Ba La, nói pháp ba hội:

Hội thứ nhất đọ sáu vạn tám ngàn Bí-sô đắc quả A-la-hán

hội thuyết pháp thứ hai có mười vạn Bí-sô đắc quả A-la-hán

hội thuyết pháp thứ ba có bảy vạn Bí-sô đắc quả A-la-hán.

Như vậy đã độ 33 vạn 8 ngàn người,đắc Thánh Thanh Văn Quả



Nhập Niết Bàn cách đây chín mươi mốt kiếp, thọ tám vạn tuổi.

Ngài còn có tên gọi khác là Duy Vệ, trị vì đất nước tên Sát-mạt-đề.

Thị giả của Tỳ-bà-Thi Như Lai, Ứng cúng, Chánh đẳng giác tên A-thâu-ca.

Và cốt tủy những hội thuyết pháp đã nằm gọn trong 4 câu kệ sau về Hạnh Nhẫn Nhục qua Thân Khẩu Ý

忍辱爲第一

佛說無爲最

不以剃鬚髮

害他爲沙門


Phiên âm:


Nhẫn nhục vi đệ nhất

Phật thuyết vô vi tối

Bất dĩ thế tu phát

Hại tha vi sa-môn


Tạm dịch:


Nhẫn nhục là bậc nhất

Niết-bàn là tối thượng

Xuất gia não hại người

Không xứng danh Sa-môn



Kính đa tạ và tri ân Đức Hoà Thượng Thích Huyền Tôn và Giảng Sư Thích Nguyên Tạng đã ban truyền cho chúng đệ tử những lời pháp nhủ vô vàn sâu sắc.


Con kính tóm tắt lại bằng những vần thơ sau và Kính Chúc Quý Ngài Pháp thể khinh an và vô lượng cát tường...

Hạnh Nhẫn Nhục là Thể Tánh của Niết Bàn !

Qua Pháp Ngữ Đức Tỳ Bà Thi Phật

Nhẫn nhục vi đệ nhất

Phật thuyết vô vi tối

Bất dĩ thế tu phát

Hại tha vi sa-môn

Tạm dịch:


Nhẫn nhục là bậc nhất

Niết-bàn là tối thượng

Xuất gia não hại người

Không xứng danh Sa-môn




Giá trị ngàn đời không thay đổi ... uyên nguyên

Kinh “HIỆN TẠI HIỀN KIẾP THIÊN PHẬT DANH “ ai hữu duyên

Nên phát tâm cầu nguyện , đọc, tụng, lễ lạy!



Phải chăng cũng là một pháp môn VÔ NGẠI !

Bồi dưỡng công đức ...rút ngắn sinh tử luân hồi

Đừng để thân huyễn giả một khi đã mất rồi

Chớ dại khờ tiếc nuối ...làm sao gặp Phật ?



Bóng thời gian ... tháng, ngày xuôi dòng trôi tất bật

Mau kết duyên lành nghe pháp tinh chuyên

Chư Phật giáng trần nhiều kiếp luân phiên

Thật vinh hạnh ... hạt cát trong sa mạc

....mang danh Phật Tử



Hãy áp dụng HẠNH NHẪN NHỤC ...tiệm tu đời khách lữ

Nhớ cho rằng đệ nhất ....thể tánh Niết Bàn

Đức Phật giảng trong kinh Bản Lai, Tạp A Hàm

Muốn đạt pháp Vô Vi ..Nhẫn, Nhẫn, Nhẫn ...Thân, Khẩu, Ý !



Nam Mô Quá Khứ Trang Nghiêm Kiếp Tỳ Bà Thi Phật



Huệ Hương






***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/01/2017(Xem: 3946)
Người đàn bà đang ngồi trước tôi bây giờ là Dung. Ánh sáng từ một khung cửa sổ phả nhẹ lên mái tóc, một bên bờ vai của Dung, nổi bật hẳn lên cái nền nhờ nhờ tối của một góc barrack, cho tôi một chân dung thật đằm thắm, thật thiết tha, nhất là lúc này Dung đang ngồi cặm cụi may vá áo quần cho con cái. Cạnh đấy trên một chiếc bàn nhỏ, hai đứa con của Dung đang ngồi bệt trên sàn gỗ chăm chỉ chép bài, hai mái đầu non dại cận kề nhau, thân mật quá ! Trên tay tôi điếu thuốc vẫn dìu dặt tỏa khói, làn khói thuốc chầm chậm đùn lên cao, tản mát vào cái không khí dịu lành của một chiều hải đảo đang ngã dần vào đêm. Giữa tôi và Dung bao giờ cũng vậy, làn khói thuốc vẫn là luôn luôn ngăn cách, lúc thì rõ rệt vô cùng sắc nét, lại có khi mờ loãng vô cùng, mơ hồ khó mà diễn tả được nên lời. Do đó được những dịp gần gũi như hôm nay, chúng tôi chỉ biết thầm lặng bên nhau, lâu dần đã trở thành quen thuộc, rất ý nhị, rất êm đềm.
23/01/2017(Xem: 3476)
Cụ Tú Ngọc là người ai ai cũng kính trọng và nể vì. Cụ luôn luôn khiêm tốn và hòa nhã với mọi người. Tánh tình cụ lại cẩn thận và chu đáo, nhất là các công tác từ thiện trong Cộng Đồng, lúc nào cụ cũng hết lòng, hết sức lo toan chu đáo. Một hôm, cùng một lúc, cụ nhận được hai tin báo : * Tin thứ nhất : Mẹ một người bạn thân mất, thọ 75 tuổi. * Tin thứ hai : Đám cưới một đứa cháu trai bà con gần. Cả hai tin cử hành cùng một ngày.
23/01/2017(Xem: 3561)
Vị phú hộ nhà giàu kia, mướn một ông thầy đồ già có tiếng là cao thâm và uyên bác, dạy học cho đứa con trai 12 tuổi. Thầy thì tận tụy dạy bảo, trò thì châm chỉ, siêng năng học hành. Hai thầy trò rất tâm đắc. Chẳng bao lâu, đứa bé học rộng, thông minh, biết nhiều, hiểu nhiều. Vị phú hộ quý thầy, lại vô cùng thương yêu con cái. Một hôm, hai thầy trò dắt nhau dạo phố. Phố phường bao giờ cũng đông đúc, đầy đủ mọi hạng người chen chúc lẫn lộn vào nhau, náo nhiệt. Bỗng một đứa bé ăn xin từ đâu đi lại ngược chiều, gặp thầy, nó vội vàng chắp hai tay lại, kính cẩn cúi đầu chào : - Kính lạy Thầy ạ ! Thầy đồ cũng vội vã chắp hai tay, cúi đầu chào lại đứa bé, cung kính cũng như nó đã cung kính với thầy : - Thầy cám ơn con ! Thằng học trò thấy thế, không hài lòng lắm, mới mở miệng hỏi thầy : -Thưa Thầy, đứa bé bần cùng khốn khó kia, có đáng gì đâu, mà Thầy phải kính cẩn chào hỏi lại nó như thế, hở Thầy ? Thầy đồ từ tốn
23/01/2017(Xem: 7754)
Dưới một mái nhà, cha mẹ sinh ra ba người con trai, sống với nhau thuận hòa. Lớn lên, ba người anh em trai lần lượt lấy vợ. Cha mẹ già rồi cũng mất đi. Một hôm, ba gia đình họp lại, bàn chuyện chia lìa, mỗi gia đình tìm một nơi, sống riêng cho mình. Chắc cũng tại ba cái mụ đàn bà kia, tối ngày lộn xộn nhau hoài, nhức đầu ! Tài sản của cha mẹ để lại chỉ là một mái lá, đơn sơ. Một bàn thờ Tổ Tiên với cặp chân đèn cùng bát nhang, hương khói đạm bạc thường xuyên trong những ngày Giỗ Tết.
01/01/2017(Xem: 2754)
Nhóm bạn rủ nhau đi thăm bệnh môt người bạn, nghe nói chị ấy bị bệnh nặng, đã nằm bệnh viện khá lâu và hiện đang nằm điều trị tại nhà. Gặp người bệnh, tất cả mọi người không khỏi ngỡ ngàng, chị ấy thay đổi nhiều quá, bệnh lâu ngày không khỏi nên trông chi quá mức xanh xao, thân hình gầy đét, tiều tụy, trông vô cùng thảm não. Từng lời hỏi han chia sẻ, nhiều mẫu chuyện vui buồn lần lượt kể nhau nghe để mong người bệnh nguôi ngoai phần nào phiền muộn…
08/11/2016(Xem: 3913)
Thư cho Huyền Trang, một em học sinh Sương Nguyệt Ánh cũ, vừa mới ra đi
31/10/2016(Xem: 6002)
Lúc gần đây báo chí và các đài TV Việt ngữ bán tán xôn xao về ông Phó Thủ Tướng Đức gốc Việt. Tôi thật sự cảm động muốn khóc, không phải vì ông là người có tài, đẹp trai, ăn nói khôn ngoan hay làm lớn mà vì nếu cha mẹ nuôi không mang ông về Đức, chắc hôm nay ông cũng đã là kẻ lang thang đầu đường xó chợ ở một nơi nào đó trên đất nước Việt Nam.
11/10/2016(Xem: 4027)
Lần giở sổ tay chợt giật mình nhớ ngày ra đi của cố Hòa Thượng Thích Thông Quả (1939 - 2015), nguyên viện chủ Thiền Viện Phước Hoa, Long Thành, Đồng Nai. Hòa thượng đã xả báo an tường vào trưa ngày 13 tháng chín năm Ất Mùi (2015) nhằm ngày 25/10/ 2015 với 32 hạ lạp chuyên tu trong 76 tuổi đời duyên thế.
12/09/2016(Xem: 10911)
Chùa Pháp Tánh ( nay gọi là Chùa Quang Hiếu) nơi Lục Tổ Xuất Gia tại Quảng Châu, Trung Quốc, chùa nằm trên đường Quang Hiếu là một trong những đền thờ Phật cổ nhất ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây từng là nơi đặt tư dinh của Vương tử Triệu Kiến Đức thời nhà Triệu nước Nam Việt trong lịch sử Việt Nam. Chùa Quang Hiếu cũng là nơi xuất gia của Lục Tổ Huệ Năng.
01/09/2016(Xem: 5755)
Vào cuối đời Tây Tấn, vua Huệ Đế ngu tối, việc triều chính đều do hoàng hậu Giả thị chủ trương. Giả hậu là người nham hiểm, lại biết quyền biến đởm lược, mưu giết các thân vương, phế bỏ Thái tử. Triệu Vương Luân bèn phẫn uất, cử binh giết Giả hậu, truất phế vua Huệ Đế mà tự xưng lên làm vua. Các thân vương khác thấy vậy cũng dấy binh tranh giành lẫn nhau, cốt nhục tương tàn, làm cho nhà Tấn suy yếu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]