Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chị Diên

29/07/201908:41(Xem: 3421)
Chị Diên
hoasen_10
CHỊ DIÊN ( DUYÊN)

(Xin phép được viết nguyên lời thoại theo tiếng địa phương Phú Yên)


Cô iên (Yên) nguyên là hiệu trưởng trường Hùng Vương, TP Ty Quà (Tuy Hòa) tỉnh Phú iên, Chị iên cũng là hinh trưởng (huynh trưởng GĐPT Bảo Tịnh) gọi qua và nói:  Thầy Nghiện (Nguyện) chị Diên chỉ bị bịnh, hổm rày chỉ chờ Thầy gọi dìa (về) cho chỉ dui (vui), chờ quài (hoài) mà không thấy, chỉ giận  chỉ nói ông Nghiện ổng đi qua bển rầu (rồi) đâu có nhớ gì ở đây đâu, tao và bà Thỉ (Thủy) chờ ổng gọi hỏi thăm, chờ miết thấy ghét, thâu Thầy gọi liền cho chỉ đi, chắc chỉ dui lắm đó.

Chị Thủy và chị Duyên là những huynh trưởng   đầu tiên của Phú Yên, hai chị đều trên 80 tuổi rồi.

Sau giờ công phu sáng, bên Diệt Nam (Việt Nam) là 8 giờ tấu (tối), Nghiên Nghiện gọi dìa cho chị Diên: Alo chị Diên phẻ (khỏe) không?
 Ai dãy (vậy ), ai gọi tui mà tấu (tối) rầu? Nói to to chớ tui lớn tuổi rầu lỗ tai một con bên đậu, một con bên bay, nên có lúc nghe lúc không, xin lẫu (lỗi) là ai dãy hé?

 Dạ Nguyên Nguyện đây.

Ông Nghiện hửng! Lâu quá giờ ông mới gọi , chờ tui chui xuống lỗ rầu ông mới hỏi thăm hửng, ông phẻ không? Mấy ngày nay ở Phú iên, nó nóng như lửa đốt, me….. tui dí (với) bà Thỉ bịnh dãy thâu (thôi) là bịnh, lớn tuổi, máu quyết ( huyết ) chạy hổng đều, bịnh té ngữa té nghiêng.
Chu cha hôm qua tui đi ăn đám dỗ (giỗ) Quà Thượng (Hòa Thượng) Hương Tích, đông quá chừng luôn, ngừ ( người ) ở đâu mà nườm nượp, nẫu dìa không có đồ  ăn cho nẫu ăn, ông Nghiên Nhả ( Nguyên Nhã ) cũng trốn luôn, tui tìm cúng dường cho ổng mà tìm quài không thấy.
Chừng nào ông dìa nữa? Ông dìa tui làm cho một ít mứt rong dí muối é khô, đem qua bển ăn cho sướng miệng, tui làm là ông khỏi chơ (chê), hầu (hồi) ông Ngài Từ Quang (Ngài Phúc Hộ) ông Ngài Trí Nghiêm còn sống, tui làm muối é, hai ông Ngài ổng phái (khoái ) lắm.

Ở bển có đu đủ  không dãy, tui thấy ông làm dưa món, rầu bỏ lên de lô ( zalo ), de léc gì đó, con Đạt nó đưa tui coi hình, tui không có tin, bên Mỉ (Mỹ) mà có đu đủ, có củ  kiệu na, tui nghe nẫu nói nhập ở Diệt Nam qua không hà.
 Thiệt na, ở  bển có thiệt hửng? Mô Phật hầu giờ tui nghĩ Mỉ nó xài đồ Mỉ đâu có xài đồ Diệt Nam đâu, mà nó cũng có hé, lạ quá hửng!

Nghe đâu mấy ông nậu trong ban hướng dẫn tỉnh, định tổ chức lễ 60 năm GĐPT Phú iên, mấy ổng chờ ông dìa đó, ông dìa không dãy ? Sau Rằm tháng Diên (Giêng) sang năm nè.

 Nguyên Nguyện nói: Chị Duyên  bữa nay Nguyên Nguyện lớn rồi, kêu bằng Thầy đi.

Kệ ông chứ, Thượng tạ (tọa) ở đâu, chứ tui mà ông cũng làm Thượng tạ na, hầu ông đi tu dí Ngài Bình Quang, còn cái chỏm lúc la, lúc lắc, tui đem thuốc men, đồ ăn, đồ mặc cho ông, giờ ông làm Thượng tạ dí tui na.
Nguyên Nguyện: Mô Phật!

Tui nói cho ông nghe: Chỉ có ông Ngài Hương Tích, ông Ngài  Từ Quang, ông Ngài Bát Nhã, ông Ngài Trí Nghiêm, ông Ngài Phước Trí, ông Ngài Bình Quang là tụi tui (tôi) kêu ông Ngài, còn mấy ông còn nhỏ, nôn cái gì mà Thượng tạ dí hạ tạ, mệt quá!
Nguyên Nguyện: Mô Phật!

Mà tui hỏi ông, bên đó yên ổn không dãy, ông Nguyên Đạo qua chỗ ông nhập hạ mới dìa, kể cho tui nghe ông cũng được, tui mừng cho ông, thâu ở đâu cũng tu, miễn đừng có lộn xộn thì mai mốt ông dìa tui nấu cơm đãi ông, còn ông mà lộn xộn thì thâu luôn, miễn bàn, phát một. Quý Ông Ngài ở đây, ông thấy không? Tu hành thanh tịnh không có tai tiếng gì hết, dãy mới tu chớ.
Tui nói thiệt, giờ tụi tui ở nhà tụng kinh chớ đi chùa ngầu (ngồi) lâu đâu có nẩu (nổi), me ….. chưn tay giờ nó cứng ngắc, cứng nghiễn, chắc cũng sắp đi gặp ông bà rầu, cứ mẫu năm ông dìa một lần tụi tui còn thấy mặt, chứ năm năm dìa môt lần thì có nước ghé thắp nhang cho tui dí bà Thỉ, chớ làm cái gì được.

Thâu, nghỉ đi, nãy giờ nói nhiều rầu, để tui nói dí Bà Thỉ, Bà Tâm, Ông Bình, Ông Tỉnh là ông có gọi dìa. Mô Phật thâu nghen, giữ gìn sức phẻ nghen.

Nguyên Nguyện: Dạ cảm ơn chị.

Ai mà là người Phú Yên rặt sẻ hiểu được nội dung câu chuyện, đây là nét văn hóa đẹp của người Phú Yên, tình làng nghĩa xóm luôn luôn được tôn quý và trở nên bình dân, cho nên mọi đối đãi đều ít có ranh giới, xong giới luật luôn luôn được hộ trì tốt đẹp.

12 tối ngày 27/7/2019

THÍCH NGUYÊN NGUYỆN





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/11/2018(Xem: 3576)
Những năm cuối của thế kỷ 20, “Bến Xe Ngựa” ngay trước nhà tôi đã di dời vào “Bến Xe Lam” gần chợ từ lâu, trả lại một con đường bị chiếm dụng sau nhiều năm tháng đầy kỷ niệm tuổi ấu thơ của tôi, và lũ con nít xóm Chùa.
05/11/2018(Xem: 3963)
Tôi và chị chưa hề một lần gây thù chuốc oán với nhau. Vậy mà không hiểu sao ngay từ ngày chạm mặt đầu tiên ở trụ sở Hội Văn Học Nghệ Thuật Tỉnh, bỗng dưng tôi thấy ghét chị thậm tệ. Và nhìn ánh mắt, vầng trán nhăn nhíu, điệu bộ của chị khi đứng gần tôi vào lúc cuộc họp chuẩn bị khai mạc, tôi cảm nhận, thấy biết được chắc chắn rằng chị cũng chẳng ưa gì tôi, có thể là ghét cay ghét đắng tôi, còn hơn cái mức mà tôi ghét chị.
04/11/2018(Xem: 4590)
Có bao giờ bạn nghĩ đời sống vợ chồng cũng là một nghề không? Chắc chắn mọi người đều nghĩ vợ chồng là chuyện tình cảm yêu đương, cớ sao lại gọi là một nghề?... Vào ngày 7 tháng 1 năm 2008, có một người Mỹ gốc Việt, 38 tuổi đã ném bốn đứa con nhỏ từ bốn tháng đến ba tuổi trên một chiếc cầu tại tiểu bang Alabama, Hoa Kỳ. Theo tin tức thì hai vợ chồng anh thường cãi nhau suốt ngày, hầu như không ngày nào mà hàng xóm không nghe vợ chồng anh to tiếng mắng chửi nhau. Ngoài việc xung đột, bất đồng ý kiến với vợ, anh còn uống rượu và xài thuốc kích thích, nên không kiềm chế nổi cơn sân. Vào ngày nói trên, sau khi cãi nhau với vợ, anh xách bốn đứa con lên xe và đem ra cầu liệng xuống sông, sau đó cảnh sát đã tìm ðược xác của bốn đứa trẻ này. Khi ra tòa anh ðã thú tội và nhận án tử hình.
03/11/2018(Xem: 7604)
Mười câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý Trích từ Tiểu Bộ Kinh Nikàya thay-tro Tâm Tịnh cẩn tập Chuyện tiền thân số 422 của Tiểu Bộ Kinh kể rằng trong thời tối sơ, con người sống thọ đến một A tăng kỳ. Tương truyền đó là thời mọi người trên thế gian đều nói thật, người ta không biết từ "nói dối" nghĩa là gì cả. Một hôm, Vua ban chiếu chỉ cho các thần dân tập trung trước sân chầu để nghe Vua nói dối. Mọi người đều ngơ ngác và hỏi, “Nói dối là gì? Nói dối là vật gì? Có màu gì? Màu xanh, hay màu đỏ”. Thời đó, con người có sắc thân rất tuyệt mỹ, toát ra mùi thơm của hoa chiên đàn, miệng có mùi thơm của hoa sen, là nhờ quả hành nghiệp chân thật, nói lời chân thật trong tiền kiếp.
02/11/2018(Xem: 3097)
Cả đám bảy, tám đứa tuổi choai choai đang quây quần nhậu nhẹt hò hét, làm huyên náo cả cái thôn vắng vẻ nằm ven biển. Những nhà ở gần đó không ai nghỉ ngơi, chợp mắt ngủ trưa được sau một buổi quần quật với công việc làm. Không ai dám hé môi động răng lên tiếng trước cái đám “quỷ sống” nổi tiếng là “quậy tới bến” này, dù là lên tiếng van lơn năn nỉ chứ không phải răn đe khuyên bảo…
01/11/2018(Xem: 3492)
Thạch đến chơi nhà tôi thường xuyên vào mỗi buổi chiều. Nói là chơi, thật thì lúc nào Thạch cũng đem bài vở đến cùng học và trao đổi ý kiến, chỉ khi xong xuôi bài vở mới ngồi tán gẫu với nhau. Mẹ tôi rất thương Thạch, bà yên tâm khi tôi kết bạn với một người hiếu học, hiền lành, lễ phép. Mẹ tôi cũng đã từng nghe mấy đứa bạn khác của tôi nói bóng nói gió có ý cặp đôi Thạch với tôi, nhưng bà bỏ ngoài tai, vì bà tin Thạch, cũng như tin con gái út của bà. Chỉ có một lần, không có Thạch, bà nhắc nhở tôi: “Con cứ theo thằng Thạch mà học như nó, đừng có ham chơi và giữ gìn đức hạnh thì có ngày con sẽ gặt hái những gì tốt đẹp nhất mà mình mong muốn!”
01/11/2018(Xem: 3379)
Nước Nga Bây Giờ Thích Như Điển Sau 25 năm, tôi đến lại nước Nga để thăm viếng lần nầy là lần thứ 6. Lần đầu vào năm 1994, nghĩa là mới chỉ sau 3 năm khi Liên bang các nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết bị sụp đổ; Liên bang Nga - một hình thức nhà nước mới được ra đời, nơi mà đảng Cộng sản không đóng vai trò độc tôn trong xã hội nữa. Những tưởng rằng, thành trì của phe xã hội chủ nghĩa ấy vẫn vững như bàn thạch, nhưng ngờ đâu, sau hơn 73 năm (1917-1991) tồn tại đã sụp đổ hoàn toàn bởi cuộc cách mạng dân chủ Nga do Yelsin, Tổng thống Nga chủ trương.
28/10/2018(Xem: 3736)
Diễm và Liễn lấy nhau được đúng 5 năm, chưa có con, biến cố 30-04-75 đến, chồng Diễm khăn gói vào tù, lúc đó nàng vừa 23 tuổi. Ở nhà chỉ còn nàng và cụ Định 70 tuổi, thân phụ Liễn. Trước đây, cả nhà ba người chỉ sinh sống bằng đồng lương hạn hẹp, ít ỏi của Liễn. Nhờ Diễm biết tằn tiện, quán xuyến, lại không phải hạng người ham vật chất, đua đòi nên cuộc sống gia đình nàng tạm đủ. Đủ theo cái nghĩa biết đủ thì nó đủ. Nhờ thế, mái ấm gia đình nàng êm đềm hạnh phúc dù vắng bóng tiếng trẻ thơ.
24/10/2018(Xem: 3432)
Ký túc xá Trường Cao Đẳng Sư Phạm không phải tồi. Thậm chí còn rất khang trang so với nhiều ký túc xác khác. Từ đây lội bộ ra bãi biển thơ mộng chỉ chừng trăm mét, tha hồ mà hóng gió trong lành. Ấy nhưng, cuộc sống ở ký túc xá quá phức tạp, ồn ào dường như không chịu ngơi nghỉ, lại thường xảy ra những vụ cầm nhầm lấy lộn không chịu trả… Tôi và Hương, Lý, Thanh họp bàn với nhau, quyết định chung tiền tìm nhà trọ ở ghép ở riêng.
22/10/2018(Xem: 3908)
Một cú điện thoại gọi đến vào giấc trưa im ắng đã làm cả nhóm sinh viên chúng tôi giật bắn cả người. Thằng Tiên, trưởng nhóm gia sư, vồ lấy điện thoại với vẻ mặt háo hức. Tiếng đầu dây bên kia: “A lô, xin lỗi … có phải nhóm gia sư trường Đại học Nha Trang không ạ?” “Dạ phải! Dạ phải!”, thằng Tiên vừa đáp vừa nheo mắt nhìn chúng tôi. “À, tôi cần một gia sư thật gấp!” “Kèm lớp mấy ạ? Môn gì ạ?” “Lớp 5, môn Toán. Con tôi nó thích học cô giáo, có cô không?”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]