Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vụ Chặt Đầu Thầy Giáo Pháp Diễn Biến Rất Nguy Hiểm

01/11/202017:44(Xem: 4226)
Vụ Chặt Đầu Thầy Giáo Pháp Diễn Biến Rất Nguy Hiểm


phap bieu tinh

Vụ Chặt Đầu Thầy Giáo Pháp
Diễn Biến Rất Nguy Hiểm


Vào ngày 16/10/2020, một nam giáo viên Pháp dạy lịch sử đã cho học trò cả lớp xem những bức hý họa châm biếm Nhà Tiên Tri Mohammad để chứng tỏ quyền tự do ngôn luận đã bị chặt đầu ở một địa điểm gần trường học của ông ở ngoại ô Paris. Hung thủ là người gốc Chechen đối đầu với cảnh sát và bị bắn chết. Trước khi chết thanh niên này hô to, “Thượng Đế Vĩ Đại” bằng tiếng Ả Rập (Allahu Akbar). Mưởi hai người sau đó đã bị bắt trong đó có cả phụ huynh học sinh của trường này.


Theo cuộc điều tra của cảnh sát hung thủ đã dò la, cho tiền các em học sinh của trường học để nhận dạng thầy giáo. Và cũng theo cảnh sát, một vài em học sinh đã khuyên thầy giáo đừng đưa ra bức biếm họa này vì trong lớp có những học sinh Hồi Giáo.

Tổng thống Pháp lên án vụ giết hại này và nói đây là cuộc tấn công của khủng bố Hồi Giáo. Câu chuyện mới đầu tưởng chỉ là vấn đề tự do ngôn luận và an ninh nội bộ của Pháp nhưng nó như lửa cháy, lan nhanh trong thế giới Hồi Giáo. Lên tiếng đầu tiên là Ô. Erdogan- tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ -một người vô cùng bất định và có thể nói là rất hung hăng. Ông này đem quân tiến vào Syria để tiêu diệt lực lượng người Kird và gửi chí nguyện quân tới Libya để ủng hộ chính phủ ở Tripoli.

-Ô. Erdogan nói rằng Ô. Macron cần coi lại hệ thống thần kinh của mình khiến Pháp tức giận triệu hồi vị đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó Ô.Erdogan kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp với lý do Tổng Thống Macron đang hướng dẫn một chính sách thù nghịch với người Hồi Giáo.

-Rồi sau đó hàng hóa của Pháp đã bị gỡ xuống tại các siêu thị ở Kuwait, Qatar và một số nước Vùng Vịnh Ba Tư.

-Còn Hồi Quốc thì cũng triệu tập đại sứ của Pháp.

-Còn Tổng Thống Ai Cập al-Sisi nói rằng tự do ngôn luận cần phải ngưng lại khi nó xúc phạm hơn 1.5 tỉ người Hồi Giáo. Thế nhưng Ô. Al-Sisi nói thêm ông phản đối hình thức bạo động hay khủng bố của bất cứ ai nhân danh bảo vệ tôn giáo cũng như bảo vệ biểu tượng hay hình tượng.

-Tại Bangladesh đã diễn ra một cuộc biểu tình khổng lồ để phản đối Tổng Thống Macron.

-Rồi vào ngày 29/10/2020 tình hình trở nên vô cùng nguy hiểm khi lại thêm ba người bị giết trong đó có một người đàn bà lớn tuổi và một người bị chặt đầu, nhiều người khác bị thương khi một hung thủ tấn công khủng bố vào Nhà Thờ Notre Dame tại Nice. Hung thủ bị cảnh sát bắn bị thương vẫn la lớn “Thượng Đế Vĩ Đại” (Allahu Akbar) nhiều lần kể cả lúc đang bị giam giữ.

-Rồi một lính gác lãnh sự quán của Pháp tại Jeddah, Saudi Arabia bị đâm bằng dao. Tổng thống Pháp đã ban hành tình trạng khẩn trương và ra lệnh tăng cường an ninh tại các cơ sở thờ phượng.

-Rồi vào ngày 30/10/2020, cựu thủ tướng Mã Lai Mahathir Mohamad nói rằng người Hồi Giáo có quyền giết nhiều triệu người Pháp (vì phỉ báng Nhà Tiên Tri Mohammad). Twitter sợ quá đã phải xóa đi lời nói này sau khi nó được phổ biến vì gặp phản ứng dữ dội từ chính quyền Pháp.


Hiện nay ngoại trừ người Hồi Giáo, còn thế giới đều giữ im lặng, không dám bênh mà cũng không dám chống. Tại sao vậy? Phải công tâm mà nói, người Hồi Giáo rất nhạy cảm trong vấn đề đức tin và tôn giáo. Ai đụng chạm tới tôn giáo của họ là phải chết thôi. Luật phỉ báng nhà Tiên Tri Mohammad được thi hành một cách nghiêm ngặt tại các quốc gia Hồi Giáo, cái giá là tử hình. Vài triệu người Hồi Giáo xuống đường và sẵn sàng chết cho tôn giáo của họ là chuyện rất bình thường. Chính vì thế mà cả thế giới đều sợ và không dám đụng chạm tới Hồi Giáo. Hồi thập niên 1960, báo chí Miền Mam có loan tin một triệu người Hồi Giáo đã chết vì có tin cái râu của Nhà Tiên Tri Mohammad bị mất. Nay tôi muốn kiểm chứng lại tin này nhưng chưa tìm ra tài liệu.


 Nói về sự khác biệt giữa giáo lý của các tôn giáo tôi xin kể ra câu chuyện của chính gia đình mình. Vào năm 2001, qua truyền hình trực tiếp, cả thế giới đều nín thở theo dõi lực lượng Taliban dùng mìn và đại bác phá hủy pho tượng Phật khổng lồ tại Bamiyan- một di tích lịch sử 1500 năm. Bà xã tôi vừa xem vừa khóc! Thế nhưng tôi đã an ủi nhà tôi là: Em ơi đừng khóc, xá lợi/thân xác của Phật còn vô thường huống chi bức tượng này. Mất bức tượng này thì ta xây bức tượng khác. Và trong lòng tôi không bao giờ nảy ra ý nghĩ thù hận người Taliban. Bởi vì giáo lý của Đức Phật dạy rằng cuộc đời này, thế giới này là huyễn ảo, chỉ có cái tâm Từ Bi, cái thần thức giác ngộ và sáng suốt là đáng kể mà thôi. Đức Phật dạy hàng đệ tử phải xả bỏ dù đó là niềm tin tuyệt đối vào giáo lý của Đức Phật.


 Thế nhưng thế giới này, do “nghiệp lực từ vô thủy” mà hình tướng, đầu óc, cuộc sống, hành động của con người khác nhau. Cứ thử nhìn vào một khu rừng với biết bao nhiêu loài thú, loài cây cỏ…có con nào, cây nào giống cây nào không? Có loài đại thụ cao ngất trời, có cây dại mọc lan dưới đất và có cả loài tầm gửi. Có con bay trên trời, có con chui rúc dưới hang sâu, dưới đất. Xã hội loài người cũng thế. Có những ngưởi thật thông minh đĩnh ngộ, có những người thật ngu độn. Có những người thật đạo đức, có những kẻ lại vô cùng hung ác. Có những kẻ rất vị tha nhưng lại có những kẻ rất ích kỷ. Thế giới Ta Bà này là như thế. Nó đã như thế cách đây cả triệu năm và nó sẽ như thế cho đến ngày tận thế.


 Nhưng nói thế không có nghĩa là chúng ta cứ ù lỳ và chấp nhận thực tại. Đạo Phật nói về Nghiệp nhưng lại nói Phi Nghiệp và Chuyển Nghiệp. Những cọ sát, những đau thương, những xung đột của hiện tại sẽ đưa tới một cái gì đó khác đi ở ngày mai theo giáo lý Trùng Trùng Duyên Khởi của Kinh Hoa Nghiêm.


Xin tất cả mọi người nhớ cho, thế giới này không phải chỉ dành cho người Hồi Giáo, Thiên Chúa Giáo hay Phật Giáo… mà nó là một cộng đồng chúng sinh, nếu muốn tồn tại chúng ta phải dung hòa với nhau, nhường nhịn và chịu đựng nhau…để cùng tiến lên. Và cũng xin nhớ cho chân lý của mình chưa hẳn là chân lý của người - mà chúng ta cần phải chia xẻ giá trị của chân lý. Đây là nhiệm vụ cao quý của các nhà lãnh đạo tôn giáo, lãnh đạo chính quyền, các triết gia, các nhà tư tưởng, các nhà bảo vệ nhân quyền và của tất cả mọi người nếu chúng ta muốn sống trong một thế giới yên bình.

Và sau hết, chúng ta cũng cầu nguyện cho nước Pháp qua khỏi cơn nguy khốn này.



Đào Văn Bình

(California ngày 30/10/2020)

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/01/2022(Xem: 7649)
Dân tộc Việt Nam học và hành theo giáo lý Phật thuyết trên dưới hai nghìn năm trước khi Pháp sư Huyền Trang quy Phật cũng trên sáu thế kỷ, tuy vậy cho đến nay chúng đệ tử Phật, xuất gia cũng như tại gia, biết đến công hạnh của Ngài rất ít, và cũng biết rất ít di sản Kinh Luận của Ngài cho Phật tử Việt nam học và hiểu giáo pháp của Đức Thế Tôn một cách chân chính để hành trì chân chính. Bản dịch Đại Đường Tây vực ký của Hòa Thượng Như Điển với sự đóng góp của Cư sĩ Nguyễn Minh Tiến bổ túc cho sự thiếu sót này. Từ những hiểu biết để thán phục, kính ngưỡng một Con Người vĩ đại, hãn hữu, trong lịch sử văn minh tiến bộ của nhân loại, một vị Cao Tăng thạc đức, với nghị lực phi thường, tín tâm bất hoại nơi giáo lý giải thoát, một thân đơn độc quyết vượt qua sa mạc nóng cháy mênh mông để tìm đến tận nguồn suối Thánh ngôn rồi thỉnh về cho dân tộc mình cùng thừa hưởng nguồn pháp lạc. Không chỉ cho dân tộc mình mà cho tất cả những ai mong cầu giải thoát chân chính.
04/01/2022(Xem: 8535)
Không hiểu sao mỗi khi nhớ về những sự kiện của năm 1963 lòng con bổng chùng lại, bồi hồi xúc động về quá khứ những năm đen tối xảy đến gia đình con và một niềm cảm xúc khó tả dâng lên...nhất là với giọng đọc của Thầy khi trình bày sơ lược tiểu sử Đức Ngài HT Thích Trí Quang ( một sưu tầm tài liệu tuyệt vời của Giảng Sư dựa trên “ Trí Quang tự truyện “ đã được đọc tại chùa Pháp Bảo ngày 12/11/2019 nhân buổi lễ tưởng niệm sự ra đi của bậc đại danh tăng HT Thích Trí Quang và khi online cho đến nay đã có hơn 45000 lượt xem). Và trước khi trình pháp lại những gì đã đươc nghe và đi sâu vào chi tiết bài giới thiệu Bộ Pháp Ảnh Lục cùng lời cáo bạch của chính Đức Ngài HT Thích Trí Quang về bộ sách này, kính trich đoạn vài dòng trong tiểu sử sơ lược của HT Thích Trí Quang do Thầy soạn thảo mà con tâm đắc nhất về;
04/01/2022(Xem: 7339)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
04/01/2022(Xem: 6220)
Ngoài tên “thường gọi” là Cọp, là Hổ, tiếng Hán Việt là Dần, cọp còn có tên là Khái, là Kễnh, Ba Cụt (cọp ba chân), Ba Ngoe (cọp ba móng), Ông Chằng hay Ông Kẹ, Ông Dài, Ông Thầy (cọp thành tinh). Dựa vào tiếng gầm của cọp, cọp còn có tên gọi là Hầm, là Hùm, dựa vào sắc màu của da là Gấm, là Mun ... Ở Nam Bộ cò gọi cọp là Ông Cả, vì sợ cọp quấy phá, lập miếu thờ, tôn cọp lên hàng Hương Cả là chức cao nhất trong Ban Hội Tề của làng xã Nam Bộ thời xưa. Cọp cũng được con người gọi lệch đi là Ông Ba Mươi. Con số ba mươi này có nhiều cách giải thích: - Cọp sống trung bình trong khoảng ba mươi năm. - Cọp đi ba mươi bước là quên hết mọi thù oán. - Xưa, triều đình đặt giải, ai giết được cọp thì được thưởng ba mươi đồng, một món tiền thưởng khá lớn hồi đó. - Tuy nhiên, cũng có thời, ai bắt, giết cọp phải bị phạt ba mươi roi, vì cho rằng cọp là tướng nhà Trời, sao dám xúc phạm (?). Ngày nay, cọp là loài vật quý hiếm, có trong sách Đỏ, ai giết, bắt loài thú này không những bị phạt tiền mà còn ở
30/12/2021(Xem: 7127)
Tối ngày 11/02 âm lịch (03/03/2012), vào lúc 10 giờ tối, lúc đó tôi niệm Phật ở dưới hai cái thất mà phía trên là phòng của Sư Ông. Khi khóa lễ vừa xong, bỗng nghe (thấy) tiếng của đầu gậy dọng xuống nền phát ra từ phòng của Sư Ông. Lúc đó tôi vội vàng chạy lên, vừa thấy tôi, Ông liền bảo: “Lấy cái đồng hồ để lên đầu giường cho Sư Ông và lấy cái bảng có bài Kệ Niệm Phật xuống” (trong phòng Sư Ông có treo cái bảng bài Kệ Niệm Phật). Khi lấy xuống Sư Ông liền chỉ vào hai câu: Niệm lực được tương tục, đúng nghĩa chấp trì danh, rồi Sư Ông liền chỉ vào mình mà ra hiệu, ý Sư Ông nói đã được đến đây, sau khi ngồi hồi lâu Sư Ông lên giường nghỉ tiếp.
25/12/2021(Xem: 5355)
Cảo San đường Tuệ Nguyên Đại Tông sư (고산당 혜원대종사, 杲山堂 慧元大宗師) sinh ngày 8 tháng 12 năm 1933 tại huyện Ulju, Ulsan, một thành phố nằm ở phía đông nam Hàn Quốc, giáp với biển Nhật Bản. Ngài vốn sinh trưởng trong tộc phả danh gia vọng tộc, phụ thân Họ Ngô (해주오씨, 海州吳氏), Haeju, Bắc Triều Tiên và tộc phả của mẫu thân họ Park (밀양박씨, 密陽朴氏), Miryang, Gyeongsangnam-do, Hàn Quốc. Năm lên 7 tuổi, Ngài được sự giáo huấn của người cha kính yêu tuyệt vời, cụ đã dạy các bộ sách Luận ngữ, Mạnh Tử, Thích Độ, Đại Học, Tứ Thư và học trường tiểu học phổ thông. Vào tháng 3 năm Ất Dậu (1945), khi được 13 tuổi, Bồ đề tâm khai phát để làm tiền đề cho Bát Nhã đơm bông, Ngài đảnh lễ Đại Thiền sư Đông San Tuệ Nhật (동산혜일대선사, 東山慧日大禪師, 1890-1965) cầu xin xuất gia tu học Phật pháp. Thật là “Đàm hoa nhất hiện” khi những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa. Tháng 3 năm 1948, Ngài được Hòa thượng Bản sư truyền thụ giới Sa di tại Tổ đình Phạm Ngư Tự (범어사, 梵魚寺), Geumjeong-gu, Busan, Hàn Qu
23/12/2021(Xem: 4031)
Chánh Điện của một ngôi Chùa tại xứ Đức, cách đây hơn 40 năm về trước; nơi có ghi hai câu đối: "Viên thành đạo nghiệp Tây Âu quốc. Giác ngộ chúng sanh đạo lý truyền", bây giờ lại được trang hoàng thật trang nghiêm và rực rỡ với các loại hoa. Đặc biệt nhất vẫn là những chậu cây Trạng Nguyên nhỏ to đủ kiểu, nổi bật nhất vẫn là những chiếc lá đỏ phía trên phủ lên những chiếc lá xanh bên dưới. Ai đã có ý tưởng mang những cây Nhất Phẩm Hồng, có nguồn gốc ở miền Nam Mexico và Trung Mỹ vào đây? Và theo phong thủy, loại cây này mang đến sự thành công, đỗ đạt và may mắn.
10/12/2021(Xem: 8758)
Bản dịch này cũng đã đăng tải trong các số báo đặc san Pháp Bảo, từ số 2, tháng 5 năm 1982 và còn tiếp tục đăng tải cho đến nay. Loạt bài đăng trong báo sẽ được chấm dứt trong vài kỳ báo nữa, vì các phần sau tuy cần thiết đối với người muốn nghiên cứu, nhưng lại trở nên khô khan với người ít quan tâm tới sử liệu Phật Giáo. Đó là lý do quý vị chỉ tìm thấy bản dịch được đầy đủ chỉ có trong sách này. Trong khi dịch tác phẩm, cũng như trong khoảng thời gian còn tòng học tại Nhật Bản, chúng tôi tự nghĩ: không hiểu sao Phật giáo đã du nhập vảo Việt Nam từ thế kỷ thứ 2, thứ 3 mà mãi cho tới nay vẫn chưa có được những cuốn sách ghi đầy đủ các chi tiết như bộ “Các tông phái Phật Giáo Nhật Bản” mà quý vị đang có trong tay. Điều mong mỏi của chúng tôi là Phật Giáo Việt Nam trong tương lai cố sao tránh bớt vấp phải những thiếu sót tư liệu như trong quá khứ dài hơn 1500 năm lịch sử truyền thừa! Để có thể thực hiện được điều này, cần đòi hỏi giới Tăng Già phải đi tiên phong trong việc trước t
09/12/2021(Xem: 23318)
Cách đây vài ngày đọc trên một tờ báo tại Sydney , khi nói về chủng thể Omicron vừa phát tán và lây lan do xuất phát từ các nước Nam Phi , tôi chợt mỉm cười khi đọc được câu này " Chúng ta đã học từ nạn đại dịch một điều rằng : Đừng nên hy vọng một điều gì , vì chắc chắn điều mình hy vọng ấy sẽ chỉ là THẤT VỌNG " If there’s one thing COVID has taught us , it is to expect nothing, except disappointment . What it comes to that COVID really delivers
08/12/2021(Xem: 4707)
Già San Đường Trí Quán Đại Tông Sư, vị đại học giả, vị Luật sư, Thiền sư nổi tiếng, vị Tổng vụ trưởng xuất sắc trong việc quản lý các vấn đề hành chính Phật giáo. Ngài được ca tụng lảu thông Tam tạng giáo điển, lý sự viên dung. Già San Đường Trí Quán Đại Tông Sư (가산당 지관대종사, 伽山堂 智冠大宗師, 1932-2012) tục danh Lý Hải Bằng (이해붕, 李海鵬), theo tộc phả tên Chung Bằng (종붕, 鍾鵬), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 32, Phật giáo Hàn Quốc, hiệu Già Sơn đường Trí Quán Đại tông sư (가산당지관대종사, 伽山堂智冠大宗師), sinh ngày 14/6/1932 (05/11/Nhâm Thân), nguyên quán làng Cheonghae-myeon, huyện Gyeongju, tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại Hàn. Phụ thân của Ngài là cụ ông Lý Khuê Bạch (이규백, 李圭白) và Hiền mẫu của Ngài là cụ bà Kim Tiên Y (김선이, 金先伊). Gia đình truyền thống Phật giáo lâu đời, kính tin Tam bảo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]