Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Linh Thứu nở Sen vàng

05/07/201908:12(Xem: 4840)
Linh Thứu nở Sen vàng

Linh Thuu Berlin (1)
Linh Thứu nở Sen vàng

 

 

Rồi ngày ấy cũng đến, cái ngày cả đạo tràng Chùa Linh Thứu mong đợi đã đến! Họ háo hức chờ đợi cũng phải vì cả một Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ  gồm các Chư Tăng Ni từ 4 châu lục, đến Chùa Linh Thứu từ ngày 21 đến 23 tháng 6 năm 2019, chỉ để trao tặng cho đạo tràng dễ thương này 3 ngày an lạc. An lạc từ thân đến tâm, từ khẩu đến ý. Đúng quá đi chứ! Cả ba ngày chỉ để nghe Pháp, tụng kinh, lạy Phật, ngồi thiền, đi kinh hành... làm gì còn thì giờ để "tám" với ai nữa. Cứ xem như dứt sạch nợ trần! 

 

Phái đoàn gồm có 2 vị từ Úc Châu: TT Nguyên Tạng và TT Hạnh Phẩm, ngoài tài giảng Pháp người nào cũng thích làm thơ và ngâm thơ. Bên Mỹ Châu có TT Thông Triết và TT Thiện Nghĩa đến từ Việt Nam, họ là vai vế "Sư Thúc" của nhau nên Huynh rủ Thúc cùng đi Hoằng Pháp. Bên Âu Châu có TT Viên Giác, Chùa Đôn Hậu Na Uy, cũng là nhạc sĩ kiêm ca sĩ Phi Long đã đưa hồn chúng ta bay bổng theo các dòng nhạc thiền. Kế đến Á Châu có Ni Sư Tịnh Vân, giảng Sư về Kinh Pali tại các trường Đại học Phật giáo Việt Nam.

 

 Khóa tu được khai mạc lúc 19 giờ ngày 21 tháng 6 năm 2019, dưới sự hiện diện của Sư Bà Linh Thứu, Sư Bà Bảo Vân, Ni Sư Minh Liên Chùa Viên Thông Houston và cả phái đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ cùng các Ni Chúng chùa Linh Thứu và "Tứ chúng đồng tu" với hơn 70 Phật tử của chùa nhà. Vào ngày cuối tuần số Phật tử tăng lên gấp đôi ngồi chật cả Chánh điện. 

 

Thầy Nguyên Tạng với lời khai thị, vinh danh ngôi Chùa có tên một ngọn núi thiêng nơi Đức Phật thường thuyết pháp và vị Sư Bà trụ trì có nhiều Phước, chẳng những phước thường mà là “Diệu Phước“. Thầy hứa hẹn bài giảng tới sẽ nói về Pháp hành của Kinh Pháp Hoa, bộ kinh Đại Thừa cuối cùng Đức Phật thuyết tại núi Linh Thứu. 

 

Sau đó mỗi vị giảng sư chỉ được 10 phút để nói về đề tài mình sẽ thuyết giảng trong giờ tới. 

 

. Thầy Thông Triết với đề tài "Loại trừ phiền não", loại bớt từ từ chứ đừng hòng loại hết phiền não mà ham. Rồi Thầy làm thơ, đổi vè:

 

Đèn Berlin ngọn tỏ ngọn lu.

Ai về Linh Thứu mà tu.

Chín trăng chẳng đặng. 

Mười thu cũng... thành. 

 

Thầy Thiện Nghĩa với 3 ngày an lạc. Phải làm gì đây để được an lạc? Câu hỏi dễ mà khó, dễ là ai cũng muốn, nhưng thực hành thì khó trầy vây. Làm sao giữ được tâm, khẩu, ý lúc nào cũng thanh tịnh!

 

. Thầy Hạnh Phẩm trích đoạn kinh Duy Ma Cật, Pháp môn "Vô tận đăng", rồi ví von các cụ bà, các cô ngồi trong đạo tràng là các tiên nữ sống tại xứ Đức.

"Này các vị tiên nữ, ngọn đèn không bao giờ tắt, vui để sống, vui hoan hỷ khi nghe Pháp, với Pháp môn vô tận đăng". 

 

. Ni Sư Tịnh Vân giới thiệu một con đường duy nhất ai ai cũng phải đi, đó là con đường Bát Chánh, lối đi trung đạo, điểm đến là xử dụng giới, định, tuệ để loại trừ phiền não. Nhất định phải đoạt được cái “lõi“ mới an lạc. 

   

Sáng hôm thứ bảy ngày kế tiếp, vừa sửa soạn mặc áo tràng để lên Chánh điện nghe Pháp, người viết bị Sư Bà Linh Thứu gọi giật lại, giao cho công tác mới, dẫn phái đoàn Chư Tăng Ni xứ Quảng và Hội An gồm 33 vị đi tham quan thành phố Berlin. Mặc dù người viết đã cố tình từ chối, xin Sư Bà tìm người khác để người viết làm tròn bổn phận với Thầy Nguyên Tạng, phải viết bài về khóa tu như đơn đặt hàng từ cả tháng trước. Nhưng Sư Bà vẫn quyết tâm không lay chuyển vì cần miệng lưỡi của cô Thiện Giới cho công tác này. Cuối cùng tôi chỉ xin được vào gõ cửa phòng Thầy Nguyên Tạng để trình bày lý do bất khả kháng này. Thầy cười tươi như hoa, bảo tôi cứ dẫn đoàn đi chơi, khi nào về lấy bài tường trình của Thầy Hạnh Phẩm ra lấy ý viết. Thế là mọi người ai cũng vui vẻ an lạc, khỏi cần phải nghe bài “Diệt trừ phiền não“ của Thầy Thông Triết và “An lạc hạnh“ của Thầy Thiện Nghĩa.

 

Phái đoàn chúng tôi khởi hành từ Chùa Linh Thứu gồm 3 xe buýt 9 chỗ và một xe nhỏ 5 chỗ của tôi, nhắm hướng Nhà Thờ Cụt Đầu ở Kudamm làm điểm đến đầu tiên. Trên xe chở toàn các vị Hòa Thượng cỡ Sư Huynh, Đại Sư Huynh của HT Phương Trượng nên phải để Thầy Thông Triêm nhận lãnh trách nhiệm cao cả ấy. Còn các Sư Bà, Ni Sư của Đà Nẵng, Quảng Nam chia đều trên 2 xe của các tài xế Phúc Thịnh và Diệu Hạnh Thúy. Phần xe tôi mang tiếng là hướng dẫn viên du lịch lại chỉ chở 2 Sư Cô trẻ măng và 3 hướng dẫn viên hạng “xịn“ cỡ Ni Sư Huệ Châu và Diệu Minh Nga.

 

Đến nơi đô hội làm gì có chỗ đậu xe, các tài xế đành kiếm bóng cây làm bóng mát cuộc đời rồi bám trụ giữ xe, để Sư Huệ Châu dẫn dắt phái đoàn như thường lệ. Cô Thiện Giới phải ở lại giữ xe trong cái nóng bức khác thường của xứ Đức như hiện tại, không còn thì giờ để than thở về sự thay đổi môi trường, cô ấy phải ngồi viết bài tường thuật và đợi tin nhắn của Cô Châu ra đón phái đoàn.

 

Điểm kế tiếp là cổng thành Brandenburger Tor, rồi nhà Quốc Hội và Bảo Tàng Mộ Bia của người Do Thái, tất cả đều quây quần trong một khu. Tôi đậu xe nơi bảng cấm nên thấp thỏm chờ đợi các nàng tiên áo xanh đến đuổi đi, nhìn lại sau lưng là xe buýt của Thầy Thông Triêm. Thầy tắt máy đóng cửa rồi ngồi thiền, tôi cũng bắt chước nhưng đi hơi quá xa lên đến “Ngủ thiền“ một giấc ngon ơ! Bỗng nghe tiếng gõ mạnh vào thành xe, đang lúc mơ mơ màng màng tôi tưởng cảnh sát đến đuổi đi chỗ khác, nhưng không, một bóng dáng người Tu đến thức tỉnh tôi trở về với chánh niệm, chở phái đoàn đi tiếp đến con đường còn sót lại các vết tích của “Bức tường ô nhục“ cho mọi người đứng chụp hình.

 

Tại cổng thành chúng tôi gặp thêm một xe phát xuất từ Hannover do mẹ con chị Thủy ca sĩ cây nhà lá vườn của Chùa, chở HT Như Tín lên Berlin tham quan.

Phải về mau đến quán cơm chay của gia đình chị Thiện Huỳnh cúng dường phái đoàn, các Ôn lớn tuổi không thể đi chơi lâu, có Sư Bà không ăn quá Ngọ. Rồi những món canh, món kho nấu thật ngon được dọn ra, tráng miệng với dưa hấu thật dòn ngọt, khiến ai nấy đều an lạc và hạnh phúc không thua kém gì các bạn Đạo đang tu tập nơi Chánh điện. Bỗng Phúc Thịnh nhìn sang bàn các Ôn lớn rồi la lên:

-       Ủa! Sao có ông cư sĩ nào dám ngồi cùng bàn với các Hòa Thượng vậy kìa!

Sư Cô trẻ ngồi cùng bàn với chúng tôi sửa sai ngay:

-       Đó là Hòa Thượng Như Phẩm, Sư Huynh học cùng lớp với HT Phương Trượng đó!

Quả tình! Ôn ăn mặc giản dị quá! Tóc lại chưa chịu cạo nên trông cứ như một cư sĩ tại gia, thiên hạ nhìn cứ lầm bằng thích.

 

Sau này về Chùa Viên Giác, tôi nghe thị giả của Ôn, Thầy Hạnh Viên kể một chuyện cũng tương tự như vậy. Hôm mới đến Hannover, 4 vị Hòa Thượng ngồi trên một bàn, nhưng ông trai soạn chỉ bưng ra 3 tô phở mà thôi. Làm Thầy thị giả phải vào bếp bưng ra một tô nữa. Và Thầy phải thuyết phục Ôn đi cạo tóc kẻo thiên hạ nhìn lầm. Trong Tổ đình Long Tuyền - Hội An an trú đến 5 vị Hòa Thượng, chẳng ai chịu ra Trụ trì Chùa nào cả, huynh đệ cùng tu với nhau thật thấm tình đạo hạnh.

 Linh Thuu Berlin (2)

HT Như Phẩm (mặc áo nhựt bình lam)

Linh Thuu Berlin (3)

  

Về đến Chùa mệt nhoài, nhưng các Ni Sư năng động còn nhờ chị Thúy Diệu Hạnh chở đi thăm chợ Đồng Xuân vì gần tiệm cơm chay, một ngôi chợ lừng danh với nhiều tai tiếng. Tôi và Phúc Thịnh ngồi ghế đá sân Chùa nghe HT Như Tín kể chuyện ngày xưa trong Tổ Đình, chuyện Ngài độ người sắp chết gay cấn còn hơn chuyện Ma của nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn.

Day 3-giang (76)

Chư Tôn Đức trong phái đoàn hoằng Pháp

 

Trong lúc ngồi chờ vào nghe phần vấn đáp Phật Pháp của phái đoàn Hoằng Pháp, tôi suýt bị lạc lối khi phát Bồ Đề Tâm không đúng chỗ. Thấy các Ni Sư Đà Nẵng, Quảng Nam phải đi bộ ra Trung tâm mua sắm của quận, tội nghiệp quá! Tôi định phát tâm mở cửa xe đưa người đến bến. May nhờ Ni Sư Hương Sơn cản, bắt ở nhà nghe Pháp để viết bài. 

 

Trong phần vấn đáp Phật Pháp, các câu hỏi được đặt ra như:

.  Làm sao vượt qua Tam Giới: dục giới, sắc giới và vô sắc giới?

. Tụng Kinh, niệm Phật ở nhà hay ở Chùa tốt hơn?

. Tu học Phật có cần tri thức không?

Tụng Kinh Địa Tạng về cõi trời có người không muốn, chỉ muốn giải thoát!

.  Làm cách nào để tránh phiền não?

.  Thiền tịnh song tu, xin thiền sư Thông Triết trả lời?

 

Các vị giảng sư chia nhau trả lời các câu hỏi, xen kẽ có các mục ngâm thơ và ca hát cho bớt căng thẳng theo chủ trương của HT Phương Trượng. Dĩ nhiên Thầy Viên Giác cũng xin năm phút bỏ tu để trở thành ca sĩ Phi Long trình bày nhạc phẩm Giữa hai làn nước, xanh và đỏ để cúng dường đại chúng.

 

 

Sáng chủ nhật, ngày an lạc thứ ba bắt đầu bằng bài Pháp của Thầy Nguyên Tạng: Pháp hành Kinh Pháp Hoa. Phẩm thứ 20 Thường Bất Khinh Bồ Tát phẩm hành, thông báo cho mọi người biết, anh chị đều là những vị Phật tương lai. Tất cả các chúng sanh đều có Phật tánh, hoa Sen nằm ngay trong bùn đã có nhân quả đồng thời: cánh sen, nhụy sen, hột sen, đài sen. Hãy tự nhận mình là Phật để cố gắng làm cho xứng đáng với địa vị đó. Siêng năng Ba la mật, trí tuệ Ba la mật và nhẫn nhục Ba la mật.

Với 3 hạnh: mặc áo nhẫn nhục, vào nhà từ bi và ngồi tòa Không.

Trong đời sống hằng ngày hãy đưa vào pháp hành của Kinh Pháp Hoa. Đấy là một vở kịch gồm 28 màn, đoản Kinh cuối cùng cung cấp pháp tu dễ nhất gói trọn trong 4 câu:

 

          Nếu người tán loạn tâm.
          Đi vào trong pháp Phật.
          Niệm một lòng Mô Phật.
          Đều trọn thành Phật đạo.

day 2-chua linh thuu-giang (5)

Thầy Thiện Nghĩa

day 2-chua linh thuu-giang (15)
Thầy Thông Triết

day 2-chua linh thuu-giang (39)
Thầy Viên Giác


day 2-chua linh thuu-giang (28)
NS Tịnh Vân


Day 3-giang (23)Thầy Nguyên Tạng


Day 3-giang (58)

Thầy Hạnh Phẩm



Day 3-giang (137) Sư Bà Viện Chủ Chùa Linh Thứu Thích Nữ Diệu Phước

và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng



Thầy Hạnh Phẩm dẫn giải Kinh Duy Ma Cật, chỉ lấy hai chữ ”Đạo tràng” làm gốc. Kiến tạo đạo tràng cho chính mình trong tâm thức. Tâm chính trực là đạo tràng, phước chiêu cảm tùy theo tâm của ta.

 

Sau đó cũng có màn vấn đáp Phật Pháp cảnh một màn hai như hôm qua. Có người hỏi Tam phước tịnh nghiệp là gì? Tôn giáo và tín ngưỡng dân gian khác nhau như thế nào? Tôi không nhớ Thầy Nguyên Tạng giải thích như thế nào để tường thuật lại cho các bạn, chỉ nhớ Thầy nói một câu về Sư phụ của tôi khiến tôi tâm đắc mãi rồi quên hết các chuyện khác. Người là “Đệ nhất danh Sư về lạy Phật”.

 

Khóa tu lần này kết thúc thật hoành tráng nhờ dựa hơi các sự kiện tuyệt tác lẫn tuyệt vời sắp diễn ra vào cuối tháng 6 này. Tôi chưa thể bật mí được để các bạn còn đón đọc bài tường trình kế tiếp của tôi. Chỉ biết rằng cả một phái đoàn Chư Tăng Ni gồm 52 Vị đang có mặt tại Chùa Linh Thứu để dự buổi cúng dường trai tăng thật long trọng do Sư Bà Linh Thứu tổ chức.

 
Linh Thuu Berlin (8)Linh Thuu Berlin (9)Linh Thuu Berlin (10)

Hình ảnh lễ cúng dường Trai Tăng tại Chùa Linh Thứu, trưa Chủ Nhật 23-6-2019

 

(Kính mời xem them nhiều hình khác)



Bài tường thuật của tôi đã quá đầy đủ rồi, không còn gì để viết nữa. Qua các hình ảnh các bạn đã thấy Sen Vàng nở tràn ngập khắp nơi trong ngôi Chùa Linh Thứu, có phải thế không?

 

Hoa Lan - Thiện Giới.

Mùa Hè 2019.









Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2015(Xem: 6672)
Tác phẩm Một Đóa Sen, được diễn nói về vận hành tầm sư học đạo của Sư bà Thích Nữ Diệu Từ, thật là gian truân trăm bề, được thấy từ khi mới vào “Thiền Môn Ni Tự” ở các cấp Khu Ô Sa Di, Hình Đồng Sa Di, ứng Pháp Sa Di và Tỳ Kheo Ni ở tuổi thanh niên mười (10) hạ lạp rồi, mà vẫn còn gian nan trên bước đường hành hoạt đạo Pháp. Nhưng Sư bà vẫn định tâm, nhẫn nhục , tinh tấn Ba la mật mà tiến bước lên ngôi vị Tăng Tài PGVN ở hai lãnh vực văn hóa quốc gia và Phật Giáo Việt Nam một cách khoa bảng. Nếu không nói rằng; tác phẩm “Một Đóa Sen và Pháp thân” của Sư bà Diệu Từ, là cái gương soi cho giới Ni PGVN VN hiện tại và hậu lai noi theo…
24/01/2015(Xem: 4888)
Mỗi sáng sớm khi sương còn mù mịt trên sông, chiếc thuyền con của lão già đã là đà rẽ nước, hướng về bờ – lúc thì bờ đông, lúc thì bờ tây, nơi những ngôi nhà tranh và những chiếc ghe nhỏ tụ tập. Mái chèo khua nhè nhẹ như thể sợ động giấc ngủ của thế nhân. Chẳng ai biết chắc lão có gia đình, nhà cửa ở đâu hay không. Nhưng người ta có thể đoán chiếc thuyền con ấy chính là nhà của lão, vì lão phơi thuốc, xắc thuốc, nấu thuốc ngay trên đó. Trên thuyền không còn ai khác. Ban đêm, thuyền của lão neo ở đâu không ai biết, nhưng sáng sớm thì thấy lù lù xuất hiện trên sông hoặc nơi bờ cát. Lão già đến và đi, một mình. Mỗi ngày xách cái túi nhỏ rời thuyền, thường là đi hái thuốc trên núi, ven rừng, bờ suối, có khi vào làng chữa bệnh cho bá tánh rồi ghé chợ mua vài thứ lĩnh kĩnh.
21/01/2015(Xem: 10136)
1. Chân như đạo Phật rất mầu Tâm trung chữ Hiếu niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân Nhân là cứu độ trầm luân muôn loài. 5. Thần thông nghìn mắt nghìn tay Cũng trong một điểm linh đài hóa ra,
16/01/2015(Xem: 3658)
Sau 30-4-75, tất cả giáo chức chúng tôi đều phải đi học tập chính trị trong suốt 3 tháng hè mà họ gọi nôm na là "bồi dưỡng nghiệp vụ". Một buổi chiều sau mấy ngày "bồi dưỡng", tôi đạp xe lang thang qua vùng Trương minh Giảng, tình cờ gặp Báu - một người học trò năm xưa, rất xưa, đang ngơ ngẩn đứng trước cửa nhà. Dừng xe đạp, tôi chào: - Báu hả? Phải em là Trương thị Báu không? Có nhớ ra cô không? Báu giương mắt nhìn tôi, nhìn đi nhìn lại rồi nghiêng đầu lại nhìn...Em không nhớ nổi... Tôi đã thoáng thấy được một tâm thần bất thường qua thần sắc cũng như qua đôi mắt trống rỗng vô hồn!
16/01/2015(Xem: 4845)
Năm 1954 ông Thiện khăn gói đùm đề đưa mẹ, vợ và hai đứa con gái xuống con tàu há mồm vào Nam.Trên bờ, Thụ, người em trai của ông còn đưa tay vẫy vẫy. Đêm hôm qua, ông và người em trai bàn rất nhiều về chuyến ra đi này.Người em nói: - Đất nước đã hòa bình, độc lập, anh nên ở lại, dù gì cũng là nơi chôn nhau cắt rốn.Vào Nam xứ lạ quê người, chân ướt chân ráo trăm bề khổ sở... Ông Thiện đã trả lời em:
15/01/2015(Xem: 5077)
Trong cả thành phố này, anh chị chỉ có tôi là chỗ thân nhất, vừa là thầy vừa là bạn. Buổi sáng anh gọi phone bảo trưa nay đến đón tôi về nhà dùng cơm cho vui. Hôm nay là sinh nhật của thằng Alexander con một của anh chị.
14/01/2015(Xem: 7644)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
09/01/2015(Xem: 4258)
Tháng 10 năm 1962, TT Chủ Tịch Ủy Ban Liên Phái… nhờ Tôi đi công tác Vũng Tàu, Tôi đi chuyến xe đò lúc 8g30 sáng, xe chạy vừa khỏi hãng xi-man Hà Tiên, thì có 3 người đón xe. Anh tài xế nói với tôi : “Thầy vui lòng xuống hàng ghế phía dưới để cho “mấy cha”ngồi, vui nghen Thầy”! Tôi lách mình qua khoản trống thì có 2 vị đưa tay đón và đở nhường chỗ ngồi còn nói lớn: “Ngộ ha, cha quí hơn Thầy “! Tôi sợ gây chuyện không vui, nên đưa tay và lắc đầu xin yên lặng. Vì đương thời bấy giờ bóng dáng của các áo đen có nhiều sát khí thế lực! Nhưng, Mộc dục tịnh, nhi phong bất đình 木欲淨而風不亭.Xe chạy êm ả, gió lùa mát rượi.
26/12/2014(Xem: 13504)
Phât tử Chơn Huy ở Hoa Kỳ về có đem theo tập tự truyện dày của Tỳ Kheo Yogavacara Rahula. Cô nói truyện rất hay, khuyên tôi đọc và nhờ tôi dịch ra Việt ngữ để phổ biến trong giới Phật tử Việt Nam. Câu chuyện rất lý thú, nói về đời của một chàng trai Mỹ đi từ chỗ lang bạt giang hồ đến thiền môn. Truyện tựa đề "ONE NIGHT'S SHELTER (From Home to Homelessness)--The Autobiography of an American Buddhist Monk". Tôi đọc đi rồi muốn đọc lại để thấu đáo chi tiết trung thực của một đoạn đời, đời Thầy Yogavacara Rahula. Nhưng thay vì đọc lại, tôi quyết định dịch vì biết rằng dịch thuật là phương pháp hay nhứt để hiểu tác giả một cách trọn vẹn. Vả lại, nếu dịch được ra tiếng Việt, nhiều Phật tử Việt Nam sẽ có cơ duyên chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Thầy Rahula hơn.
06/12/2014(Xem: 3657)
T huở nhỏ tôi mồ côi bố sớm, ở vào cái tuổi con nít vừa mới chập chững biết đi chưa nói được câu gọi bố lần đầu, bố tôi đã đi về miền cát bụi. Sự ra đi của ông đột ngột quá, còn trẻ quá mới 27 tuổi đầu làm sao không để lại bao luyến tiếc cho người ở lại. Dĩ nhiên mẹ tôi là người chịu nhiều đau đớn nhất, mới lấy chồng được hai năm cộng thêm đời chiến binh nên chỉ ở gần chồng vỏn vẹn có một tháng là nhiều. Con thơ còn bế ngửa trên tay, đầu quấn khăn tang người chồng yêu quí, đã phải xách tay nải leo lên chiếc thuyền viễn xứ nhổ neo lên đường như một bài hát nào đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]