Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người cho vay nợ

10/04/201311:49(Xem: 4307)
Người cho vay nợ

phattunu_1

Người cho vay nợ

Lam Khê

---o0o---

Tản văn

Tôi trở lại quê hương nhiều lần, hỏi thăm tìm kiếm khắp nơi mà vẫn không gặp được em. Một người con gái mà tôi chỉ quen biết trên mạng. Trong một lần tình cờ mở trang web, tôi bắt gặp tiết mục “Ngườichovaynợ”.Tò mò tôi liền truy cập rồi làm quen được với em. Biết bao lần cùng em trao đổi qua lại bằng thư điện tử, tôi đã khám phá ra nhiều điều thú vị nhưng vẫn không thể biết được gì hơn về em.


“Người cho vay nợ”, không đòi hỏi người ta trả lời trả vốn, cũng không cần ai biết đến mình. Vậy mà người vay cứ ôm mãi nỗi niềm băn khoăn đi tìm. Em là ai? Trong cuộc sống muôn màu này. Em hiện hữu như để trêu ngươi, như để thách thức với cuộc đời. Em mang trái tim của người đồng cảnh ngộ…ra để giải toả bao nỗi u tình, bao chuyện sầu não vấn vương của mỗi con người tìm đến với trang web của mình, trong đó cả những kẻ tha hương như tôi. Có lần tôi hỏi em: “Tôi đã từng quyết chí đi tìm lẽ sống thực, nhưng sự thực lại quá phủ phàng. Ở nơi đất khách quê người, Tôi mới thắm thía nỗi xót xa cho thân phận kẻ lạc loài. Bao đêm nằm nhớ quê hương buồn rưng khoé mắt. Tôi phải làm gì đây?Không thể trốn chạy. Không thể quay về lại. Càng không thể buông bỏ…..”

Em bảo:-“Từ thân phận một kẻ lạc loài Anh hãy vươn lên…Sống bằng tư thế ngẩng cao đầu, bằng năng lực và trí tuệ của mình. Ở trong anh có một trái tim không quên nguồn cội. Có một khối óc luôn nghĩ về Quê Hương Đất Nước và biết san xẻ yêu thương đồng loại. Đó chính là lẽ sống thực mà anh cần nên có, cần nên gìn giữ . Anh hãy sống tốt với những gì mà cuộc đời đã ban phát cho anh ,những gì anh đang nắm trong tầm tay, đừng đòi hỏi mong cầu những gì mình không thể có. Rồi anh sẽ thấy cuộc sống ấy có ý nghĩa hơn gấp vạn lần những gì mà anh đang tìm kiếm..”

Thế rồi tôi đã sống, đã làm theo như lời em nói. Tôi đã sống theo niềm tin và năng lực của mình, và làm những điều tốt đẹp cho mọi người. Tôi không còn khoắc khoải lo toan, không mang tâm trạng dằn vặt của một kẻ chạy trốn sự thật. Tôi thố lộ và nói cho em những cảm nghĩ của mình. Em rất hài lòng, rồi khuyên tôi hãy thể hiện qua những việc làm cụ thể hơn là chỉ nghĩ nó trong tư tưởng. Dù sao Tôi cũng đã có những cảm nhận tốt hơn, biết sống thế nào cho hữu ích và biết san xẻ lòng mình hơn trước. Thế nhưng em lại dứt khoát lời đề nghị của tôi là chúng ta nên gặp mặt và kết bạn với nhau. Em nói em chỉ là người cho vay nợ mà không cần ai trả nợ. Em không muốn gặp ai thì đừng ai kiếm tìm em để làm gì. Em chỉ giúp được những gì mà mình có thể giúp. Em muốn cho mọi người phải hiểu ra rằng:-Cuộc sống mà mình đang hiện hữu thật không vô vị lắm đâu. Cuộc đời không bỏ ai mà chỉ do con người ta thích mưu cầu nên xa lánh. Nếu anh sống được như vậy, hiểu rõ như vậy, thì đã trả nợ cho em rồi, còn đòi hỏi gặp em để làm gì. Anh cứ yên tâm sống. Sống một cách trọn vẹn như lâu nay Anh đã từng nói với em trên những trang web này. Cuộc sống ấy thật có ý nghĩa biết bao…

Em là người cho vay nợ. Nợ của em không bằng tiền tài vật chất mà có ý nghĩa thực tiển về nhân sinh quan của sự sống. Em đem những giá trị về công nghệ hiện đại để cùng chia xẻ với người về giá trị tâm hồn. Em thân thiện nhiệt tình qua những trang thư mượt mà ý vị, nhưng lại xa lạ hết với mọi người. Sau này tôi không yêu cầu, cũng không mong gặp em bằng hình hài thật đời thường. Bởi trong tất cả niềm suy tư của mình, tôi luôn nhìn thấy tâm tình của em trong đó.

Chiều nay tôi lại lang thang trên khắp các con đường Thành Phố. Nhìn dòng người tập nập qua lại, lòng tôi cứ miên mang thầm nghĩ biết đâu em cũng đang đi trên đó. Hoặc ít ra cũng có một vài người từng làm bạn với em qua trang web. Cuộc sống ngày tiếp ngày cứ trôi qua lặng lẽ. Bao mùa xuân đến rồi hạ sang mà hình bóng người cho vay nợ cứ chập chờn như làn mây khói bay xa. Nào ai biết được có những người từng sống như em trong thời đại khoa học phát triển ngày nay.

Ngày mai Tôi trở về nơi miền viễn xứ, lòng sẽ mãi mang theo chút hoài niệm thân yêu ở chốn quê nhà, trong đó có cả Em. Người cho vay nợ. Người đã giúp tôi lấy lại niềm tin và lẽ sống thật với đời.

---o0o---

Trình bày:Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 7550)
Ngài Hàn-Sơn : Trong thế gian mà bị người phỉ báng, khi dễ , nhục mạ, cười chê, khinh khi , chà đạp, ghen ghét , đè bẹp, đố kị ta. Như thế, ta phải xử trị cách nào ?
05/04/2013(Xem: 7974)
Sáng nay một đạo hữu đem sách này trao tôi, nhờ đọc xem có tham phá Phật pháp không. Sau khi đọc hết tôi nhận thấy trừ vài chi tiết, phần chủ yếu của sách chẳng có chi trái nghịch Phật pháp, theo những nhận định dưới đây ...
05/04/2013(Xem: 5237)
Ambapàli (Am-ba-bà- lị) nguyên là một kỹ nữ hạng sang sống tại thành Tỳ-xá-li. Nàng sở hữu nhiều tài sản, trong đó có một khu vườn xoài nổi tiếng xinh đẹp nhất thành phô và cũng là trung tâm giải trí lớn nhất của tầng lớp thượng lưu.
05/04/2013(Xem: 2962)
Trước năm 1975, ba tôi là một thương gia giàu có. Sự giàu có không bắt nguồn ba là quan chức đầy thế lực hay thân cận chính quyền. Ba tôi chỉ là một người dân lương thiện thuần túy. Ngày ba mẹ dắt đứa con trai nhỏ từ Bắc vào Nam, ba mẹ tá túc tại nhà người chú họ bên mẹ. Người chú có một xưỡng sản xuất bánh kẹo, thế là ba mẹ tôi vừa được xem là “con cháu trong nhà” vừa làm việc đắc lực cho chú. Đương nhiên thôi, chân ướt chân ráo vào Nam với hai bàn tay trắng, có nơi ăn chốn ở tạm gọi là an thân còn mong gì hơn. Thế nhưng, cuộc đời không đơn giản như thế. Ba mẹ tôi chỉ được nuôi ăn nhưng không nhận được đồng lương nào, dù chỉ vài đồng tiêu vặt.Tiền với ba tôi không phải là cứu cánh, nhưng nó là phương tiện để giải quyết nhu cầu cần thiết, cơ bản của con người.
04/04/2013(Xem: 11875)
Phải chăng là "niêm hoa vi tiếu" hay những nghịch lý khôi hài? Là nụ cười bao dung hỷ xả hay những lời châm biếm chua cay? Là tiếng cười vang tự đáy lòng hay chỉ là cái nhếch môi vô tâm vô sự? Là công án Thiền của thời đại hay chỉ là những chuyện tiếu thường tình? Là dụng tâm chỉ trích phá hoại hay thiện ý khai thị mạch nguồn?
02/04/2013(Xem: 14756)
Khi chọn lựa đề tài và sắp đặt câu chuyện, tôi mong rằng sẽ đi sâu từng chi tiết một, để câu chuyện hữu lý hơn; nhưng trước khi đi Canada lần nầy đã cung đón Đức Đạt Lai Ma về Chùa Viên Giác, nơi tôi đang trụ trì; nên có lẽ Chương đầu của quyển sách nầy, chỉ nói về bậc Thánh nhân ấy, không liên quan trực tiếp đến câu chuyện của quyển sách.
01/04/2013(Xem: 16479)
Mục Lục: HT Thích Như Điển - Xuất gia học đạo - Chùa Phước Lâm - Làm Nhang - Học tập - Về lại chùa Viên Giác - Ngày mất mẹ - Làm đậu hủ - Pháp nạn năm 1966 - Học tán tụng - Về Cẩm Nam - Hội An ngày ấy - Hồi ký - Tết năm Mậu Thân - Thầy tôi - Di tích - Chiếc nón bài thơ - Xa Hội An - Cách học cho giỏi - Lời cuối - Gặp lại nhau - Ba thế hệ đậuTiến Sĩ Mục Lục: Trần Trung Đạo - Lời Ngỏ - Vài nét về Chùa Viên Giác - Thời thơ ấu ở Duy Xuyên - Đến Chùa Viên Giác lần đầu - Rời Chùa Viên Giác đến Vĩnh Điện - Trở lại Chùa Viên Giác - Sư Phụ, Cố Đại Lão Hòa Thượng Long Trí - Tưởng nhớ Bổn Sư Thích Như Vạn - Tưởng nhớ HT Thích Tâm Thanh - Phố cô Hội An và những ngôi trường cũ - Hãy ngủ yên Đà Nẵng của tôi - Vu Lan nghĩ về Mẹ và Quê Hương
01/04/2013(Xem: 14708)
101 câu chuyện Thiền - Trần Trúc Lâm dịch
01/04/2013(Xem: 3109)
Túi vải đã sẵn trên vai, gã nhìn quanh căn phòng tạm trú, với tay, lấy chiếc mũ nỉ trong tủ áo, chụp lên đầu rồi khép cửa, bước ra đường.
29/03/2013(Xem: 4061)
Khi tơi đang dịch “Nhân Kiếp và Tai Kiếp” (Human Life And Problems, do hịa thượng tiến sĩ K. Sri Dhammananda) vào giữa tháng 09/2001 tại Toronto thì bất ngờ được biết thầy Thích Tâm Quang bên Mỹ đã dịch xong với tựa đề là “Các Vấn Đề Của Xã Hội Hơm Nay” (web www.budsas.org)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]