Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Rủi ro khi kết hôn giả ở Úc

24/04/201606:23(Xem: 5174)
Rủi ro khi kết hôn giả ở Úc


Ket hon gia
Luật lệ quanh ta (Bài 25)

Rủi ro khi kết hôn giả ở Úc
Bài của Bích Ngọc SBS Radio

Source: www.sbs.com.au/vietnamese

Đâu là những rủi ro khi kết hôn giả để tìm đường ở lại Úc? Chính phủ có những biện pháp nào để ngăn chặn vấn nạn này? Làm gì khi kết hôn giả nhưng lại bị đối tác xâm phạm tình dục hay bạo hành?

Giá kết hôn giả tại Úc tăng như “diều gặp gió”

Kết hôn giả để tìm kiếm một “tấm vé” ở lại Úc là nhu cầu có thực trong cộng đồng người Việt. Thế nhưng người trong cuộc cũng đứng trước nguy cơ bị bác hồ sơ, hay trục xuất về nước, một khi Bộ di trú phát hiện ra các hành vi lừa đảo này.

"Kết hôn giả" là từ để nói về một cuộc hôn nhân theo hợp đồng, thỏa thuận ngầm phi pháp không vì lý do xây dựng gia đình trên cơ sở tình yêu. Thay vào đó, cuộc hôn nhân này thường được dàn xếp để đáp ứng cho mục tiêu cá nhân như tiền bạc hay định cư.

Vấn nạn này không phải là mới tại Úc, thế nhưng nó chỉ thực sự đáng báo động khi giá cả của hợp đồng hôn nhân ngày một tăng và chính phủ Úc phải tìm cách ngăn chặn những cuộc hôn nhân phi pháp này.

Chị Phương Phan, nhân viên xã hội làm việc tại Sydney cho biết chị từng gặp nhiều cặp kết hôn giả trong quá trình tư vấn và giúp đỡ cho cộng đồng. Chị chia sẻ mục đích của người từ Việt Nam là mong muốn định cư, đi học, đi làm bên Úc; còn người ở Úc là vì tiền.

“Ở Úc, người đàn ông hay đàn bà làm việc này vì tiền, có thể do hoàn cảnh khó khăn, phía Việt Nam thì có tiền lại muốn qua Úc. Hai mục đích này gặp nhau và họ làm chuyện phi pháp”. Phương Phan

Chị Phương Phan cho biết giá cả của những phi vụ kết hôn giả hiện đã tăng lên chóng mặt so với các năm trước do nhu cầu ngày càng cao, và sự xét duyệt khó khăn hơn của Bộ di trú.

“Mới năm ngoái tôi nghe giá cả chỉ có $60.000 hay $70.000 mà thôi, vậy mà năm nay đã nghe lên đến $100.000 cho những hôn thú giả. Theo tôi biết thì từ tháng Giêng năm ngoái lệ phí hồ sơ đã tăng lên $8.000 và quy trình xét duyệt của chính phủ cũng khó khăn hơn nhiều. Có lẽ vì vậy mà giá cũng phải tăng lên ”. Phương Phan

Quy trình nhanh, dễ dàng hơn so với di cư dạng tay nghề?

Hiện vẫn còn những công ty môi giới tồn tại trong cộng đồng dưới hình thức các công ty luật chuyên về di trú với lời quảng cáo hấp dẫn về việc giúp các hợp đồng bảo lãnh hôn nhân thành công 100%.

“Có những luật sư làm công việc này, họ có đường dây quen biết và tin tưởng lẫn nhau”, chị Phương cho biết

Luật sư Đan Phượng, công ty luật DPN  tại Sydney khẳng định những công ty như vậy đang làm việc trái pháp luật.

“Hành động đồng lõa này sẽ bị Bộ di trú truy tố không chỉ đương đơn mà còn cả nhân viên trong công ty di trú đó nữa”, LS Đan Phượng trả lời SBS.

Anh Tuấn Nguyễn, sống ở Victoria cho rằng lý do cho những cuộc hôn nhân theo hợp đồng như vậy là quy trình nhanh chóng, và không phải ai cũng có khả năng để di trú theo diện tay nghề khi đòi hỏi của chính phủ ngày một gắt gao hơn.

“Họ nghĩ đây là con đường định cư dễ nhất, mặc dù khá tốn kém nhưng nhanh hơn, nhiều khi định cư theo dạng lao động tay nghề cao thì họ không đủ khả năng”, anh Tuấn cho biết.

Chính nhu cầu này đã tạo cơ hội cho một công việc mới mang tên, "chụp ảnh cưới cho những cặp kết hôn giả". Anh Đào, một nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới tại Victoria cho khá nhiều cặp kết hôn dạng hợp đồng cho SBS biết anh có thể nhận diện các đôi kết hôn giả như thế nào.

“Mấy đôi này trước đây không có hình, họ chụp để có hình làm hồ sơ nộp cho Bộ di trú. Họ giấu tôi, nhưng tôi nhìn cách họ hôn không thật lòng là tôi biết. Những người kết hôn giả chụp vài tấm hình qua loa cho có là được, họ không nhiệt tình”. Đào H.

Luật sư Đan Phượng, công ty luật DPN chuyên về lĩnh vực di trú tại Sydney cho biết các lý do vì sao mà một hồ xin bảo lãnh theo dạng vợ chồng có thể bị bác bởi bộ di trú.

“Tất cả hồ sơ đề trình lên Bộ di trú phải chứng minh được mối quan hệ thật sự. Trong quá trình xét hồ sơ, nếu Bộ di trú không tin tưởng, hoặc có thư nặc danh tố cáo hay họ phát giác ra điều gì bất thường, tùy theo bằng chứng mà họ có thì họ sẽ bác đơn, hoặc truy tố tội hình sự”.

site_197_Vietnamese_488333
marriage_fraud_citizenship

Man removing marriage ring from his finger behind his back isolated on white background.


Chơi dao có ngày đứt tay


Mỗi năm có hàng trăm trường hợp người Việt nhập cư bằng con đường kết hôn với công dân Úc bị trục xuất về nước vì không vượt qua được những cuộc trắc nghiệm về cuộc sống riêng tư. Nhưng đây vẫn là con đường được không ít người lựa chọn.

“Họ gọi phỏng vấn người chồng, rồi cúp máy ngay gọi cho người vợ. Họ sẽ hỏi người này đang ở đâu, với ai, ở căn nhà số mấy, đang làm gì. Bộ di trú sẽ có những nhóm đi gõ cửa tận nhà vào khoảng 5-6h sáng hay 7-8 giờ tối để xem phòng nào hai vợ chồng ở, giường đôi đâu, quần áo vợ chồng đâu, trong phòng có quần áo hai vợ chồng không”.

“Thậm chí họ vào buồng tắm hỏi bàn chải nào của chồng, bàn chải nào của vợ. Đi qua hàng xóm, đưa hình và hỏi hai vợ chồng này có ở đây không. Hiện dữ liệu của một số cơ quan nhà nước như ATO, bằng lái xe, Centre linlk đều có kết nối với nhau.”

“Họ còn kiểm tra được Opal Card coi đi những đâu, kiểm tra FB coi có ảnh vợ chồng hay không, hay ghi là đang single độc thân”.

“Bộ di trú còn kiểm tra thẻ ngân hàng, nếu nhà ở Carbramatta mà cứ rút tiền ở Bankstown là sẽ nghi ngờ”.

“Họ thường kiểm tra những thông tin này ở chặng thứ nhì, tức là khi nộp để xin vào thường trú sau 2 năm, xác xuất bị phỏng vấn qua điện thoại là 50%- 60%”. Luật sư Đan Phượng

Những rủi ro mà các cuộc kết hôn giả mang lại không hề nhỏ. Chị Phương Phan, nhân viên xã hội tại Sydney cho SBS biết những câu chuyện mà chị đã từng gặp khi làm nhân viên tư vấn hỗ trợ cộng đồng.

“Có người phụ nữ Việt tử tự vì cuộc sống quá áp lực và không ai để nương tựa, chia sẻ nơi đất lạ quê người. Có người thì bị chồng nhốt, đánh đập không cho học hành, lái xe. Bắt đi làm farm nộp tiền cho chồng, nếu cãi thì chồng hù dọa sẽ không bảo lãnh nữa, mà đuổi về Việt Nam.”

Hầu hết các hợp đồng hôn nhân đều nêu ra điều kiện không có quan hệ vợ chồng thật sự, thế nhưng không ít phụ nữ bị xâm phạm tình dục hay bị “chồng hờ” bạo hành, đánh đập tàn nhẫn.

Liệu luật pháp có bảo vệ cho những người này khi họ chính là những người đã vi phạm luật pháp trước?  LS Đan Phượng cho SBS biết:

“Vì họ vi phạm luật pháp nên luật pháp không bảo vệ họ liên quan đến các vấn đề trong hợp đồng. Thế nhưng nạn nhân của bạo hành gia đình vẫn sẽ được luật pháp Úc bảo vệ”.

Ket hon gia

Marriage scams uncovered amid crackdown on partner visa fraud

Những cặp đôi kết hôn giả nhằm có được một tấm Visa đến Úc, sau đó ly hôn và nhận tiền trợ cấp độc thân sẽ bị chính phủ tước bỏ quyền lợi công dân Úc, đây được xem là một phần của kế hoạch ngăn chặn kết hôn giả trên toàn quốc đã được Chính phủ Liên bang công bố vào năm ngoái.

Việc giám sát chặt chẽ và gắt gao hơn các hồ sơ bảo lãnh hôn nhân với nhiều biện pháp khác biệt có thể xem là cách mà chính phủ Úc đang áp dụng để tìm ra những người lợi dụng kẻ hở để trục lợi.

“Những nhân viên di trú duyệt xét hồ sơ sẽ gắt gao hơn. Chính phủ sẽ lập ra các ủy ban đến tận nhà kiểm tra, giám sát, gọi điện, những nhân viên di trú chuyên tìm các thông tin liên quan trên mạng để đối chiếu. Ví dụ như kiểm tra việc ra nước ngoài du lịch, hai vợ chồng có đi cùng với nhau không”. 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/10/2014(Xem: 43891)
Uống trà là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Á Đông theo phương châm“Bình minh nhất trản trà". Cách đây hàng ngàn năm, con người đã biết đến trà như một loại nước uống mang lại sự sảng khoái, thanh khiết cho tinh thần, là cách để khai tâm mở trí. Người ta xem chén trà là đầu câu chuyện, là gợi mở tâm linh, là giao thoa văn hóa và kết nối lòng người.
10/10/2014(Xem: 4461)
Từ lâu, người ta tin rằng có một cái “bản ngã” thường hằng, bất biến, tồn tại độc lập trong vạn pháp. Trước sự nhầm lẫn tai hại đó, Phật Thích Ca bèn nói thuyết “Vô ngã” để chúng sinh phá chấp. “Vô ngã” không phải không có gì hết mà là không có tự tánh, không có tự thể riêng biệt. Đây là một trong ba Pháp ấn trong hệ thống giáo lý của Phật giáo (hai pháp ấn kia là Khổ và Vô thường). Gọi là Pháp ấn có nghĩa là trong tám mươi bốn ngàn pháp môn của đạo Phật nếu có pháp môn nào không có một trong ba khái niệm Khổ, Vô thường và Vô ngã thì không phải giáo lý đạo Phật.
03/10/2014(Xem: 4400)
Học sinh thường cho rằng, các thầy cô chỉ nhớ tên học sinh giỏi, học sinh đẹp hoặc hoạt động hiệu đoàn... Cho nên mỗi lần nếu tôi gặp lại một em học sinh không có gì xuất sắc ngày xưa mà tôi còn nhớ tên, thì đó là một niềm vui to lớn của em là được thầy cô còn nhớ mặt và nhớ tên của mình. Sau khi cuộc chiến lan tràn trên quê hương thầy trò phân tán, tôi đi cùng nam cực bắc, đi xa nửa trái địa cầu, rải rác khắp nơi, tôi vẫn gặp lại những em học sinh Đồng Khánh cũ. Và nhờ cố gắng nhớ mặt, nhớ tên các em, nên hầu như ở đâu tôi cũng gieo được chút niềm vui cho những người đang phập phồng chờ được gọi đích danh sau một câu mở đầu công thức: „Cô còn nhớ em không?“. Những con người ấy, những học sinh Đồng Khánh tha phương - xa trường, xa thầy bạn cũ đã xưa rất xưa, mà chính bản thân khi soi gương cũng không còn bắt được hình bóng mình ngày ấy..., bất giác còn được gọi tên, còn được nhớ, còn được nhắc nhở đến bao kỷ niệm của một thời. Ôi! Vui biết bao nhiêu, ấm áp ngọt ngào biết bao nhiêu
02/10/2014(Xem: 4318)
Ra đến bến xe trời hãy còn khuya khoắt, trông cảnh nhộn nhịp ì xèo rộn lên từ những gian hàng ăn uống ở một góc gần bên, và tiếng nói cười lăng xăng của hành khách đi lại lẫn với tiếng những người bán hàng rong mời mọc. Nhìn sang quầy bán vé bây giờ không giống như những ngày tháng sau năm 1975, bề mặt thoáng mát rộng rãi trang trí bởi những bảng quảng cáo, những hoa văn sắc màu, những hàng ghế để khách ngồi chờ trông lịch sự. Khách mua vé rất nhanh khỏe hơn xưa, không còn cảnh chen lấn xếp hàng cả buổi trời như trước đây, lại có thêm nhiều loại xe phục vụ trên các tuyến, việc nầy còn tùy thuộc vào túi tiền của hành khách, ai có tiền nhiều thì đi loại xe chất lượng cao, còn ai ít tiền thì đi loại xe bình dân hơn. Nói vậy chứ còn khá hơn trước Đây, bởi ba chiếc xe car cũ kỹ hoặc xe chạy bằng than đá trên những tuyến Miền Đông, Miền Tây vào những năm 1975 - 1990.
24/09/2014(Xem: 6433)
Xưa có một người quyết tâm học đạo, theo một vị thiền sư sống trong một cái cốc nhỏ, sống đạm bạc, quyết chí tu hành. Một này kia, có công việc, vị thiền sư phải đi xa, dặn đệ tử ở lại phải lo chăm chỉ tu hành, luôn luôn giữ lối sống đạm bạc và tâm hồn thanh tịnh. Người đệ tử này chỉ có một chiếc khố che thân. Đêm tới khi ngủ, máng khố trên vách, thường bị chuột chui ra cắn rách, phải xin bá tánh chút vải thừa thay khố nhiều lần.
03/09/2014(Xem: 4728)
Lúc đó tôi được 13 tuổi. Trước đó một năm gia đình tôi đã chuyển từ Bắc Florida đến miền Nam California. Tôi dễ hận thù khi vừa đến tuổi vị thành niên. Tôi rất nóng nảy và hay cãi lại đối với bất cứ chuyện gì dù nhỏ mà ba mẹ đề cập tới, đặc biệt là nếu nó liên quan đến tôi. Cũng giống như nhiều đứa trẻ lứa tuổi thiếu niên, tôi khó chấp nhận bất cứ điều gì đi ngược lại với quan điểm của mình về thế giới chung quanh. Một đứa bé “thông minh không cần dạy bảo”. Tôi phản đối bất cứ biểu lộ nào của tình thương. Thật sự, tôi dễ giận dữ khi đề cập đến cái từ “thương yêu”.
26/08/2014(Xem: 4135)
Ở ven bờ bể Mễ Tây Cơ, có một làng nhỏ chuyên sống nghề đánh cá, một chiếc thuyền con lướt sóng nhẹ vào bờ, đem về vài con cá khá to. Một ông khách Mỹ đứng trên bờ, khen ngợi nghề đánh cá tài giỏi của anh chàng Mễ Tây Cơ và hỏi anh ta mất bao nhiêu thì giờ mới được chừng đó cá. _ “ Không lâu lắm đâu !” anh Mễ Tây Cơ trả lời.
17/08/2014(Xem: 25532)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
17/08/2014(Xem: 24365)
Nhân quả báo ứng là một tập truyện của Trung Quốc, có vẽ tranh minh họa rất sinh động. Tập truyện này trước do ngài Văn Xương Đế Quân đời nhà Tấn sưu tập những truyện nói về nhân quả và sự báo ứng qua nhiều triều đại ở Trung Quốc.
17/08/2014(Xem: 21524)
Nhân quả là định luật căn bản xuyên suốt quá trình thành trụ hoại diệt của tất cả chúng sinh từ đời này sang đời khác, cho đến vũ trụ, vạn vật cũng không phải tuần hành, biến dịch một cách ngẫu nhiên, vô lí, mà luôn tuân theo định luật nhân quả. Định luật này không do một đấng thần linh nào, xã hội nào đặt ra cả, mà là luật tự nhiên, âm thầm, lặng lẽ, nhưng luôn đúng đắn, chính xác, hiệu quả vô cùng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]