Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ: Một Hung tin Đẫm lệ Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã Viên tịch trong cơn Đại dịch Covid 19

02/08/202012:57(Xem: 10680)
Ấn Độ: Một Hung tin Đẫm lệ Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã Viên tịch trong cơn Đại dịch Covid 19



Ấn Độ: Một Hung tin Đẫm lệ
Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã Viên tịch trong cơn Đại dịch Covid-19

(Covid19 exterminated a Buddhist stalwart of India: A tearful adieu to Dr. Bodhipala Bhikkhu)

 

Thời gian cơn đại dịch hiểm ác Virus corona này, khi các nhân viên y tế tuyến đầu bận rộn trong việc phòng chống và kiểm soát Covid-19, một số người đang âm thầm quan tâm lo lắng cho người dân với tinh thần vô ngã vị tha, những người gián tiếp bị con ác quỷ Covid-19 này tấn công.

 

Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala là một trong những chiến sĩ ở tuyến đầu của trận chiến chống đại dịch Covid-19, Ngài là một trong những anh hùng thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng, chiến đấu với kẻ thù vô hình nhưng đầy hiểm nguy. Lịch sử đất nước Ấn Độ sẽ ghi nhận tinh thần dũng cảm, sự hy sinh cao cả của Ngài trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vô cùng gian khó và hiểm nguy này. Vì Từ bi tâm dâng trào, với tinh thần vô ngã vị tha, luôn quan tâm chăm sóc cho tha nhân đang trong cơn đại dịch đầy hiểm ác, Ngài đã xả thân vì người, hạnh nguyện cao cả của Ngài vô cùng kính tiếc.

 

Cập nhật trên mạng xã hội Facebook cuối cùng của Ngài là một trích dẫn thông minh tuyệt vời như thế này: “Giống như một thương nhân phú quý, cao sang với một vài người phục vụ để tránh một con đường nguy hiểm, giống như một người mong muốn tiếp tục sống để tránh độc dược, vì vậy, người ta cũng nên tránh các việc ác”.

 

Trên lộ trình đường dài của Pháp hành (Dhamma trekker), kiên quyết kháng cự đến cùng, Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala không bao giờ bị hóa đá khi đánh bại trên một con đường nguy hiểm nếu nó dẫn đến quá trình Pháp hành. Cho dù sự khắc nghiệt có khó khăn đến đâu, Ngài tin rằng, Trên lộ trình đường dài của Pháp hành là niềm vui bất tận, miễn là sự rộng lượng, lòng nhân ái và trí tuệ luôn ở đó như những người đồng hành.

 

Những thiện căn sâu dày này là sức mạnh của Ngài.

 

Trong cuộc chiến đối đầu với đại dịch đầy hiểm ác, Ngài luôn với thái độ hùng dũng, quên mình vì người, không sợ hãi! Trong vài tháng qua, Ngài luôn bận rộn trong các dịch vụ cứu trợ cho cơn bão Amphan (2020) và các hiệu ứng lũ lụt, và trong việc phân phát thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết cho người nghèo khó khăn, nghèo và thất nghiệp (do bị khóa) ở nhiều vùng của Tây Benggal và Assam, Ấn Độ.

 

Bất chấp đến nguy cơ có thể, Ngài luôn bên cạnh các nạn nhân, bởi Ngài nghĩ đến việc cứu người quan trọng hơn sự an toàn của Ngài.

 

Có lẽ do tập trung vào việc cứu người, Ngài đã quên mất một cơ thể nhạy cảm (không có đồ bảo hộ) cùng với tâm đại hùng, đại lực, đại từ bi của Ngài. Ngài đã tiếp xúc với loại Virus chết người này có tên Covid-19.

 

Khi cảm thấy khó thở, Ngài được đưa đến bệnh viện Daffodil và sau đó được chuyển đến bệnh việc AMRI tại Mukundapur, một khu phố của Đông Kolkata thuộc bang Tây Bengal của Ấn Độ vào ngày 26 tháng 7 vừa qua, nơi Ngài đã đầu hàng chịu thua con ác quỷ Covid-19 và đã trút hơi thở cuối cùng, an nhiên viên tịch vào buổi sáng hôm thứ Hai, ngày 27 tháng 7 năm 2020. Hưởng dương 52 tuổi.

 

Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala sinh năm 1968, tại Shillong, một thành phố, một trạm đồi, và là thủ phủ của bang Meghalaya, Ấn Độ. Tổ tiên của Ngài có nguồn gốc từ làng Unainpura, Chittagong, Bangladesh và di cư đến Ấn Độ trước khi phân vùng vào năm 1947. Ngài được sinh ra và trưởng thành trong môi trường giáo dục tại thị trấn quê hương của mình cho đến khi Ngài đến nhập học tại Magadh để nghiên cứu sinh học vị Thạc sĩ và Tiến sĩ về Nghiên cứu Phật học.

 

Song thân của Ngài là cụ ông Pradip Barrua và cụ bà Kumkum Barrua.

 

Vào một thời điểm nhất định trong cuộc đời, khi Ngài suy tư rằng, phải cống hiến gì cho nhân loại, sau đó Ngài đã xuất gia làm Thích tử và vào chốn Thiền môn gia nhập Tăng đoàn.

 

Ngài là hậu duệ của Trưởng lão Hòa thượng Kripasaran Mahastavir (1865-1927), vị cao tăng Phật giáo, người sáng lập BBA, và là nhân vật chủ chốt trong phong trào phục hưng Phật giáo trên tiểu lục địa Ấn Độ.

Venerable Bhikkhu Bodhipala
Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala 

 

Năm 1993, sau khi hoàn thành việc học tại Shillong, Ngài đã trở thành vị tăng sĩ Phật giáo, dưới sự hướng dẫn của Trưởng lão Hòa thượng Dhammapala, người sáng lập Hội Mahabodhi và là một trong những người khởi xướng phong trào phục hưng Phật giáo ở Ấn Độ. Ngay sau khi Ngài gia nhập Tăng đoàn Phật giáo, Ngài đã bắt đầu khởi thiện nghiệp cống hiến cho nhân loại.

 

Khi một người đã từ bỏ cuộc sống hưởng thụ vật chất xa hoa, Ngài đã vượt qua giới hạn địa lý. Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã bước ra khỏi bang Meghalaya và đến Assam, một bang nằm ở vùng Đông Bắc Ấn Độ.

 

Tại bang Assam, Ngài đã chọn thành phố Dibrugarh để tạo dựng đạo nghiệp truyền bá chính pháp Phật đà.

 

Năm 1995, Ngài đảm nhiệm trọng trách Trợ lý Thư ký & Ủy thác của tổ chức the International Brotherhood Mission (IBM), Mahabodhi Vihar, Jyotinagar, Dibrugarh, Assam, India.

 

Trưởng lão Hòa thượng Achariya Karuna Shastry Mahathera, người sáng lập và đương nhiệm Tổng Thư ký International Brotherhood Mission tại Dibrugarh, Nhà nước Assam, Ấn Độ.

 

Cho đến hơi thở cuối cùng, Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã chung vai góp sức với Trưởng lão Hòa thượng Achariya Karuna Shastry Mahathera để thực hiện hai mục tiêu chính của Phái bộ - “Giữ gìn tôn giáo và văn hóa, tỏa ra từ những ý tưởng và sự cống hiến của Đạo Phật cho Phúc lợi xã hội, nhờ đó giúp cải thiện người nghèo, sự áp bức của người dân cũng như sự cụ thể hóa, hòa bình thế giới, liều thuốc duy nhất cho tất cả các căn bệnh trên toàn cầu trong tình trạng bất ổn, khủng bố và bạo lực”. (theo lời kể của người sáng lập International Brotherhood Mission)

 

Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã trợ lý đắc lực tiên phong cho Ngài Trưởng lão Hòa thượng Achariya Karuna Shastry Mahathera đang điều hành một ngôi nhà nghèo khổ mang tên Nhà Truyền giáo Phật giáo Jinaratan, một ngôi trường tiểu học, một ngôi trường trung học cơ sở và một trường dạy nghề, một Trung tâm Chăm sóc Y tế miễn phí còn gọi là Trung tâm Chăm sóc Y tế miễn phí IBM NIKKYO NIWANO và một Thư viện phong phú thông qua tổ chức International Brotherhood Mission.

 

Các dịch vụ của Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã lan tỏa đến các vùng khác tại Ấn Độ và hơn thế nữa. Ngài là vị Tăng trưởng của Bồ đề Đạo tràng, Trung tâm Phật giáo từ các năm 2001-2006.

 

Trong thời gian này, mối quan tam chính của Ngài là ban rãi Từ bi tâm trong trong cộng đồng cư dân khắp Ấn Độ và hơn thế nữa. Một diễn giả và nhà văn hay, Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã viết một số sách và bài viết về Phật giáo và chỉnh sửa một số tạp chí.

 

Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala, vị thiền sư nổi tiếng giảng dạy Thiền Vipassana, truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Ngài đã được Đại học Madurai Kamaraj trao tặng bằng Tiến sĩ cho nghiên cứu Thiền Vipassana. Ngài đã viết rất nhiều sách và bài báo bằng cả tiếng Tamil và tiếng Anh. Ngài đã đưa ra các chương trình trên Tivi về Reiki & Yoga Tây Tạng. Cuốn sách của Ngài với tựa đề “Vật lý Phật giáo” đã mang lại danh tiếng trên toàn thế giới cho Ngài. Ngài đã thông thạo ngoại ngữ trong nói và viết được 5 thứ tiếng - tiếng Tamil, tiếng Anh, tiếng Sinhalese, tiếng Hindi và tiếng Pali.

 

Ngài đã khởi xướng hơn 6.000 người trong tu tập Thiền Vipassana, Reiki & Yoga Tây Tạng trong vòng 10 năm tại Ấn Độ và nước ngoài.

  

Sự cống hiến của Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala cho công việc và niềm tin sâu sắc vào giáo pháp Như Lai đã thu hút nhiều nhà hảo tâm ủng hộ Phật sự của ông. Chính sự cam kết của Ngài đối với các dịch vụ nhân đạo đã khiến khiến Ngài nhận được trách nhiệm của các hoạt động từ thiện xã hội như Hội Từ thiện Kalchini Karuna ở Alipurduar, bang Tây Bengal, Ấn Độ.

 

Nơi đây, Ngài đã điều hành một ngôi trường học miễn phí cho học sinh nghèo.

 

Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã để lạo những di sản quý giá trong giới học thuật. Sự hợp tác của Ngài với các nhà học giả, Hội đồng trường và các tổ chức học thuật khác nhau là thường xuyên và rất đáng hoan nghênh.

 

Nava Nalanda Mahavihara và Đại học Magadh do Ngài xây dựng sẽ thấy sự trống vắng.

 

Trong suốt cuộc đời Ngài ở trong các tu viện Phật giáo khác nhau. Một lần khi trả lời câu hỏi của tác giả bài viết này, Thượng tọa sống ở đâu? Ngài trả lời rằng: “Tôi không có bất kỳ sự cố định nào. Bản chất tôi rất thích vân du đó đây, tùy duyên hóa độ quần sinh”.

 

Có lẽ đây là công việc của Ngài dạo bước khắp thiên hạ để kết duyên Bồ đề quyến thuộc Phật pháp. Điểm đến cuối cùng của Ngài về dịch vụ hoằng pháp là Bauddha Dharmankur Sabha, Hiệp hội Phật giáo Bengal, nơi Ngài được bổ nhiệm chức việc Tổng Thư ký vào năm 2018.

 

Trong hành trình Sứ giả Như Lai, có lẽ không ai có thể tưởng tượng rằng Ngài đã nhập vào cõi vô tung bất diệt, trần thế không ai nhìn thấy hình bóng của Ngài nữa.

 

Khoảng trống mà Ngài tạo ra trong đời sống xã hội, học thuật và tinh thần của Ấn Độ khó có thể lấp đầy.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Tổng hợp các nguồn Internet)

   

https://www.buddhistdoor.net/news/revered-indian-buddhist-monk-bhikkhu-bodhipala-dies-after-contracting-covid-19



 Venerable Bhikkhu Bodhipala-3


Kính bạch Chư Tôn Đức

Kính thưa quý Phật tử

Sự ra đi vĩnh viễn của Thượng Tọa tiến sĩ Bodhipala là một mất mác quá lớn lao cho công cuộc chấn hưng của Phật Giáo tại Ấn Độ trong thời hiện đại. Cuộc đời của Thượng Tọa Bodhipala quả là một tấm gương sáng ngời về đạo hạnh và  hoằng dương Phật pháp. Phật tử Tu Viện Quảng Đức và Trang Nhà Quảng Đức xin đốt nén tấm hương tưởng niệm Ngài và nguyện cầu Giác Linh Ngài sớm tái sanh trở lại thế giới Ta Bà để tiếp tục công cuộc giáo hóa độ sanh.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
Thành tâm kính lễ
Tỳ kheo Thích Nguyên Tạng
Bài do Phật tử Hoàng Lan Quảng Thiện Duyên diễn đọc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/09/2010(Xem: 50915)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
02/09/2010(Xem: 5571)
Sơ lược về Thiền Sư Nguyễn Minh Không, Ông tên là Nguyễn Chí Thành sinh ngày 14/8 năm Bính Thìn (1076) tại Điềm Xá, Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Thiếu thời ngài chuyên làm nghề chài lưới của ông cha. Năm 29 tuổi ngài xuất gia đầu Phật. Ngài đã cùng Thiền sư Giác Hải và Thiền sư Từ Đạo Hạnh làm bạn thân sang Thiên Trúc học đạo với thầy Samôn được phép: Lục Trí Thần.
02/09/2010(Xem: 2520)
Tha phương sinh sống xứ người, tuy thâm tâm lúc nào cũng hướng về quê hương mến yêu, thế nhưng phải chờ đợi đến hơn hai mươi năm trời, sau bao ngày khắc khoải suy tư Thanh mới đột ngột quyết định về nước nghỉ hè hai tháng. Chàng về Saigon viếng thăm họ hàng vài ngày, rồi lang thang du ngoạn khắp các vùng biển từ Sầm Sơn đến Vũng Tàu, sau cùng quay lại Nha Trang, chiều chiều thơ thẩn đi dài dài trên bãi, mắt lơ láo nhìn biển khơi xa xăm với nỗi buồn vời vợi.
02/09/2010(Xem: 2540)
“Khác hơn thường lệ, đôi bạn thân Hiển và Phước, đối ẩm trong lặng lẽ, chẳng ai chịu mở lời. Hiển nâng chung trà hớp từng ngụm, rồi dường như đang bâng khuâng thả hồn theo những chiếc lá phong đỏ thẩm từng chiếc, từng chiếc rụt rè buông rời cành theo làn gió chiều mơn man. Còn Phước thì cầm chung trà, đi tới lui đăm chiêu suy nghĩ, mấy lần định lên tiếng mà cố đè nén chưa chịu hở môi.
02/09/2010(Xem: 2426)
Nghĩa háo hức theo mẹ về Việt Nam thăm viếng quê hương. Sau mấy ngày vui nhộn làm sống lại những kỹ niệm ấu thơ tại Thủ Đức với bà con họ nội xa gần, chàng theo mẹ về quê ngoại, tạm trú tại nhà cậu Út ở thành phố Phan Rang, Ninh Thuận. Vì thuở nhỏ chàng không có cơ hội liên lạc với họ ngoại, nên dù được cậu tiếp đón rình rang, nhưng chàng muốn thân thiết với hai đứa em cô cậu thật khó.
01/09/2010(Xem: 4390)
Dù dòng thời gian đã xoá nhòa những hình ảnh quý gíá xa xưa, dù dấu chân của các Ngài đã rêu phong phủ kín. Nhưng những dấu chân ấy đã đi vào lịch sử nhân gian, dù tiếng nói các Ngài đã hòa vào không gian tĩnh lặng. Nhưng đâu đây vẫn còn vang vọng pháp âm của các Ngài, làm chấn động tâm tư huyết mạch của bao người con Phật. Trong quyển “Những Vị Phật ở Miền Tây Nam Việt Nam” này. Chúng tôi sưu tầm, nghiên cứu và ghi chép trung thực theo lời thuật của các vị Trưởng Lão uy tín; hay các vị trí thức trung hậu; hoặc trích trong các tài liệu giá tri được mọi người tin tưởng.
28/08/2010(Xem: 52567)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 3516)
Tết Mậu Thân 1968, một cái Tết mà Việt Cộng tràn về quá bất ngờ, tôi không thể tin rằng đó là sự thật. Mồng Một Tết vẫn ăn Tết sắm sửa bình thường. Nhà tôi ở lầu 2 trường Đồng Khánh vì tôi làm Giám Học tại trường này, bên hông là Tòa Hành Chánh và Lao xá Thừa Thiên - nơi giam giữ nhiều tù binh Việt Cộng. Cả ngày vẫn tấp nập bà con tới lui thắm viếng, chiều lại còn có con của các nhân viên trong trường đến thăm chuyện trò hàn huyên vui như ngày hội. Tối đến cả nhà còn bàn nhau nên đi ngủ sớm để ngày mai xuống phi trường đón gia đình người anh chồng về Huế ăn Tết.
28/08/2010(Xem: 51771)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567