Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một thoáng Tây Nguyên

10/04/201311:51(Xem: 4438)
Một thoáng Tây Nguyên

nguoithieusovietnam_1

Một thoáng tây nguyên

(tùy bút)

Lam Khê

---o0o---

Chuyến xechở quý cô, phật tử cùng phẩm vật gạo mì xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đi lên vùng Tây nguyên Đắc lắc. Trước đó một ngày, một chuyến xe khác đã vận chuyển sáu tượng Phật, Bồ tát đến ngôi Niệm Phật đường vừa mới thành lập trên đó. Hàng hóa cùng việc thỉnh tượng đều do quý sư cô chùa Kim Sơn quyên góp và tổ chức chu đáo mọi việc đi lại ăn uống trong suốt hai ngày đường.

Tôi cùng một số chị em được chùa đặc cử đi hỗ trợ theo đoàn. Ngoài việc phát quà cho bà con vùng xa còn khó khăn, Qúy cô sẽ tụng thời kinh cầu an để tôn trí an vị những pho tượng vừa thỉnh. Điều đặc biệt đầu tiên mà tôi nhận biết trong chuyến đi này là nhóm Phật tử của chú Dũng đi theo xe đều là những nghệ nhân chuyên trách việc sơn vẽ tượng Phật cho các chùa( gọi nôm na là đắp áo lại cho tượng ). Họ bỏ tiền mua các loại sơn nước sơn dầu, còn kinh phí chuyên chở thì chùa lo. Hằng tuần vào ngày thứ bảy chủ nhật thì nhóm đi đến các chùa( Đã liên hệ mời trước) sơn áo lại các bức tượng cũ hoặc những tượng mới tạc. Tôi đã nhìn thấy những pho tượng vừa được sơn mới với từng đường nét đặc sắc tinh tế mà vẫn hài hòa trang nhã. Nhóm có trên mười người, có đủ nam nữ lão ấu trung niên. Ai cũng mang sẵn một bầu nhiệt huyết và một niềm tin tưởng đạo pháp sâu xa, nên họ không ngại tìm đến các nơi vùng xa xôi hẻo lánh, gặp khi gặp đường xá trắc trở, thiếu thốn mọi tiện nghi cần thiết. Vậy mà đi đến đâu nhóm vẫn nói cười vui vẻ, hoàn thành mọi công tác phật sự một cách nhanh chóng. Một việc làm có tính cách công quả, nhưng mang nhiều tâm nguyện thiết tha vì đạo Pháp....mà hơn hết là muốn phát huy những cái đẹp chơn thiện mỹ đến khắp cùng nhân sinh- xã hội.

Địa điểm mà đoàn chúng tôi đến là xã Dleiyang, huyện Ea H’leo, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuật hơn 80 km. Suốt mười tiếng vượt đường xa, ai nấy đều mệt lã theo từng con dốc quanh co, núi đồi khúc khuỷu; Nhưng khi được ngắm những khu rừng thông xanh ngát, những vuờn cà phê trải dài đến ngút mắt, thì mọi người gần như xua tan hết nỗi mệt nhọc đường dài. Nơi chúng tôi đến là một xã ven núi, đất đai trù phú, dân cư đông đúc, phần nhiều là người Kinh từ miền ngoài vào lập nghiệp; Gần đó cũng có nhiều bản làng của người dân tộc. Nông sản chuyên canh ngoài cà phê, tiêu, cũng có khá nhiều cây trái khác, và lúc này những cánh đồng bắp đang mùa sai hoa nặng quả. Vì nằm trên địa bàn xa xôi, nên vẫn có không ít những hộ dân còn khó khăn nghèo khổ. Điều bất ngờ thứ hai mà tôi cảm nhận được ở đây chính là sự thiếu thốn vật chất chẳng có nghĩa lý gì so với việc thiếu thốn về mặt tinh thần. Chính sự đón tiếp quá ư long trọng của mọi người dành cho đoàn, cho quý sư cô- những người xuất gia mang tâm hạnh lợi tha, đã cho tôi thấy rõ điều đó khi xe của đoàn vừa tới. Các cụ lão, những thanh niên nam nữ và cả mấy em nhỏ năm bảy tuổi, tất cả đều trang nghiêm trong chiếc áo tràng lam truyền thống hay tề chỉnh với những bộ đồ hướng đạo sinh của gia đình phật tử. Họ đứng thành hai hàng chấp tay cung thỉnh, vẻ mặt biểu lộ niềm tôn kính hân hoan tột phần, lòng chí thành hướng đến những con người đang làm nhiệm vụ hoằng pháp lợi sinh.

Chúng tôi phát mì, gạo, tiền và quần áo cũ cho dân ngay tại nhà của vị đại diện Khuông Hội- Nơi vừa đón tiếp đoàn. Ngôi nhà ba gian không lớn lắm, lại dành riêng một gian thờ Phật khá trang nghiêm rộng rãi. Đây là nơi mà trong suốt mười lăm năm qua, các Phật tử trong thôn xã hằng đêm cùng đến tụng kinh bái sám. Sau này mọi người quyên góp xây dựng nên ngôi chánh điện trên mảnh đất riêng để thờ Phật (Họ tạm đặt tên là Niệm phật Đường Quảng Giang_ Quảng là để tưởng nhớ đến quê hương Quảng Trị. Giang là gọi trại từ âmYang trong từ Dlieyang). Dự định khi hợp thức hóa thành ngôi Chùa sẽ thỉnh tăng về trụ trì. Bác Đại diện Khuông hội nói với chúng tôi:

_ Bà con từ lâu vẫn khao khát chờ đợi một ngôi chùa đúng nghĩa. Một vị thầy lãnh đạo cùng một môi trường Phật Pháp để sinh hoạt và học tập giáo lý, nâng cao đời sống tinh thần. Nay ngôi chánh điện thờ Phật đã xong. Nhờ quý cô liên hệ xin tượng rồi chuyên chở về. Có Phật Bổn Sư, Quan Âm lộ thiên, rồi đức Quan Âm, Thế Chí, có cả Hộ Pháp...Ông Tiêu. Từ đây chúng con có nơi thờ Phật, có chốn trang nghiêm để lui tới tụng kinh niệm Phật. Thật không có gì vui mừng hơn nữa. Duy chỉ còn chờ một vị Đại Đức tăng (Hoặc Ni) về để chúng con nương nhờ học hỏi thêm về giáo lý nhiệm mầu, để con đường tu tập của mọi người được trọn phần công đức.

Một mong muốn rất bình thường và chánh đáng. Vậy mà niềm mơ ước ấy lại quá xa vời đối với những cư dân ở đây. Đã hơn hai mươi năm sinh cơ lập nghiệp nơi vùng cao mà cả xã vẫn chưa có được một ngôi chùa. Thỉnh một vị tăng sĩ về truyền đạo độ sinh là điều mà ai cũng mơ ước. Mấy em nhỏ đang học phổ thông cơ sở cũng nói với tôi như vậy. Thì phải chờ duyên lành đến ngày hội tụ thôi. Tôi nhủ thầm với mọi người, trong lúc vừa soạn những bộ quần áo cũ ra phân phát, vừa tranh thủ vài giây phút rảnh tay đảo mắt nhìn quanh mấy đồi núi xa xa ẩn mình trong làn sương chiều lãng đãng. Non xanh mây trắng hữu tình, trời cuối thu mát dịu mà lòng người đến đi với cuộc đời sao vẫn còn quan san cách trở. Ý nghĩa Tăng đáo Phật lai thật quá rõ ràng với nơi mà chúng tôi vừa bước chân đến lần đầu. Mới quen mà xem như đã thân thiết từ muôn kiếp. Đó có thể gọi là nhân duyên của những người con Phật, cùng gặp nhau trên một lộ trình tu đạo theo giáo pháp Phật Đà.

Đến một nơi mà mọi người luôn khao khát có dấu chân những sứ giả Như lai tìm đến, vậy mà đoàn sứ giả chúng tôi chỉ lưu lại có vài giờ ngắn ngủi. Phát quà xong thì trời đã nhập nhoạng. Tôi muốn dạo quanh xuống sườn đồi cà phê và chè phía trong xa một chút mà không thể được.(Nơi chúng tôi ghé lại chỉ có những vườn tiêu xanh tốt), vì lúc này đoàn đã đi bộ đến ngôi Niệm Phật Đường cách đó vài trăm mét để tụng thời kinh cầu an cùng an vị Phật. Nhìn ngôi Chánh điện nhỏ nhắn với những tượng Phật, Bồ tát màu nước sơn mới đầy vẻ trang trọng uy nghiêm, lòng tôi tràn ngập niềm quý kính và thương cảm đến những con người đang tự mình vui sống trong ý hướng tìm cầu chơn lý. Một ngôi chùa mang hình dáng quê nhà, là để nhắc nhở bao thế hệ cháu con dù có bôn ba xuôi ngược cũng chớ quên cội nguồn xứ sở. Con người ta dù đi đâu về đâu vẫn giữ cho mình có được một niềm tin trong sáng, một đời sống nội tâm vững vàng và trên hết là một ý chí hướng thượng. Điều ấy tôi đã bắt gặp ở đây. Nơi những con người mà hoàn cảnh không làm thay đổi được tâm thức trở về bên mái nhà Phật Pháp.

Sau thời khóa an vị Phật thanh tịnh và thắm trọn tình đạo vị, chúng tôi trở về nhà Vị đại diện Khuông hội dùng cơm tối. Một bữa cơm chay thật quá thịnh soạn, với đủ món ngon lạ chẳng thua gì các nhà hàng chay có tiếng ở Sài Gòn. Lại có chè xôi và các loại bánh trái mang đậm chất cây nhà lá vườn như bánh nậm( nếp), bánh ít gai, bánh bột lọc, và mấy dĩa khoai mì khoai lang nóng hổi. Chắc quý vị đã chuẩn bị suốt mấy ngày trời. Dù đói nhưng chúng tôi chỉ có thể nếm qua mỗi thứ một ít. Khi lên xe lại thấy những bịt đầy bánh, khoai, bắp nấu và những quày chuối xứ xanh to. Ai đó đã nói vui:- Đoàn mình có đi suốt đêm và cả ngày hôm sau vẫn không sợ đói. Tôi nhìn ra băng ghế sau cùng...vốn là nơi chất đầy vật phẩm gạo mì khi đi, bây giờ được thay thế bằng các món ăn liền của vùng rừng núi. Lại có những gói cà phê, tiêu, một cây đa kiểng, mấy bụi hoa sói, hoa lan đất làm tặng phẩm cho quý cô và phật tử trong đoàn mang vềù. Tuy rất muốn nghỉ đêm tại đây, nhưng chúng tôi vẫn phải nói lời từ giã.( mọi người đã chuẩn bị chăn mùng gối chiếu cho đoàn) Lúc này tâm trạng của người đi vẫn như còn luyến tiếc khi cảnh vật và đời sống dân tình chưa vơi hết tầm nhìn tầm nghĩ. Người ở lại thì chia tay trong nỗi bồi hồi vì khúc đạo hữu thâm giao chưa hàn huyên hết mọi lẽ. Biết làm sao hơn được. Đêm nay chúng tôi sẽ dong ruỗi trên con đường dài để tìm đến ngôi chùa Sư Huynh của cô Quảng Nhật- mới từ miền Nam ra trụ trì được vài tháng. Để sáng hôm sau đoàn phải trở về Sài Gòn. Một chuyến đi ngắn hạn, mà đoạn đường ngồi xe lại dài thăm thẳm. Ngẫm lại những gì mình đem đến cho cuộc đời thật chẳng đáng là bao, mà niềm tri ân và sự kính ngưỡng của lòng người thật vô cùng vô tận.

Xe chuyển bánh rời Dliyang vào lúc hơn bảy giờ tối mãi đến gần 11g đoàn mới đến chùa Tịnh Quang ở xã Krông Buk, huyện Krông Păk (cây số 44-QL 26 ). Một chú phật tử của chùa đã lên đón chúng tôi từ chiều. Chú hướng dẫn đi đường tắt, gần hơn hai phần ba đoạn đường( Đi đường ngoài phải mất trên một trăm cây số), nhưng do đường rừng mới mở và vì cuối mùa mưa, nhiều đoạn bị cày xới lồi lõm nên rất khó đi. Có lúc xe phải mò mẫn đi trong bóng đêm chỉ với rừng cây dày đặc hai bên đường mà không có lấy một ngôi nhà dân. Chiếc xe du lịch phải cố trườn mình lên một cách chậm chạp để vượt qua những ổ voi ổ gà vừa sâu vừa lầy lội. Cả đoàn chưa hết nỗi lo vì đường quá xấu, sợ lạc trong rừng sâu đêm tối thì lại xảy ra sự cố - Bánh xe cua nằm dưới bụng xe bị rơ ốc vít gần rớt xuống, may là bác Tài phát hiện kịp. Xe phải dừng lại bên khu rừng vắng vẻ không một ánh đèn. Chỉ có đèn trong xe tỏa sáng, nhưng không thể soi xuống gầm được. Chẳng ai mang đèn pin và bật quẹt cũng chẳng có ( Đủ biết các vị nam thanh đi trong đoàn không biết hoặc không thích hút thuốc khi đi chùa) Mọi người đành phải sử dụng chút điện năng của chiếc điện thoại di động để soi rồi gỡ bánh xe ra đem vào bên trong.

Cuối cùng thì chiếc xe cũng đưa chúng tôi đến được nơi cần đến. Ai nấy thở phào nhẹ nhõm và bảo nhau :_ “Thật là một chuyến đi nhớ đời” Ừ! Thì cũng phải có kỷ niệm để mang theo về chứ. Con đường tây nguyên đầy đất đỏ và lắm sương mù thì không xa lạ gì với người từng đi đây đó. Duy vớiù những ai từng trải nghiệm qua đêm- dù chỉ vài giờ- trong rừng sâu núi thẳm thế này, mới thấy hết sự mịt mù của chốn tăm tối u linh. Đi con đường nào một khi chơn lý hiển bày rồi cũng tới đích. Con đường tắt thì luôn gập ghềnh chông gai mà không phải ai cũng qua được. Nhưng khi đã vượt qua rồi thì mọi trúc trắc bên đường chẳng còn gì đáng ngại. (Tôi nghĩ ra điều này khi đã an toàn về đến chùa)

Hai ngày một đêm đặt chân lên vùng đất Tây nguyên lộng gió với núi đồi trùng điệp, mà phần lớn thời gian chỉ yên vị... trên xe. Mọi cảnh vật thoáng nhanh qua tầm mắt, nhưng ấn tượng để lại trong lòng tôi nhiều điều thật tốt đẹp. Không đẹp sao được, khi tiếng thông reo vẫn vi vu theo gió ngàn, bản hòa âm của núi rừng cùng cây xanh nắng gió vẫn ngập tràn trong cuộc sống đời người qua ánh đạïo. Con đường trở về êm xuôi và vui vẻ hẳn lên bởi tiếng hát véo von của mấy em nhỏ đi theo đoàn. Tôi nhận thấy vài nụ cười tươi cùng không ít nỗi ưu tư trầm lắng trên từng khuôn mặt còn rám bụi đường. Một chuyến đi mang đầy ý nghĩa và lợi ích thiết thực nhiều hơn tôi tưởng. Cuộc sống thường là vậy đó. Có gian nan mới biết trăn trở với cuộc đời, có đi khắp chốn mới thương quá những con người còn lắm nhọc nhằn trong nẻo sống./

---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/01/2022(Xem: 7662)
Dân tộc Việt Nam học và hành theo giáo lý Phật thuyết trên dưới hai nghìn năm trước khi Pháp sư Huyền Trang quy Phật cũng trên sáu thế kỷ, tuy vậy cho đến nay chúng đệ tử Phật, xuất gia cũng như tại gia, biết đến công hạnh của Ngài rất ít, và cũng biết rất ít di sản Kinh Luận của Ngài cho Phật tử Việt nam học và hiểu giáo pháp của Đức Thế Tôn một cách chân chính để hành trì chân chính. Bản dịch Đại Đường Tây vực ký của Hòa Thượng Như Điển với sự đóng góp của Cư sĩ Nguyễn Minh Tiến bổ túc cho sự thiếu sót này. Từ những hiểu biết để thán phục, kính ngưỡng một Con Người vĩ đại, hãn hữu, trong lịch sử văn minh tiến bộ của nhân loại, một vị Cao Tăng thạc đức, với nghị lực phi thường, tín tâm bất hoại nơi giáo lý giải thoát, một thân đơn độc quyết vượt qua sa mạc nóng cháy mênh mông để tìm đến tận nguồn suối Thánh ngôn rồi thỉnh về cho dân tộc mình cùng thừa hưởng nguồn pháp lạc. Không chỉ cho dân tộc mình mà cho tất cả những ai mong cầu giải thoát chân chính.
04/01/2022(Xem: 8545)
Không hiểu sao mỗi khi nhớ về những sự kiện của năm 1963 lòng con bổng chùng lại, bồi hồi xúc động về quá khứ những năm đen tối xảy đến gia đình con và một niềm cảm xúc khó tả dâng lên...nhất là với giọng đọc của Thầy khi trình bày sơ lược tiểu sử Đức Ngài HT Thích Trí Quang ( một sưu tầm tài liệu tuyệt vời của Giảng Sư dựa trên “ Trí Quang tự truyện “ đã được đọc tại chùa Pháp Bảo ngày 12/11/2019 nhân buổi lễ tưởng niệm sự ra đi của bậc đại danh tăng HT Thích Trí Quang và khi online cho đến nay đã có hơn 45000 lượt xem). Và trước khi trình pháp lại những gì đã đươc nghe và đi sâu vào chi tiết bài giới thiệu Bộ Pháp Ảnh Lục cùng lời cáo bạch của chính Đức Ngài HT Thích Trí Quang về bộ sách này, kính trich đoạn vài dòng trong tiểu sử sơ lược của HT Thích Trí Quang do Thầy soạn thảo mà con tâm đắc nhất về;
04/01/2022(Xem: 7345)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
04/01/2022(Xem: 6225)
Ngoài tên “thường gọi” là Cọp, là Hổ, tiếng Hán Việt là Dần, cọp còn có tên là Khái, là Kễnh, Ba Cụt (cọp ba chân), Ba Ngoe (cọp ba móng), Ông Chằng hay Ông Kẹ, Ông Dài, Ông Thầy (cọp thành tinh). Dựa vào tiếng gầm của cọp, cọp còn có tên gọi là Hầm, là Hùm, dựa vào sắc màu của da là Gấm, là Mun ... Ở Nam Bộ cò gọi cọp là Ông Cả, vì sợ cọp quấy phá, lập miếu thờ, tôn cọp lên hàng Hương Cả là chức cao nhất trong Ban Hội Tề của làng xã Nam Bộ thời xưa. Cọp cũng được con người gọi lệch đi là Ông Ba Mươi. Con số ba mươi này có nhiều cách giải thích: - Cọp sống trung bình trong khoảng ba mươi năm. - Cọp đi ba mươi bước là quên hết mọi thù oán. - Xưa, triều đình đặt giải, ai giết được cọp thì được thưởng ba mươi đồng, một món tiền thưởng khá lớn hồi đó. - Tuy nhiên, cũng có thời, ai bắt, giết cọp phải bị phạt ba mươi roi, vì cho rằng cọp là tướng nhà Trời, sao dám xúc phạm (?). Ngày nay, cọp là loài vật quý hiếm, có trong sách Đỏ, ai giết, bắt loài thú này không những bị phạt tiền mà còn ở
30/12/2021(Xem: 7150)
Tối ngày 11/02 âm lịch (03/03/2012), vào lúc 10 giờ tối, lúc đó tôi niệm Phật ở dưới hai cái thất mà phía trên là phòng của Sư Ông. Khi khóa lễ vừa xong, bỗng nghe (thấy) tiếng của đầu gậy dọng xuống nền phát ra từ phòng của Sư Ông. Lúc đó tôi vội vàng chạy lên, vừa thấy tôi, Ông liền bảo: “Lấy cái đồng hồ để lên đầu giường cho Sư Ông và lấy cái bảng có bài Kệ Niệm Phật xuống” (trong phòng Sư Ông có treo cái bảng bài Kệ Niệm Phật). Khi lấy xuống Sư Ông liền chỉ vào hai câu: Niệm lực được tương tục, đúng nghĩa chấp trì danh, rồi Sư Ông liền chỉ vào mình mà ra hiệu, ý Sư Ông nói đã được đến đây, sau khi ngồi hồi lâu Sư Ông lên giường nghỉ tiếp.
25/12/2021(Xem: 5357)
Cảo San đường Tuệ Nguyên Đại Tông sư (고산당 혜원대종사, 杲山堂 慧元大宗師) sinh ngày 8 tháng 12 năm 1933 tại huyện Ulju, Ulsan, một thành phố nằm ở phía đông nam Hàn Quốc, giáp với biển Nhật Bản. Ngài vốn sinh trưởng trong tộc phả danh gia vọng tộc, phụ thân Họ Ngô (해주오씨, 海州吳氏), Haeju, Bắc Triều Tiên và tộc phả của mẫu thân họ Park (밀양박씨, 密陽朴氏), Miryang, Gyeongsangnam-do, Hàn Quốc. Năm lên 7 tuổi, Ngài được sự giáo huấn của người cha kính yêu tuyệt vời, cụ đã dạy các bộ sách Luận ngữ, Mạnh Tử, Thích Độ, Đại Học, Tứ Thư và học trường tiểu học phổ thông. Vào tháng 3 năm Ất Dậu (1945), khi được 13 tuổi, Bồ đề tâm khai phát để làm tiền đề cho Bát Nhã đơm bông, Ngài đảnh lễ Đại Thiền sư Đông San Tuệ Nhật (동산혜일대선사, 東山慧日大禪師, 1890-1965) cầu xin xuất gia tu học Phật pháp. Thật là “Đàm hoa nhất hiện” khi những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa. Tháng 3 năm 1948, Ngài được Hòa thượng Bản sư truyền thụ giới Sa di tại Tổ đình Phạm Ngư Tự (범어사, 梵魚寺), Geumjeong-gu, Busan, Hàn Qu
23/12/2021(Xem: 4033)
Chánh Điện của một ngôi Chùa tại xứ Đức, cách đây hơn 40 năm về trước; nơi có ghi hai câu đối: "Viên thành đạo nghiệp Tây Âu quốc. Giác ngộ chúng sanh đạo lý truyền", bây giờ lại được trang hoàng thật trang nghiêm và rực rỡ với các loại hoa. Đặc biệt nhất vẫn là những chậu cây Trạng Nguyên nhỏ to đủ kiểu, nổi bật nhất vẫn là những chiếc lá đỏ phía trên phủ lên những chiếc lá xanh bên dưới. Ai đã có ý tưởng mang những cây Nhất Phẩm Hồng, có nguồn gốc ở miền Nam Mexico và Trung Mỹ vào đây? Và theo phong thủy, loại cây này mang đến sự thành công, đỗ đạt và may mắn.
10/12/2021(Xem: 8785)
Bản dịch này cũng đã đăng tải trong các số báo đặc san Pháp Bảo, từ số 2, tháng 5 năm 1982 và còn tiếp tục đăng tải cho đến nay. Loạt bài đăng trong báo sẽ được chấm dứt trong vài kỳ báo nữa, vì các phần sau tuy cần thiết đối với người muốn nghiên cứu, nhưng lại trở nên khô khan với người ít quan tâm tới sử liệu Phật Giáo. Đó là lý do quý vị chỉ tìm thấy bản dịch được đầy đủ chỉ có trong sách này. Trong khi dịch tác phẩm, cũng như trong khoảng thời gian còn tòng học tại Nhật Bản, chúng tôi tự nghĩ: không hiểu sao Phật giáo đã du nhập vảo Việt Nam từ thế kỷ thứ 2, thứ 3 mà mãi cho tới nay vẫn chưa có được những cuốn sách ghi đầy đủ các chi tiết như bộ “Các tông phái Phật Giáo Nhật Bản” mà quý vị đang có trong tay. Điều mong mỏi của chúng tôi là Phật Giáo Việt Nam trong tương lai cố sao tránh bớt vấp phải những thiếu sót tư liệu như trong quá khứ dài hơn 1500 năm lịch sử truyền thừa! Để có thể thực hiện được điều này, cần đòi hỏi giới Tăng Già phải đi tiên phong trong việc trước t
09/12/2021(Xem: 23357)
Cách đây vài ngày đọc trên một tờ báo tại Sydney , khi nói về chủng thể Omicron vừa phát tán và lây lan do xuất phát từ các nước Nam Phi , tôi chợt mỉm cười khi đọc được câu này " Chúng ta đã học từ nạn đại dịch một điều rằng : Đừng nên hy vọng một điều gì , vì chắc chắn điều mình hy vọng ấy sẽ chỉ là THẤT VỌNG " If there’s one thing COVID has taught us , it is to expect nothing, except disappointment . What it comes to that COVID really delivers
08/12/2021(Xem: 4709)
Già San Đường Trí Quán Đại Tông Sư, vị đại học giả, vị Luật sư, Thiền sư nổi tiếng, vị Tổng vụ trưởng xuất sắc trong việc quản lý các vấn đề hành chính Phật giáo. Ngài được ca tụng lảu thông Tam tạng giáo điển, lý sự viên dung. Già San Đường Trí Quán Đại Tông Sư (가산당 지관대종사, 伽山堂 智冠大宗師, 1932-2012) tục danh Lý Hải Bằng (이해붕, 李海鵬), theo tộc phả tên Chung Bằng (종붕, 鍾鵬), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 32, Phật giáo Hàn Quốc, hiệu Già Sơn đường Trí Quán Đại tông sư (가산당지관대종사, 伽山堂智冠大宗師), sinh ngày 14/6/1932 (05/11/Nhâm Thân), nguyên quán làng Cheonghae-myeon, huyện Gyeongju, tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại Hàn. Phụ thân của Ngài là cụ ông Lý Khuê Bạch (이규백, 李圭白) và Hiền mẫu của Ngài là cụ bà Kim Tiên Y (김선이, 金先伊). Gia đình truyền thống Phật giáo lâu đời, kính tin Tam bảo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]