Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nắm Cơm Ân Tình (truyện ngắn của Thích Hạnh Phẩm, do Phật tử Tường Dinh diễn đọc)

17/06/202004:46(Xem: 3339)
Nắm Cơm Ân Tình (truyện ngắn của Thích Hạnh Phẩm, do Phật tử Tường Dinh diễn đọc)


nam com an tinh

Nắm Cơm Ân Tình
truyện ngắn của Thích Hạnh Phẩm
do Phật tử Tường Dinh diễn đọc



 

-         Hai Chú đói bụng lắm phải không? Mặt mày xanh lè, tái mét hết rồi! Con có cơm của Ông Bà Chủ đem ra để chút nữa ăn. Con chia hai chú một miếng nha.

Tôi quay nhìn, Dũng Đen chạy đến gần tôi nói giọng líu ríu, Nó chăn đàn vịt thuê cho Ông Bà Chín trong xóm, nghe nói nó quê Miền Tây nhưng không biết chính xác ở nơi nào, chỉ nghe nó kể nhà nghèo, anh em đông, Dũng là con trai lớn, dù thương lắm nhưng Ba Mẹ nó đành bấm bụng cho nó đi giữ vịt thuê lấy tiền để nuôi gia đình. Mỗi năm Dũng chỉ về nhà được một lần trong dịp tết.

Dũng Đen nhỏ hơn tôi hai tuổi nhưng trông mạnh khỏe và lanh lợi, mọi người kêu Dũng Đen vì ngoài cặp mắt ra thì cả người nó đen nhánh. Không biết vì da nó đen hay là vì từ nhỏ đến giờ ở ngoài đồng ruộng nên mới đen như vậy?

Mỗi lần Sư Phụ tôi và mấy Chú Tiểu đi làm ruộng thì nó hay la cà qua chơi, có bữa mãi mê nghe Sư Phụ kể chuyện mà nó bỏ bầy vịt chạy tứ tán khiến nó chạy đi tìm vừa khóc vừa la thật tội nghiệp! Nó không biết chữ nào nhưng bù lại có trí nhớ tốt, thuộc nhiều tuồng cải lương khi ở ngoài đồng ruộng mênh mông nó nghêu ngao hát với nắng gió. Trông thật dễ thương!

-         Để Dũng ăn đi, chứ đói bụng không lùa vịt nổi đâu - Tôi đáp lại

-         Hai chú ăn miếng lấy sức rồi còn về chùa trời sắp tối rồi.

Vừa nói xong, Dũng nhanh tay lấy chiếc cà mèn nhỏ, dùng cái muỗng xắn miếng cơm cứng ngắc rồi bỏ vô tay bóp lại, đưa cho hai huynh đệ chúng tôi, mỗi người một vắt.

-         Con chạy đi lùa vịt đây, hôm nào có mấy chú ở đây, con ghé nữa nha!

Tôi cầm trong tay nắm cơm và mắt nhìn theo Dũng, dáng nó khuất dần trong ánh nắng chiều. Mặt trời đã ngã xuống phía sau lưng đồi, ánh nắng vàng nhạt chiếu dài trên từng thửa ruộng. Nhìn bóng xiêng liu khiu như dáng người mỏi mệt đang ngã dài trên bờ ruộng. Ai cũng tranh thủ những công việc cần thiết cho xong và đi vội về nhà. Tiếng người kêu gọi nhau trong buổi chiều nơi đồng ruộng, tiếng bò, trâu kêu, tiếng đàn vịt đang đổ xô như trận gió rào, tất cả âm thanh như hòa quyện cùng nhau, vừa mộc mạc nhưng pha lẫn chút u buồn của một vùng đất nghèo với những người dân cơ cực.

Hai huynh đệ chúng tôi cũng ráng cuốc thêm những lát cuốc đất cuối nơi gốc bờ ruộng để sáng mai cho kịp gieo giống lúa. Khi bước lên bờ cũng không còn sức để đi nữa, hai đợt lúa vừa qua thất mùa, nước từ thượng nguồn đổ về dữ dội làm cho những thửa ruộng nơi đây đang vào lúc lúa trổ đòng đòng bị hư gần như toàn bộ. Dân nghèo lại càng khổ thêm, mùa lúa này chưa đến thì những hạt gạo cũng đã hết sạch, nhiều nhà phải chạy vay mượn để tạm sống đến khi thu hoạch trong mùa mới nhưng rồi lại chịu cảnh khổ cực thêm. Tai trời ách nước không biết đâu mà lường, bên cạnh còn có những người vì thế lực, chỉ vì lợi ích của cá nhân hay nhóm nhỏ mà quên đi biết bao người khốn khó.

-   Hôm nay nếu không có nắm cơm của Dũng Đen có lẽ không ai đạp nỗi xe về chùa, huynh đệ chúng tôi ăn nắm cơm ấy thật ngon lành!

Phật tử ở vùng này đa phần nghèo, chùa cũng trong hoàn cảnh tương tự. Nạn đói bao trùm hết cả vùng, ai cũng lo miếng ăn rất vất vả. Mấy chú tiểu đang trong tuổi lớn, nên cơm gạo thật là một điều hết sức khó khăn trong giai đoạn này. Bây giờ ngẫm lại, chúng ta để có một bữa ăn điều này thật hết sức bình thường nhưng ngược lại thời gian hơn ba mươi năm trước ở nhiều vùng nông thôn được một bữa đủ no không phải lúc nào cũng có. Mấy ngày qua, mấy chú tiểu ở chùa lên đồi đào thêm khoai sắn của những đám rẫy bỏ hoang, vô chủ cỏ mọc ngập đầu. Hai huynh đệ chúng tôi đào lên thì bụi sắn chỉ có rễ mà không có củ, mấy con chuột, con sóc cũng còn đói hơn mình, chúng cũng lục tìm kiếm sống. Hai huynh đệ chúng tôi ngồi, vừa nhìn bụi sắn hoang vừa buồn cho chính mình bụng đói nhưng đồng thời cũng nghĩ đến những con chuột, con sóc cũng đang đói như vậy.

Cuộc sống giữa cõi đời này nhiều lúc thật nghiệt ngã, đau thương như vậy nhưng trong tâm mình có được sự bình an nhất định thì không đến nỗi khổ và cũng tìm được cách để cân bằng. Có những lúc tôi ngồi nhìn ngắm sao trời hay một chiều mưa nơi miền thôn dã thân thương, lắng nghe tiếng gió thổi hay mây ngàn giữa trời xuân, giữa hương đồng gió nội, trong tôi dấy lên cảm giác thân thương và hiền hòa làm sao! Bao ân tình giữa cuộc đời không thể cân đo đong đếm bằng những vật chất bởi vì có những thứ vượt ra khỏi biên cương giới hạn của sự tư duy khái niệm thường phàm.

Một nắm cơm mà huynh đệ chúng tôi nhận của Dũng Đen, để rồi sau khi cất bước ra đi đến giờ biền biệt gần ba mươi năm nhưng chưa lần nào gặp lại. Nắm cơm  trong buổi chiều thôn quê ấy với hình ảnh và kỷ niệm đẹp thật khó thể nào nói cho hết được! Cách đây vài năm tôi về thăm chùa, rủ mấy huynh đệ ra thăm ruộng xưa, ruộng bây giờ được thay thế bằng vườn tràm. Cảnh vật đã hoàn toàn thay đổi, nhưng trong tâm tôi vẫn thấy như thấp thoáng đâu đây những hình ảnh xưa kia. Tôi thầm cầu mong Dũng Đen được mạnh khỏe và bình an trong cuộc sống. Đây là một trong những hình ảnh thân thương trong đời tôi với ngôi chùa nơi mình để lại nắm tóc của Mẹ Cha mà theo Thầy xuất gia tu học.

 Giữa dòng đời cuộn chảy của thế nhân, nhiều người có hình thức bên ngoài không đẹp nhưng tâm hồn thanh cao; ít học nhưng cuộc sống đầy đạo nghĩa. Bên cạnh đó nhiều người muốn tạo cho mình một dáng vẽ để người khác có cảm tình, nhưng đôi khi vì quá trau chuốc hình thức bên ngoài để rồi lãng quên nội hàm bên trong mà đó mới là điều đáng quý. Nếu như được cả hai phương diên hình thức và nội dung thì thật là tuyệt vời, nhưng ở thế giới tương đối này làm sao có được? Chính vì thế chúng ta nên trân quý trong từng ý nghĩa của cuộc sống. Đa phần những người thương yêu quý trọng mình thật lòng thì đều xuất phát từ tình thương chân thật chứ không cần thiết phải trang điểm những hình thức xã giao. Khi mình nhận được tấm lòng của người thương quý mình đó chính là để tìm lại ngay từ trong tâm của mình những nếp sống thân thương hiền dịu. Hiện nay, dù sống trong cuộc sống văn minh, mọi thứ vật chất đều được thay đổi hoàn toàn, cuộc sống tưởng chừng như ngất ngưỡng của cao sang, nhưng nếu thật sự chiêm nghiệm sâu xa trong bản thân mỗi người, không có gì quý bằng những ân tình mộc mạc. Chính những điều chân thật của cuộc sống đã đem lại cho chúng ta sự bình yên và tạo nên nhiều hương thơm quả ngọt của tâm thức. Và khi tâm thức an lành thì cuộc sống này mới có ý nghĩa thật sự!

Khi mới vào chùa, tôi thường nghe Thầy tôi dạy: “Hạt cơm chùa nặng chín cân”, lúc đó tôi không hiểu được ý nghĩa sâu xa của lời nói nầy, đôi lúc cứ cho lời Thầy mình như là sự răn đe huynh đệ chúng tôi. Nhưng rồi, theo dòng đời với thời gian, những hạt cơm ân tình chan chứa bao nỗi nhọc nhằn của người làm ra, nước mắt cùng hòa quyện những tâm tư chân thành gởi gấm đến người thọ nhận.

Trong kinh Duy-ma-cật, phẩm Phật Hương Tích, Ngài Duy-ma- cật nói với Ngài Xá-lợi-phất và các vị Thanh Văn: "Các nhân giả, nay mời các vị dùng món cơm có hương vị cam lộ. Cơm này được xông ướp bằng hương Đại bi của Như Lai. Đừng ăn cơm bằng ý hữu hạn, vì như vậy sẽ khó tiêu hóa được”. Cơm Hương Tích từ chất liệu Đại Bi của Phật, pháp vị của Như Lai nuôi dưỡng huệ mạng cho tất cả chúng sanh trên bước đường tìm cầu chân lý. Trong hiện thời, tôi chưa cảm nhận được pháp vị sâu xa uyên nguyên của Pháp Phật, nhưng từ lời kinh tôi như đón nhận những Nắm Cơm Hương Tích giữa cuộc đời này. Những nắm cơm này cũng không thể dùng ý thức hữu hạn để thọ dụng, vì trong đó được tưới tẩm, chứa chan bao tình thương từ Thầy Tổ, Cha Mẹ, Đàn Na Thí Chủ và những nguồn ân nghĩa của cuộc đời. Và đặc biệt riêng tôi có Nắm Cơm Ân Tình của Dũng Đen, nắm cơm ấy chứa chan của hương lúa gió chiều, pha chút chua mặn nước phèn, bụi đất ở ruộng đồng, những giọt mồ hôi còn đọng trên tay lấm lem và kết quyện tình thương của tuổi thơ hồn nhiên không toan tính.

Melbourne, Mùa Đông 2020

Thích Hạnh Phẩm




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/06/2019(Xem: 5639)
HC Andersen Truyện Kể - Tâm Trí Lê Hữu Khải
25/05/2019(Xem: 9917)
Nhân ngày giỗ Tổ năm nay, tôi được Thượng tọa Thích Minh Hiền, Trụ trì Tùng lâm Hương Tích cho biết rằng, mùa an cư năm nay, Kỷ hợi, 2019, Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố Hà Nội đã quyết định giảng bộ sách TRUY MÔN CẢNH HUẤNtại các trường Hạ trên toàn thành phố. Với túc duyên này, chư Tăng Tùng lâm Hương tích và Phật tử Đạo tràng Chân Tịnh chùa Hương đã biên tập và ấn tống tái bản lần thứ hai sách Truy Môn Cảnh Huấn để cúng dàng Chư tôn đức Tăng Ni trong 18 Hạ trường của Phật giáo Thủ đô.
20/05/2019(Xem: 4319)
Truyện Thạch Sanh Lý Thông có liên hệ gì với tư tưởng Phật giáo? Nơi đây, chúng ta thử suy nghĩ về chủ đề này, trong dịp Giáo sư Nguyễn Văn Sâm biên dịch, chú giải và ấn hành Truyện Thơ Thạch Sanh Lý Thông. Truyện cổ tích Thạch Sanh Lý Thông được kể qua văn học truyền khẩu nhiều thế kỷ trước khi xuất hiện truyện thơ cùng tên. Thường được gọi tắt là truyện Thạch Sanh. Do vì xuất sinh từ văn học truyền khẩu, nên có nhiều phiên bản khác nhau.
15/05/2019(Xem: 4474)
Những tiếng gọi chậm rãi, ân cần, chợt vọng lên từ đáy lòng sâu thẳm khi thời công phu khuya vừa dứt. Những tiếng gọi hòa quyện vào nhau, nhịp nhàng đồng điệu như một bản hòa tấu. Tiếng gọi của Hồn Thiêng Sông Núi, của Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ, của những vị ân sư đã đến rồi đi, đang còn rồi sẽ mất, của những ngôi chùa làng quê, của giòng sông, của vách núi …. Tất cả, như những âm thanh vọng từ cõi tâm hương nào, tuy nghìn trùng mà như gang tấc, tưởng chiêm bao mà như hiện thực đâu đây … Những âm thanh đó đã khiến thời công phu khuya dường như bất tận, để khi ánh dương lên, tôi biết, tôi sẽ phải làm gì. Đứng lên.
03/05/2019(Xem: 5278)
Thuở xưa nước Tỳ-xá-ly, Đất thơm in dấu từ bi Phật-đà. Có rừng cổ thụ ta-la, Một chiều chim rộn trong hoa hát mừng. Tay Phật cầm nhánh lan rừng Quay sang phía hữu bảo rằng “A-nan! Đạo ta như khói chiên đàn, Mười phương pháp giới tỉnh hàng nhân thiên.
01/05/2019(Xem: 3984)
Hôm nay là ngày 30.04.2019, ai trong chúng ta không nhớ đến ngày 30.04.75 cái ngày đen tối nhất trong lịch sử đất nước, ngày mà mọi người hoảng loạn vì tỵ nạn cộng sản, ai cũng tìm đường ra đi bằng mọi cách nhất là những người đã sống với cộng sản sau ngày Cộng sản tràn về Hà Nội, tuyên bố Độc Lập, thành lập nước Việt Nam Dân Chủ Cọng Hòa, cái mỹ từ đó nghe quá đẹp đẽ nhưng đằng sau đó lại là những áp bức bất công đầy dẫy, để san bằng giai cấp cộng sản đã không từ cái gì cả, mọi người tố cáo nhau để dành quyền lợi, cả xã hội đảo lộn vì họ chỉ tin vào lý thuyết duy vật, vô thần và trong đầu mọi người Đáng Cộng sản chỉ nhồi sọ một thứ ảo tưởng xa vời là tiến lên một xã hội công bằng, đẹp đẽ, mọi người đều có quyền lợi ngang nhau, không ai được phép giàu hơn ai cả nên họ tẩy não mọi người nhất là tầng lớp tiểu tư sản mà họ cho là luôn ăn trên ngồi trước mọi người, cũng vì vậy mà có cuộc di tản 1954 từ Bắc vào Nam của những người dân Miền Bắc.
15/04/2019(Xem: 4387)
Gần đây khi tiếp xúc với một số bạn đồng cảnh ngộ , bạn tôi thường cười đùa với nhau và đôi khi ôm chầm lấy tôi và nói thì thầm vào tai tôi " đời người chính là sự cô đơn, khi mình càng hiểu ra được điều này sớm bao nhiêu thì càng dễ tìm được hạnh phúc bấy nhiêu." . Một đôi khi cô bạn còn cười khúc khích đánh mạnh vào vai tôi rồi nói " hơn thế nữa, bạn thân tôi ơi , bạn có biết không cô đơn thực ra là một trạng thái cuộc sống cao cấp hơn thôi, bởi nó dạy bạn cách quan tâm, chăm sóc hơn đến nội tâm của mình một cách chu đáo và cẩn thận hơn "
14/04/2019(Xem: 6292)
Hòa Thượng THÍCH NHƯ ĐIỂN Mối Tơ Vương của Huyền Trân Công Chúa (Phóng tác lịch sử tiểu thuyết vào cuối đời Lý đầu đời Trần) Phật lịch 2.562 – Mậu Tuất 2018 Xuất bản năm 2018 - Xin vô vàn niệm ân tất cả những ai đã quan tâm đến tác phẩm nầy trong nhiều năm tháng qua, khi tôi có dịp giới thiệu với quý vị ở đâu đó qua những buổi giảng, hay những câu chuyện bên lề của một cuộc hội thoại nào đó. Tuy nhiên vẫn có một số vị vẫn muốn biết vì sao tôi viết tác phẩm phóng tác lịch sử tiểu thuyết nầy. Dĩ nhiên là không nói ra, khi xem sách hay xem tuồng cải lương nầy do soạn giả Giác Đạo Dương Kinh Thành ở Việt Nam biên soạn thì độc giả sẽ hiểu nhiều hơn, nhưng có nhiều vị xem dùm tôi trước khi in ấn đều mong rằng nên có lời dẫn nhập để tác phẩm nầy hoàn chỉnh hơn. Đây là lý do để tôi viết những dòng chữ nầy.
14/04/2019(Xem: 8208)
Một chàng vượt biển đi xa Thuyền qua ngọn sóng bất ngờ đánh rơi Chén bằng bạc quý sáng ngời Chén rơi xuống biển và rồi chìm sâu Chàng bèn làm dấu thật mau Hông thuyền ghi lại để sau dễ tìm Rồi chàng tiếp tục chèo thuyền Trong tâm tự nghĩ: “Nào quên dễ gì
07/04/2019(Xem: 8802)
Nó bị người ta tra tấn hành hạ rất dã man, quá đói mà không có gì ăn phải ăn cả vỏ bánh kẹo của du khách, bây giờ nó đã được giải thoát và sống cuộc sống vui vẻ, tự do. Trong suốt 50 năm, chú voi Raju sống một kiếp sống nô lệ. Không ai biết cuộc đời trước kia của nó là như thế nào, chỉ biết rằng nó đã bị bắt cóc khỏi mẹ và tách khỏi bầy từ khi còn rất nhỏ, rồi được bán đi bán lại qua tay của 27 người chủ khác nhau như một món hàng hóa, để rồi cuối cùng chôn vùi cuộc đời mình tại một sở thú ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]