Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cõi Tạm Còn Vang

11/10/201613:11(Xem: 4040)
Cõi Tạm Còn Vang
  Lời Thưa cõi tạm còn vang

LỜI  THƯA  CÕI  TẠM  CÒN  VANG
                                                                                 
   Nhân lễ Tiểu Tường cố Hòa thượng Thích Thông Quả (1939-2015)
 

 

Lần giở sổ tay chợt giật mình nhớ ngày ra đi của cố Hòa Thượng Thích Thông Quả (1939 - 2015), nguyên viện chủ Thiền Viện Phước Hoa, Long Thành, Đồng Nai. Hòa thượng đã xả báo an tường vào trưa ngày 13 tháng chín năm Ất Mùi (2015) nhằm ngày 25/10/ 2015 với 32 hạ lạp chuyên tu trong 76 tuổi đời duyên thế.

 

Là một người tuy ít được tiếp cận và hầu chuyện cùng Hòa Thượng lúc sinh thời nhưng có lẽ còn có diễm phúc hơn người chưa từng  được. Lấy đó làm niềm an ủi to lớn để rồi nhận đó làm kỷ vật vô giá, cất vào hành trang bước tiếp trên những quảng đường đời dốc tâm phụng sự đạo pháp và dân tộc. Hãnh diện như thế vì nhận thấy ra đó cũng chính là tâm nguyện, là hình bóng lung linh của Hòa Thượng từng thao thức, truyền lại trong sự nghiệp tiếp dẫn hậu lai. Thiền viện Phước Hoa ngày nay đã nói thay tâm nguyện ấy của Hòa thuợng mà thời gian trụ vững tương đồng tuổi Hạ Lạp. Công hạnh đó sâu dày ngang bằng với sự nghiệp hoằng hóa. Như vậy trách nhiệm thực thi việc hữu ích cho đạo pháp, lợi lạc quần sanh vẫn luôn được Hòa Thượng chu toàn trên hai vai trần thế, không chỉ là việc huân tu, đóng cửa giữ riêng mình chốn thanh tịnh để tăng trưởng lực cho riêng bản thân mình

 

               Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa thượng !

 

               Tuy không phải là nhà văn, là nghệ sĩ đa tài, nhưng trong tâm khảm con từ lâu đã có một hình ảnh cơ cực trong chốn trần ai, một mình  lăn lộn với biết bao chướng duyên. Từ bên này đèo Hải Vân, buông bỏ tất cả đề xuôi Nam tìm cầu đạo cả, để phước báu ngàn đời gặp được bậc ân sư khả kính là Hòa thượng Thích Thanh Từ, người đang miệt mài khơi dậy dòng thiền Yên Từ ngàn xưa. Đoạn đường dài ấy trong lưu sử mai sau chắc chắn sẽ là điểm nhấn quan trọng nhất trước ngưỡng cửa đến với cửa Thiền. Cũng vậy, Thiền Viện Phước Hoa lúc Hòa Thượng mới khai sơn, những nhát cuốc còn vương đượm mồ hôi cơ nhọc, đổ xuống từng thớ đất khô cằn của miền đông đầy nắng và gió,. Đó là giai đoan khó khăn nhất của Phật giáo, chung cùng số phận của đất nước thời bấy giờ. Từ quốc lộ 51 nhìn vào hãy còn xa thăm thằm, từng bụi cây ngọn cỏ chưa nhường bước chân trần của bậc chân tu. Máu tứa bàn chân, mồ hôi rửa trôi sạch cơ nhọc từng đêm về trên chiếc bồ đoàn đơn sơ nơi tịnh cốc mà âm thầm nuôi chí nguyện thiết tha.

 

              Ngày Hòa Thượng xuôi tay nhắm mắt, trả lại trần thế nhục thân vay mượn suốt 76 năm trường để thực hiện giấc mơ tu học và hoằng hóa, về an nghỉ bên cõi Phật. Bản thân con không nhìn nhục thân Hòa thượng trong tang lễ thế gian, mà chỉ nhìn một Thiền Viện Phước Hoa ngày  Hòa thượng ra đi. Ở đó đã nói lên tất cả !

 

 Đó là suy tư trộm nghỉ của cá nhân, một người đứng bên ngoài Thiền Viện Phước Hoa, biết ít nhiều về hành trạng và công lao của Hòa thượng. Nhưng đó là động lực, là gương soi lối cho mình đi lên ngay thằng có lời đáp từ cõi nhân sinh, để khắc đậm đôi phần công ơn ấy. Cũng vì thế, khi có người nói rằng Thiền Viện Phước Hoa bây giờ đang dần xa, đường đi ngày càng trở nên khúc khỉu (dù đường cao tốc đã bắc ngang nhà !). Tôi vẫn nghĩ rằng cái xa, cái khúc khỉu ấy là vòng xoay của vô thường tác động, chẵng làm ảnh hưởng là bao đối với công ơn to lớn, cơ nhọc ngày nào Hòa Thượng đã chắt chiu gầy dựng và xây từng viên gạch mới cho nền móng của Thiền Viện ngày nay. Những ai kéo đường dài thêm xa, sẽ đắc tội với lương tâm mình. Khi một trong Tứ Đại Trọng Ân mình luôn gìn giữ và khắc ghi thì chẵng có trở ngại nào làm hao mòn bước chân chính đáng ấy cả. Lấy đó làm vốn liếng ứng xử với cuộc đời, ai hiểu thì phước báu mình đã đến, ai không hiểu thì vẫn phải chấp nhận trả nợ với đời.

 

              Tưởng nhớ Hòa Thượng, đối với một người đứng ngoài  Thiền Viện Phước Hoa như con mà còn có biết bao ưu tư khoắc khoải với ít nhiều kỷ niệm bên cạnh Hòa Thượng, huống chi tăng chúng Thiền Viện, những ngưởi trực tiếp, nhận tiếp trách hậu lai của Hòa Thượng hôm nay, từng ngần ấy thời gian sống, tu học và lớn lên bên cạnh người, sẽ còn nhớ thương thăm thẳm biết nghìn trùng !

 

               Kỷ niệm một năm ngày Hòa Thượng viên tịch, không biết con dùng từ Tiểu Tường có sai với cách gọi của hệ thống Thiền Viện hay không, Còn lại tất cả là tấm lòng con xin hướng đến Giác Linh Hòa Thượng.

 

 

 

Giác Đạo - Dương Kinh Thành





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/11/2018(Xem: 4036)
Như một cơn lốc bất thường giữa thời tiết êm ả, người phụ nữ ấy sộc vào cái giang sơn tiêu điều của tôi vào một buổi tối oi bức. Chị ta mang theo cả một trời hương hoa sực nức, loại mùi thơm trưởng giả chưa từng xuất hiện trong căn nhà đơn sơ mà mẹ và chị em chúng tôi đang trú ẩn với tinh thần sống thiểu dục tri túc. Vì vậy, cảm giác đầu tiên của tôi là sự khó chịu. Y như mình đang thả hồn thưởng thức những cái giai điệu réo rắt ngọt ngào của đàn tranh, sáo trúc, mà lại có người khác bật máy móc hiện đại cho ầm vang lên những âm thanh cuồng nộ của loại nhạc tân thời rock, rap bên tai.
06/11/2018(Xem: 3625)
Những năm cuối của thế kỷ 20, “Bến Xe Ngựa” ngay trước nhà tôi đã di dời vào “Bến Xe Lam” gần chợ từ lâu, trả lại một con đường bị chiếm dụng sau nhiều năm tháng đầy kỷ niệm tuổi ấu thơ của tôi, và lũ con nít xóm Chùa.
05/11/2018(Xem: 4010)
Tôi và chị chưa hề một lần gây thù chuốc oán với nhau. Vậy mà không hiểu sao ngay từ ngày chạm mặt đầu tiên ở trụ sở Hội Văn Học Nghệ Thuật Tỉnh, bỗng dưng tôi thấy ghét chị thậm tệ. Và nhìn ánh mắt, vầng trán nhăn nhíu, điệu bộ của chị khi đứng gần tôi vào lúc cuộc họp chuẩn bị khai mạc, tôi cảm nhận, thấy biết được chắc chắn rằng chị cũng chẳng ưa gì tôi, có thể là ghét cay ghét đắng tôi, còn hơn cái mức mà tôi ghét chị.
04/11/2018(Xem: 4646)
Có bao giờ bạn nghĩ đời sống vợ chồng cũng là một nghề không? Chắc chắn mọi người đều nghĩ vợ chồng là chuyện tình cảm yêu đương, cớ sao lại gọi là một nghề?... Vào ngày 7 tháng 1 năm 2008, có một người Mỹ gốc Việt, 38 tuổi đã ném bốn đứa con nhỏ từ bốn tháng đến ba tuổi trên một chiếc cầu tại tiểu bang Alabama, Hoa Kỳ. Theo tin tức thì hai vợ chồng anh thường cãi nhau suốt ngày, hầu như không ngày nào mà hàng xóm không nghe vợ chồng anh to tiếng mắng chửi nhau. Ngoài việc xung đột, bất đồng ý kiến với vợ, anh còn uống rượu và xài thuốc kích thích, nên không kiềm chế nổi cơn sân. Vào ngày nói trên, sau khi cãi nhau với vợ, anh xách bốn đứa con lên xe và đem ra cầu liệng xuống sông, sau đó cảnh sát đã tìm ðược xác của bốn đứa trẻ này. Khi ra tòa anh ðã thú tội và nhận án tử hình.
03/11/2018(Xem: 7942)
Mười câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý Trích từ Tiểu Bộ Kinh Nikàya thay-tro Tâm Tịnh cẩn tập Chuyện tiền thân số 422 của Tiểu Bộ Kinh kể rằng trong thời tối sơ, con người sống thọ đến một A tăng kỳ. Tương truyền đó là thời mọi người trên thế gian đều nói thật, người ta không biết từ "nói dối" nghĩa là gì cả. Một hôm, Vua ban chiếu chỉ cho các thần dân tập trung trước sân chầu để nghe Vua nói dối. Mọi người đều ngơ ngác và hỏi, “Nói dối là gì? Nói dối là vật gì? Có màu gì? Màu xanh, hay màu đỏ”. Thời đó, con người có sắc thân rất tuyệt mỹ, toát ra mùi thơm của hoa chiên đàn, miệng có mùi thơm của hoa sen, là nhờ quả hành nghiệp chân thật, nói lời chân thật trong tiền kiếp.
02/11/2018(Xem: 3149)
Cả đám bảy, tám đứa tuổi choai choai đang quây quần nhậu nhẹt hò hét, làm huyên náo cả cái thôn vắng vẻ nằm ven biển. Những nhà ở gần đó không ai nghỉ ngơi, chợp mắt ngủ trưa được sau một buổi quần quật với công việc làm. Không ai dám hé môi động răng lên tiếng trước cái đám “quỷ sống” nổi tiếng là “quậy tới bến” này, dù là lên tiếng van lơn năn nỉ chứ không phải răn đe khuyên bảo…
01/11/2018(Xem: 3544)
Thạch đến chơi nhà tôi thường xuyên vào mỗi buổi chiều. Nói là chơi, thật thì lúc nào Thạch cũng đem bài vở đến cùng học và trao đổi ý kiến, chỉ khi xong xuôi bài vở mới ngồi tán gẫu với nhau. Mẹ tôi rất thương Thạch, bà yên tâm khi tôi kết bạn với một người hiếu học, hiền lành, lễ phép. Mẹ tôi cũng đã từng nghe mấy đứa bạn khác của tôi nói bóng nói gió có ý cặp đôi Thạch với tôi, nhưng bà bỏ ngoài tai, vì bà tin Thạch, cũng như tin con gái út của bà. Chỉ có một lần, không có Thạch, bà nhắc nhở tôi: “Con cứ theo thằng Thạch mà học như nó, đừng có ham chơi và giữ gìn đức hạnh thì có ngày con sẽ gặt hái những gì tốt đẹp nhất mà mình mong muốn!”
01/11/2018(Xem: 3425)
Nước Nga Bây Giờ Thích Như Điển Sau 25 năm, tôi đến lại nước Nga để thăm viếng lần nầy là lần thứ 6. Lần đầu vào năm 1994, nghĩa là mới chỉ sau 3 năm khi Liên bang các nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết bị sụp đổ; Liên bang Nga - một hình thức nhà nước mới được ra đời, nơi mà đảng Cộng sản không đóng vai trò độc tôn trong xã hội nữa. Những tưởng rằng, thành trì của phe xã hội chủ nghĩa ấy vẫn vững như bàn thạch, nhưng ngờ đâu, sau hơn 73 năm (1917-1991) tồn tại đã sụp đổ hoàn toàn bởi cuộc cách mạng dân chủ Nga do Yelsin, Tổng thống Nga chủ trương.
28/10/2018(Xem: 3762)
Diễm và Liễn lấy nhau được đúng 5 năm, chưa có con, biến cố 30-04-75 đến, chồng Diễm khăn gói vào tù, lúc đó nàng vừa 23 tuổi. Ở nhà chỉ còn nàng và cụ Định 70 tuổi, thân phụ Liễn. Trước đây, cả nhà ba người chỉ sinh sống bằng đồng lương hạn hẹp, ít ỏi của Liễn. Nhờ Diễm biết tằn tiện, quán xuyến, lại không phải hạng người ham vật chất, đua đòi nên cuộc sống gia đình nàng tạm đủ. Đủ theo cái nghĩa biết đủ thì nó đủ. Nhờ thế, mái ấm gia đình nàng êm đềm hạnh phúc dù vắng bóng tiếng trẻ thơ.
24/10/2018(Xem: 3483)
Ký túc xá Trường Cao Đẳng Sư Phạm không phải tồi. Thậm chí còn rất khang trang so với nhiều ký túc xác khác. Từ đây lội bộ ra bãi biển thơ mộng chỉ chừng trăm mét, tha hồ mà hóng gió trong lành. Ấy nhưng, cuộc sống ở ký túc xá quá phức tạp, ồn ào dường như không chịu ngơi nghỉ, lại thường xảy ra những vụ cầm nhầm lấy lộn không chịu trả… Tôi và Hương, Lý, Thanh họp bàn với nhau, quyết định chung tiền tìm nhà trọ ở ghép ở riêng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]