Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tượng Phật màu thiên thanh

10/04/201311:46(Xem: 4589)
Tượng Phật màu thiên thanh

Phat_Thich_Ca_12

Tượng Phật màu thiên thanh

Lam Khê

Tượng Phật bằng đá không biết từ đâu lại được đặt trên chỉa ba của thân cây xoài bị cháy xém. Những ngày chiến sự tràn lan, người ta lo bồng bế nhau chạy loạn khắp nơi để tránh tên bay đạn lạc, nào ai còn tâm trí để nhìn thấy tượng Phật Quan Âm nằm chơ vơ bám đầy bụi đất ngay giữa khu vườn tan tác mùi đạn bom khói lửa.

Từ khi còn nhỏ, Thanh Huy đã được bà ngoại kể cho nghe về cái năm chạy loạn đáng nhớ ấy. Tượng Phật màu xanh da trời chỉ cao hơn gang tay được Ngoại bọc kỹ trong chiếc khăn đội đầu mang theo lúc tản cư. Đợi đến khi hoà bình, Bà mới thỉnh Phật lên bàn thờ để nhang khói phụng thờ, ngày đêm trì niệm lễ lạy. Xưa nay nhà ngoại chỉ biết thờ cúng tổ tiên ông bà. bấy giờ lại đem tượng Phật về thờ mang theo câu chuyện ly kỳ được Bồ Tát Quan Aâm cứu độ mà mẹ con bà cháu thoát khỏi nguy ách, làm cho nhiều người cũng tò mò tìm đến hỏi thăm tin tưởng.

Cho đến bây giờ, mở đầu câu chuyện của Ngoại bao giờ cũng với một câu nói muôn thuở:_ Năm ấy nếu không gặp tượng Phật Bà giữa đường, không có Bồ Tát Quan âm hộ trì thì mẹ con bây đâu được tai qua nạn khỏi, mẹ tròn con vuông và sống còn giữa làn tên lửa đạn như thế.

Cái tên Thanh Huy cũng chính do Ngoại nhờ một vị Thầy đặt cho để ghi nhớ dấu ấn về sự kiện ra đời của đứa cháu gái. Thanh Huy là hàm ý chỉ cho ánh sáng màu xanh toả ra từ tượng Phật. Lúc mẹ lâm bồn đã nhìn thấy ánh sáng ấy, và con bé Huy ra đời đen đúa xấu xí chẳng mang một chút kỳ tích gì đặc biệt ngoài một thể chất khoẻ mạnh, chuyện học hành tàm tạm được, còn thì tay chân cứ vụng về trơ ra như khúc củi, hễ đụng vào việc gì thì y như rằng sẽ bị đổ bễ hư hoại, thành ra cứ bị mẹ la mắng suốt ngày.

Nhiều lần Huy tự nhủ_ Suy cho cùng, dù mình được sanh ra trong hoàn cảnh hơi đặc biệt như thế, nhưng vẫn là một kẻ phàm trần mắt thịt. Đã là phàm phu chay nên Huy làm sao có được một dung nghi tuyệt tục và trầm mặc u nhàn như Bồ Tát. Vả lại cái tên Thanh Huy dù ý nghĩa có hay đẹp cở nào, cũng không thể hiện được tính cách thuỳ mị dịu dàng của một đứa con gái được… A! Ánh mắt Huy vụt sáng lên – Biết đâu mình chẳng là hoá thân của Thiện Tài đồng tử, vị đệ tử thân tín luôn theo hầu hầu cận Bồ Tát, như trong kinh mà ngoại hay đọc ấy. Lúc mẹ chuyển bụng chỉ thấy có tượng Phật, chắc là Đồng Tử mắc bận… đi đầu thai. Nhưng rồi cô bé lại sụ mặt than thở:_ Ôi! Đồng Tử là thân tướng trượng phu đạo mạo nghiêm trang thế kia, có đâu lại hoá thành thân nhi nữ cục mịch đầy chướng nghiệp này. Mà thôi bận tâm lo nghĩ đến những chuyện đó làm gì chứ. Được làm thân người như thế này chẳng là đáng quý lắm sao?

……Khắp Thị trấn bị ném bom dữ dội trong nhiều ngày liền. Mọi người di tản gần hết, chỉ có hai mẹ con bà Tư là còn nấm nuối ở lại. Người con gái của bà đang đau bụng chuyển dạ. Đứa con đầu lòng mà cả nhà mong đợi lại ra đời không phải lúc. Căn nhà lá đã bị thiêu rụi, người mẹ dìu con men theo lối mòn sau vườn để tìm đường lánh nạn. Vừa đến bên gốc cây khô cháy thì người con gái quỵ xuống không còn bước nổi. Bốn bề lửa đạn ngút trời, máy bay trên đầu thả bom cứ như rãi mạ. Bà Tư hoảng loạn chẳng biết phải kêu cứu ai trong lúc nghiệt ngã này, nhà cửa trạm xá đều không còn, người ta lo cho mạng mình chưa xong thì còn thiết gì đến ai. Người thiếu phụ trẻ càng lúc càng đau đớn vật vã, lúc này đầu óc cô lờ mờ nghĩ đến cái chết. Ôi! Còn đứa bé. Nó có tội gì đâu. Niềm hạnh phúc được làm mẹ dường như tan biến, nhưng con cô thì không thể chết. Cô gào lên trong niềm đau xót tuyệt vọng. Giây phút định mệnh dường như sắp đến.

Trong lúc nguy kịch thập phần, người thiếu phụ chợt nhìn thấy có tia sáng lập loè ngay trước mặt. Hẳn là ánh chớp của khối đạn pháo vưà bay qua và chẳng bao lâu nữa nó sẽ nỗ tung để vùi lấp tất cả mọi mầm sống còn lại nơi này. Cô nhắm mắt chờ đợi điều phải đến sẽ đến. Trong khoảnh khắc cơn đau dường như vơi bớt lại đôi chút. Không có tiếng trái pháo nỗ, chỉ có mảng sáng xanh lơ nhẹ nhàng êm ái phản chiếu từ đằng xa. Định thần nhìn kỹ, cô thấy rõ tượng Quan Âm bằng đá mà ai đó đem đặt trên một thân cây khẳng khiu trơ trọi. Tượng Phật bị ám khói đen nám mà vẫn sáng rực cơ hồ như đang muốn khoả lấp hết mùi bom đạn chết chóc quanh đây. Đưa tay chỉ về phía ánh sáng, cô thều thào định nói với mẹ điều gì đó, nhưng rồi cơn đau quặn thắt làm cô ngất đi. Trong cơn mê cô còn thấy Bồ Tát đứng trên cành cây trao cho một đứa bé gái…. tiếng đạn pháo nỗ ing trời, tiếng bước chân người dồn dập, và có cả tiếng trẻ thơ khóc, tiếng râm rang của đất trời chuyển động trong cơ thể của người mẹ trẻ đang chịu cảnh vượt cạn một mình, giữa bốn bề khói lửa.

Thanh Huy vốn không mấy thích thần thoại hoá việc mình sanh ra đời như thế. Cô bé luôn tìm cách lý sự lại mỗi khi ngoại nhắc lại chuyện xưa-: Đang lúc lửa cháy đạn rơi, ánh lửa phát ra từ đạn pháo mà vì mẹ đau quá nên loá mắt cứ ngỡ là tượng Phật phóng hào quang. Niềm tin đôi khi làm cho ngươiø ta sống còn là vậy đó. Mà thôi, chuyện ngày xưa đã qua rồi, ngoại cứ kể mãi làm cho con tưởng mình đang ở cõi Thần Tiên nào đó. Con chỉ muốn làm một con người bình thường trong cuộc sống này thôi.

-Hừ –Ngoại khẻ ký vào đầu Huy mắng yêu:- thì mày cứ làm một người bình thường đi , chứ ngoại có cầu cao siêu chi đâu. Con gái con lứa gì mà cứ ào ào, tối ngày tưng tửng cà rởn chẳng làm được gì cho mẹ nhờ cả. Sao bảo là mẹ mày loá mắt được, khi đó Ngoại cũng thấy nữa mà. Tượng Phật màu xanh da trời, dù bám bụi nhưng vẫn toả sáng lung linh. Thì thôi cho là tượng đá không thể phát quang cũng được. Nhưng nếu không tin có Bồ Tát hộ trì thì ngoại và mẹ làm sao vượt qua giai đoạn tưởng như chết mười mươi đó. Ngoại kể lại là cũng có thành ý muốn mọi người luôn nuôi dưỡng niềm tin vào cuộc sống luôn hiện hữu bao sự diệu kỳ như thế, là để cho con cháu sau này biết sống thuần lương chân thật, chứ đâu phải muốn thần thánh hoá một cách mê tín gì đâu. Mình tin tưởng Bồ Tát, được Bồ tát hộ trì cũng là để tự hoàn thiện chính mình ….

Ôi! Ngoại nói hay y như Thầy giảng ở trên chùa làm cho Huy phải bật cười nói hùa theo cho Bà vui. Đâu phải là Huy không tin tưởng Bồ Tát, không tin những điều kỳ diệu có thể xảy ra trên cõi đời này, chỉ tại bà ngoại và mẹ cứ la con bé thế này thế kia, làm cho nó cứ đổ lì ra. Huy cũng có cách suy nghĩ và niềm tin riêng đấy chứ. Dù bản tánh ưa sôi nổi lý luận, nhưng Huy vẫn thích suy tư tìm hiểu mọi lẽ thật hư về đời người, cô muốn mình hiểu biết một cách sâu xa mọi sự việc trước khi đi đến quyết định một điều gì đó. Nói là nói vậy thôi chứ hình tượng Bồ Tát cùng những lời dạy của Ngoại, Huy vẫn ghi khắc trong lòng. Người lớn làm sao hiểu hết những gì mà con trẻ của họ muốn thể hiện.

Nhiều tuần nay cả nhà ngạc nhiên về con bé Huy thích giam mình trong phòng để đọc sách, chắc là loại sách nhảm nhí gì đó chứ gì. Nó cũng trở nên trầm tính hơn, lời nói việc làm ra vẻ cẩn thận người lớn hẳn lên. Đợi con bé đi học, mẹ nó vào phòng dọn dẹp những quyển sách bừa bãi lung tung và xem con gái đã đọc những loại sách báo nào. Một lúc bà mang ra mấy quyển kinh và một tấm bìa dày khổ lớn nói với ngoại:_ Má xem mấy quyển giáo lý cơ bản nó lấy ở đâu ra mà say sưa đọc mấy hôm nay, lại có tấm bằng quy y nữa nè. Con bé này cứ ưa làm những điều bất ngờ khác người thôi, mọi ngày dễ gì bảo nó đi chùa, chứ nói gì việc xem kinh đọc kinh….không khéo…nó đang bày trò gì nữa đây.

Ngoại cười hì hì ngắt lời mẹ:_ Được như vậy là tốt chứ sao! Con Phật trước sau cũng phải trở về với phật… nhưng mà nó quy y với Thầy nào, bao giờ mà sao không nghe nó nói đến, con nhỏ vậy mà kín miệng dữ a!

Vừa lúc ấy Thanh Huy đi học về nghe ngoại nói thế liền lên giọng diễn giảng:- Con đã bao lần tự nhủ với lòng mình là sẽ học theo hạnh của Thiện Tài Đồng Tử. Theo truyền thống Phật giáo Thiền Tông nói thì trong một lần đi tham yết Bồ Tát Quan Âm mà ngài Thiện Tài được giáo hoá. Do đó mà dân gian thường họa tượng Đồng tử đứng bên trái của Bồ Tát cũng là để biểu hiện cho sự tham học ấy. Còn con…tháng trước nhờ đi theo chị bạn đến chùa của một vị Ni Sư để nghe pháp. Sư giảng về mười hai hạnh nguyện của Quan Âm, con nghe và cảm nhận mình thật có cơ duyên với Bồ Tát. Lại thấy thân tướng ni sư cũng uy nghiêm và đức độ như Quan Âm làm con kính ngưỡng bèn xin quy y với người. Con cũng dự học lớp giáo lý do Ni Sư mở hằng tuần nữa, nhưng con chưa dám xin…. Vì chẳng rõ ý ngoại và mẹ như thế nào…?

- Cái con bé… cứ làm như bà già này khe khắc với nó lắm vậy. Tánh nết vẫn không bỏ, mới học dăm bài pháp đã đem ra lý sự đủ điều. Ừ! Cô nói thì hay lắm, nhưng để xem thật hành như thế nào đã chứ.

Thanh Huy cười lớn chạy vào trong khi thấy Ngoại giơ tay lên định gõ đầu mình. Ánh mắt cô bé chợt nhìn vào bức tượng vẽ Bồ Tát treo trên tường mà có lần Ba thỉnh đâu đó về cho Ngoại. Bức tranh cũng chỉ có hình Bồ Tát đứng giữa làn mây trắng, tay cầm nhành dương đưa xuống. Khung cảnh dịu mát một màu xanh da trời. Màu xanh ấy đã trở thành biểu tượng cho gia đình kể từ khi bé Thanh Huy ra đời. Ngắm nhìn giây lâu rồi cô bé tự hỏi: ‘‘ Không biết giờ này ngài Thiện Tài đi ngao du ở chốn nào nhỉ ? Mà đi đâu rồi cũng có lúc phải trở về thôi. Bồ Tát từ bi đâu nỡ trách mắng người đệ tử ưa thích sự ngao du sơn thuỷ chỉ vì muốn tham cầu học hỏi với chư thiện tri thức khắp mười phương. Chuyện học đạo mà, đâu thể một ngày một bữa mà ngộ ngay được. Bồ tát thượng thừa còn vậy huống chi mình là kẻ sơ cơ …mọi việc cũng chỉ là bước đầu thôi mà.

---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2018(Xem: 4547)
40 Năm Ở Mỹ, sách của TT Thích Từ Lực
11/01/2018(Xem: 5178)
Vào những năm đầu của thập niên 2000, khi cây bút đang còn sung sức, tôi viết rất nhiều bài về danh lam thắng cảnh trên quê hương Nha Trang của mình để giới thiệu trên các báo và tạp chí khắp đất nước. Trong số đó, hiển nhiên là có bài viết về ngôi chùa đã lưu nhiều hình ảnh, dấu ấn kỷ niệm vào ký ức tuổi thơ của tôi với tên gọi thân quen mộc mạc: “Chùa Núi Sinh Trung”.
08/01/2018(Xem: 11582)
Hồi còn tại thế xưa kia Trên đường giáo hóa Phật đi qua làng Ngài đi cùng ông A Nan Khai tâm gieo ánh đạo vàng giúp dân. Đang đi ngài bỗng dừng chân Bước quanh lối khác có phần xa thêm Ông A Nan rất ngạc nhiên Vội lên tiếng hỏi. Phật liền giảng ra: "Này A Nan phía trước ta Có quân giặc cướp thật là hiểm nguy Sau ta ba kẻ đang đi Gặp quân giặc đó khó bề thoát qua!"
08/01/2018(Xem: 9749)
Ở bên Ấn Độ thuở xưa Nơi thành Xá Vệ, buổi trưa một ngày Gia đình kia thật duyên may Phật thương hóa độ, dừng ngay tại nhà, Tiếc thay chồng vợ tỏ ra Tham lam, độc ác, xấu xa, hung tàn. Hóa thành một vị đạo nhân Phật đi khất thực dừng chân trước thềm Ôm bình bát, đứng trang nghiêm, Anh chồng đi vắng, vợ liền nhảy ra Tay xua đuổi, miệng hét la
07/01/2018(Xem: 7845)
Sau mỗi lần có dịp viếng thăm các chứng tích như tượng đài, lăng mộ, viện bảo tàng, nhà lưu niệm, ..., của những nhân vật mà cuộc đời phần nào liên quan đến đời sống vật chất hay tinh thần, sự thịnh suy ,... của một nhóm người, một dân tộc, một vùng, một quốc gia,..., tôi ra về lòng những bâng khuâng với hai câu : Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ ? trong bài thơ Ông Đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên.
21/12/2017(Xem: 3846)
Anh sinh ra và lớn lên ở miền gió cát khô nóng Phan Rang. Là một Phật tử thuần thành, lại được phước báu khi có đến hai người con trai xuất gia, nên nhân duyên đưa đẩy đã trở thành đạo hữu của tôi qua nhiều lần hội ngộ lạ lùng ở các thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Kết tình đạo hữu với nhau đã gần mười năm rồi, mỗi lần gặp mặt, tôi và anh đều tay bắt mặt mừng, trò chuyện thân mật, nhưng người huyên thiên lúc đàm đạo là anh, còn tôi thì cứ chỉ biết gật gù, mỉm cười, họa hoằn lắm mới buông một đôi câu phụ họa. Anh quý mến tôi ở điểm đó.
15/12/2017(Xem: 6408)
Hương Lúa Chùa Quê" Bản Tình Ca Quê Hương của nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển. Sau khi đọc tác phẩm “Hương Lúa Chùa Quê” chúng con không dám mong ước giới thiệu sự nghiệp văn học, văn hóa cả đạo lẫn đời của nhị vị Hòa Thượng. Vì công trình tạo dựng sự nghiệp của các bậc xuất sĩ không nằm trong “nguồn văn chương sáng tác”. Vì xuyên qua mấy chục năm hành đạo và giúp đời, nhị vị đã xây dựng nhiều cơ sở Phật giáo đồ sộ trên nhiều quốc độ khác nhau như: chùa Pháp Bảo tại nước Úc; chùa Viên Giác và Tu viện Viên Đức tại nước Đức. Nhị vị cũng đã mang ánh Đạo vàng đến khắp muôn nơi, soi sáng cho bước chân “người cùng tử” được trở về dưới mái nhà xưa, để thấy lại “bóng hình chân nguyên”; dẫn đường cho những người chưa thể “tự mình thắp đuốc lên mà đi” được tìm lại “bản lai diện mục”. Đó mới gọi là “sự nghiệp” của bậc xuât sĩ. Điều nầy đã có lịch sử ghi nhận từ mạch nguồn công đức biểu hiện và lưu truyền.
15/12/2017(Xem: 87991)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
29/11/2017(Xem: 6683)
Trong loạt bài Kể Chuyện Đường Xa lần này, người viết đặt thêm tên cho mục này Vòng Quanh Thế Giới, để có cùng tên với loạt phóng sự sẽ đưa lên tvtsonline.com.au với nhạc hiệu mở đầu của bài “Vòng quanh thế giới” người viết sáng tác gần bốn thập niên trước đây. Từ năm 1990, chúng tôi đã bắt đầu viết bút ký với chuyến đi Bangkok (Thái Lan) và loạt bài cuối cùng là chuyến du lịch Âu Châu vào năm 2015.
27/11/2017(Xem: 4926)
Nếu chấp nhận thuyết nhân duyên của Đạo Phật thì có thể dễ dàng, giải thích cho mọi tình huống và mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời nầy. Nhân duyên hay duyên sanh cũng tương tự với nhau. Đó là: „Cái nầy có cho nên cái kia có; cái nầy sanh cho nên cái kia sanh. Cái nầy diệt, cho nên cái kia cũng diệt theo“. Không ai trong chúng ta có thể biết trước được việc gì sẽ xảy đến cho mình về sau nầy cả; dầu cho chúng ta có cố gắng làm mọi việc tốt đẹp trong hiện tại; nhưng dư báo trong quá khứ, ai biết được thiện, ác còn lại bao nhiêu mà lường được. Chỉ khi nào nắp quan tài đậy lại trong kiếp nầy, thì lúc ấy ta mới biết được cái quả trong hiện tại là cái nhân như thế nào mà trong quá khứ của chúng ta đã gây ra và chính cái quả của ngày hôm nay sẽ là cái nhân cho ngày sau nữa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com