Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ảo Ảnh Dòng Sông

16/01/202110:03(Xem: 3246)
Ảo Ảnh Dòng Sông


nguyen thi bach lan 2
ẢO ẢNH DÒNG SÔNG

5 giờ sáng, cuộc điện khác thường từ danh bạ mang tên Thầy G.D:

-         Ông có bà mới?

Tưởng nghe nhầm – hỏi lại – vẫn câu nói trên .

-         Dạ chưa, đó là tấm ảnh lúc nàng 30 tuổi,” hoa khôi” một huyện ven 40 năm trước ạ.

-         Cô ta là “hoa khôi”, ông là “hoa héo”.

                                            ***

Vâng, “hoa héo” xuất hiện sau nhiều thập niên làm thân cô lữ, là con “bà Phước” trong trại cải tạo, mang thân tù mà không có tội, chỉ vì làm việc cho một bậc chân tu lãnh đạo một GH trước 1975.

Duyên số thân “hoa héo” ốm đói, đen nhòm, kết duyên với “hoa khôi”sau khi thoát khỏi cá chậu chim lồng; bơ vơ biết về đâu! Cổng chùa khép kín, từ chối với tầm nhìn e sợ kẻ mang án tích; cơm cho ăn nhưng không cho chỗ trú; chùa thường xuyên bị xét hàng đêm. Công viên, gầm cầu là điểm thường ngã lưng khi bóng đêm vừa phủ .

Nàng là con út trong gia đình nhiều anh chị. Cha mẹ ra đi khi tuổi đời nàng đủ khôn lớn. Xã hội buổi giao thời, trai tráng ở tuổi lính đều vào trại tập trung, con tim “hoa khôi” cũng bị giam hãm trong cô quạnh. Một tí sương tình làm tươi tỉnh cuộc sống muộn màng. Anh chị dòng họ của nàng không vừa lòng với lứa đôi không ngề nghiệp, không vốn liếng. Thế nhưng, dẫu sao vẫn còn hơn những tháng ngày dầm mưa dãi nắng trên rừng sâu nước độc, nuôi bữa bằng rau dại, lá non  trong rừng hoang. 6 km đường dài từ nhà về khu đông cư dân hàng ngày, cứ như cánh chim thênh thang trong bầu trời; vỉa hè là điểm sống bằng nghề bơm ga dạo.

                                                           ***

nguyen thi bach lan 03nguyen thi bach lan 01



Đầu tiên trong đời biết cầm cuốc, khai hoang đất rừng,gánh nước tưới rau cung cấp hàng trăm tù nhân; biết kiếm sống trên vỉa hè, biết nhẫn nhục cho đời dẫm đạp bởi tấm thân “hoa héo”, biết chịu đựng những ngây ngô vụng dại của một con gái út được cha mẹ cưng chiều.Vất vả, khổ đau từ tấm bé, vẫn bất mãn những dị biệt va chạm trong mái ấm thường ngày. Sáng đi tối về, vì cuộc sống biến mình thành cổ máy được lập trình mà buồn vui chỉ là hạt bụi bám vai;sự hiện diện của nàng như là điều tất yếu phải có. Đến khi ngã bệnh, nàng bình thản không hề nhăn nhó. Nhiều tháng gửi thân trong nhà dưỡng lão, nàng tha thiết muốn gặp mặt bà chị và đám cháu, nhưng nào ai quan tâm tình cảm của người sắp ra đi. Những muỗng cháo bón cho nàng khi sức khỏe tàn kiệt, cặp mắt u buồn nhìn chồng như muốn nói điều gì. Cuộc điện của con từ nước ngoài thăm mẹ - mẹ khỏe không? – giọng thều thào yếu ớt đứt quãng đáp – mẹ khỏe – khóe mắt lưng tròng chảy dài trên khuôn mặt già nua,phúc hậu.

Có nhà cửa, có chồng con, có anh chị bà con họ hàng, nhưng ra đi nơi xa lạ quạnh quẽ. Giờ phút cuối không nhìn thấy người thân. Quy y với Phật giáo Khất sĩ, mãn phần được đồng đạo Phật giáo Hòa Hảo  trợ niệm.

Đời người mấy mươi năm từ “hoa hậu” biến thành già nua bại liệt; có tất cả khi ra đi mất tất cả, còn lại niềm luyến lưu cho người sống. Cha con nhắc nhở nhau cái ngày chia ly phải đến, tinh thần được chuẩn bị và sẵn sàng chấp nhận, nhưng mỗi lần cúng thất, mỗi khi ai nhắc đến, đứa con 8 năm chưa hề gặp mặt mẹ, con đã khóc suốt, đi các chùa nhờ cầu siêu cho mẹ, vẫn không tin là mẹ đã ra đi vĩnh viễn.

                                                              ***

Chung thất, chư huynh đệ đồng đạo đến nhà dưỡng lão cầu siêu cho hương linh về chốn an lành. Một số chùa vẫn tự nguyện hàng đêm chú nguyện. Bao kỷ niệm chung sống tràn về trong ký ức, những nét thân thương đã lấn át bao phiền muộn nhau. Chứng kiến nhiều cuộc chia ly, làm sao cảm nhận được niềm đau trầm thống khi người thân của chính mình. Biết tử sanh là lẽ thường, nhưng nước mắt nhòa nhạt màn hình khi nhắc lại “hoa khôi” thoáng chốc 49 ngày lìa cuộc sống; Từ phương xa, thường ngày vẫn điện về tâm sự với cha, con hỏi:- giờ này mẹ ở đâu hở ba? Hai cha con còn lại tấm hình “hoa khôi” và kỷ niệm thuở chung sống dưới mái nhà, nước mắt lại thấm áo. Ngày nào đó, cha con cũng phải xa nhau, nước mắt tiếp tục thấm vào lòng con,đó là quy luật ngàn thu. Cảm thấu được niềm đau mất mát, xin chia buồn cùng những ai đã có gia cảnh tương tự.

Mọi phước báu có được, xin hướng về hương linh Nguyễn thị Bạch Lan an hưởng nơi cõi lành.


MINH MẪN 
14/01/2021





***

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4653)
Tượng Phật bằng đá không biết từ đâu lại được đặt trên chỉa ba của thân cây xoài bị cháy xém. Những ngày chiến sự tràn lan, người ta lo bồng bế nhau chạy ...
10/04/2013(Xem: 4285)
Đứng trên ban công- nơi đỉnh tháp cao nhất- có thể phóng tầm mắt nhìn khắp các dãy núi nhấp nhô mờ ảo trong đám sương mù. Nhiều buổi sáng rồi, thầy...
10/04/2013(Xem: 4865)
Thầy Minh Ký là một người lập dị khác đời. Mọi người đều nói về thầy như vậy, dù chẳng ai biết nhiều về thầy. Hai năm trước khi Hoà Thượng Viện Chủ ...
10/04/2013(Xem: 4525)
Không khí ướt đẫm, mây trắng là là giăng ngang đỉnh núi trông tợ như những tảng thiên thạch lớn thoạt ẩn thoạt hiện ra trong một buổi chiều đông giá buốt. Nhưng lúc này đang độ vào thu. Màu trời xen lẫn với màu xanh bạc của cánh rừng làm ánh lên chút sắc buồn thâm u diễm lệ. Cảnh sắc này ắt hẳn cũng từng ru hồn bao khách trần tìm đến để mong khám phá và chinh phục một cõi thiên nhiên hùng vĩ giữa đất trời.
10/04/2013(Xem: 5560)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộn thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. Sài Gòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát để cho thi nhân thả hồn mơ mộng mà tức cảnh sanh tình. Ở đây chỉ có cái nắng mưa bất chợt như lòng người vui buồn bất chợt, đến đi bất chợt. Tuy vậy, nơi mảnh đất có chiều dài lịch sử hơn ba trăm năm, đã từng sản sinh ra nhiều cái độc đáo…vừa chung mà lại vừa riêng. Đây cũng là nơi sẵn sàng quy tụ và phát huy mọi điều hay đẹp, kể cả những cái dung dị nhất, bình thường nhất. Từ đó đã tạo nên một dáng dấp Sài Gòn_ không giống ai mà cũng chẳng khác ai.
10/04/2013(Xem: 13885)
Cạnh con đường mòn, ven sườn núi tại Ngọc Nam, có một ngôi chùa nhỏ hoang vắng, nằm im lìm giữa một nơi hẻo lánh và quạnh quẽ. Mùa xuân năm ấy, giặc dã và trộm cướp nổi lên, dân chúng miền phụ cận đã chạy tản mác đi nơi khác, vị trụ trì trong chùa cũng bỏ trốn, chỉ để một mình ông già “ tứ cố vô thân” ở lại đèn hương sớm tối.
10/04/2013(Xem: 3425)
Chiều dần buông, khách vãn chùa lần lượt ra về, chùa Bảo Quang trở lại ninh tịnh, yên ắng. Pháp sư Trí Thông bảo đám đệ tử hồi phòng ngơi nghỉ, còn tự mình quét dọn nhà chùa, phủi sạch bụi bặm trần ai, xua tan mọi huyên náo nóng nực của cả một ngày.
10/04/2013(Xem: 6359)
Đức Phật, nàng Savitri và tôi là tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Hồ Anh Thái, do Nhà xuất bản Đà Nẵng xuất bản. Tác phẩm được Công ty Văn hóa Phương Nam ấn hành với số lượng lớn, theo sự chuyển nhượng bản quyền với tác giả.
10/04/2013(Xem: 3849)
Phàm, ai lên đường cũng mang theo hành trang, nhiều hay ít, nặng hay nhẹ là do quan niệm về nhu cầu và mục đích chuyến đi. Khi gã đến bái biệt Thầy, lòng chợt rưng rưng khi chạm vào ánh mắt đầy xót thương. Chẳng lẽ chưa phải là lúc gã lên đường hay sao? Chẳng lẽ Thầy chưa thấy hết những quằn quại thôi thúc trong gã bấy lâu ư?
10/04/2013(Xem: 12480)
Ni sư Satomi Myodo (tục danh là Satomi Matsuno) sinh năm 1896, trong một gia đình nông dân nghèo tại Hokkaido. Không chấp nhận truyền thống cho rằng phụ nữ chỉ có thể là một vợ đảm, mẹ hiền; bà quyết tâm tìm thầy học đạo. Trải qua nhiều khó khăn, tham cứu nhiều pháp môn nhưng bà vẫn không tìm được điều bà muốn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]