Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Con hãy đọc khi con ở một mình

03/09/201405:45(Xem: 4635)
Con hãy đọc khi con ở một mình

me-va-con2
Con hãy đọc khi con ở một mình

Lúc đó tôi được 13 tuổi. Trước đó một năm gia đình tôi đã chuyển từ Bắc Florida đến miền Nam California. Tôi dễ hận thù khi vừa đến tuổi vị thành niên. Tôi rất nóng nảy và hay cãi lại đối với bất cứ chuyện gì dù nhỏ mà ba mẹ đề cập tới, đặc biệt là nếu nó liên quan đến tôi. Cũng giống như nhiều đứa trẻ lứa tuổi thiếu niên, tôi khó chấp nhận bất cứ điều gì đi ngược lại với quan điểm của mình về thế giới chung quanh. Một đứa bé “thông minh không cần dạy bảo”. Tôi phản đối bất cứ biểu lộ nào của tình thương. Thật sự, tôi dễ giận dữ khi đề cập đến cái từ “thương yêu”.

Vào một đêm, sau một ngày đầy khó khăn cho tôi, tôi bước nhanh vô phòng, đóng cửa lại và leo lên giường. Khi tôi nằm xuống, tôi để tay luồn dưới gối, tôi chạm phải một bao thư. Tôi kéo nó ra và trên phong bì có mang dòng chữ: “Con hãy đọc khi con ở một mình.”

Vì tôi ở một mình, không ai biết là tôi có đọc hay không, thế rồi tôi mở nó ra đọc. Bức thư viết: “Mike, Mẹ biết hiện giờ cuộc sống rất là khó khăn, Mẹ biết con rất là bực bội và Mẹ biết chúng ta không thể làm theo đúng ý của mình. Mẹ cũng biết là Mẹ rất là thương con và dù cho con có làm hay nói bất cứ điều gì cũng không thể thay đổi tình yêu thương của Mẹ dành cho con. Mẹ lúc nào cũng ở bên con khi con cần ai đó để chuyện trò, và nếu con không muốn thì cũng không sao. Con hãy biết rằng trong cuộc sống bất luận con đi đến đâu hay làm gì, Mẹ sẽ luôn thương yêu con và tự hào vì con là con trai của Mẹ. Mẹ luôn ở bên con và Mẹ rất yêu con - điều đó sẽ không bao giờ thay đổi. Thương con, Mẹ”.

Đó là bức thư đầu tiên trong nhiều bức thư “Con hãy đọc khi con ở một mình”. Tôi đã không để ý đến những bức thư đó mãi đến khi tôi trưởng thành.

Hiện giờ tôi đi đây đó khắp nơi để giúp đỡ mọi người. Có lần tôi ở Sarasota, Florida, dạy trong một buổi hội thảo, khi cuối buổi học, một phụ nữ đã đến gặp tôi và chia sẻ những khó khăn mà bà đã gặp phải với con trai của mình. Chúng tôi thả bộ tới bãi biển, và tôi đã kể cho bà nghe về tình thương yêu vô bờ bến của Mẹ và về những bức thư “Con hãy đọc khi con ở một mình”. Nhiều tuần sau đó, tôi nhận được một tấm thiệp báo rằng bà ta đã viết bức thư đầu tiên cho con trai và đã làm như thế đối với con trai bà.

Tối hôm đó khi tôi đi ngủ, tôi đặt tay xuống phía dưới gối nằm và nhớ lại cái cảm giác mỗi khi tôi nhận một lá thư. Trong những năm tháng thời niên thiếu đầy hỗn loạn, những lá thư như là sự vỗ về nhẹ nhàng rằng tôi luôn được yêu thương cho dù tôi có như thế nào đi nữa, chứ không phải vì đó là tôi. Trước khi tôi đi vào giấc ngủ, tôi cảm ơn Trời đã cho Mẹ tôi biết một đứa thiếu niên nóng nảy cần những gì. Giờ đây khi cuộc đời có phong ba bão táp, tôi biết rằng dưới chiếc gối của tôi sẽ có sự vỗ về nhẹ nhàng mà tình thương – tình thương không điều kiện, khắn khít, vĩnh cửu - sẽ thay đổi cuộc đời của mình.

 

To read when you’re alone”, Mike Staver, Chicken Soup for the Woman’s Soul, 1996, Jack Canfield, Mark Victor Hansen, Jennifer Read Hawthorne and Marci Shimoff, Health Communications, Florida, USA.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 7414)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
18/01/2012(Xem: 12548)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 6681)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
09/01/2012(Xem: 5503)
Thoáng chốc mà đã bamươi sáu năm, như ba sáu ngày nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian vô hình vunvút. Cũng một buổi chiều xuân với bầu trời trong vắt, ánh mặt trời rãi màu vàng lốm đốm trong vườn đào đầy thơ mộng này, và cũng dưới cội đào già này, Đông và Xuân đã gặp nhau…
06/01/2012(Xem: 7573)
Hình ảnh các chú tiểu có mặt trên nhiều quốc gia đã sống lặng lẽ chẳng cần ai nhìn tới. Nhiều chú đã rơi rụng sau những hoàn cảnh khắc nghiệt của thời thế hay của tâm tình riêng; nhiều chú đã thành đạt sau bao nỗ lực phấn đấu cam go trong cửa thiền. Thất bại trong im lặng, thành công cũng trong im lặng. Chẳng cần bút mực nào ca tụng hay thương tiếc mà dòng tiếp nối đẹp đẽ của nhiều thế hệ quét lá đó vẫn chảy mãi, trôi mãi.
24/12/2011(Xem: 5653)
Có câu hỏi như sau: "Trong lễ Hồng Danh Sám Hối, chúng tôi niệm danh hiệu "Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật". Theo truyện Tây Du, sau khi cùng với Sư Phụ là thày Huyền Trang sang Tây Trúc thỉnh kinh, ngài Tôn Ngộ Không được phong là Đấu Chiên Thắng Phật. Vậy Đấu Chiến Thắng Phật Tôn Ngộ Không này có phải chính là vị Phật trong kinh Hồng Danh Sám Hối không?" Đây là một câu hỏi rất đặc biệt. Nhân câu hỏi này, chúng ta sẽ có dịp thảo luận về một đề tài gây nhiều hiểu lầm trải dài nhiều thế kỷ và lan rộng tại nhiều vùng địa danh trên thế giới.
13/12/2011(Xem: 10321)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
29/11/2011(Xem: 6382)
Những truyện cổ Phật Giáo tuy giản dị nhưng rất thâm thúy, thường hàm chứa đầy đủ và sâu sắc về đạo đức, giáo dục, luân lý và triết học.
22/11/2011(Xem: 3628)
Một buổi chiều, khi sư Khánh Vân đang dạo bước ngắm hoa ở sân sau thì chợt nghe tiếng người ồn ào đâu phía trước. Chú tiểu Công Sơn từ ngoài đi vào lật đật lại gần sư thưa: - Bạch thầy, không biết ai đã đem một đứa bé trai bỏ trước cửa chùa. Nó đang khóc dữ quá. Cũng có một số thôn dân đang đứng quanh đấy bàn tán xôn xao, xin thầy ra xem thử. - Mô Phật, để đó thầy ra xem sao
17/11/2011(Xem: 4337)
Tôi có ý nghĩ viết thành tập sách này vào đầu năm nay 97, nhân kỷ niệm mười năm tôi được xuất gia học đạo. Mười năm thường là cái mốc thời gian đáng nhớ cho những sự cố gì xảy ra trong một đời người. Sự cố ấy mang ý nghĩa của đổi thay dù sự đổi thay đó mang tính cách thế tục hay xuất thế. Trong đạo thầy đã dạy tôi rằng: "Sau một thời gian tu tập con cần nên cứu xét lấy mình, ngắn thì mỗi năm, dài thì năm năm, mười năm. Sau khoảng một thời gian dài ấy mà con thấy có niềm tin hơn, ý chí hơn trong sự tu tập thì đó là con đã tiến bộ. Giảm niềm tin, thiếu tinh tấn chính là con đã lui sụt. Tu tập mà không tiến bộ tức là thua sút, yếu hèn, phụ bạc công ơn thầy tổ nuôi nấng và sự thọ nhận cúng dường của đàn na thí chủ".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]