Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Truyện của HT. Thích Huyền-Tôn

05/12/201915:43(Xem: 4766)
Tiểu Truyện của HT. Thích Huyền-Tôn

ht thich huyen ton 4
Tiểu Truyện

của HT. Thích Huyền-Tôn

玄宗小傳

 
(Đây là bài Tự Thuật, nên 2 chữ Ht(trong bài) là người viết,
{Huyền Tôn} cũng là đạo hiệu. Còn 2 chữ HT lớn, Là để chỉ cho các HT đương thời. )

 

 

Đời sống Đạo của HT Huyền-tôn:

*Sanh: VL. 4807. Mậu-thìn (1928)

*6t, xuất-gia. Quy-Y, Pd Như-Kế. Giáp-tuất (1934).  

*13t, Thọ Sa-di, PhápTự Giải-Tích. Tân-Tị (1941).    

*20t, Tỳ-Kheo, Hiệu Huyền-Tôn. Mậu-tý (1948).

*43,  Thượng, Tọa. Chùa Pháp-vân, Tỉnh Gia Định Sai-gòn.

*66,  Hòa Thượng, Tại Hoa Kỳ.

 

Duyên lạ trong khi Sư-phụ cho Pháp Hiệu:

Sp! Con muốn pháp hiệu chữ gì ?

Đệ-tử Dạ, bạch Thầy, Nếu Thầy cho phép con được nói chữ con thích. Con muốn Thầy cho phép con viết chữ con thích lên giấy. Thầy cũng viết Hiệu thầy định cho, đem ra so mà giống nhau thì con đúng là đệ-tử của Phật, của Thầy! Nếu được như vậy, dù khó nhọc cỡ nào, con quyết vưng theo lời thầy dạy không dám làm sai! Không ngờ Bổn Sư vui vẻ chấp thuận.

Hai mảnh giấy chìa ra, Chữ 玄宗 (Huyền Tôn)  nằm rõ trên mặt giấy! Sư phụ cười, Thầy xem tánh tình, nên biết ông ưa chữ đó. Nghe thế, Sao lòng vừa mừng vừa lo sợ!

 

­

*42t, Thượng-Tọa. Kỷ-dậu (1969). HT. Trí-Thủ Tổng Vu Trưởng Hoằng-Pháp Triệu tập Tăng Ni,  Tấn Phong tại chùa Pháp Vân Gia-Định.

*66t, Hòa-Thượng. Quí-dậu. VL4872. (1993).

 

KHAI ĐỀ -Thiên Ấn. Thình Thình. Quốc nội Việt Nam.

 

*Sư Phụ trong Thiền phái Lâm Tế :

Tôn hiệu của Ngài là,

{ Sắc Tứ Tổ Đình Thiên Ấn Tự. Đệ Lục Tổ, Triều Đình Sắc Phong

Tước Vị “Tăng Cang” Đạo Hiệu Chơn Trung Đại lão Hoà Thượng }.

 

Thiên Ấn: Nơi vào Phật Đạo.

Sắc Tứ Thiên Ấn Tự, khai sơn đã hơn 324 năm. (Tính vào 2016 TL). Thời đó là Vua Lê-Hy-Tông, Chúa-Trịnh-Căn. VL. 4571 (1692). DoTổ Pháp-Hóa, dòng Thiền Lâm Tế, thời nhà Lê, chia tay với Tổ Minh-Hải (Chúc Thánh) từ Quảng Nam, vào Quảng Ngãi xây dựng Thiên Ấn, năm Giáp-tuất (1694) VL. 4573. (VN Vua Lê-Hy-Tông. Chúa Trịnh Căn. Năm thứ 19. )

 

Thanh Thanh Sơn, Viên Giác Tự: Do Đại Lão Hòa-Thượng Chơn-Trung khai Sơn. Năm Bính-dần (1926). VL4805. Bảo-Đại nguyên niên. [1]

Ngài là, bậc uyên thâm về Nho học, Lý giải về Du-Gìa và thâm sâu về Bộ Bảo-Tích, gia trì 62 bộ ấn chú mật giáo. Công hạnh sáng lập và tu bổ 6 ngôi Chùa: Viên-Giác, Bảo-Lâm, Quang-Lộc, Kim-Liên, Long-Sơn và Khánh-vân. Đệ-tử, Xuất gia gồm các Giáo phẩm: 20 Tỳ Khưu, 81 Sa Di. 14 Ni. Còn có 10 Thiện nam ở tu công-quả. Về tại-gia, Ưu-Bà-Tắc/Di -Khoản hơn, kém ước có ngàn đệ tử! Chùa Viên Giác, (Núi Thình Thình) mỗi kỳ Lễ Rằm Tháng Bảy, Tết, có từ 5 đến 7 ngàn đồng bào, tin Phật, lên Núi tham dự! Trong Chùa Liên tiếp nhiều khóa lễ, trống chuông không ngớt, Cơm nấu chảo lớn đổ ra đầy nong, (loại chảo nấu đường) canh rau Nồi bung. (độ, 100 người ăn) liên tiếp.. Ngoài ra, người buôn họ tổ chức cả hai mươi mấy gian hàng, loa ống, loa bin, lô tô, bài chòi, xóc xỉa, chụp hình, áo khăn, giương lược, giò chã, bánh bún…Đèn điện máy, điện bình, man-xông, sáng đầy cả trảng núi, suốt 3 đêm ngày. (1936 – 1940).

 

*Song Thân phụ mẫu:

Người, sinh năm Giáp Tuất, thời Vua Hoàng Triều Dực Đức Anh Hoàng Đế (Tự-Đức) thứ 27. VL-4753. (TL-1874). Tráng thời là Chiến binh Sơn-Phòng, võ quan, chức Phó Quản, Triều Vua Khởi Định trọng trách dẹp loạn dân mọi, miền thượng du trong mấy vùng sơn cước Kuntum, Đá vách, Ma Rạc, Buôn-mê-thuộc…. Sau 9 Năm binh vụ! Nhân duyên lúc hành quân, may gặp Kinh Nhân Quả, Thân phụ hồi hưu, tìm về nơi cửa Phật mong thoát vòng binh đao ác nghiệp.

 

Qua 10 năm dốc lòng tu niệm, trước 3 tháng tự biết ngày về của mình, nên bạch HT sư phụ, nhằm ngày rằm Thượng Nguyên năm Nhâm-ngọ rằng: “Con nghĩ cuối tháng tư nầy con không còn phần phước học hỏi lời giáo huấn của Sự Phụ nửa! Xin Sư phụ thương dạy Chú Như-Kế phải cẩn thận năm chú ấy 18 và 28 tuổi, chú ấy phải chí tâm tưởng Phật, còn không, khó lường tai nạn” Con xin đảnh lễ công ơn tiếp độ của Sư Phụ. [2].

 

Long Vị Thờ: Lâm Tế Chánh Tông, Tứ Thập Nhứt thế, Viên Giác Đường Thượng, thượng Như hạ Quí, Tự Giải Quyền, Hiệu Huyền-Thông, Tam nguyệt tiền tri viên tịch, Đại Sư Giác Linh. Ngày 30/04/năm nhâm ngọ VL4821 (1942).

 

*Mẫu Thân: -Người Làng Háo Lễ, Huyện Tuy Phước, Tỉnh Bình Định.

Vị Thờ: Thái-thị-Túc Pháp danh Như Chỉnh, Tự Giái Lý. Thập thiện giới. Nguyên sinh Nhâm-Thìn niên (1891) Thọ Ngũ thập tứ tuế. Vãng sanh ư Ất-Dậu (1945), Nhị nguyệt thập tam nhựt Linh Vị.

 

*PĐ. 2554 /VL4809. Canh ngọ (1930).

Tuổi bé Học Nho: ( chiếc vở quạ )

Vừa 3 tuổi, trước khi học Nho, Thân phụ đã đóng tập vở “quạ” viết từng chữ …và xen vào ABC… để cho tuổi bé dễ học về sau. trải qua 3 năm “Tam thiên tự” “Ngũ thiên tự” và Minh-Tâm, Gia huấn.

Đến 5 tuổi lớp học đóng cửa vì lão-sư già yếu. Ht ở Tại nhà, Phụ Thân dạy học hai Thời Công phu, và bộ luật Tì-Ni…Đêm trăng, còn dạy cho bài “Ngọc Trản, Song kiếm, Xung thiên đề đao, Nam trường quyền”. 

ht thich huyen ton (1)
ht thich huyen ton (2)ht thich huyen ton (3)ht thich huyen ton (4)ht thich huyen ton (5)ht thich huyen ton (6)ht thich huyen ton (7)ht thich huyen ton (8)ht thich huyen ton (9)ht thich huyen ton (10)ht thich huyen ton (11)ht thich huyen ton (12)ht thich huyen ton (13)ht thich huyen ton (14)ht thich huyen ton (15)ht thich huyen ton (16)ht thich huyen ton (17)ht thich huyen ton (18)ht thich huyen ton (19)ht thich huyen ton (20)ht thich huyen ton (21)
pdfTiểu Truyện của Hòa Thượng Thích Huyền Tôn__2019









Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2018(Xem: 5124)
Vào những năm đầu của thập niên 2000, khi cây bút đang còn sung sức, tôi viết rất nhiều bài về danh lam thắng cảnh trên quê hương Nha Trang của mình để giới thiệu trên các báo và tạp chí khắp đất nước. Trong số đó, hiển nhiên là có bài viết về ngôi chùa đã lưu nhiều hình ảnh, dấu ấn kỷ niệm vào ký ức tuổi thơ của tôi với tên gọi thân quen mộc mạc: “Chùa Núi Sinh Trung”.
08/01/2018(Xem: 11327)
Hồi còn tại thế xưa kia Trên đường giáo hóa Phật đi qua làng Ngài đi cùng ông A Nan Khai tâm gieo ánh đạo vàng giúp dân. Đang đi ngài bỗng dừng chân Bước quanh lối khác có phần xa thêm Ông A Nan rất ngạc nhiên Vội lên tiếng hỏi. Phật liền giảng ra: "Này A Nan phía trước ta Có quân giặc cướp thật là hiểm nguy Sau ta ba kẻ đang đi Gặp quân giặc đó khó bề thoát qua!"
08/01/2018(Xem: 9499)
Ở bên Ấn Độ thuở xưa Nơi thành Xá Vệ, buổi trưa một ngày Gia đình kia thật duyên may Phật thương hóa độ, dừng ngay tại nhà, Tiếc thay chồng vợ tỏ ra Tham lam, độc ác, xấu xa, hung tàn. Hóa thành một vị đạo nhân Phật đi khất thực dừng chân trước thềm Ôm bình bát, đứng trang nghiêm, Anh chồng đi vắng, vợ liền nhảy ra Tay xua đuổi, miệng hét la
07/01/2018(Xem: 7801)
Sau mỗi lần có dịp viếng thăm các chứng tích như tượng đài, lăng mộ, viện bảo tàng, nhà lưu niệm, ..., của những nhân vật mà cuộc đời phần nào liên quan đến đời sống vật chất hay tinh thần, sự thịnh suy ,... của một nhóm người, một dân tộc, một vùng, một quốc gia,..., tôi ra về lòng những bâng khuâng với hai câu : Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ ? trong bài thơ Ông Đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên.
21/12/2017(Xem: 3814)
Anh sinh ra và lớn lên ở miền gió cát khô nóng Phan Rang. Là một Phật tử thuần thành, lại được phước báu khi có đến hai người con trai xuất gia, nên nhân duyên đưa đẩy đã trở thành đạo hữu của tôi qua nhiều lần hội ngộ lạ lùng ở các thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Kết tình đạo hữu với nhau đã gần mười năm rồi, mỗi lần gặp mặt, tôi và anh đều tay bắt mặt mừng, trò chuyện thân mật, nhưng người huyên thiên lúc đàm đạo là anh, còn tôi thì cứ chỉ biết gật gù, mỉm cười, họa hoằn lắm mới buông một đôi câu phụ họa. Anh quý mến tôi ở điểm đó.
15/12/2017(Xem: 6367)
Hương Lúa Chùa Quê" Bản Tình Ca Quê Hương của nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển. Sau khi đọc tác phẩm “Hương Lúa Chùa Quê” chúng con không dám mong ước giới thiệu sự nghiệp văn học, văn hóa cả đạo lẫn đời của nhị vị Hòa Thượng. Vì công trình tạo dựng sự nghiệp của các bậc xuất sĩ không nằm trong “nguồn văn chương sáng tác”. Vì xuyên qua mấy chục năm hành đạo và giúp đời, nhị vị đã xây dựng nhiều cơ sở Phật giáo đồ sộ trên nhiều quốc độ khác nhau như: chùa Pháp Bảo tại nước Úc; chùa Viên Giác và Tu viện Viên Đức tại nước Đức. Nhị vị cũng đã mang ánh Đạo vàng đến khắp muôn nơi, soi sáng cho bước chân “người cùng tử” được trở về dưới mái nhà xưa, để thấy lại “bóng hình chân nguyên”; dẫn đường cho những người chưa thể “tự mình thắp đuốc lên mà đi” được tìm lại “bản lai diện mục”. Đó mới gọi là “sự nghiệp” của bậc xuât sĩ. Điều nầy đã có lịch sử ghi nhận từ mạch nguồn công đức biểu hiện và lưu truyền.
15/12/2017(Xem: 87422)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
29/11/2017(Xem: 6648)
Trong loạt bài Kể Chuyện Đường Xa lần này, người viết đặt thêm tên cho mục này Vòng Quanh Thế Giới, để có cùng tên với loạt phóng sự sẽ đưa lên tvtsonline.com.au với nhạc hiệu mở đầu của bài “Vòng quanh thế giới” người viết sáng tác gần bốn thập niên trước đây. Từ năm 1990, chúng tôi đã bắt đầu viết bút ký với chuyến đi Bangkok (Thái Lan) và loạt bài cuối cùng là chuyến du lịch Âu Châu vào năm 2015.
27/11/2017(Xem: 4892)
Nếu chấp nhận thuyết nhân duyên của Đạo Phật thì có thể dễ dàng, giải thích cho mọi tình huống và mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời nầy. Nhân duyên hay duyên sanh cũng tương tự với nhau. Đó là: „Cái nầy có cho nên cái kia có; cái nầy sanh cho nên cái kia sanh. Cái nầy diệt, cho nên cái kia cũng diệt theo“. Không ai trong chúng ta có thể biết trước được việc gì sẽ xảy đến cho mình về sau nầy cả; dầu cho chúng ta có cố gắng làm mọi việc tốt đẹp trong hiện tại; nhưng dư báo trong quá khứ, ai biết được thiện, ác còn lại bao nhiêu mà lường được. Chỉ khi nào nắp quan tài đậy lại trong kiếp nầy, thì lúc ấy ta mới biết được cái quả trong hiện tại là cái nhân như thế nào mà trong quá khứ của chúng ta đã gây ra và chính cái quả của ngày hôm nay sẽ là cái nhân cho ngày sau nữa.
01/11/2017(Xem: 4371)
Hôm nay ngày 1.11 tôi viết bài này chỉ nhằm kể một câu chuyện thực tế lịch sử; vì đâu, nguyên nhân, tôi xin miễn đào sâu vì cũng không có đủ hiểu biết, thời gian và cũng không phải mục đích tôi muốn chia sẻ ở đây! Ba mẹ tôi đều sinh ra và lớn lên tại Huế, học xong tú tài ở trường Khải Định năm 1955 (tên lúc bấy giờ của trường Quốc Học Huế). Giai đoạn đó đất nước vừa chia đôi, TT Ngô Đình Diệm vừa chấp chính. Ông Diệm xuất thân từ gia đình quan lại, bản thân ông cũng từng đỗ đạt ra làm thượng thư như cha của ông là Ngô Đình Khả, anh là Ngô Đình Khôi, nên rất trọng bằng cấp, học vấn như lối suy nghĩ của tầng lớp trí thức nho học thời bấy giờ. Vì vậy ông Diệm rất ưu tiên cho ngành giáo dục, đặc biệt trong giai đoạn sau 1954 khi người Pháp rời khỏi VN, cần xây dựng một nền giáo dục bản xứ thay thế cho nền giáo dục thuộc địa của Pháp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]