Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cõi Tạm Còn Vang

11/10/201613:11(Xem: 3006)
Cõi Tạm Còn Vang
  Lời Thưa cõi tạm còn vang

LỜI  THƯA  CÕI  TẠM  CÒN  VANG
                                                                                 
   Nhân lễ Tiểu Tường cố Hòa thượng Thích Thông Quả (1939-2015)
 

 

Lần giở sổ tay chợt giật mình nhớ ngày ra đi của cố Hòa Thượng Thích Thông Quả (1939 - 2015), nguyên viện chủ Thiền Viện Phước Hoa, Long Thành, Đồng Nai. Hòa thượng đã xả báo an tường vào trưa ngày 13 tháng chín năm Ất Mùi (2015) nhằm ngày 25/10/ 2015 với 32 hạ lạp chuyên tu trong 76 tuổi đời duyên thế.

 

Là một người tuy ít được tiếp cận và hầu chuyện cùng Hòa Thượng lúc sinh thời nhưng có lẽ còn có diễm phúc hơn người chưa từng  được. Lấy đó làm niềm an ủi to lớn để rồi nhận đó làm kỷ vật vô giá, cất vào hành trang bước tiếp trên những quảng đường đời dốc tâm phụng sự đạo pháp và dân tộc. Hãnh diện như thế vì nhận thấy ra đó cũng chính là tâm nguyện, là hình bóng lung linh của Hòa Thượng từng thao thức, truyền lại trong sự nghiệp tiếp dẫn hậu lai. Thiền viện Phước Hoa ngày nay đã nói thay tâm nguyện ấy của Hòa thuợng mà thời gian trụ vững tương đồng tuổi Hạ Lạp. Công hạnh đó sâu dày ngang bằng với sự nghiệp hoằng hóa. Như vậy trách nhiệm thực thi việc hữu ích cho đạo pháp, lợi lạc quần sanh vẫn luôn được Hòa Thượng chu toàn trên hai vai trần thế, không chỉ là việc huân tu, đóng cửa giữ riêng mình chốn thanh tịnh để tăng trưởng lực cho riêng bản thân mình

 

               Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa thượng !

 

               Tuy không phải là nhà văn, là nghệ sĩ đa tài, nhưng trong tâm khảm con từ lâu đã có một hình ảnh cơ cực trong chốn trần ai, một mình  lăn lộn với biết bao chướng duyên. Từ bên này đèo Hải Vân, buông bỏ tất cả đề xuôi Nam tìm cầu đạo cả, để phước báu ngàn đời gặp được bậc ân sư khả kính là Hòa thượng Thích Thanh Từ, người đang miệt mài khơi dậy dòng thiền Yên Từ ngàn xưa. Đoạn đường dài ấy trong lưu sử mai sau chắc chắn sẽ là điểm nhấn quan trọng nhất trước ngưỡng cửa đến với cửa Thiền. Cũng vậy, Thiền Viện Phước Hoa lúc Hòa Thượng mới khai sơn, những nhát cuốc còn vương đượm mồ hôi cơ nhọc, đổ xuống từng thớ đất khô cằn của miền đông đầy nắng và gió,. Đó là giai đoan khó khăn nhất của Phật giáo, chung cùng số phận của đất nước thời bấy giờ. Từ quốc lộ 51 nhìn vào hãy còn xa thăm thằm, từng bụi cây ngọn cỏ chưa nhường bước chân trần của bậc chân tu. Máu tứa bàn chân, mồ hôi rửa trôi sạch cơ nhọc từng đêm về trên chiếc bồ đoàn đơn sơ nơi tịnh cốc mà âm thầm nuôi chí nguyện thiết tha.

 

              Ngày Hòa Thượng xuôi tay nhắm mắt, trả lại trần thế nhục thân vay mượn suốt 76 năm trường để thực hiện giấc mơ tu học và hoằng hóa, về an nghỉ bên cõi Phật. Bản thân con không nhìn nhục thân Hòa thượng trong tang lễ thế gian, mà chỉ nhìn một Thiền Viện Phước Hoa ngày  Hòa thượng ra đi. Ở đó đã nói lên tất cả !

 

 Đó là suy tư trộm nghỉ của cá nhân, một người đứng bên ngoài Thiền Viện Phước Hoa, biết ít nhiều về hành trạng và công lao của Hòa thượng. Nhưng đó là động lực, là gương soi lối cho mình đi lên ngay thằng có lời đáp từ cõi nhân sinh, để khắc đậm đôi phần công ơn ấy. Cũng vì thế, khi có người nói rằng Thiền Viện Phước Hoa bây giờ đang dần xa, đường đi ngày càng trở nên khúc khỉu (dù đường cao tốc đã bắc ngang nhà !). Tôi vẫn nghĩ rằng cái xa, cái khúc khỉu ấy là vòng xoay của vô thường tác động, chẵng làm ảnh hưởng là bao đối với công ơn to lớn, cơ nhọc ngày nào Hòa Thượng đã chắt chiu gầy dựng và xây từng viên gạch mới cho nền móng của Thiền Viện ngày nay. Những ai kéo đường dài thêm xa, sẽ đắc tội với lương tâm mình. Khi một trong Tứ Đại Trọng Ân mình luôn gìn giữ và khắc ghi thì chẵng có trở ngại nào làm hao mòn bước chân chính đáng ấy cả. Lấy đó làm vốn liếng ứng xử với cuộc đời, ai hiểu thì phước báu mình đã đến, ai không hiểu thì vẫn phải chấp nhận trả nợ với đời.

 

              Tưởng nhớ Hòa Thượng, đối với một người đứng ngoài  Thiền Viện Phước Hoa như con mà còn có biết bao ưu tư khoắc khoải với ít nhiều kỷ niệm bên cạnh Hòa Thượng, huống chi tăng chúng Thiền Viện, những ngưởi trực tiếp, nhận tiếp trách hậu lai của Hòa Thượng hôm nay, từng ngần ấy thời gian sống, tu học và lớn lên bên cạnh người, sẽ còn nhớ thương thăm thẳm biết nghìn trùng !

 

               Kỷ niệm một năm ngày Hòa Thượng viên tịch, không biết con dùng từ Tiểu Tường có sai với cách gọi của hệ thống Thiền Viện hay không, Còn lại tất cả là tấm lòng con xin hướng đến Giác Linh Hòa Thượng.

 

 

 

Giác Đạo - Dương Kinh Thành





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/11/2010(Xem: 1912)
Nhà Tần (306-209 trước D.L.), đời vua Tần Thủy Hoàng (221-209 trước D.L.) có người con gái họ Hứa tên Mạnh Khương. Chồng của nàng họ Phạm tên Thực, người ở miền Quan Trung nước Sở.
31/10/2010(Xem: 2137)
Đời vua Hán cảnh Đế có người bán dầu tên Bùi Độ nghèo khổ lang thang, được thầy tướng số cho biết sẽ chết đói vì coi tướng mặt có hai đường chỉ...
30/10/2010(Xem: 2051)
Triều vua Lý Thái Tông (1028-1054) nước Đại Việt, Xạ Đẩu không theo lệ cống, thất lễ phiên thần, vua tự đem binh Nam chinh. Xạ Đẩu bày trận ở sông Bồ Chính...
27/10/2010(Xem: 2185)
Hằng Nga trong cung trăng: Theo sách của Hoài Nam Tử, Hậu Nghệ xin thuốc trường sinh của bà Tây Vương Mẫu, Hằng Nga là vợ của Hậu Nghệ uống trộm...
27/10/2010(Xem: 18231)
Mục đích của chúng tôi trong khi sưu tập những mẫu chuyện kể này là để mọi người thưởng thức những tinh hoa hay đẹp của giáo – lý qua những câu chuyện tươi sáng đẹp đẽ. Nếu công việc sưu tập ca – dao là một việc khó thì công việc sưu tập và trình bày những mẩu chuyện cổ của đạo Phật cũng là một việc khó khăn và đòi hỏi sự hợp lực của nhiều người. Hàng chục ngàn mẫu chuyện đạo, nào thuộc loại tiền thân, nào thuộc loại lịch sử, nào thuộc loại thí dụ, nào thuộc loại triết lý. . . những câu chuyện đó thật là phong phú và chứa đựng những tinh hoa của giáo - lý, từ - bi và trí tuệ. . . Ðọc những mẫu chuyện đạo ấy, không ai thấy chán nản cả. Các em thiếu nhi thích đã đành, người lớn chúng ta cũng vẫn thích và hơn thế nữa, lắm lúc cũng phải suy nghĩ nhiều để có thể hiểu được triết – lý của một câu chuyện. Chúng tôi sức lực không bao lăm thành thử trông mong rất nhiều ở các vị học giả thâm uyên và dày công nghiên cứu. Chúng tôi chỉ muốn làm công việc nói lên những nguyện vọng, và tr
22/10/2010(Xem: 3015)
Tại biên giới của tỉnh Tây Khương sát với Tây Tạng, có một bà lão sống cô độc, chồng và đứa con trai duy nhất của bà đã qua đời. Bà sống nhờ một thửa đất nhỏ trồng những hạt ngũ cốc. Vì cuộc đời đã trải qua nhiều gian truân từ nhỏ, bà lão cảm thấy nghiệp chướng trong người rất nặng nên đã cố công tìm hỏi những người chung quanh phương pháp chuộc tội để cầu xin cho tâm hồn được bình yên.
21/10/2010(Xem: 6585)
Bị xổng một lần trong khóa tu học kỳ 6 tại Bỉ, vì chọn ngày hè trật đường rầy (hãng tôi làm việc phải chọn hè từ đầu tháng 2); năm sau, tôi quyết tâm canh ngày giờ cho đúng để tham dự cho bằng được khóa tu học kỳ 7 tại Đan Mạch, do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu tổ chức.
19/10/2010(Xem: 6223)
Khi xe chúng tôi đến nơi, đồng hồ chỉ đúng 12 giờ khuya. Phòng ốc dành cho 300 giường đã không còn chỗ trống. Ban Tổ Chức đành trưng dụng phòng họp, phòng học - một cho phái nữ, một cho phái nam - với các tấm nệm lót dưới đất cho chúng tôi ngủ tạm. Giải quyết một lúc cho phái đoàn Thụy Sĩ 30 người - chưa kể các nước khác - đâu phải dễ. Vả lại đi chùa thì phải chấp nhận "ăn chay nằm đất". Nằm "đất" còn phải chịu, lựa là nằm "nệm", nên chúng tôi vui vẻ nhận lời, không than van gì cả. Mà than van nỗi gì được khi đã hiểu giáo lý (dù chút chút) của đạo Phật. Mọi sự phải do "duyên" mà có. Và "duyên" này khởi từ "nhân" chiều nay.
17/10/2010(Xem: 7767)
Hơn 6 tiếng xe lửa từ Aschaffenburg, tôi trở về đến nhà gần 10 giới tối. Lục đục tắm rửa, ăn chén súp nóng (do chồng nấu cho) huyên thuyên kể chuyện, rồi đánh răng... mãi gần 12 giờ khuya tôi mới lên giường đi ngủ. Sáng sớm hôm sau 6 giờ thức dậy sửa soạn đi... cày. Công việc ứ đọng của 2 ngày thứ 5, thứ 6 (lấy hè, cộng với công việc của thứ 2 đầy ắp trên bàn. Tôi một mình chịu trách nhiệm một phòng không ai thay thế). Ông xếp trước khi về văn phòng còn đứng đó chờ đợi, vẻ lo âu. Tôi trấn an ông:
17/10/2010(Xem: 3522)
Tết Trung Thu ăn vào ngày rằm tháng 8. Nguyên cuối đời nhà Tây Hán (206 trước 23 sau D.L.), Vương Mãng nhân được cầm giữ chính quyền...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567