Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lẽ sống

10/04/201311:52(Xem: 4563)
Lẽ sống

hoahuongduong_1

Lẽ sống

Tôi chưa từng gia nhập một đòan thể xã hội nào, cũng không hề có ý định trở thành một nhà từ thiện chuyên nghiệp. Nhưng tôi vẫn thường tham gia vào các hiệp hội cứu trợ. Tôi đi chủ yếu vì ham vui, vì tò mò, hơn là vì lòng nhiệt thành của tuổi trẻ. Và trong các chuyến đi ấy, tôi đã gặp chị.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về chị …chính là sự nhanh nhẹn dí dõm cùng vẻ tươi tắn luôn hiện trên nét mặt. Chị cũng chẳng phải là thành viên của hội từ thiện. Chị đến những nơi cần thiết với lòng tự nguyện mà môït người đang đi tìm lẽ sống cần phải đến_Chị bảo với tôi như thế. Có lần tôi hỏi chị bạn thân của chị:

-Chị Kim Anh đã qua tuổi tứ tuần rồi mà sao nhìn chị ấy trẻ quá.

Chị bạn trả lời:_Kim Anh sống rất quảng đại vị tha, vì vậy mà nó cứ lạc quan yêu đời, cứ trẻ trung mãi.

Khi gặp chị, tôi hỏi ngay:_Chị học được cách sống trẻ mãi… bằng tấm lòng quảng đại bao dung ở đâu đấy ?

Chị cười :_Thì cậu cứ chịu khó theo tôi vài chuyến đi, ắt sẽ biết mà.

Tôi trở thành cái đuôi bám theo chị, cũng vì tánh ham vui, tò mò. Chị đưa tôi đến nhiều nơi xa xôi tận Đồng Tháp Mười –Quê hương của chị. Trong những lần đi đó, tôi mới thấy rõ người phụ nữ của vùng sông nước Cửu Long này đang đi thực hiện những ước mơ cháy bỏng trong lòng. Chị là một nhà báo có tiếng ở thành phố, chị đi khắp nơi không hẳn là để tìm chất liệu cho những trang viết của mình, mà là đang đi chứng thực lẽ sống cho cuộc đời. Với lưng vốn bằng ngòi viết, chị mang theo về đây cùng với những gói quà, gói lương thực mà chị góp nhặt được từ bạn bè, người thân. Nói đơn giản là chị đi làm cái công việc của một nhà từ thiện, dù chị không bao giờ thừa nhận.

Nơi chị thường đến là một vùng quê nghèo hẻo lánh. Những người nông dân chơn chất hiền lành quanh năm chỉ biết có ruộng đồng cây trái. Điều mà họ khao khát chính là tấm chơn tình cùng sự niềm nở vui vẻ mà chị lúc nào cũng sẵn sàng ban phát xẻ chia. Mọi người xem chị như một người thân vừa trở về quê hương. Một đứa con của vùng sông nước, ,dạt dào tình nghĩa keo sơn. Hơn thế nữa, chị đã mang về đây trái tim và hình ảnh của một vị Bồ Tát. Chị đi đến từng nhà, ân cần an ủi hỏi thăm những cụ già neo đơn chiếc bóng. Giúp đở những người khó khăn bằng chút ít lương thực như gạo muối đường.Phân phát cho trẻ con từng bộ áo quần, bánh kẹo và cả tập viết sách vở. Chị vốn là một phật tử thuần thành, nên đi đâu tôi cũng thấy chị mang theo những tập giáo lý dày cuộm. Lần ấy khi nghe chị nói chiều nay sẽ cho bà con thi, tôi ngạc nhiên hỏi :_Chị tổ chức thi gì ở đây vậy?

Chị mỉm cười bảo:_Nếu muốn, em có thể đến thi cho biết.

Trời đất! Tôi đi thi. Cùng các cụ già và bọn trẻ. Chị Kim Anh chắc là đang chơi trò hú tim với tôi đây! Nhưng rồi…vì tò mò và cũng không biết phải làm gì ở đây, nên tôi cũng đến dự thi cho vui.

Địa điểm thi là một ngôi chùa mà chị có quen biết. Chương trình thi là mục “ĐỐ VUI PHẬT PHÁP” theo cách gọi của chị, và do chị tự tổ chức kết hợp với ngôi chùa ở địa phương. Đến dự thi gồm đủ các thành phần nam nữ già trẻ trong thôn ấp. Trên gương mặt của mỗi người đều lộ vẻ trang nghiêm và rạng rở hẳn lên. Ban giám khảo gồm có vài vị thầy trong chùa và chị -vừa là người tổ chức vừa là nhà tài trợ chính. Quý thầy đọc lớn từng câu hỏi lên. Bên dưới từng thí sinh đưa tay xin trả lời. Chị kêu tên và chấm điểm, thỉnh thoảng lại nêu lên vài câu hỏi ngoài đề để thử trí thông minh của thí sinh. Phòng thi sôi nổi hẳn lên khi mọi người cùng tranh nhau đưa tay. Các cụ lớn thì chậm rải mà nghiêm túc trả lời từng câu rành rọt. Các em nhỏ nhanh nhẹn liếng thoáng lại càng không vấp váp. Kết thúc cuộc thi với các giải nhất nhì ba, cùng vô số giải khuyến khích. Hầu như ai trả lời được một câu cũng đều có quà. Phần thưởng cũng là bánh kẹo kinh sách tập viết được chị gói sẵn khi mang xuống đây. Suốt buổi thi, duy chỉ có tôi là ngồi trơ ra đó. Khi ra ngoài, tôi nhăn mặt trách chị:

_ ÍT ra chị phải cho biết trước và phát tài liệu để em học chứ. Bảo em vào thi mà không có được một câu trả lời, thật mất mặt với bà con quá.

Chị cười ngất:_Nếu phát tài liệu cho em học, chắc chắn em sẽ cuỗm mất mấy phần quà cao nhất.

Rồi chị nghiêm mặt bảo:-Chị muốn cho em được tận mắt nhìn thấy cuộc sống cùng sự sinh họat của những em nhỏ các cụ già ở đây. Họ thích học hỏi nhưng thiếu người có nhiệt tâm hướng dẫn. Nhìn họ học chị thấy thương quá.Vì vậy mà chị chẳng tiếc công sức và thời gian tới đây để mong giúp họ một cái gì đó. Một ít kiến thức về đạo lý làm người cũng là giúp họ biết làm lành tránh ác, biết tạo dựng cho mình một đời sống tốt đẹp qua giáo lý cơ bản của nhà Phật. Tài liệu được quý thầy ở đây viết ra đưa cho bà con học, hoặc là do chị tự soạn, dựa vào kinh sách cùng học hỏi thêm từ quý thầy cô. Mỗi lần lên đây chị thường phát trước cho quý vị học, đến kỳ sau mới tổ chức thi.

_ Sao chị không kết hợp với một đoàn thể xã hội nào đó, hoặc quý thầy cô ở thành phố để cùng làm.

Chị lắc đầu khẻ nói

_Vì nghề nghiệp chị đi nhiều nên không thể lệ thuộc vào bất cứ nơi nào. Hơn nữa chị thích đơn phương làm theo khả năng và ý nguyện của mình. Như vậy chị mới có điều kiện gần gũi, hiểu biết và xan xẻ những gì mà mọi người đang cần. Chị yêu cuộc sống, yêu con người. Chị muốn mang đến cho tất cả mọi người một niềm vui sống. Tin tưởng vào chính mình. Thấy rõ các giá trị thiết thực về mặt tinh thần.Đời sống vật chất với họ tuy là còn thiếu thốn; Nhưng khi hiểu được phật pháp, tâm hồn người ta bỗng trở nên phong phú hơn và cảm nhận được niềm hạnh phúc đời thường qua chơn lý nhiệm mầu.

Chị quay lại nhìn tôi rồi nói tiếp:_Mùa Phật Đản sắp tới đây chị sẽ tổ chức một chuyến đi về tỉnh nữa. Chị thấy em là người cũng có tâm huyết laị hiểu biết nhiều. Vậy em có thể giúp chị hướng dẫn cho một số em thanh thiếu niên ở đó. Không cần đòi hỏi phải có trình độ Phật Pháp đâu! Rồi em sẽ tìm thấy niềm vui khi làm được điều lợi ích cho đời và cũng làlợi ích cho riêng mình.

Tôi chẳng có khái niệm gì nhiều về những lời chị nói, nhưng do tánh tò mò, do kính phục, mà tôi luôn theo chị trên mỗi bước hành trình. Dần dần tôi thấy việc làm của chị có cái gì đó hay hay. Những gói quà nho nhỏ, những bài đố vui Phật pháp khô khan, mà linh động sôi nổi bởi sự nhiệt tình cùng trái tim rộng mở của người phụ nữ luôn biết sống vì người, sống với niềm lạc quan tin tưởng. Thế rồi tôi cũng bị cuốn hút theo chị. Thâm nhập từng bài giáo lý chị soạn cho tôi học để dạy lại các em nhỏ. Chị hướng dẫn tôi vào con đường Phật Pháp bằng tất cả sự tinh tế và tấm lòng bao dung vĩ đại của một người chị. Tôi đã tìm thấy từng ý nghiã việc làm của mình, để không còn những tháng ngày rong ruỗi vô định.

Niềm tin về chơn lý bất diệt trong lòng chị, đã thổi vào cuộc đời này biết bao lý tưởng sống như thế. Trong cuộc sống vẫn không thiếu những đóa hoa đầy hương sắc luôn rộ nỡ ngay giữa dòng Cửu Long mênh mông sóng nước.

---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/01/2022(Xem: 7489)
Dân tộc Việt Nam học và hành theo giáo lý Phật thuyết trên dưới hai nghìn năm trước khi Pháp sư Huyền Trang quy Phật cũng trên sáu thế kỷ, tuy vậy cho đến nay chúng đệ tử Phật, xuất gia cũng như tại gia, biết đến công hạnh của Ngài rất ít, và cũng biết rất ít di sản Kinh Luận của Ngài cho Phật tử Việt nam học và hiểu giáo pháp của Đức Thế Tôn một cách chân chính để hành trì chân chính. Bản dịch Đại Đường Tây vực ký của Hòa Thượng Như Điển với sự đóng góp của Cư sĩ Nguyễn Minh Tiến bổ túc cho sự thiếu sót này. Từ những hiểu biết để thán phục, kính ngưỡng một Con Người vĩ đại, hãn hữu, trong lịch sử văn minh tiến bộ của nhân loại, một vị Cao Tăng thạc đức, với nghị lực phi thường, tín tâm bất hoại nơi giáo lý giải thoát, một thân đơn độc quyết vượt qua sa mạc nóng cháy mênh mông để tìm đến tận nguồn suối Thánh ngôn rồi thỉnh về cho dân tộc mình cùng thừa hưởng nguồn pháp lạc. Không chỉ cho dân tộc mình mà cho tất cả những ai mong cầu giải thoát chân chính.
04/01/2022(Xem: 8400)
Không hiểu sao mỗi khi nhớ về những sự kiện của năm 1963 lòng con bổng chùng lại, bồi hồi xúc động về quá khứ những năm đen tối xảy đến gia đình con và một niềm cảm xúc khó tả dâng lên...nhất là với giọng đọc của Thầy khi trình bày sơ lược tiểu sử Đức Ngài HT Thích Trí Quang ( một sưu tầm tài liệu tuyệt vời của Giảng Sư dựa trên “ Trí Quang tự truyện “ đã được đọc tại chùa Pháp Bảo ngày 12/11/2019 nhân buổi lễ tưởng niệm sự ra đi của bậc đại danh tăng HT Thích Trí Quang và khi online cho đến nay đã có hơn 45000 lượt xem). Và trước khi trình pháp lại những gì đã đươc nghe và đi sâu vào chi tiết bài giới thiệu Bộ Pháp Ảnh Lục cùng lời cáo bạch của chính Đức Ngài HT Thích Trí Quang về bộ sách này, kính trich đoạn vài dòng trong tiểu sử sơ lược của HT Thích Trí Quang do Thầy soạn thảo mà con tâm đắc nhất về;
04/01/2022(Xem: 7172)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
04/01/2022(Xem: 6080)
Ngoài tên “thường gọi” là Cọp, là Hổ, tiếng Hán Việt là Dần, cọp còn có tên là Khái, là Kễnh, Ba Cụt (cọp ba chân), Ba Ngoe (cọp ba móng), Ông Chằng hay Ông Kẹ, Ông Dài, Ông Thầy (cọp thành tinh). Dựa vào tiếng gầm của cọp, cọp còn có tên gọi là Hầm, là Hùm, dựa vào sắc màu của da là Gấm, là Mun ... Ở Nam Bộ cò gọi cọp là Ông Cả, vì sợ cọp quấy phá, lập miếu thờ, tôn cọp lên hàng Hương Cả là chức cao nhất trong Ban Hội Tề của làng xã Nam Bộ thời xưa. Cọp cũng được con người gọi lệch đi là Ông Ba Mươi. Con số ba mươi này có nhiều cách giải thích: - Cọp sống trung bình trong khoảng ba mươi năm. - Cọp đi ba mươi bước là quên hết mọi thù oán. - Xưa, triều đình đặt giải, ai giết được cọp thì được thưởng ba mươi đồng, một món tiền thưởng khá lớn hồi đó. - Tuy nhiên, cũng có thời, ai bắt, giết cọp phải bị phạt ba mươi roi, vì cho rằng cọp là tướng nhà Trời, sao dám xúc phạm (?). Ngày nay, cọp là loài vật quý hiếm, có trong sách Đỏ, ai giết, bắt loài thú này không những bị phạt tiền mà còn ở
30/12/2021(Xem: 6986)
Tối ngày 11/02 âm lịch (03/03/2012), vào lúc 10 giờ tối, lúc đó tôi niệm Phật ở dưới hai cái thất mà phía trên là phòng của Sư Ông. Khi khóa lễ vừa xong, bỗng nghe (thấy) tiếng của đầu gậy dọng xuống nền phát ra từ phòng của Sư Ông. Lúc đó tôi vội vàng chạy lên, vừa thấy tôi, Ông liền bảo: “Lấy cái đồng hồ để lên đầu giường cho Sư Ông và lấy cái bảng có bài Kệ Niệm Phật xuống” (trong phòng Sư Ông có treo cái bảng bài Kệ Niệm Phật). Khi lấy xuống Sư Ông liền chỉ vào hai câu: Niệm lực được tương tục, đúng nghĩa chấp trì danh, rồi Sư Ông liền chỉ vào mình mà ra hiệu, ý Sư Ông nói đã được đến đây, sau khi ngồi hồi lâu Sư Ông lên giường nghỉ tiếp.
25/12/2021(Xem: 5284)
Cảo San đường Tuệ Nguyên Đại Tông sư (고산당 혜원대종사, 杲山堂 慧元大宗師) sinh ngày 8 tháng 12 năm 1933 tại huyện Ulju, Ulsan, một thành phố nằm ở phía đông nam Hàn Quốc, giáp với biển Nhật Bản. Ngài vốn sinh trưởng trong tộc phả danh gia vọng tộc, phụ thân Họ Ngô (해주오씨, 海州吳氏), Haeju, Bắc Triều Tiên và tộc phả của mẫu thân họ Park (밀양박씨, 密陽朴氏), Miryang, Gyeongsangnam-do, Hàn Quốc. Năm lên 7 tuổi, Ngài được sự giáo huấn của người cha kính yêu tuyệt vời, cụ đã dạy các bộ sách Luận ngữ, Mạnh Tử, Thích Độ, Đại Học, Tứ Thư và học trường tiểu học phổ thông. Vào tháng 3 năm Ất Dậu (1945), khi được 13 tuổi, Bồ đề tâm khai phát để làm tiền đề cho Bát Nhã đơm bông, Ngài đảnh lễ Đại Thiền sư Đông San Tuệ Nhật (동산혜일대선사, 東山慧日大禪師, 1890-1965) cầu xin xuất gia tu học Phật pháp. Thật là “Đàm hoa nhất hiện” khi những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa. Tháng 3 năm 1948, Ngài được Hòa thượng Bản sư truyền thụ giới Sa di tại Tổ đình Phạm Ngư Tự (범어사, 梵魚寺), Geumjeong-gu, Busan, Hàn Qu
23/12/2021(Xem: 3965)
Chánh Điện của một ngôi Chùa tại xứ Đức, cách đây hơn 40 năm về trước; nơi có ghi hai câu đối: "Viên thành đạo nghiệp Tây Âu quốc. Giác ngộ chúng sanh đạo lý truyền", bây giờ lại được trang hoàng thật trang nghiêm và rực rỡ với các loại hoa. Đặc biệt nhất vẫn là những chậu cây Trạng Nguyên nhỏ to đủ kiểu, nổi bật nhất vẫn là những chiếc lá đỏ phía trên phủ lên những chiếc lá xanh bên dưới. Ai đã có ý tưởng mang những cây Nhất Phẩm Hồng, có nguồn gốc ở miền Nam Mexico và Trung Mỹ vào đây? Và theo phong thủy, loại cây này mang đến sự thành công, đỗ đạt và may mắn.
10/12/2021(Xem: 8488)
Bản dịch này cũng đã đăng tải trong các số báo đặc san Pháp Bảo, từ số 2, tháng 5 năm 1982 và còn tiếp tục đăng tải cho đến nay. Loạt bài đăng trong báo sẽ được chấm dứt trong vài kỳ báo nữa, vì các phần sau tuy cần thiết đối với người muốn nghiên cứu, nhưng lại trở nên khô khan với người ít quan tâm tới sử liệu Phật Giáo. Đó là lý do quý vị chỉ tìm thấy bản dịch được đầy đủ chỉ có trong sách này. Trong khi dịch tác phẩm, cũng như trong khoảng thời gian còn tòng học tại Nhật Bản, chúng tôi tự nghĩ: không hiểu sao Phật giáo đã du nhập vảo Việt Nam từ thế kỷ thứ 2, thứ 3 mà mãi cho tới nay vẫn chưa có được những cuốn sách ghi đầy đủ các chi tiết như bộ “Các tông phái Phật Giáo Nhật Bản” mà quý vị đang có trong tay. Điều mong mỏi của chúng tôi là Phật Giáo Việt Nam trong tương lai cố sao tránh bớt vấp phải những thiếu sót tư liệu như trong quá khứ dài hơn 1500 năm lịch sử truyền thừa! Để có thể thực hiện được điều này, cần đòi hỏi giới Tăng Già phải đi tiên phong trong việc trước t
09/12/2021(Xem: 22887)
Cách đây vài ngày đọc trên một tờ báo tại Sydney , khi nói về chủng thể Omicron vừa phát tán và lây lan do xuất phát từ các nước Nam Phi , tôi chợt mỉm cười khi đọc được câu này " Chúng ta đã học từ nạn đại dịch một điều rằng : Đừng nên hy vọng một điều gì , vì chắc chắn điều mình hy vọng ấy sẽ chỉ là THẤT VỌNG " If there’s one thing COVID has taught us , it is to expect nothing, except disappointment . What it comes to that COVID really delivers
08/12/2021(Xem: 4606)
Già San Đường Trí Quán Đại Tông Sư, vị đại học giả, vị Luật sư, Thiền sư nổi tiếng, vị Tổng vụ trưởng xuất sắc trong việc quản lý các vấn đề hành chính Phật giáo. Ngài được ca tụng lảu thông Tam tạng giáo điển, lý sự viên dung. Già San Đường Trí Quán Đại Tông Sư (가산당 지관대종사, 伽山堂 智冠大宗師, 1932-2012) tục danh Lý Hải Bằng (이해붕, 李海鵬), theo tộc phả tên Chung Bằng (종붕, 鍾鵬), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 32, Phật giáo Hàn Quốc, hiệu Già Sơn đường Trí Quán Đại tông sư (가산당지관대종사, 伽山堂智冠大宗師), sinh ngày 14/6/1932 (05/11/Nhâm Thân), nguyên quán làng Cheonghae-myeon, huyện Gyeongju, tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại Hàn. Phụ thân của Ngài là cụ ông Lý Khuê Bạch (이규백, 李圭白) và Hiền mẫu của Ngài là cụ bà Kim Tiên Y (김선이, 金先伊). Gia đình truyền thống Phật giáo lâu đời, kính tin Tam bảo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]