Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tốc Xả Mê Đồ

30/04/202011:14(Xem: 5052)
Tốc Xả Mê Đồ

bo tat dia tang

 

 

Tốc Xả Mê Đồ

 Cảm ơn TT Phước Thái đã  giải thích cặn kẻ về 4 chữ “Tốc Xả Mê Đồ”, con đã hiểu rõ và lấy cảm hứng viết ra câu chuyện rất thật của chị Phật tử vừa qua đời. HC.

Hãy mau mau buông bỏ mọi mê lầm ngay tại đây và ngay bây giờ.

 

Xin giới thiệu với độc giả hoàn cảnh ra đời của bài này. Tác giả là nhân viên làm việc trong một nhà tù thuộc tiểu bang Victoria. Trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19, mọi người dân đều phải chấp hành lệnh của chính phủ tiểu bang và liên bang để giữ gìn an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Không được tụ tập trên mười người và phải giữ giản cách xã hội (cách nhau hơn một sải tay). Vì phải làm lễ cầu siêu cho một tù nhân vừa qua đời sau hơn hai năm mang nhiều thứ bệnh trong hoàn cảnh đặc biệt này cho nên chúng tôi chọn cái đề tựa như trên.

 

Chị Lệ tới Úc vào cuối năm 2002 theo diện kết hôn. Chồng chị là một “Việt kiều” Úc về Việt-Nam cưới và bảo lãnh chị sang đây. Dù ở Úc với chồng hơn 13 năm nhưng anh chị vẫn không có con, chị vẫn còn mang quốc tịch Việt-Nam và khả năng Anh Ngữ của chị thì rất hạn chế.

 

Vào khoảng cuối Tháng Năm 2015, chị Lệ bị cảnh sát bắt và bị truy tố về tội nhập lậu một lượng lớn bạch phiến vào nước Úc, nhiều lần. Lúc ấy chị Lệ vừa tròn 52 tuổi. Sau hơn năm tháng bị tạm giam thì chị Lệ bị kết án 10 năm tù, và phải thọ án tù giam tối thiểu là bảy năm, trước khi chị có thể xin được phóng thích có điều kiện (Parole). Theo sự tư vấn pháp lý của luật sư biện hộ, chị Lệ quyết định kháng án lên tòa tối cao.

 

Theo sự hiểu biết của nhiều người thì ở Úc nếu kháng án thì hoặc là được giảm, hoặc là được giữ nguyên chứ ít khi bị tăng án lắm. Tại trại tù này chỉ có duy nhất một trường hợp tăng án. Đó là một trường hợp giết người dã man, dùng búa đập đầu nạn nhân, sau đó chặt nhỏ thi thể bỏ vào bao rác để phi tang. Lúc đầu thủ phạm bị kết án là 18 năm tù với án giam tối thiểu là 13 năm. Sau đó, thủ phạm kháng án lên tòa tối cao. Kết quả là tòa phán một bản án mới không giảm mà lại còn tăng thêm đến 4 năm. Tức là 22 năm tù, án giam tối thiểu là 17 năm. Trường hợp tăng án như thế này ở tại Úc thì khá hiếm.

 

Chị Lệ ra tòa kháng án sáu tháng sau đó, tức là vào khoảng Tháng Mười Một 2016. Tòa kháng án tối cao tuyên: y án. Tức là không được giảm nhưng cũng không bị tăng. Không còn cách nào khác, chị Lệ đành ngồi đếm từng ngày ở trong tù, chờ đến hết bảy năm tối thiểu để làm đơn xin được phóng thích có điều kiện.

 

Trong thời gian thọ án, chị Lệ ngày qua ngày chiêm nghiệm và từng bước ngộ ra ý nghĩa của câu “nhất nhật tại tù, thên thu tại ngoại”. Người xưa đã có phần cường điệu khi nói ra câu này, nhưng không hẳn là hoàn toàn vô lý. Nhất là trong hoàn cảnh của chị, bảy năm có nghĩa là tương đương với ít nhất là hai ngàn năm trăm năm mươi lăm ngày. Và chị đang đếm từng ngày theo đúng nghĩa đen của sự việc.

 

Thường thì phụ nữ trên 50 tuổi là đã bắt đầu có những vấn nạn về sức khỏe. Trong hoàn cảnh tù đày thì các vấn nạn này thường đến dễ dàng hơn. Chị Lệ bị xuống sắc trầm trọng, bị mất ký, ăn không được, ngủ không được và trong người râm ran có những cơn đau thắt, nhất là vào những đêm khuya tịch mịch.

 

Vào một đêm khuya cuối Tháng Mười Một 2017, chị Lệ nhấn nút “emergency” và ban quản lý nhà tù phải gọi xe cứu thương gấp để đưa chị đi thẳng đến bệnh viện. Ở đó, người ta phát hiện thủ phạm gây ra những cơn đau còn hơn đau đẻ của chị chẳng qua là mấy hòn sỏi mật. Với nền y khoa tiên tiến như ngày nay, thì việc giải phẫu để lấy mấy viên sỏi mật ra là chuyện nhỏ như con thỏ.

 

Lại một câu nói khác của người xưa là “họa vô đơn chí” lần này cũng lại ứng vào trường hợp của chị Lệ. Số là khi giải phẫu lấy sỏi mật cho chị thì các vị bác sĩ chuyên khoa phát hiện ra một căn bệnh khác còn kinh khủng hơn cả ngàn lần: ung thư tuyến tụy, mà người bình dân thường gọi là ung thư lá mía. Họ cho biết là chị sẽ không còn sống được bao lâu nữa. Chỉ trên dưới sáu tháng mà thôi.

 

Với lý do “End of Life Illness” (bệnh hết đời), chị Lệ làm đơn gửi cho ngài Tổng Trưởng Tư Pháp Liên Bang xin được phóng thích trước thời hạn. Đơn được gửi đi vào đầu năm 2018. Thư phúc đáp là văn phòng tổng trưởng đã nhận được đơn xin của chị. Tuy nhiên vẫn chưa được cứu xét.

 

Cho đến đầu năm 2019. Thời hạn sáu tháng qua đã lâu, nhưng chị Lệ vẫn còn khá khỏe đến mức khó tin. Khi được hỏi về chuyện “bệnh, tử”, chị đáp khá bình tĩnh: “Em là phật tử mà, em biết đi chùa, biết niệm Phật và biết chấp nhận số phận của mình...... cũng chẳng qua là do cái nghiệp mà chính mình đã tạo ra mà thôi anh à”. Từ đó chị siêng năng tụng kinh sám hối. Chị thuộc rất nhiều kinh Phật, thời gian này chị tụng kinh Dược Sư dường như hằng đêm. Chị rất bình tĩnh. Chị đã kéo dài cuộc sống thêm được hai năm thay vì sáu tháng như bệnh viện cảnh báo trước đây. Thiển nghĩ vì chị đã biết tu, biết ‘tốc xả mê đồ”, cho nên tạo hóa đã ban cho chị một món quà an-ủi.

 

Chứng bệnh ung thư thường dễ bị di căn từ bộ phận này sang bộ phận khác trong nội tạng. Những khối ung thư tuyến tụy đã lan sang ung thư đại tràng. Thế là chị phải chịu thêm một cuộc giải phẫu đại tràng. Tức là cắt bỏ ruột già có nhiều khối ung thư. Sau đó thì tra vào người thiết bị để gắn một cái bao dành cho vấn đề đại tiện. Sau lần giải phẫu này thì người chị yếu hẳn. Dường như chỉ còn lại “da với xương”. Chị bắt đầu phải di chuyển bằng xe lăn, do chị em thay phiên nhau giúp.

 

Lần này chị Lệ viết thêm một lá đơn gửi lên ngài Tổng Trưởng Tư Pháp Liên Bang cập nhật bệnh trạng của chị đã diễn biến theo hướng ngày càng tồi tệ, với ước mong là được cứu xét cho chị được phóng thích trước thời hạn. Câu kết của lá đơn chị có viết như sau: “Tôi biết rằng mình không còn sống được bao lâu nữa, do đó, tôi mong muốn được sớm phóng thích về trong vòng tay của gia đình. Chồng tôi, một công dân lương thiện hiện sống ở vùng Sunshine North có thể xin nghỉ công việc toàn thời của mình để làm người chăm sóc chính cho tôi trong suốt quãng đời còn lại.

 

Tôi cầu xin ông/bà cứa xét trường hợp đặc biệt của tôi và ban cho tôi một đặc ân. Nguyện vọng duy nhất của tôi là muốn được chết như một người tự do, và chết trong vòng tay thương yêu của gia đình.

 

Kể từ đó, chị Lệ cứ phải ra vào bệnh viện thường xuyên, thường thì mỗi hai tuần một lần để hoặc là làm hóa trị hoặc làm xạ trị. Điều trị theo cách này khiến cho bệnh nhân mất sức rất nhiều. Chị Lệ lại không ăn uống gì được cho nên người chị gầy lắm. Đã vậy mà thỉnh thoảng còn có những cơn đau thấu trời thấu đất vì thuốc morphine giảm đau đã dường như không còn tác dụng. Đã có lần chị cầu xin với bác sĩ điều trị là chị muốn được hưởng Nan Y Tử Quyền (euthanasia, quyền được chết, xin trợ tử) theo luật pháp. Nhưng chị đã không được toại nguyện với lý do chị đang là một tù nhân (cho nên chị bị mất cả cái quyền được chết).

 

Và... chị yếu dần, yếu dần... suốt ba tháng nay chị phải nằm hẳn trong bệnh viện để được chăm sóc. Tại bệnh viện có một khu dành riêng cho tù nhân, ở đó có nhân viên y tế 24/24, và có cả nhân viên an ninh canh gác rất chặt chẽ giống như ở trong tù. Vừa buồn vừa không ăn được các thức ăn của bệnh viện. Sau hơn một tháng, hết chịu nỗi, chị nài-nỉ xin phép được trở về nhà tù vì nhớ chị em Việt, nhớ tiếng Việt và nhớ thức ăn Việt. Người ta chiều ý chị, cho về lại nhà tù. Nhưng do người chị quá yếu nên người ta phải giữ chị nằm tại phòng y-tế của tù chứ không cho về lại khu nhà ở. Trong khi chị nằm tại phòng y tế, thì chị em tù nhân được cho phép lần lượt vào thăm, mỗi lượt hai người. Dù nằm trên giường bệnh nhưng thấy chị rất vui, mặt rạng rỡ hẳn lên. Nhưng rồi người ta phải chuyển chị trở lại bệnh viện ngay ngày hôm sau, vì chị yếu quá.

 

Hồi ba tuần trước, bệnh viện có thông báo là chị đang ở giai đoạn cuối. Được chuyển sang khu Parliative Care (dịch nôm-na là khu chờ chết) để vào thuốc giảm đau chứ không còn điều trị gì nữa cả. Và người ta cho phép chồng chị vào thăm mỗi tuần đến ba lần. Từ đó chị và chồng không ngần ngại đề cập đến cái chết đang ngày càng đến gần với chị. Chị xin nha cải huấn chấp thuận cho chị hai điều: - mời vị thượng tọa vào tụng kinh cầu siêu sau khi chị trút hơi thở cuối cùng; - không ai được chạm vào thi thể của chị trong 8 tiếng đồng hồ.

 

Do hoàn cảnh an ninh đặc biệt trong mùa đại dịch Covid-19 nên cả hai yêu cầu của chị đều bị từ chối. Chồng chị rất buồn, nhưng đành phải chấp nhận quyết định này. 

 

Chị yếu lắm. Hôn mê thường xuyên. Thỉnh thoảng có tỉnh một chút thì cũng chỉ trao đổi nhau bằng mắt, không nói được.

 

Cho đến tối ngày Thứ Năm, 16/04/2020, thì đại diện Tổng Trưởng Tư Pháp Liên Bang thông báo cho chồng chị biết là chị đã được trả tự do. Dù rất mệt, trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê, đã kiệt hết sức, nhưng gương mặt chị trở nên vô cùng rạng rỡ khi được chồng chị báo tin vui. Dù vậy, chị vẫn phải tiếp tục nằm lại bệnh viện để được chăm sóc. Vậy là chị đã hết tù. Chồng chị có thể tự do thăm chị và ở cạnh chị bất cứ lúc nào.

 

Được trở thành người tự do, được có chồng luôn bên cạnh, chị cảm thấy thật hạnh phúc. Rồi chị đã trúc hơi thở cuối cùng, thanh thản ra đi trong vòng tay người chồng thương yêu chỉ sau 3 ngày được làm người tự do. Chị mất vào đêm Chủ Nhật 19/04/2020. Vì là người tự do, nên chồng chị có thỉnh một vị thượng tọa vào tụng kinh cầu siêu cho chị.

 

Toàn thể những chị em người Việt đồng cảnh ngộ khi nghe tin chị Lệ qua đời thì thật là “shock”, dù ai cũng đoán được điều này sớm muộn gì thì cũng phải xảy ra. Một nỗi buồn bàng bạc khắp nhà tù trong mấy ngày hôm nay. Chuyện xẩy ra cho chị Lệ thì cũng có thể xẩy ra đối với bất cứ ai!  

 

Để cầu cho hương linh chị Lệ sớm siêu thoát và để làm an lòng những chị em đang còn sống trong vòng tù tội, ban giám đốc có tổ chức một buổi lễ cầu siêu đặc biệt. Tại nhà nguyện, có bàn thờ Phật, bên cạnh có đặt di ảnh của chị Lệ với các chi tiết ngày sanh, ngày tạ thế cùng mấy lời khấn nguyện:

 

Phiền não đoạn diệt,

Nghiệp chướng tiêu trừ,

Tốc xả mê đồ,

Siêu sanh tịnh độ.

 

Chị em tù nhân xếp hàng thật dài, giữ khoảng cách an toàn, mỗi lần được đi vào bên trong bốn người, đứng cầu nguyện trước bàn thờ tối đa là ba phút. Lượt ra, tôi thấy dường như ai cũng khóc. Thương cho chị Lệ một phần, nhưng phần lớn là liên tưởng đến thân phận bấp bênh của chính mình.

 

Riêng người viết thì nhớ nhất lời của chị Lệ nói ra khi thấy rõ là thần chết đang lù-lù tiến đến: “... cũng chẳng qua là do cái nghiệp mà chính mình đã tạo ra mà thôi.

 

Hoàng Cao

Melbourne, Mùa Đại Dịch Covid-19

24/04/2020

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/05/2016(Xem: 16508)
Hằng triệu dân Miền Nam nói chung trong các tôn giáo, nói riêng Quân, Cán Chính VNCH, (KiTô Giáo, Tam Giáo), tất cả các cấp từ trung ương đến địa phương, đều thấy biết chốp bu (VIP) của Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng, đều là Tướng, Tá các cấp trong Tam giáo, do Đại Tướng Dương Văn Minh làm chủ tịch có lời hiệu triệu kêu gọi toàn quân binh chủng tham gia Cách Mạng nhưng, những Tướng, Tá các cấp Cần Lao KiTô Giáo ngồi im và có hành động chống lại. Tức thì liền bị bắn chết ngay. Như Đại Tá Quyền (Cần Lao – Bộ Tư Lệnh Hải Quân) bị bắn chết trên xa lộ, do không tham gia, chống lại HĐQNCM. Nói rõ hơn, Tướng, Tá gốc Cần Lao Thiên Chúa không ai lên tiếng xin tham gia, đánh điện ủng hộ. Đến khi nghe ĐT Quyền bị bắn chết, liền gọi điện thoại, đánh công điện về Bộ Chỉ Huy Cách Mạng xin tham gia, nói lời ủng hộ. Nhưng, tất cả đều giả vờ, không thật lòng, là ý tưởng chung của các ông Cần Lao, họ đã hội kiến với nhau, với các giới KiTô trong nhà thờ, ngoài xóm đạo, là cứ giả theo, để rồi sau đó
05/05/2016(Xem: 5280)
Festival Huế lần 9 đã chiêu đãi khách quý và bà con mình một bữa tiệc văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, âm nhạc, ẩm thực, gồm: Lễ hội chính 13 chương trình; Hoạt động hưởng ứng 28 chương trình; Âm nhạc 27 chương trình; Nghệ thuật truyền thống 9 chương trình; Múa 9 chương trình; Triển lãm, trưng bày, sắp đặt 19 chương trình; Nghệ thuật 14 chương trình. Để thực hiện một Festival hoành tráng, kỳ công, đa dạng, đậm chất Huế như vậy, ai cũng biết là không hề đơn giản. Nó thấm đẫm trí tuệ, mồ hôi, tâm huyết của chủ (Bộ máy nhà nước và bà con Thừa Thiên Huế) và khách (các đoàn quốc tế và du khách).
05/05/2016(Xem: 6684)
Cậu bé vô gia cư thường xuyên gạt tiền cơm của chủ quán, cho đến khi hành vi đó bị con trai bà chủ phát giác ra. Câu chuyện về cậu bé ngày nào, 20 năm sau đó khiến nhiều người xúc động.
29/04/2016(Xem: 4448)
Hai đứa tôi hợp lại thật là đẹp đôi, ai cũng bảo thế. Tôi hăm tám, nàng hăm hai. Tôi cao thước bảy tám, nàng thước sáu, nếu thêm giày dép phụ trợ nàng cũng chẳng thể qua được vành tai tôi. Tôi lưng thẳng, vai rộng, mặt chữ điền, mày rậm, mũi cao, nếu không như Từ Hải cũng là một đấng nam nhi không đến nỗi bị các bà, các cô nhăn mày hỉnh mũi khi phải đối mặt, đối mày. Nàng thanh tao, cân đối với đầy đủ kích thước của một hoa khôi phối hợp với một gương mặt trong sáng như một vầng trăng, vầng trăng có những nét chấm phá tuyệt vời của đôi mày thanh tú không tỉa gọt, đôi mắt to dài sáng long lanh dưới hàng mi cong đen tuyền, chiếc mũi thẳng, và đôi môi, ôi đôi môi xinh đẹp ngọt ngào luôn mọng đỏ như trái chín đầu mùa, y như mấy ông văn sĩ vẫn thường hay diễn tả các giai nhân.
24/04/2016(Xem: 5319)
Đâu là những rủi ro khi kết hôn giả để tìm đường ở lại Úc? Chính phủ có những biện pháp nào để ngăn chặn vấn nạn này? Làm gì khi kết hôn giả nhưng lại bị đối tác xâm phạm tình dục hay bạo hành?
22/04/2016(Xem: 11898)
Jimmy Phạm thừa nhận anh từng cảm thấy xấu hổ với nguồn gốc Việt của mình, và luôn khẳng định mình là người Úc khi ai đó hỏi anh đến từ đâu. Nhưng giờ đây, mặc cảm ấy biến mất, nhường chỗ cho sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp xã hội Koto, nơi đổi thay cuộc đời hơn 1000 trẻ bụi đời Việt Nam.
18/04/2016(Xem: 6404)
Vị bác sĩ với đôi mắt thâm quầng lo lắng theo dõi tín hiệu sinh tồn của người đàn ông trên bàn mổ, đằng xa nữ y tá ngủ gục sau ca phẫu thuật ghép tim kéo dài 23 giờ. Gần 30 năm trôi qua, trái tim người thầy thuốc đã ngừng đập nhưng bệnh nhân được ông cứu sống vẫn còn sống. Không đơn thuần tái hiện nỗi vất vả của đội ngũ y tế, tác phẩm của nhiếp ảnh gia James Stansfield trên hết truyền tải mối liên kết đặc biệt giữa bác sĩ và người bệnh.
08/04/2016(Xem: 4559)
Tính từ đêm nhìn ngắm trời sao Paris qua khung cửa sổ Linh Sơn (*), hơn ba mươi năm đã qua còn nhanh hơn bóng câu qua cửa. Ánh trăng vằng vặc buổi ấy còn soi tỏ đến nay những ý nguyện phần nào được khơi dậy trong chuyến đi xa đầu tiên mà Linh Sơn là bước đầu bỡ ngỡ. Đi là mở rộng thêm được nhiều cánh cửa. Chuyến trở lại Pháp và mấy nước láng giềng lần này mới thật là chuyến rong chơi. Không chương trình và cũng chẳng vướng bận một dự tính nào cần phải hoàn tất.
07/04/2016(Xem: 4810)
Tôi có một ông bác họ, Bác Hương Thạch, thành viên Hội Đồng Hương Chính thời kỳ sau Hiệp Định Geneve năm 1954, tức là một Ủy Viên của Ủy Ban Hành Chánh Xã, lúc đó khoảng gần 60 tuổi mà tôi thì còn con nít mới 9 tuổi. Ông bác này có một chiếc nhà nhỏ bằng gỗ ván thùng cây để nuôi chim bồ-câu. Chiếc nhà gỗ nhỏ đó khoảng 50 cm x 50 cm x 40 cm có hai cửa tròn để chim bồ câu ra vào. Bác sơn chiếc nhà màu xanh da trời rất đẹp rồi đặt lên trên một cây trụ khá cao, có lẽ khoảng 5 đến 6 mét. Bác nuôi một cặp chim bồ câu gồm một trống và một mái.
03/04/2016(Xem: 3796)
Một đại văn hào người Pháp đã viết câu “Con người không bao giờ tắm hai lần trên một dòng sông“, nhưng Dòng sông Tịnh Độ của tôi không phải là “Dòng sông định mệnh“ của Quỳnh Dao, nên đã chan hòa đến lần thứ 11 tại chùa Linh Thứu rồi mà vị giải thoát vẫn ngời ngợi tỏa sáng. Vâng, khóa Huân Tu Tịnh Độ kỳ 11 từ ngày 14 đến 20 tháng 3 năm 2016 đã có khoảng 180 Phật Tử đa số từ phương xa và 20 Chư Tăng Ni đến tham dự. Đặc biệt vẫn là HT Phương Trượng chùa Viên Giác Thích Như Điển đến khai mạc và giảng Pháp, để phần hướng dẫn khóa tu cho Thầy Hạnh Giới một chuyên gia hay nói đúng hơn là một Hành Giả chỉ dẫn chúng ta con đường ngắn nhất và nhanh nhất đến gặp Đức Phật A Di Đà.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]