Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tốc Xả Mê Đồ

30/04/202011:14(Xem: 4926)
Tốc Xả Mê Đồ

bo tat dia tang

 

 

Tốc Xả Mê Đồ

 Cảm ơn TT Phước Thái đã  giải thích cặn kẻ về 4 chữ “Tốc Xả Mê Đồ”, con đã hiểu rõ và lấy cảm hứng viết ra câu chuyện rất thật của chị Phật tử vừa qua đời. HC.

Hãy mau mau buông bỏ mọi mê lầm ngay tại đây và ngay bây giờ.

 

Xin giới thiệu với độc giả hoàn cảnh ra đời của bài này. Tác giả là nhân viên làm việc trong một nhà tù thuộc tiểu bang Victoria. Trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19, mọi người dân đều phải chấp hành lệnh của chính phủ tiểu bang và liên bang để giữ gìn an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Không được tụ tập trên mười người và phải giữ giản cách xã hội (cách nhau hơn một sải tay). Vì phải làm lễ cầu siêu cho một tù nhân vừa qua đời sau hơn hai năm mang nhiều thứ bệnh trong hoàn cảnh đặc biệt này cho nên chúng tôi chọn cái đề tựa như trên.

 

Chị Lệ tới Úc vào cuối năm 2002 theo diện kết hôn. Chồng chị là một “Việt kiều” Úc về Việt-Nam cưới và bảo lãnh chị sang đây. Dù ở Úc với chồng hơn 13 năm nhưng anh chị vẫn không có con, chị vẫn còn mang quốc tịch Việt-Nam và khả năng Anh Ngữ của chị thì rất hạn chế.

 

Vào khoảng cuối Tháng Năm 2015, chị Lệ bị cảnh sát bắt và bị truy tố về tội nhập lậu một lượng lớn bạch phiến vào nước Úc, nhiều lần. Lúc ấy chị Lệ vừa tròn 52 tuổi. Sau hơn năm tháng bị tạm giam thì chị Lệ bị kết án 10 năm tù, và phải thọ án tù giam tối thiểu là bảy năm, trước khi chị có thể xin được phóng thích có điều kiện (Parole). Theo sự tư vấn pháp lý của luật sư biện hộ, chị Lệ quyết định kháng án lên tòa tối cao.

 

Theo sự hiểu biết của nhiều người thì ở Úc nếu kháng án thì hoặc là được giảm, hoặc là được giữ nguyên chứ ít khi bị tăng án lắm. Tại trại tù này chỉ có duy nhất một trường hợp tăng án. Đó là một trường hợp giết người dã man, dùng búa đập đầu nạn nhân, sau đó chặt nhỏ thi thể bỏ vào bao rác để phi tang. Lúc đầu thủ phạm bị kết án là 18 năm tù với án giam tối thiểu là 13 năm. Sau đó, thủ phạm kháng án lên tòa tối cao. Kết quả là tòa phán một bản án mới không giảm mà lại còn tăng thêm đến 4 năm. Tức là 22 năm tù, án giam tối thiểu là 17 năm. Trường hợp tăng án như thế này ở tại Úc thì khá hiếm.

 

Chị Lệ ra tòa kháng án sáu tháng sau đó, tức là vào khoảng Tháng Mười Một 2016. Tòa kháng án tối cao tuyên: y án. Tức là không được giảm nhưng cũng không bị tăng. Không còn cách nào khác, chị Lệ đành ngồi đếm từng ngày ở trong tù, chờ đến hết bảy năm tối thiểu để làm đơn xin được phóng thích có điều kiện.

 

Trong thời gian thọ án, chị Lệ ngày qua ngày chiêm nghiệm và từng bước ngộ ra ý nghĩa của câu “nhất nhật tại tù, thên thu tại ngoại”. Người xưa đã có phần cường điệu khi nói ra câu này, nhưng không hẳn là hoàn toàn vô lý. Nhất là trong hoàn cảnh của chị, bảy năm có nghĩa là tương đương với ít nhất là hai ngàn năm trăm năm mươi lăm ngày. Và chị đang đếm từng ngày theo đúng nghĩa đen của sự việc.

 

Thường thì phụ nữ trên 50 tuổi là đã bắt đầu có những vấn nạn về sức khỏe. Trong hoàn cảnh tù đày thì các vấn nạn này thường đến dễ dàng hơn. Chị Lệ bị xuống sắc trầm trọng, bị mất ký, ăn không được, ngủ không được và trong người râm ran có những cơn đau thắt, nhất là vào những đêm khuya tịch mịch.

 

Vào một đêm khuya cuối Tháng Mười Một 2017, chị Lệ nhấn nút “emergency” và ban quản lý nhà tù phải gọi xe cứu thương gấp để đưa chị đi thẳng đến bệnh viện. Ở đó, người ta phát hiện thủ phạm gây ra những cơn đau còn hơn đau đẻ của chị chẳng qua là mấy hòn sỏi mật. Với nền y khoa tiên tiến như ngày nay, thì việc giải phẫu để lấy mấy viên sỏi mật ra là chuyện nhỏ như con thỏ.

 

Lại một câu nói khác của người xưa là “họa vô đơn chí” lần này cũng lại ứng vào trường hợp của chị Lệ. Số là khi giải phẫu lấy sỏi mật cho chị thì các vị bác sĩ chuyên khoa phát hiện ra một căn bệnh khác còn kinh khủng hơn cả ngàn lần: ung thư tuyến tụy, mà người bình dân thường gọi là ung thư lá mía. Họ cho biết là chị sẽ không còn sống được bao lâu nữa. Chỉ trên dưới sáu tháng mà thôi.

 

Với lý do “End of Life Illness” (bệnh hết đời), chị Lệ làm đơn gửi cho ngài Tổng Trưởng Tư Pháp Liên Bang xin được phóng thích trước thời hạn. Đơn được gửi đi vào đầu năm 2018. Thư phúc đáp là văn phòng tổng trưởng đã nhận được đơn xin của chị. Tuy nhiên vẫn chưa được cứu xét.

 

Cho đến đầu năm 2019. Thời hạn sáu tháng qua đã lâu, nhưng chị Lệ vẫn còn khá khỏe đến mức khó tin. Khi được hỏi về chuyện “bệnh, tử”, chị đáp khá bình tĩnh: “Em là phật tử mà, em biết đi chùa, biết niệm Phật và biết chấp nhận số phận của mình...... cũng chẳng qua là do cái nghiệp mà chính mình đã tạo ra mà thôi anh à”. Từ đó chị siêng năng tụng kinh sám hối. Chị thuộc rất nhiều kinh Phật, thời gian này chị tụng kinh Dược Sư dường như hằng đêm. Chị rất bình tĩnh. Chị đã kéo dài cuộc sống thêm được hai năm thay vì sáu tháng như bệnh viện cảnh báo trước đây. Thiển nghĩ vì chị đã biết tu, biết ‘tốc xả mê đồ”, cho nên tạo hóa đã ban cho chị một món quà an-ủi.

 

Chứng bệnh ung thư thường dễ bị di căn từ bộ phận này sang bộ phận khác trong nội tạng. Những khối ung thư tuyến tụy đã lan sang ung thư đại tràng. Thế là chị phải chịu thêm một cuộc giải phẫu đại tràng. Tức là cắt bỏ ruột già có nhiều khối ung thư. Sau đó thì tra vào người thiết bị để gắn một cái bao dành cho vấn đề đại tiện. Sau lần giải phẫu này thì người chị yếu hẳn. Dường như chỉ còn lại “da với xương”. Chị bắt đầu phải di chuyển bằng xe lăn, do chị em thay phiên nhau giúp.

 

Lần này chị Lệ viết thêm một lá đơn gửi lên ngài Tổng Trưởng Tư Pháp Liên Bang cập nhật bệnh trạng của chị đã diễn biến theo hướng ngày càng tồi tệ, với ước mong là được cứu xét cho chị được phóng thích trước thời hạn. Câu kết của lá đơn chị có viết như sau: “Tôi biết rằng mình không còn sống được bao lâu nữa, do đó, tôi mong muốn được sớm phóng thích về trong vòng tay của gia đình. Chồng tôi, một công dân lương thiện hiện sống ở vùng Sunshine North có thể xin nghỉ công việc toàn thời của mình để làm người chăm sóc chính cho tôi trong suốt quãng đời còn lại.

 

Tôi cầu xin ông/bà cứa xét trường hợp đặc biệt của tôi và ban cho tôi một đặc ân. Nguyện vọng duy nhất của tôi là muốn được chết như một người tự do, và chết trong vòng tay thương yêu của gia đình.

 

Kể từ đó, chị Lệ cứ phải ra vào bệnh viện thường xuyên, thường thì mỗi hai tuần một lần để hoặc là làm hóa trị hoặc làm xạ trị. Điều trị theo cách này khiến cho bệnh nhân mất sức rất nhiều. Chị Lệ lại không ăn uống gì được cho nên người chị gầy lắm. Đã vậy mà thỉnh thoảng còn có những cơn đau thấu trời thấu đất vì thuốc morphine giảm đau đã dường như không còn tác dụng. Đã có lần chị cầu xin với bác sĩ điều trị là chị muốn được hưởng Nan Y Tử Quyền (euthanasia, quyền được chết, xin trợ tử) theo luật pháp. Nhưng chị đã không được toại nguyện với lý do chị đang là một tù nhân (cho nên chị bị mất cả cái quyền được chết).

 

Và... chị yếu dần, yếu dần... suốt ba tháng nay chị phải nằm hẳn trong bệnh viện để được chăm sóc. Tại bệnh viện có một khu dành riêng cho tù nhân, ở đó có nhân viên y tế 24/24, và có cả nhân viên an ninh canh gác rất chặt chẽ giống như ở trong tù. Vừa buồn vừa không ăn được các thức ăn của bệnh viện. Sau hơn một tháng, hết chịu nỗi, chị nài-nỉ xin phép được trở về nhà tù vì nhớ chị em Việt, nhớ tiếng Việt và nhớ thức ăn Việt. Người ta chiều ý chị, cho về lại nhà tù. Nhưng do người chị quá yếu nên người ta phải giữ chị nằm tại phòng y-tế của tù chứ không cho về lại khu nhà ở. Trong khi chị nằm tại phòng y tế, thì chị em tù nhân được cho phép lần lượt vào thăm, mỗi lượt hai người. Dù nằm trên giường bệnh nhưng thấy chị rất vui, mặt rạng rỡ hẳn lên. Nhưng rồi người ta phải chuyển chị trở lại bệnh viện ngay ngày hôm sau, vì chị yếu quá.

 

Hồi ba tuần trước, bệnh viện có thông báo là chị đang ở giai đoạn cuối. Được chuyển sang khu Parliative Care (dịch nôm-na là khu chờ chết) để vào thuốc giảm đau chứ không còn điều trị gì nữa cả. Và người ta cho phép chồng chị vào thăm mỗi tuần đến ba lần. Từ đó chị và chồng không ngần ngại đề cập đến cái chết đang ngày càng đến gần với chị. Chị xin nha cải huấn chấp thuận cho chị hai điều: - mời vị thượng tọa vào tụng kinh cầu siêu sau khi chị trút hơi thở cuối cùng; - không ai được chạm vào thi thể của chị trong 8 tiếng đồng hồ.

 

Do hoàn cảnh an ninh đặc biệt trong mùa đại dịch Covid-19 nên cả hai yêu cầu của chị đều bị từ chối. Chồng chị rất buồn, nhưng đành phải chấp nhận quyết định này. 

 

Chị yếu lắm. Hôn mê thường xuyên. Thỉnh thoảng có tỉnh một chút thì cũng chỉ trao đổi nhau bằng mắt, không nói được.

 

Cho đến tối ngày Thứ Năm, 16/04/2020, thì đại diện Tổng Trưởng Tư Pháp Liên Bang thông báo cho chồng chị biết là chị đã được trả tự do. Dù rất mệt, trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê, đã kiệt hết sức, nhưng gương mặt chị trở nên vô cùng rạng rỡ khi được chồng chị báo tin vui. Dù vậy, chị vẫn phải tiếp tục nằm lại bệnh viện để được chăm sóc. Vậy là chị đã hết tù. Chồng chị có thể tự do thăm chị và ở cạnh chị bất cứ lúc nào.

 

Được trở thành người tự do, được có chồng luôn bên cạnh, chị cảm thấy thật hạnh phúc. Rồi chị đã trúc hơi thở cuối cùng, thanh thản ra đi trong vòng tay người chồng thương yêu chỉ sau 3 ngày được làm người tự do. Chị mất vào đêm Chủ Nhật 19/04/2020. Vì là người tự do, nên chồng chị có thỉnh một vị thượng tọa vào tụng kinh cầu siêu cho chị.

 

Toàn thể những chị em người Việt đồng cảnh ngộ khi nghe tin chị Lệ qua đời thì thật là “shock”, dù ai cũng đoán được điều này sớm muộn gì thì cũng phải xảy ra. Một nỗi buồn bàng bạc khắp nhà tù trong mấy ngày hôm nay. Chuyện xẩy ra cho chị Lệ thì cũng có thể xẩy ra đối với bất cứ ai!  

 

Để cầu cho hương linh chị Lệ sớm siêu thoát và để làm an lòng những chị em đang còn sống trong vòng tù tội, ban giám đốc có tổ chức một buổi lễ cầu siêu đặc biệt. Tại nhà nguyện, có bàn thờ Phật, bên cạnh có đặt di ảnh của chị Lệ với các chi tiết ngày sanh, ngày tạ thế cùng mấy lời khấn nguyện:

 

Phiền não đoạn diệt,

Nghiệp chướng tiêu trừ,

Tốc xả mê đồ,

Siêu sanh tịnh độ.

 

Chị em tù nhân xếp hàng thật dài, giữ khoảng cách an toàn, mỗi lần được đi vào bên trong bốn người, đứng cầu nguyện trước bàn thờ tối đa là ba phút. Lượt ra, tôi thấy dường như ai cũng khóc. Thương cho chị Lệ một phần, nhưng phần lớn là liên tưởng đến thân phận bấp bênh của chính mình.

 

Riêng người viết thì nhớ nhất lời của chị Lệ nói ra khi thấy rõ là thần chết đang lù-lù tiến đến: “... cũng chẳng qua là do cái nghiệp mà chính mình đã tạo ra mà thôi.

 

Hoàng Cao

Melbourne, Mùa Đại Dịch Covid-19

24/04/2020

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2015(Xem: 6675)
Tác phẩm Một Đóa Sen, được diễn nói về vận hành tầm sư học đạo của Sư bà Thích Nữ Diệu Từ, thật là gian truân trăm bề, được thấy từ khi mới vào “Thiền Môn Ni Tự” ở các cấp Khu Ô Sa Di, Hình Đồng Sa Di, ứng Pháp Sa Di và Tỳ Kheo Ni ở tuổi thanh niên mười (10) hạ lạp rồi, mà vẫn còn gian nan trên bước đường hành hoạt đạo Pháp. Nhưng Sư bà vẫn định tâm, nhẫn nhục , tinh tấn Ba la mật mà tiến bước lên ngôi vị Tăng Tài PGVN ở hai lãnh vực văn hóa quốc gia và Phật Giáo Việt Nam một cách khoa bảng. Nếu không nói rằng; tác phẩm “Một Đóa Sen và Pháp thân” của Sư bà Diệu Từ, là cái gương soi cho giới Ni PGVN VN hiện tại và hậu lai noi theo…
24/01/2015(Xem: 4889)
Mỗi sáng sớm khi sương còn mù mịt trên sông, chiếc thuyền con của lão già đã là đà rẽ nước, hướng về bờ – lúc thì bờ đông, lúc thì bờ tây, nơi những ngôi nhà tranh và những chiếc ghe nhỏ tụ tập. Mái chèo khua nhè nhẹ như thể sợ động giấc ngủ của thế nhân. Chẳng ai biết chắc lão có gia đình, nhà cửa ở đâu hay không. Nhưng người ta có thể đoán chiếc thuyền con ấy chính là nhà của lão, vì lão phơi thuốc, xắc thuốc, nấu thuốc ngay trên đó. Trên thuyền không còn ai khác. Ban đêm, thuyền của lão neo ở đâu không ai biết, nhưng sáng sớm thì thấy lù lù xuất hiện trên sông hoặc nơi bờ cát. Lão già đến và đi, một mình. Mỗi ngày xách cái túi nhỏ rời thuyền, thường là đi hái thuốc trên núi, ven rừng, bờ suối, có khi vào làng chữa bệnh cho bá tánh rồi ghé chợ mua vài thứ lĩnh kĩnh.
21/01/2015(Xem: 10136)
1. Chân như đạo Phật rất mầu Tâm trung chữ Hiếu niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân Nhân là cứu độ trầm luân muôn loài. 5. Thần thông nghìn mắt nghìn tay Cũng trong một điểm linh đài hóa ra,
16/01/2015(Xem: 3658)
Sau 30-4-75, tất cả giáo chức chúng tôi đều phải đi học tập chính trị trong suốt 3 tháng hè mà họ gọi nôm na là "bồi dưỡng nghiệp vụ". Một buổi chiều sau mấy ngày "bồi dưỡng", tôi đạp xe lang thang qua vùng Trương minh Giảng, tình cờ gặp Báu - một người học trò năm xưa, rất xưa, đang ngơ ngẩn đứng trước cửa nhà. Dừng xe đạp, tôi chào: - Báu hả? Phải em là Trương thị Báu không? Có nhớ ra cô không? Báu giương mắt nhìn tôi, nhìn đi nhìn lại rồi nghiêng đầu lại nhìn...Em không nhớ nổi... Tôi đã thoáng thấy được một tâm thần bất thường qua thần sắc cũng như qua đôi mắt trống rỗng vô hồn!
16/01/2015(Xem: 4849)
Năm 1954 ông Thiện khăn gói đùm đề đưa mẹ, vợ và hai đứa con gái xuống con tàu há mồm vào Nam.Trên bờ, Thụ, người em trai của ông còn đưa tay vẫy vẫy. Đêm hôm qua, ông và người em trai bàn rất nhiều về chuyến ra đi này.Người em nói: - Đất nước đã hòa bình, độc lập, anh nên ở lại, dù gì cũng là nơi chôn nhau cắt rốn.Vào Nam xứ lạ quê người, chân ướt chân ráo trăm bề khổ sở... Ông Thiện đã trả lời em:
15/01/2015(Xem: 5077)
Trong cả thành phố này, anh chị chỉ có tôi là chỗ thân nhất, vừa là thầy vừa là bạn. Buổi sáng anh gọi phone bảo trưa nay đến đón tôi về nhà dùng cơm cho vui. Hôm nay là sinh nhật của thằng Alexander con một của anh chị.
14/01/2015(Xem: 7670)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
09/01/2015(Xem: 4258)
Tháng 10 năm 1962, TT Chủ Tịch Ủy Ban Liên Phái… nhờ Tôi đi công tác Vũng Tàu, Tôi đi chuyến xe đò lúc 8g30 sáng, xe chạy vừa khỏi hãng xi-man Hà Tiên, thì có 3 người đón xe. Anh tài xế nói với tôi : “Thầy vui lòng xuống hàng ghế phía dưới để cho “mấy cha”ngồi, vui nghen Thầy”! Tôi lách mình qua khoản trống thì có 2 vị đưa tay đón và đở nhường chỗ ngồi còn nói lớn: “Ngộ ha, cha quí hơn Thầy “! Tôi sợ gây chuyện không vui, nên đưa tay và lắc đầu xin yên lặng. Vì đương thời bấy giờ bóng dáng của các áo đen có nhiều sát khí thế lực! Nhưng, Mộc dục tịnh, nhi phong bất đình 木欲淨而風不亭.Xe chạy êm ả, gió lùa mát rượi.
26/12/2014(Xem: 13505)
Phât tử Chơn Huy ở Hoa Kỳ về có đem theo tập tự truyện dày của Tỳ Kheo Yogavacara Rahula. Cô nói truyện rất hay, khuyên tôi đọc và nhờ tôi dịch ra Việt ngữ để phổ biến trong giới Phật tử Việt Nam. Câu chuyện rất lý thú, nói về đời của một chàng trai Mỹ đi từ chỗ lang bạt giang hồ đến thiền môn. Truyện tựa đề "ONE NIGHT'S SHELTER (From Home to Homelessness)--The Autobiography of an American Buddhist Monk". Tôi đọc đi rồi muốn đọc lại để thấu đáo chi tiết trung thực của một đoạn đời, đời Thầy Yogavacara Rahula. Nhưng thay vì đọc lại, tôi quyết định dịch vì biết rằng dịch thuật là phương pháp hay nhứt để hiểu tác giả một cách trọn vẹn. Vả lại, nếu dịch được ra tiếng Việt, nhiều Phật tử Việt Nam sẽ có cơ duyên chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Thầy Rahula hơn.
06/12/2014(Xem: 3657)
T huở nhỏ tôi mồ côi bố sớm, ở vào cái tuổi con nít vừa mới chập chững biết đi chưa nói được câu gọi bố lần đầu, bố tôi đã đi về miền cát bụi. Sự ra đi của ông đột ngột quá, còn trẻ quá mới 27 tuổi đầu làm sao không để lại bao luyến tiếc cho người ở lại. Dĩ nhiên mẹ tôi là người chịu nhiều đau đớn nhất, mới lấy chồng được hai năm cộng thêm đời chiến binh nên chỉ ở gần chồng vỏn vẹn có một tháng là nhiều. Con thơ còn bế ngửa trên tay, đầu quấn khăn tang người chồng yêu quí, đã phải xách tay nải leo lên chiếc thuyền viễn xứ nhổ neo lên đường như một bài hát nào đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]