Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tượng Phật màu thiên thanh

10/04/201311:46(Xem: 4644)
Tượng Phật màu thiên thanh

Phat_Thich_Ca_12

Tượng Phật màu thiên thanh

Lam Khê

Tượng Phật bằng đá không biết từ đâu lại được đặt trên chỉa ba của thân cây xoài bị cháy xém. Những ngày chiến sự tràn lan, người ta lo bồng bế nhau chạy loạn khắp nơi để tránh tên bay đạn lạc, nào ai còn tâm trí để nhìn thấy tượng Phật Quan Âm nằm chơ vơ bám đầy bụi đất ngay giữa khu vườn tan tác mùi đạn bom khói lửa.

Từ khi còn nhỏ, Thanh Huy đã được bà ngoại kể cho nghe về cái năm chạy loạn đáng nhớ ấy. Tượng Phật màu xanh da trời chỉ cao hơn gang tay được Ngoại bọc kỹ trong chiếc khăn đội đầu mang theo lúc tản cư. Đợi đến khi hoà bình, Bà mới thỉnh Phật lên bàn thờ để nhang khói phụng thờ, ngày đêm trì niệm lễ lạy. Xưa nay nhà ngoại chỉ biết thờ cúng tổ tiên ông bà. bấy giờ lại đem tượng Phật về thờ mang theo câu chuyện ly kỳ được Bồ Tát Quan Aâm cứu độ mà mẹ con bà cháu thoát khỏi nguy ách, làm cho nhiều người cũng tò mò tìm đến hỏi thăm tin tưởng.

Cho đến bây giờ, mở đầu câu chuyện của Ngoại bao giờ cũng với một câu nói muôn thuở:_ Năm ấy nếu không gặp tượng Phật Bà giữa đường, không có Bồ Tát Quan âm hộ trì thì mẹ con bây đâu được tai qua nạn khỏi, mẹ tròn con vuông và sống còn giữa làn tên lửa đạn như thế.

Cái tên Thanh Huy cũng chính do Ngoại nhờ một vị Thầy đặt cho để ghi nhớ dấu ấn về sự kiện ra đời của đứa cháu gái. Thanh Huy là hàm ý chỉ cho ánh sáng màu xanh toả ra từ tượng Phật. Lúc mẹ lâm bồn đã nhìn thấy ánh sáng ấy, và con bé Huy ra đời đen đúa xấu xí chẳng mang một chút kỳ tích gì đặc biệt ngoài một thể chất khoẻ mạnh, chuyện học hành tàm tạm được, còn thì tay chân cứ vụng về trơ ra như khúc củi, hễ đụng vào việc gì thì y như rằng sẽ bị đổ bễ hư hoại, thành ra cứ bị mẹ la mắng suốt ngày.

Nhiều lần Huy tự nhủ_ Suy cho cùng, dù mình được sanh ra trong hoàn cảnh hơi đặc biệt như thế, nhưng vẫn là một kẻ phàm trần mắt thịt. Đã là phàm phu chay nên Huy làm sao có được một dung nghi tuyệt tục và trầm mặc u nhàn như Bồ Tát. Vả lại cái tên Thanh Huy dù ý nghĩa có hay đẹp cở nào, cũng không thể hiện được tính cách thuỳ mị dịu dàng của một đứa con gái được… A! Ánh mắt Huy vụt sáng lên – Biết đâu mình chẳng là hoá thân của Thiện Tài đồng tử, vị đệ tử thân tín luôn theo hầu hầu cận Bồ Tát, như trong kinh mà ngoại hay đọc ấy. Lúc mẹ chuyển bụng chỉ thấy có tượng Phật, chắc là Đồng Tử mắc bận… đi đầu thai. Nhưng rồi cô bé lại sụ mặt than thở:_ Ôi! Đồng Tử là thân tướng trượng phu đạo mạo nghiêm trang thế kia, có đâu lại hoá thành thân nhi nữ cục mịch đầy chướng nghiệp này. Mà thôi bận tâm lo nghĩ đến những chuyện đó làm gì chứ. Được làm thân người như thế này chẳng là đáng quý lắm sao?

……Khắp Thị trấn bị ném bom dữ dội trong nhiều ngày liền. Mọi người di tản gần hết, chỉ có hai mẹ con bà Tư là còn nấm nuối ở lại. Người con gái của bà đang đau bụng chuyển dạ. Đứa con đầu lòng mà cả nhà mong đợi lại ra đời không phải lúc. Căn nhà lá đã bị thiêu rụi, người mẹ dìu con men theo lối mòn sau vườn để tìm đường lánh nạn. Vừa đến bên gốc cây khô cháy thì người con gái quỵ xuống không còn bước nổi. Bốn bề lửa đạn ngút trời, máy bay trên đầu thả bom cứ như rãi mạ. Bà Tư hoảng loạn chẳng biết phải kêu cứu ai trong lúc nghiệt ngã này, nhà cửa trạm xá đều không còn, người ta lo cho mạng mình chưa xong thì còn thiết gì đến ai. Người thiếu phụ trẻ càng lúc càng đau đớn vật vã, lúc này đầu óc cô lờ mờ nghĩ đến cái chết. Ôi! Còn đứa bé. Nó có tội gì đâu. Niềm hạnh phúc được làm mẹ dường như tan biến, nhưng con cô thì không thể chết. Cô gào lên trong niềm đau xót tuyệt vọng. Giây phút định mệnh dường như sắp đến.

Trong lúc nguy kịch thập phần, người thiếu phụ chợt nhìn thấy có tia sáng lập loè ngay trước mặt. Hẳn là ánh chớp của khối đạn pháo vưà bay qua và chẳng bao lâu nữa nó sẽ nỗ tung để vùi lấp tất cả mọi mầm sống còn lại nơi này. Cô nhắm mắt chờ đợi điều phải đến sẽ đến. Trong khoảnh khắc cơn đau dường như vơi bớt lại đôi chút. Không có tiếng trái pháo nỗ, chỉ có mảng sáng xanh lơ nhẹ nhàng êm ái phản chiếu từ đằng xa. Định thần nhìn kỹ, cô thấy rõ tượng Quan Âm bằng đá mà ai đó đem đặt trên một thân cây khẳng khiu trơ trọi. Tượng Phật bị ám khói đen nám mà vẫn sáng rực cơ hồ như đang muốn khoả lấp hết mùi bom đạn chết chóc quanh đây. Đưa tay chỉ về phía ánh sáng, cô thều thào định nói với mẹ điều gì đó, nhưng rồi cơn đau quặn thắt làm cô ngất đi. Trong cơn mê cô còn thấy Bồ Tát đứng trên cành cây trao cho một đứa bé gái…. tiếng đạn pháo nỗ ing trời, tiếng bước chân người dồn dập, và có cả tiếng trẻ thơ khóc, tiếng râm rang của đất trời chuyển động trong cơ thể của người mẹ trẻ đang chịu cảnh vượt cạn một mình, giữa bốn bề khói lửa.

Thanh Huy vốn không mấy thích thần thoại hoá việc mình sanh ra đời như thế. Cô bé luôn tìm cách lý sự lại mỗi khi ngoại nhắc lại chuyện xưa-: Đang lúc lửa cháy đạn rơi, ánh lửa phát ra từ đạn pháo mà vì mẹ đau quá nên loá mắt cứ ngỡ là tượng Phật phóng hào quang. Niềm tin đôi khi làm cho ngươiø ta sống còn là vậy đó. Mà thôi, chuyện ngày xưa đã qua rồi, ngoại cứ kể mãi làm cho con tưởng mình đang ở cõi Thần Tiên nào đó. Con chỉ muốn làm một con người bình thường trong cuộc sống này thôi.

-Hừ –Ngoại khẻ ký vào đầu Huy mắng yêu:- thì mày cứ làm một người bình thường đi , chứ ngoại có cầu cao siêu chi đâu. Con gái con lứa gì mà cứ ào ào, tối ngày tưng tửng cà rởn chẳng làm được gì cho mẹ nhờ cả. Sao bảo là mẹ mày loá mắt được, khi đó Ngoại cũng thấy nữa mà. Tượng Phật màu xanh da trời, dù bám bụi nhưng vẫn toả sáng lung linh. Thì thôi cho là tượng đá không thể phát quang cũng được. Nhưng nếu không tin có Bồ Tát hộ trì thì ngoại và mẹ làm sao vượt qua giai đoạn tưởng như chết mười mươi đó. Ngoại kể lại là cũng có thành ý muốn mọi người luôn nuôi dưỡng niềm tin vào cuộc sống luôn hiện hữu bao sự diệu kỳ như thế, là để cho con cháu sau này biết sống thuần lương chân thật, chứ đâu phải muốn thần thánh hoá một cách mê tín gì đâu. Mình tin tưởng Bồ Tát, được Bồ tát hộ trì cũng là để tự hoàn thiện chính mình ….

Ôi! Ngoại nói hay y như Thầy giảng ở trên chùa làm cho Huy phải bật cười nói hùa theo cho Bà vui. Đâu phải là Huy không tin tưởng Bồ Tát, không tin những điều kỳ diệu có thể xảy ra trên cõi đời này, chỉ tại bà ngoại và mẹ cứ la con bé thế này thế kia, làm cho nó cứ đổ lì ra. Huy cũng có cách suy nghĩ và niềm tin riêng đấy chứ. Dù bản tánh ưa sôi nổi lý luận, nhưng Huy vẫn thích suy tư tìm hiểu mọi lẽ thật hư về đời người, cô muốn mình hiểu biết một cách sâu xa mọi sự việc trước khi đi đến quyết định một điều gì đó. Nói là nói vậy thôi chứ hình tượng Bồ Tát cùng những lời dạy của Ngoại, Huy vẫn ghi khắc trong lòng. Người lớn làm sao hiểu hết những gì mà con trẻ của họ muốn thể hiện.

Nhiều tuần nay cả nhà ngạc nhiên về con bé Huy thích giam mình trong phòng để đọc sách, chắc là loại sách nhảm nhí gì đó chứ gì. Nó cũng trở nên trầm tính hơn, lời nói việc làm ra vẻ cẩn thận người lớn hẳn lên. Đợi con bé đi học, mẹ nó vào phòng dọn dẹp những quyển sách bừa bãi lung tung và xem con gái đã đọc những loại sách báo nào. Một lúc bà mang ra mấy quyển kinh và một tấm bìa dày khổ lớn nói với ngoại:_ Má xem mấy quyển giáo lý cơ bản nó lấy ở đâu ra mà say sưa đọc mấy hôm nay, lại có tấm bằng quy y nữa nè. Con bé này cứ ưa làm những điều bất ngờ khác người thôi, mọi ngày dễ gì bảo nó đi chùa, chứ nói gì việc xem kinh đọc kinh….không khéo…nó đang bày trò gì nữa đây.

Ngoại cười hì hì ngắt lời mẹ:_ Được như vậy là tốt chứ sao! Con Phật trước sau cũng phải trở về với phật… nhưng mà nó quy y với Thầy nào, bao giờ mà sao không nghe nó nói đến, con nhỏ vậy mà kín miệng dữ a!

Vừa lúc ấy Thanh Huy đi học về nghe ngoại nói thế liền lên giọng diễn giảng:- Con đã bao lần tự nhủ với lòng mình là sẽ học theo hạnh của Thiện Tài Đồng Tử. Theo truyền thống Phật giáo Thiền Tông nói thì trong một lần đi tham yết Bồ Tát Quan Âm mà ngài Thiện Tài được giáo hoá. Do đó mà dân gian thường họa tượng Đồng tử đứng bên trái của Bồ Tát cũng là để biểu hiện cho sự tham học ấy. Còn con…tháng trước nhờ đi theo chị bạn đến chùa của một vị Ni Sư để nghe pháp. Sư giảng về mười hai hạnh nguyện của Quan Âm, con nghe và cảm nhận mình thật có cơ duyên với Bồ Tát. Lại thấy thân tướng ni sư cũng uy nghiêm và đức độ như Quan Âm làm con kính ngưỡng bèn xin quy y với người. Con cũng dự học lớp giáo lý do Ni Sư mở hằng tuần nữa, nhưng con chưa dám xin…. Vì chẳng rõ ý ngoại và mẹ như thế nào…?

- Cái con bé… cứ làm như bà già này khe khắc với nó lắm vậy. Tánh nết vẫn không bỏ, mới học dăm bài pháp đã đem ra lý sự đủ điều. Ừ! Cô nói thì hay lắm, nhưng để xem thật hành như thế nào đã chứ.

Thanh Huy cười lớn chạy vào trong khi thấy Ngoại giơ tay lên định gõ đầu mình. Ánh mắt cô bé chợt nhìn vào bức tượng vẽ Bồ Tát treo trên tường mà có lần Ba thỉnh đâu đó về cho Ngoại. Bức tranh cũng chỉ có hình Bồ Tát đứng giữa làn mây trắng, tay cầm nhành dương đưa xuống. Khung cảnh dịu mát một màu xanh da trời. Màu xanh ấy đã trở thành biểu tượng cho gia đình kể từ khi bé Thanh Huy ra đời. Ngắm nhìn giây lâu rồi cô bé tự hỏi: ‘‘ Không biết giờ này ngài Thiện Tài đi ngao du ở chốn nào nhỉ ? Mà đi đâu rồi cũng có lúc phải trở về thôi. Bồ Tát từ bi đâu nỡ trách mắng người đệ tử ưa thích sự ngao du sơn thuỷ chỉ vì muốn tham cầu học hỏi với chư thiện tri thức khắp mười phương. Chuyện học đạo mà, đâu thể một ngày một bữa mà ngộ ngay được. Bồ tát thượng thừa còn vậy huống chi mình là kẻ sơ cơ …mọi việc cũng chỉ là bước đầu thôi mà.

---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2017(Xem: 9510)
Theunis Botha (51 tuổi), một thợ săn chuyên nghiệp người Nam Phi đã mất mạng sau khi bị con voi đè lên người trong chuyến đi săn ở Gwai, Zimbabwe. Ngày 19-5, nhóm của Theunis Botha đang đi săn ở Gwai, Zimbabwe thì bắt gặp đàn voi 4 con, các thành viên trong đoàn đã nhanh chóng rút súng ra bắn. Tuy nhiên, hành động này đã khiến đàn voi nổi giận và chúng bắt đầu đuổi theo nhóm thợ săn. Sau khi Botha bắn vào 3 con voi, con thứ 4 trong đàn đã dùng vòi nhấc Botha lên cao. Đúng lúc đó, con voi này bị một thợ săn khác bắn chết, nhưng không ngờ thi thể của nó đổ sụp xuống người Botha, đè anh thiệt mạng. Được biết con voi thứ 4 là một con voi cái.
14/06/2017(Xem: 4424)
“Hôm nay con đang ngồi trong trường thi tuyển sinh ĐH khốc liệt, rất có thể đường đời dài phía trước sẽ được viết bằng hoặc có sự thay đổi ngay dưới ngòi bút của con. Con chỉ muốn mượn dịp này muốn thưa với mẹ một câu rằng: lần này mẹ hãy để con là một người của chính con thực sự…”.
01/06/2017(Xem: 4083)
Tôi quen bác Victor trong một trường hợp thật tình cờ. Cứ mỗi năm chị em chúng tôi lại họp mặt nhau một lần, năm nay lại họp nhau lại Überlingen - một thành phố có hồ Bodensee xinh đẹp, đầy thơ mộng nằm giữa biên giới ba nước Đức, Áo và Thụy sĩ. Đến tối, vào giờ coi tin tức thì cái Tivi nhà cô bạn bị trục trặc, cũng may nhà bác Victor ở gần đó nên cô bạn đã nhờ Bác sang điều chỉnh và tôi quen Bác từ đó.
22/05/2017(Xem: 54206)
Trong bước đầu học Phật, chúng tôi thường gặp nhiều trở ngại lớn về vấn đề danh từ. Vì trong kinh sách tiếng Việt thường dùng lẫn lộn các chữ Việt, chữ Hán Việt, chữ Pali, chữ Sanscrit, khi thì phiên âm, khi thì dịch nghĩa. Các nhân danh và địa danh không được đồng nhứt. Về thời gian, nơi chốn và nhiều câu chuyện trong sự tích đức Phật cũng có nhiều thuyết khác nhau làm cho người học Phật khó ghi nhận được diễn tiến cuộc đời đức Phật. Do đó chúng tôi có phát nguyện sẽ cố gắng đóng góp phần nào để giúp người học Phật có được một tài liệu đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ tra cứu khi cần.
25/04/2017(Xem: 7282)
Chữ "duyên" trong đạo Phật, nghe vô cùng dễ thương nhưng cũng cực kỳ dễ ghét. Dễ thương ở chỗ nhờ duyên người ta đến với nhau, còn dễ ghét cũng vì duyên người ta đành xa nhau. Đến cũng do duyên, mà đi cũng vì duyên. Hai người yêu nhau đến với nhau, họ bảo có duyên với nhau. Rồi khi chia tay thì bảo hết duyên. Đã vậy, "hữu duyên thiên lý năng tương ngộ“. Còn „vô duyên đối diện bất tương phùng". Vô duyên cũng là duyên mà hữu duyên cũng là duyên. Cùng chữ duyên mà lắm nghĩa quá!
24/04/2017(Xem: 9017)
Dây Oan - Truyện dài của Hồ Biểu Chánh | Nghe Truyện Xưa, Tác phẩm : Dây Oan ( 1935 ) Thể loại : Truyện dài Tác giả : Hồ Biểu Chánh
19/04/2017(Xem: 4282)
Biến cố 30 tháng 4 năm 1975 đã làm thay đổi con người và xã hội Miền Nam! Bốn mươi hai năm qua, nhiều người đã viết về sự kiện đổi đời này. Nhưng dường như có rất ít câu chuyện được viết về những đau thương, mất mát và bi thống trong chốn thiền môn của một thời điêu linh và đen tối ấy. Đặc biệt, người viết là lại là một nhà văn, một nhà nghiên cứu Phật học, một hành giả Thiền thân cận với chư tăng, ni và nhiều cư sĩ Phật tử. Đó là nhà văn Phan Tấn Hải.
13/04/2017(Xem: 3791)
Không biết các nhà khai phá cái xứ sở hoang vu, hẻo lánh ở mãi tận cực Nam quả địa cầu, cỡ như thủy thủ người Anh James Cook sống dậy, có giật mình cho sức sống mãnh liệt của mảnh đất mà trước đây hơn 200 năm mình đã miệt thị gọi là xứ Down Under. Nghĩa là vùng Miệt Dưới, cỡ như loại miệt vườn của quê hương ta.
07/04/2017(Xem: 3417)
Ba mươi tháng Tư lại về! Những tưởng những năm tháng lưu đày nơi xứ người đã làm chúng ta khô cằn như sỏi đá, những tưởng những ngày tháng lao đao theo cuộc sống với tuổi đời càng chồng chất đã làm cho chúng ta quên dần những ngày tháng cũ. Nhưng không, những ngày lưu vong vẫn còn đậm nét u hoài trong lòng tôi mãi mãi.
29/03/2017(Xem: 10607)
Thành Ba-La-Nại thuở xưa Ở miền bắc Ấn có vua trị vì Quốc vương nhiều ngựa kể chi Nhưng riêng một ngựa kia thì tuyệt luân Ngựa nòi, giống tốt vô ngần Lớn to, mạnh mẽ thêm phần thông minh Ngựa từ nhỏ đã khôn lanh Chưa cần nghe lệnh sai mình tới lui
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]