Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Linh Thứu nở Sen vàng

05/07/201908:12(Xem: 4957)
Linh Thứu nở Sen vàng

Linh Thuu Berlin (1)
Linh Thứu nở Sen vàng

 

 

Rồi ngày ấy cũng đến, cái ngày cả đạo tràng Chùa Linh Thứu mong đợi đã đến! Họ háo hức chờ đợi cũng phải vì cả một Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ  gồm các Chư Tăng Ni từ 4 châu lục, đến Chùa Linh Thứu từ ngày 21 đến 23 tháng 6 năm 2019, chỉ để trao tặng cho đạo tràng dễ thương này 3 ngày an lạc. An lạc từ thân đến tâm, từ khẩu đến ý. Đúng quá đi chứ! Cả ba ngày chỉ để nghe Pháp, tụng kinh, lạy Phật, ngồi thiền, đi kinh hành... làm gì còn thì giờ để "tám" với ai nữa. Cứ xem như dứt sạch nợ trần! 

 

Phái đoàn gồm có 2 vị từ Úc Châu: TT Nguyên Tạng và TT Hạnh Phẩm, ngoài tài giảng Pháp người nào cũng thích làm thơ và ngâm thơ. Bên Mỹ Châu có TT Thông Triết và TT Thiện Nghĩa đến từ Việt Nam, họ là vai vế "Sư Thúc" của nhau nên Huynh rủ Thúc cùng đi Hoằng Pháp. Bên Âu Châu có TT Viên Giác, Chùa Đôn Hậu Na Uy, cũng là nhạc sĩ kiêm ca sĩ Phi Long đã đưa hồn chúng ta bay bổng theo các dòng nhạc thiền. Kế đến Á Châu có Ni Sư Tịnh Vân, giảng Sư về Kinh Pali tại các trường Đại học Phật giáo Việt Nam.

 

 Khóa tu được khai mạc lúc 19 giờ ngày 21 tháng 6 năm 2019, dưới sự hiện diện của Sư Bà Linh Thứu, Sư Bà Bảo Vân, Ni Sư Minh Liên Chùa Viên Thông Houston và cả phái đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ cùng các Ni Chúng chùa Linh Thứu và "Tứ chúng đồng tu" với hơn 70 Phật tử của chùa nhà. Vào ngày cuối tuần số Phật tử tăng lên gấp đôi ngồi chật cả Chánh điện. 

 

Thầy Nguyên Tạng với lời khai thị, vinh danh ngôi Chùa có tên một ngọn núi thiêng nơi Đức Phật thường thuyết pháp và vị Sư Bà trụ trì có nhiều Phước, chẳng những phước thường mà là “Diệu Phước“. Thầy hứa hẹn bài giảng tới sẽ nói về Pháp hành của Kinh Pháp Hoa, bộ kinh Đại Thừa cuối cùng Đức Phật thuyết tại núi Linh Thứu. 

 

Sau đó mỗi vị giảng sư chỉ được 10 phút để nói về đề tài mình sẽ thuyết giảng trong giờ tới. 

 

. Thầy Thông Triết với đề tài "Loại trừ phiền não", loại bớt từ từ chứ đừng hòng loại hết phiền não mà ham. Rồi Thầy làm thơ, đổi vè:

 

Đèn Berlin ngọn tỏ ngọn lu.

Ai về Linh Thứu mà tu.

Chín trăng chẳng đặng. 

Mười thu cũng... thành. 

 

Thầy Thiện Nghĩa với 3 ngày an lạc. Phải làm gì đây để được an lạc? Câu hỏi dễ mà khó, dễ là ai cũng muốn, nhưng thực hành thì khó trầy vây. Làm sao giữ được tâm, khẩu, ý lúc nào cũng thanh tịnh!

 

. Thầy Hạnh Phẩm trích đoạn kinh Duy Ma Cật, Pháp môn "Vô tận đăng", rồi ví von các cụ bà, các cô ngồi trong đạo tràng là các tiên nữ sống tại xứ Đức.

"Này các vị tiên nữ, ngọn đèn không bao giờ tắt, vui để sống, vui hoan hỷ khi nghe Pháp, với Pháp môn vô tận đăng". 

 

. Ni Sư Tịnh Vân giới thiệu một con đường duy nhất ai ai cũng phải đi, đó là con đường Bát Chánh, lối đi trung đạo, điểm đến là xử dụng giới, định, tuệ để loại trừ phiền não. Nhất định phải đoạt được cái “lõi“ mới an lạc. 

   

Sáng hôm thứ bảy ngày kế tiếp, vừa sửa soạn mặc áo tràng để lên Chánh điện nghe Pháp, người viết bị Sư Bà Linh Thứu gọi giật lại, giao cho công tác mới, dẫn phái đoàn Chư Tăng Ni xứ Quảng và Hội An gồm 33 vị đi tham quan thành phố Berlin. Mặc dù người viết đã cố tình từ chối, xin Sư Bà tìm người khác để người viết làm tròn bổn phận với Thầy Nguyên Tạng, phải viết bài về khóa tu như đơn đặt hàng từ cả tháng trước. Nhưng Sư Bà vẫn quyết tâm không lay chuyển vì cần miệng lưỡi của cô Thiện Giới cho công tác này. Cuối cùng tôi chỉ xin được vào gõ cửa phòng Thầy Nguyên Tạng để trình bày lý do bất khả kháng này. Thầy cười tươi như hoa, bảo tôi cứ dẫn đoàn đi chơi, khi nào về lấy bài tường trình của Thầy Hạnh Phẩm ra lấy ý viết. Thế là mọi người ai cũng vui vẻ an lạc, khỏi cần phải nghe bài “Diệt trừ phiền não“ của Thầy Thông Triết và “An lạc hạnh“ của Thầy Thiện Nghĩa.

 

Phái đoàn chúng tôi khởi hành từ Chùa Linh Thứu gồm 3 xe buýt 9 chỗ và một xe nhỏ 5 chỗ của tôi, nhắm hướng Nhà Thờ Cụt Đầu ở Kudamm làm điểm đến đầu tiên. Trên xe chở toàn các vị Hòa Thượng cỡ Sư Huynh, Đại Sư Huynh của HT Phương Trượng nên phải để Thầy Thông Triêm nhận lãnh trách nhiệm cao cả ấy. Còn các Sư Bà, Ni Sư của Đà Nẵng, Quảng Nam chia đều trên 2 xe của các tài xế Phúc Thịnh và Diệu Hạnh Thúy. Phần xe tôi mang tiếng là hướng dẫn viên du lịch lại chỉ chở 2 Sư Cô trẻ măng và 3 hướng dẫn viên hạng “xịn“ cỡ Ni Sư Huệ Châu và Diệu Minh Nga.

 

Đến nơi đô hội làm gì có chỗ đậu xe, các tài xế đành kiếm bóng cây làm bóng mát cuộc đời rồi bám trụ giữ xe, để Sư Huệ Châu dẫn dắt phái đoàn như thường lệ. Cô Thiện Giới phải ở lại giữ xe trong cái nóng bức khác thường của xứ Đức như hiện tại, không còn thì giờ để than thở về sự thay đổi môi trường, cô ấy phải ngồi viết bài tường thuật và đợi tin nhắn của Cô Châu ra đón phái đoàn.

 

Điểm kế tiếp là cổng thành Brandenburger Tor, rồi nhà Quốc Hội và Bảo Tàng Mộ Bia của người Do Thái, tất cả đều quây quần trong một khu. Tôi đậu xe nơi bảng cấm nên thấp thỏm chờ đợi các nàng tiên áo xanh đến đuổi đi, nhìn lại sau lưng là xe buýt của Thầy Thông Triêm. Thầy tắt máy đóng cửa rồi ngồi thiền, tôi cũng bắt chước nhưng đi hơi quá xa lên đến “Ngủ thiền“ một giấc ngon ơ! Bỗng nghe tiếng gõ mạnh vào thành xe, đang lúc mơ mơ màng màng tôi tưởng cảnh sát đến đuổi đi chỗ khác, nhưng không, một bóng dáng người Tu đến thức tỉnh tôi trở về với chánh niệm, chở phái đoàn đi tiếp đến con đường còn sót lại các vết tích của “Bức tường ô nhục“ cho mọi người đứng chụp hình.

 

Tại cổng thành chúng tôi gặp thêm một xe phát xuất từ Hannover do mẹ con chị Thủy ca sĩ cây nhà lá vườn của Chùa, chở HT Như Tín lên Berlin tham quan.

Phải về mau đến quán cơm chay của gia đình chị Thiện Huỳnh cúng dường phái đoàn, các Ôn lớn tuổi không thể đi chơi lâu, có Sư Bà không ăn quá Ngọ. Rồi những món canh, món kho nấu thật ngon được dọn ra, tráng miệng với dưa hấu thật dòn ngọt, khiến ai nấy đều an lạc và hạnh phúc không thua kém gì các bạn Đạo đang tu tập nơi Chánh điện. Bỗng Phúc Thịnh nhìn sang bàn các Ôn lớn rồi la lên:

-       Ủa! Sao có ông cư sĩ nào dám ngồi cùng bàn với các Hòa Thượng vậy kìa!

Sư Cô trẻ ngồi cùng bàn với chúng tôi sửa sai ngay:

-       Đó là Hòa Thượng Như Phẩm, Sư Huynh học cùng lớp với HT Phương Trượng đó!

Quả tình! Ôn ăn mặc giản dị quá! Tóc lại chưa chịu cạo nên trông cứ như một cư sĩ tại gia, thiên hạ nhìn cứ lầm bằng thích.

 

Sau này về Chùa Viên Giác, tôi nghe thị giả của Ôn, Thầy Hạnh Viên kể một chuyện cũng tương tự như vậy. Hôm mới đến Hannover, 4 vị Hòa Thượng ngồi trên một bàn, nhưng ông trai soạn chỉ bưng ra 3 tô phở mà thôi. Làm Thầy thị giả phải vào bếp bưng ra một tô nữa. Và Thầy phải thuyết phục Ôn đi cạo tóc kẻo thiên hạ nhìn lầm. Trong Tổ đình Long Tuyền - Hội An an trú đến 5 vị Hòa Thượng, chẳng ai chịu ra Trụ trì Chùa nào cả, huynh đệ cùng tu với nhau thật thấm tình đạo hạnh.

 Linh Thuu Berlin (2)

HT Như Phẩm (mặc áo nhựt bình lam)

Linh Thuu Berlin (3)

  

Về đến Chùa mệt nhoài, nhưng các Ni Sư năng động còn nhờ chị Thúy Diệu Hạnh chở đi thăm chợ Đồng Xuân vì gần tiệm cơm chay, một ngôi chợ lừng danh với nhiều tai tiếng. Tôi và Phúc Thịnh ngồi ghế đá sân Chùa nghe HT Như Tín kể chuyện ngày xưa trong Tổ Đình, chuyện Ngài độ người sắp chết gay cấn còn hơn chuyện Ma của nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn.

Day 3-giang (76)

Chư Tôn Đức trong phái đoàn hoằng Pháp

 

Trong lúc ngồi chờ vào nghe phần vấn đáp Phật Pháp của phái đoàn Hoằng Pháp, tôi suýt bị lạc lối khi phát Bồ Đề Tâm không đúng chỗ. Thấy các Ni Sư Đà Nẵng, Quảng Nam phải đi bộ ra Trung tâm mua sắm của quận, tội nghiệp quá! Tôi định phát tâm mở cửa xe đưa người đến bến. May nhờ Ni Sư Hương Sơn cản, bắt ở nhà nghe Pháp để viết bài. 

 

Trong phần vấn đáp Phật Pháp, các câu hỏi được đặt ra như:

.  Làm sao vượt qua Tam Giới: dục giới, sắc giới và vô sắc giới?

. Tụng Kinh, niệm Phật ở nhà hay ở Chùa tốt hơn?

. Tu học Phật có cần tri thức không?

Tụng Kinh Địa Tạng về cõi trời có người không muốn, chỉ muốn giải thoát!

.  Làm cách nào để tránh phiền não?

.  Thiền tịnh song tu, xin thiền sư Thông Triết trả lời?

 

Các vị giảng sư chia nhau trả lời các câu hỏi, xen kẽ có các mục ngâm thơ và ca hát cho bớt căng thẳng theo chủ trương của HT Phương Trượng. Dĩ nhiên Thầy Viên Giác cũng xin năm phút bỏ tu để trở thành ca sĩ Phi Long trình bày nhạc phẩm Giữa hai làn nước, xanh và đỏ để cúng dường đại chúng.

 

 

Sáng chủ nhật, ngày an lạc thứ ba bắt đầu bằng bài Pháp của Thầy Nguyên Tạng: Pháp hành Kinh Pháp Hoa. Phẩm thứ 20 Thường Bất Khinh Bồ Tát phẩm hành, thông báo cho mọi người biết, anh chị đều là những vị Phật tương lai. Tất cả các chúng sanh đều có Phật tánh, hoa Sen nằm ngay trong bùn đã có nhân quả đồng thời: cánh sen, nhụy sen, hột sen, đài sen. Hãy tự nhận mình là Phật để cố gắng làm cho xứng đáng với địa vị đó. Siêng năng Ba la mật, trí tuệ Ba la mật và nhẫn nhục Ba la mật.

Với 3 hạnh: mặc áo nhẫn nhục, vào nhà từ bi và ngồi tòa Không.

Trong đời sống hằng ngày hãy đưa vào pháp hành của Kinh Pháp Hoa. Đấy là một vở kịch gồm 28 màn, đoản Kinh cuối cùng cung cấp pháp tu dễ nhất gói trọn trong 4 câu:

 

          Nếu người tán loạn tâm.
          Đi vào trong pháp Phật.
          Niệm một lòng Mô Phật.
          Đều trọn thành Phật đạo.

day 2-chua linh thuu-giang (5)

Thầy Thiện Nghĩa

day 2-chua linh thuu-giang (15)
Thầy Thông Triết

day 2-chua linh thuu-giang (39)
Thầy Viên Giác


day 2-chua linh thuu-giang (28)
NS Tịnh Vân


Day 3-giang (23)Thầy Nguyên Tạng


Day 3-giang (58)

Thầy Hạnh Phẩm



Day 3-giang (137) Sư Bà Viện Chủ Chùa Linh Thứu Thích Nữ Diệu Phước

và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng



Thầy Hạnh Phẩm dẫn giải Kinh Duy Ma Cật, chỉ lấy hai chữ ”Đạo tràng” làm gốc. Kiến tạo đạo tràng cho chính mình trong tâm thức. Tâm chính trực là đạo tràng, phước chiêu cảm tùy theo tâm của ta.

 

Sau đó cũng có màn vấn đáp Phật Pháp cảnh một màn hai như hôm qua. Có người hỏi Tam phước tịnh nghiệp là gì? Tôn giáo và tín ngưỡng dân gian khác nhau như thế nào? Tôi không nhớ Thầy Nguyên Tạng giải thích như thế nào để tường thuật lại cho các bạn, chỉ nhớ Thầy nói một câu về Sư phụ của tôi khiến tôi tâm đắc mãi rồi quên hết các chuyện khác. Người là “Đệ nhất danh Sư về lạy Phật”.

 

Khóa tu lần này kết thúc thật hoành tráng nhờ dựa hơi các sự kiện tuyệt tác lẫn tuyệt vời sắp diễn ra vào cuối tháng 6 này. Tôi chưa thể bật mí được để các bạn còn đón đọc bài tường trình kế tiếp của tôi. Chỉ biết rằng cả một phái đoàn Chư Tăng Ni gồm 52 Vị đang có mặt tại Chùa Linh Thứu để dự buổi cúng dường trai tăng thật long trọng do Sư Bà Linh Thứu tổ chức.

 
Linh Thuu Berlin (8)Linh Thuu Berlin (9)Linh Thuu Berlin (10)

Hình ảnh lễ cúng dường Trai Tăng tại Chùa Linh Thứu, trưa Chủ Nhật 23-6-2019

 

(Kính mời xem them nhiều hình khác)



Bài tường thuật của tôi đã quá đầy đủ rồi, không còn gì để viết nữa. Qua các hình ảnh các bạn đã thấy Sen Vàng nở tràn ngập khắp nơi trong ngôi Chùa Linh Thứu, có phải thế không?

 

Hoa Lan - Thiện Giới.

Mùa Hè 2019.









Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 7964)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
18/01/2012(Xem: 13462)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 6880)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
09/01/2012(Xem: 5785)
Thoáng chốc mà đã bamươi sáu năm, như ba sáu ngày nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian vô hình vunvút. Cũng một buổi chiều xuân với bầu trời trong vắt, ánh mặt trời rãi màu vàng lốm đốm trong vườn đào đầy thơ mộng này, và cũng dưới cội đào già này, Đông và Xuân đã gặp nhau…
06/01/2012(Xem: 7730)
Hình ảnh các chú tiểu có mặt trên nhiều quốc gia đã sống lặng lẽ chẳng cần ai nhìn tới. Nhiều chú đã rơi rụng sau những hoàn cảnh khắc nghiệt của thời thế hay của tâm tình riêng; nhiều chú đã thành đạt sau bao nỗ lực phấn đấu cam go trong cửa thiền. Thất bại trong im lặng, thành công cũng trong im lặng. Chẳng cần bút mực nào ca tụng hay thương tiếc mà dòng tiếp nối đẹp đẽ của nhiều thế hệ quét lá đó vẫn chảy mãi, trôi mãi.
24/12/2011(Xem: 5870)
Có câu hỏi như sau: "Trong lễ Hồng Danh Sám Hối, chúng tôi niệm danh hiệu "Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật". Theo truyện Tây Du, sau khi cùng với Sư Phụ là thày Huyền Trang sang Tây Trúc thỉnh kinh, ngài Tôn Ngộ Không được phong là Đấu Chiên Thắng Phật. Vậy Đấu Chiến Thắng Phật Tôn Ngộ Không này có phải chính là vị Phật trong kinh Hồng Danh Sám Hối không?" Đây là một câu hỏi rất đặc biệt. Nhân câu hỏi này, chúng ta sẽ có dịp thảo luận về một đề tài gây nhiều hiểu lầm trải dài nhiều thế kỷ và lan rộng tại nhiều vùng địa danh trên thế giới.
13/12/2011(Xem: 10427)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
29/11/2011(Xem: 6481)
Những truyện cổ Phật Giáo tuy giản dị nhưng rất thâm thúy, thường hàm chứa đầy đủ và sâu sắc về đạo đức, giáo dục, luân lý và triết học.
22/11/2011(Xem: 3760)
Một buổi chiều, khi sư Khánh Vân đang dạo bước ngắm hoa ở sân sau thì chợt nghe tiếng người ồn ào đâu phía trước. Chú tiểu Công Sơn từ ngoài đi vào lật đật lại gần sư thưa: - Bạch thầy, không biết ai đã đem một đứa bé trai bỏ trước cửa chùa. Nó đang khóc dữ quá. Cũng có một số thôn dân đang đứng quanh đấy bàn tán xôn xao, xin thầy ra xem thử. - Mô Phật, để đó thầy ra xem sao
17/11/2011(Xem: 4427)
Tôi có ý nghĩ viết thành tập sách này vào đầu năm nay 97, nhân kỷ niệm mười năm tôi được xuất gia học đạo. Mười năm thường là cái mốc thời gian đáng nhớ cho những sự cố gì xảy ra trong một đời người. Sự cố ấy mang ý nghĩa của đổi thay dù sự đổi thay đó mang tính cách thế tục hay xuất thế. Trong đạo thầy đã dạy tôi rằng: "Sau một thời gian tu tập con cần nên cứu xét lấy mình, ngắn thì mỗi năm, dài thì năm năm, mười năm. Sau khoảng một thời gian dài ấy mà con thấy có niềm tin hơn, ý chí hơn trong sự tu tập thì đó là con đã tiến bộ. Giảm niềm tin, thiếu tinh tấn chính là con đã lui sụt. Tu tập mà không tiến bộ tức là thua sút, yếu hèn, phụ bạc công ơn thầy tổ nuôi nấng và sự thọ nhận cúng dường của đàn na thí chủ".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]