Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tôn Giả Xá Lợi Phật, Đệ Nhất Trí Tuệ 🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

12/01/202107:50(Xem: 17773)
Tôn Giả Xá Lợi Phật, Đệ Nhất Trí Tuệ 🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ
Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về vị đại đệ tử của Đức Phật, Tôn Giả Xá Lợi Phất, là vị đệ nhất trí tuệ .

Ngài Xá Lợi Phất thị hiện ra đời trong gia tộc lừng danh.
Cậu của Ngài là luận sư nồi tiếng của đạo Bà la môn, cha Ngài cũng là luận sư.
Lúc mang thai Ngài, mẹ Ngài luận giải rất thông minh.
Cậu Ngài biết là Ngài từ trong bào thai đã giúp mẹ Ngài biện luận giỏi.
Cậu Ngài lên núi tu luyện chuyên kinh Vệ Đà, về vủ trụ, chiêm tinh, nhân sinh....

Lúc 9 tuổi, Ngài tham dự đại hội tranh luận và không ai thắng được Ngài.

Cơ duyên đến với Ngài. Một hôm Ngài thấy một vị tỳ kheo khoát y vàng đi khất thực trong thành Vương Xá, dung nghi thanh đẹp, Ngài có cảm tưởng vị tỳ kheo như là thân quen từ xa xưa lâu rồi.

Ngài đảnh lễ thưa hỏi và được biết vị tỳ kheo tên là Mã Thắng, là một trong năm anh em Kiều Trần Như, đệ tử đầu tiên của Đức Phật.

Ngài ngỏ ý muốn hỏi, vị tỳ kheo Mã Thắng khiêm tốn giới thiệu Đức Phật là Thầy bằng bốn câu kệ:

"Chư pháp tùng duyên sanh
Diệc tùng nhân-duyên diệt
Ngã- Phật Đại Sa-Môn
Thường tác như thị thuyết".

Dịch nghĩa:

"Các pháp do nhân-duyên sanh
Cũng do nhân-duyên mà diệt,
Đức Phật, Thầy của chúng tôi
Ngài thường giảng nói như thế".


Nghe xong, Ngài Xá Lợi Phất sụp lạy và chứng quả Tu Đà Hoàn ngay liền.
Ngài đọc lại cho ngài Mục Kiều Liên, và ngài Mục Kiều Liên cũng chứng quả Tu Đà Hoàn. Hai Ngài đến gặp Phật xin xuất gia và trở thành đệ tử cốt cán của Đức Phật.

Bạch Sư Phụ, con có cảm nhận, tất cả diễn tiến đều đi theo nhân duyên của chư Phật, chư Bồ Tát thị hiện ra đời đúng lúc để độ chúng sanh hữu duyên, và làm thành một sự kiện lịch sử rất khế hợp theo thời đại hiện thời.

Cậu của ngài Xá Lợi Phất là ngài Câu Hy La, tên trong Kinh điển thường gọi là Phạm Chí Trường Trảo (móng tay dài), khi nghe ngài Xá Lợi Phất đã xuất gia theo Phật, ngài Phạm Chí gặp Phật và xin thỉnh hỏi : "Người không vướng nhiễm các pháp thì Ngài nghĩ sao?"
Đức Phật không trả lời và hỏi lại Phạm Chí "Người không vướng nhiễm các pháp và cũng không vướng nhiễm những kiến chấp không vướng nhiễm ấy thì ý ông nghĩ sao ?"

Ngài Phạm Chí Trường Trảo Câu Hy La nghe xong, sụp lạy tạ ơn Phật và theo Phật xuất gia.
Ngài Xá Lợi Phất nghe đoạn đối thoại này xong, liền chứng quả A La Hán .

Sư Phụ kể một giai thoại vui về gia đình của ngài Xá Lợi Phất. Ngài có 3 người em trai cũng theo ngài xuất gia, trong đó có em trai út tên là Ly Bà Đa, vì ngài là con út, được mẹ yêu thương và nuông chìu, không muốn con trai xuất gia theo anh trai, nên bà tìm cách cưới vợ cho ngài sớm. Vào ngày rước dâu, ngài nhìn thấy bà ngoại của cô dâu 120 tuổi, ngài nhận ra lý vô thường biến diệt, vì nghĩ rằng mai kia mốt nọ cô dâu cũng sẽ giống như bà ngoài già nua xấu xí này, nên ngài bỏ trốn khỏi lễ cưới, chạy lên chùa Trúc Lâm xin Phật xuất gia và về sau được tôn xưng là bậc Thiền Định đệ nhất trong hàng dệ tử Phật. 

Bạch Sư Phụ, con cảm ơn Sư phụ đã kể giai thoại này, quá hay để chúng sanh theo đó mà sớm tỉnh thức như ngài để tu hành.

Sư Phụ giải thích rằng nhờ giáo lý Duyên Khởi mà Tôn Giả Xá Lợi Phật biết đến Phật Giáo và chứng quả A La Hán, đó cũng là giáo lý cốt tủy của Đạo Phật:

Cái này có vì cái kia có
Cái này không vì cái kia không
Cái này sinh vì cái kia sinh
Cái này diệt vì cái kia diệt.


Thử hữu tắc bỉ hữu
Thử sinh tắc bỉ sinh
Thử vô tắc bỉ vô
Thử diệt tắc bỉ diệt

 

Nhất thiết tức nhất, nhất tức nhất thiết.

Một là tất cả, tất cả là một

Sư phụ dẫn chứng lý thuyết "hiệu ứng cánh bướm" thời hiện đại để mô tả cho giáo lý này, con thấy quá siêu tuyệt trong cái nhìn của Đức Thế Tôn, biết trước mọi việc vào 26 thế kỷ trước, "các nhà khoa học chỉ ra một cái đập cánh của con bướm ở Brazil có thể dẫn đến cơn lốc xoáy ở Texas, Hoa Kỳ". Giáo lý nhân duyên và duyên khởi của Phật giáo là triết thuyết phủ trùm và khế hợp với mọi luận lý của khoa học thời hiện đại. Quả thật, giáo lý duyên khởi là linh hồn của Phật giáo, như sợi chỉ xuyên suốt trong toàn bộ kinh điền, là nền tảng của triết học, xả hội, khoa học, nhân văn ...từ hơn 26 thế kỷ và miên viển bất tận. Tất cả hiện tượng duyên khởi hiển hiện khắp tam thiên đại thiên vũ trụ ...Đức Phật đã nhìn ra trong đêm thànhđạo sau 49 ngày nhập định dưới cội Bồ Đề .

Ngài Xá Lợi Phất có công lớn trong việc xây dựng giáo đoàn của Phật,  Ngài được Đức Thế Tôn cứ làm Kiến Trúc Sư và Tổng Công Trình Sư, coi ngó công việc xây dựng tịnh xá Kỳ Viên Cấp Cô Độc, là nơi Đức Phật đã lưu trú suốt 25 năm, và thuyết những bản kinh quan trọng.

Cuối đời, ngài Xá Lợi Phất xin Đức Phật về quê nhà nhập diệt trước Đức Phật.

Ngài về ở với mẹ của Ngài.
Ngài thị hiện bệnh, và có ba vị trời Tứ thiên vương, trời Đế Thích, trời Phạm Thiên đến chăm sóc cho Ngài.
Mẹ của Ngài rất tôn kính ba vị trời kia, và khi thấy ba vị trời tôn kính chăm sóc cho Ngài, bà phát khởi tâm cung kính Phật là đấng tối cao.
Bà liền chứng Pháp nhãn tịnh, Tu Đà Hoàn.

Ngài Xá Lợi Phất đã tròn ước nguyện độ cho mẹ Ngài thành chánh đạo viên thành.
Ngài tạ từ mẹ, ngồi kiết già an nhiên thị tịch.

Tháp của Ngài được xây trong khuôn viên Đại học Na Lan Đà tại quê hương của ngài ở Thành Vương Xá.
Trong Kinh Pháp Hoa, Đức Phật đã thọ ký cho Ngài Xá Lợi Phật trong thời vị lai sẽ thành Phật hiệu là Hoa Quang Như Lai.

Bạch Sư Phụ, cuối bài giảng SP đọc bài trường thơ của ông Tâm Minh Ngô Tẳng Giao diễn tả rất cảm động cuộc đời của Ngài Xá Lợi Phất.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban giảng cuộc đời của Ngài Xá Lợi Phất rất kỳ đặc từ trong thai mẹ và cuối đời độ cho mẹ chứng quả rồi mới nhập diệt.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).




65_TT Thich Nguyen Tang_Ton Gia Xa Loi Phat (1)


Người nhận thức được pháp nhân duyên,
Mới có thể nhận thức được Phật Pháp !

Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp khi nghe pháp thoại thật sâu sắc và xúc tích
và con đã nhận ra được điều Thầy muốn truyền trao ...
Dù con đọc qua rất nhiều sách giảng về Ngài nhưng đến hôm nay
mới thọ nhận được từ Thầy như thế này . Kính đa tạ và tri ân Thầy , HH



Đại Trí Xá Lợi Phất, 
Người nước Ma Kiệt Đà, miền Nam Ấn.
Thông minh xuất chúng từ trong bào thai,  
CÂU HY LA, cậu ... biện luận gia lỗi lạc cũng phục tài 
Phải ẩn tu học xong18 bộ kinh Vệ Đà ...Trường Trảo 

Xuất thân Bà La Môn, nhân duyên ... Vào cửa Đạo 
Khi nhìn Thầy Mã Thắng, trang nghiêm oai nghi
Đạo Sư Ngài là ai? Dạy đạo lý gì ? 
Chứng Quả Tu Đà Hoàn ngay  khi nghe khẩu khí: 
"Các pháp nhân duyên sinh
Cũng theo nhân duyên diệt
Nhân duyên sinh diệt này
Phật Đại sa-môn thuyết."

Giám đốc công trình Kỳ Viên, Kiến Trúc Sư kỳ vĩ ! 
Đại Trí, đại Tuệ, thần lực siêu quần 
Ngàn vạn ngoại đạo tranh luận thất thần 
Xứng danh Thủ Tọa trong hàng Đệ tử Phật 

Trong Tăng đoàn nổi tiếng hạnh Nhẫn như Đất,
Bậc trưởng lão pháp lạc nhường chỗ ngủ ngoài sân 
Khi đoàn du hoá chiếm cự thất ...nhanh chân
Lại khoan dung rộng rãi khi bị phỉ báng ! 

Gần 80 tuổi tâm bình đẳng, lòng đại quảng! 
Phật mượn tên Ngài  ...các kinh giảng đạo tràng 
Luôn chánh niệm tỉnh tọa trong định Kim Cang
Quỷ Già La hãm hại ...rơi ngay vào địa ngục ! 

Xin Nhập Niết Bàn trước Phật về quê nhà thuyết phục, 
Mẹ già trăm tuổi ... hết sợ hãi ...vào Phật môn
Sẵn sàng xả bỏ thế gian tốt đẹp như con ...
Phật dạy : 
" Xá Lợi Phất tuy không còn, 
              nhưng Chánh Pháp không hề mất ! " 


Đa tạ Giảng Sư ...bài pháp thoại ngắn ... tâm pháp chơn thật ! 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2018(Xem: 5105)
Vào những năm đầu của thập niên 2000, khi cây bút đang còn sung sức, tôi viết rất nhiều bài về danh lam thắng cảnh trên quê hương Nha Trang của mình để giới thiệu trên các báo và tạp chí khắp đất nước. Trong số đó, hiển nhiên là có bài viết về ngôi chùa đã lưu nhiều hình ảnh, dấu ấn kỷ niệm vào ký ức tuổi thơ của tôi với tên gọi thân quen mộc mạc: “Chùa Núi Sinh Trung”.
08/01/2018(Xem: 11237)
Hồi còn tại thế xưa kia Trên đường giáo hóa Phật đi qua làng Ngài đi cùng ông A Nan Khai tâm gieo ánh đạo vàng giúp dân. Đang đi ngài bỗng dừng chân Bước quanh lối khác có phần xa thêm Ông A Nan rất ngạc nhiên Vội lên tiếng hỏi. Phật liền giảng ra: "Này A Nan phía trước ta Có quân giặc cướp thật là hiểm nguy Sau ta ba kẻ đang đi Gặp quân giặc đó khó bề thoát qua!"
08/01/2018(Xem: 9404)
Ở bên Ấn Độ thuở xưa Nơi thành Xá Vệ, buổi trưa một ngày Gia đình kia thật duyên may Phật thương hóa độ, dừng ngay tại nhà, Tiếc thay chồng vợ tỏ ra Tham lam, độc ác, xấu xa, hung tàn. Hóa thành một vị đạo nhân Phật đi khất thực dừng chân trước thềm Ôm bình bát, đứng trang nghiêm, Anh chồng đi vắng, vợ liền nhảy ra Tay xua đuổi, miệng hét la
07/01/2018(Xem: 7775)
Sau mỗi lần có dịp viếng thăm các chứng tích như tượng đài, lăng mộ, viện bảo tàng, nhà lưu niệm, ..., của những nhân vật mà cuộc đời phần nào liên quan đến đời sống vật chất hay tinh thần, sự thịnh suy ,... của một nhóm người, một dân tộc, một vùng, một quốc gia,..., tôi ra về lòng những bâng khuâng với hai câu : Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ ? trong bài thơ Ông Đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên.
21/12/2017(Xem: 3784)
Anh sinh ra và lớn lên ở miền gió cát khô nóng Phan Rang. Là một Phật tử thuần thành, lại được phước báu khi có đến hai người con trai xuất gia, nên nhân duyên đưa đẩy đã trở thành đạo hữu của tôi qua nhiều lần hội ngộ lạ lùng ở các thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Kết tình đạo hữu với nhau đã gần mười năm rồi, mỗi lần gặp mặt, tôi và anh đều tay bắt mặt mừng, trò chuyện thân mật, nhưng người huyên thiên lúc đàm đạo là anh, còn tôi thì cứ chỉ biết gật gù, mỉm cười, họa hoằn lắm mới buông một đôi câu phụ họa. Anh quý mến tôi ở điểm đó.
15/12/2017(Xem: 6352)
Hương Lúa Chùa Quê" Bản Tình Ca Quê Hương của nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển. Sau khi đọc tác phẩm “Hương Lúa Chùa Quê” chúng con không dám mong ước giới thiệu sự nghiệp văn học, văn hóa cả đạo lẫn đời của nhị vị Hòa Thượng. Vì công trình tạo dựng sự nghiệp của các bậc xuất sĩ không nằm trong “nguồn văn chương sáng tác”. Vì xuyên qua mấy chục năm hành đạo và giúp đời, nhị vị đã xây dựng nhiều cơ sở Phật giáo đồ sộ trên nhiều quốc độ khác nhau như: chùa Pháp Bảo tại nước Úc; chùa Viên Giác và Tu viện Viên Đức tại nước Đức. Nhị vị cũng đã mang ánh Đạo vàng đến khắp muôn nơi, soi sáng cho bước chân “người cùng tử” được trở về dưới mái nhà xưa, để thấy lại “bóng hình chân nguyên”; dẫn đường cho những người chưa thể “tự mình thắp đuốc lên mà đi” được tìm lại “bản lai diện mục”. Đó mới gọi là “sự nghiệp” của bậc xuât sĩ. Điều nầy đã có lịch sử ghi nhận từ mạch nguồn công đức biểu hiện và lưu truyền.
15/12/2017(Xem: 87308)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
29/11/2017(Xem: 6642)
Trong loạt bài Kể Chuyện Đường Xa lần này, người viết đặt thêm tên cho mục này Vòng Quanh Thế Giới, để có cùng tên với loạt phóng sự sẽ đưa lên tvtsonline.com.au với nhạc hiệu mở đầu của bài “Vòng quanh thế giới” người viết sáng tác gần bốn thập niên trước đây. Từ năm 1990, chúng tôi đã bắt đầu viết bút ký với chuyến đi Bangkok (Thái Lan) và loạt bài cuối cùng là chuyến du lịch Âu Châu vào năm 2015.
27/11/2017(Xem: 4874)
Nếu chấp nhận thuyết nhân duyên của Đạo Phật thì có thể dễ dàng, giải thích cho mọi tình huống và mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời nầy. Nhân duyên hay duyên sanh cũng tương tự với nhau. Đó là: „Cái nầy có cho nên cái kia có; cái nầy sanh cho nên cái kia sanh. Cái nầy diệt, cho nên cái kia cũng diệt theo“. Không ai trong chúng ta có thể biết trước được việc gì sẽ xảy đến cho mình về sau nầy cả; dầu cho chúng ta có cố gắng làm mọi việc tốt đẹp trong hiện tại; nhưng dư báo trong quá khứ, ai biết được thiện, ác còn lại bao nhiêu mà lường được. Chỉ khi nào nắp quan tài đậy lại trong kiếp nầy, thì lúc ấy ta mới biết được cái quả trong hiện tại là cái nhân như thế nào mà trong quá khứ của chúng ta đã gây ra và chính cái quả của ngày hôm nay sẽ là cái nhân cho ngày sau nữa.
01/11/2017(Xem: 4368)
Hôm nay ngày 1.11 tôi viết bài này chỉ nhằm kể một câu chuyện thực tế lịch sử; vì đâu, nguyên nhân, tôi xin miễn đào sâu vì cũng không có đủ hiểu biết, thời gian và cũng không phải mục đích tôi muốn chia sẻ ở đây! Ba mẹ tôi đều sinh ra và lớn lên tại Huế, học xong tú tài ở trường Khải Định năm 1955 (tên lúc bấy giờ của trường Quốc Học Huế). Giai đoạn đó đất nước vừa chia đôi, TT Ngô Đình Diệm vừa chấp chính. Ông Diệm xuất thân từ gia đình quan lại, bản thân ông cũng từng đỗ đạt ra làm thượng thư như cha của ông là Ngô Đình Khả, anh là Ngô Đình Khôi, nên rất trọng bằng cấp, học vấn như lối suy nghĩ của tầng lớp trí thức nho học thời bấy giờ. Vì vậy ông Diệm rất ưu tiên cho ngành giáo dục, đặc biệt trong giai đoạn sau 1954 khi người Pháp rời khỏi VN, cần xây dựng một nền giáo dục bản xứ thay thế cho nền giáo dục thuộc địa của Pháp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]